Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM: Tuần nào tôi cũng ăn phở

13:00 03/10/2024

Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM chia sẻ tuần nào ông cũng ăn phở, và thường mời các vị khách thưởng thức món ngon Việt Nam.

Phở S sẽ được giới thiệu với thực khách tại Vietnam Phở Festival ở Seoul (Hàn Quốc) - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Shin Choong Il, tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM, cho biết như vậy khi trao đổi với Tuổi Trẻ, đồng thời "tiết lộ" rằng hầu như tuần nào cũng ăn phở.

* Ông có thông điệp gì muốn gửi đến những vị khách sẽ thưởng thức phở tại Lễ hội Phở Việt Nam 2024 không?

- Phở Việt Nam thì mỗi vùng miền lại có những nét đặc trưng hơi khác nhau, nhưng tôi nghĩ rằng mỗi bát phở với nước dùng được ninh trong thời gian dài đều chứa đựng tấm lòng chân thành của người Việt. Đặc biệt, món phở ở TP.HCM hay miền Nam