Việt Nam nên chuyển từ thắt chặt sang nới lỏng phù hợp

09:30 10/04/2023
Kinh tế Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: Trà My

Việt Nam cần chủ động sớm “chuyển trạng thái” điều hành từ thắt chặt, thận trọng sang “thích ứng, nới lỏng phù hợp”. Trong bối cảnh nhiều yếu tố cộng hưởng tích cực cho kiểm soát lạm phát, chúng ta không nên quá lo ngại về lạm phát năm nay mà quá thận trọng, kìm hãm tăng trưởng” - TS Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế nhận định.

Dự báo kinh tế năm 2023

Dự báo về tăng trưởng GDP, TS Cấn Văn Lực cho rằng, trong bối cảnh quốc tế khó khăn cùng với những thách thức nội tại, Việt Nam phải nỗ lực, quyết tâm nhiều hơn nữa mới đạt mức tăng trưởng khả quan hơn. Với kết quả tăng trưởng khá thấp của quý I, mức nền cao của quý II và cả năm 2022, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2023 có thể đạt 5,5-6% (kịch bản cơ sở) , trong đó dự báo tăng trưởng các quý còn lại lần lượt là 7%; 6% và 6,5%.

Mặc dù việc Trung Quốc mở cửa từ tháng 1.2023 sẽ có tác động tích cực đến tăng trưởng, thương mại, đầu tư, du lịch... toàn cầu và Việt Nam, song sẽ khó bù đắp được tác động tiêu cực từ môi trường quốc tế, cũng như sự sụt giảm đáng kể từ các đối tác lớn của Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng đạt được mức tăng trưởng cao hơn (6-6,5%) vẫn có thể xảy ra nếu Việt Nam quyết tâm thực hiện một số giải pháp được kiến nghị dưới đây.

Áp lực lạm phát vẫn còn do cả yếu tố cầu kéo (lực cầu tiêu dùng khá cao, cung tiền và vòng quay tiền cải thiện hơn năm trước) và chi phí đẩy (giá dầu và giá hàng hóa, dịch vụ thế giới còn ở mức cao). Tuy nhiên, lạm phát của Việt Nam đang hạ nhiệt dần và dự báo CPI cả năm 2023 tăng khoảng 4-4,5% nhờ tác động cộng hưởng của các yếu tố tích cực cho kiềm chế lạm phát (giá cả và lạm phát toàn cầu đang hạ nhiệt, tỉ giá ổn định, lãi suất tiếp tục giảm, lực cầu còn yếu và các biện pháp kiểm soát lạm phát phối hợp đồng bộ, hiệu quả hơn).

Theo các chuyên gia của Agriseco, hai động lực tăng trưởng kinh tế chính là xuất khẩu và tiêu dùng trong nước khả năng vẫn khó khăn trong các tháng tới.

Ông Nguyễn Minh Cường - chuyên gia kinh tế trưởng ADB - cho rằng, Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức. Dấu hiệu là khối doanh nghiệp tư nhân đang gặp khó khăn được thể hiện trong quý I/2023 có 60.241 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, tăng 17,4% so với cùng kỳ năm 2022. Đây là lần đầu tiên trong các quý I từ trước đến nay, số doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường (60.241 doanh nghiệp) cao hơn số doanh nghiệp gia nhập và tái gia nhập thị trường (56.946 doanh nghiệp). Theo ông Cường, đây cũng là một lý do Việt Nam nên chuyển sang chính sách hỗ trợ tăng trưởng. Những thống kê của quý I cho thấy, mức tăng trưởng của quý I là rất thấp, trong đó mức tăng trưởng như Thành phố Hồ Chí Minh với những con số đáng quan ngại.

Đầu tư công là động lực chính

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam - cho rằng, đầu tư công sẽ là động lực chính cho phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong năm 2023. Dự kiến một lượng đáng kể vốn đầu tư công sẽ được giải ngân trong năm 2023. Chính phủ cam kết giải ngân 30 tỉ USD trong năm nay, trong đó 90% đã được phân bổ cho các bộ, ngành và tỉnh để giải ngân từ tháng 1.2023.

Đồng quan điểm trên, chuyên gia của Agriseco kỳ vọng yếu tố đầu tư công và đầu tư trực tiếp nước ngoài nhiều khả năng sẽ trở thành nhân tố chính, thúc đẩy tăng trưởng khi các động lực khác (xuất khẩu, tiêu dùng) đang có những khó khăn nhất định.

Có thể bạn quan tâm
Ngày vía Thần tài: Đổ xô mua cá lóc nướng, có gian hàng đã bán hơn 3.000 con

Ngày vía Thần tài: Đổ xô mua cá lóc nướng, có gian hàng đã bán hơn 3.000 con

09:40 19/02/2024

Ngày vía Thần tài (mùng 10 tháng giêng), đường cá lóc nướng Tân Kỳ Tân Quý (quận Tân Phú, TP.HCM) nhộn nhịp đỏ lửa xuyên đêm để kịp phục vụ người dân.

Phát động cuộc thi viết 'Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới'

Phát động cuộc thi viết 'Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới'

16:10 28/06/2023

Ngày 26/6/2023, Tạp chí Gia Đình Mới chính thức phát động cuộc thi viết “Hành trình về phía Đông: Nhà mới, cuộc sống mới”.

Phấn đấu chậm nhất ngày 22/4 thông hầm Bãi Gió

Phấn đấu chậm nhất ngày 22/4 thông hầm Bãi Gió

21:30 16/04/2024

Sáng 16/4, Thứ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Danh Huy đã họp trực tuyến với tổ công tác hiện trường và đại diện các đơn vị liên quan hai tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa bàn phương án khắc phục sự cố sạt trượt hầm đường sắt Bãi Gió, sớm thông tuyến đường sắt Bắc - Nam, bảo an toàn tuyệt đối. “Xử lý sự cố hầm Bãi Gió cần tuân thủ nguyên tắc 4 tại chỗ theo tình huống khẩn cấp và bảo đảm 5 yêu cầu: thông tuyến sớm nhất; huy động lực lượng nhanh nhất;...

Shinhan Life Việt Nam hoàn thành chương trình hướng nghiệp S-Career dành cho học sinh THPT năm 2024

Shinhan Life Việt Nam hoàn thành chương trình hướng nghiệp S-Career dành cho học sinh THPT năm 2024

09:40 30/05/2024

Chương trình hướng nghiệp S-Career dành cho học sinh các trường Trung học phổ thông do Shinhan Life Việt Nam cùng với sự hỗ trợ của Công Ty TNHH Giáo Dục Hướng Nghiệp Và Phát Triển Nghề Nghiệp Hành Trình ( “ SIF Career ” ) tổ chức, sau gần 3 tháng thực hiện đã chính thức hoàn thành.

'Đất vàng' giữa trung tâm thành nơi... chăn bò, đổ rác

'Đất vàng' giữa trung tâm thành nơi... chăn bò, đổ rác

08:00 30/07/2023

Nhiều khu “đất vàng” nằm ở vị trí trung tâm thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh song bỏ hoang gần 10 năm qua, chưa thể thu hồi, bàn giao cho nhà đầu tư khác. Điều này không chỉ gây lãng phí tài nguyên mà còn làm mất mỹ quan đô thị.

Nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đẩy mạnh đấu giá đất

Nhiều huyện ngoại thành Hà Nội đẩy mạnh đấu giá đất

15:00 12/06/2024

UBND huyện Phú Xuyên sẽ tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất 13 thửa đất ở với giá khởi điểm 14 triệu đồng/m2. Huyện Quốc Oai cũng sẽ tổ chức đấu giá 3 thửa đất ở với giá khởi điểm 26,7 triệu đồng/m2.

Công bố quyết định bổ nhiệm đại sứ ngoại giao làm Thứ trưởng Bộ Công Thương

Công bố quyết định bổ nhiệm đại sứ ngoại giao làm Thứ trưởng Bộ Công Thương

13:50 10/06/2024

Sáng 10/6, Bộ Công Thương làm lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc bổ nhiệm ông Nguyễn Hoàng Long giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Nguồn gen quý và lượng hoạt chất của sâm Lai Châu cao hơn cả sâm Hàn Quốc

Nguồn gen quý và lượng hoạt chất của sâm Lai Châu cao hơn cả sâm Hàn Quốc

08:00 13/07/2023

Trong Hội nghị Xúc tiến Đầu tư Phát triển sâm Lai Châu tổ chức tại Lai Châu năm 2022, những thông tin khoa học liên quan tới giống sâm này đã được công bố chính thức. Theo đó, trong các tài liệu nghiên cứu, có thông tin cho rằng sâm Việt Nam chứa nhiều saponin và hoạt chất tốt cho khả năng miễn dịch và chống oxy hóa hơn cả nhân sâm Hàn Quốc. Thực tế nghiên cứu cũng đã cho thấy, sâm Lai Châu được trồng ở độ cao 1.700m chứa nguồn gen quý chỉ có ở...

Công dân có quyền giám sát, phản ánh các sai phạm theo Luật Đất đai 2024

Công dân có quyền giám sát, phản ánh các sai phạm theo Luật Đất đai 2024

13:00 29/05/2024

Điều 231 Luật Đất đai 2024 quy định về giám sát của công dân với việc quản lý, sử dụng đất đai.

Co loi xay ra
Co loi xay ra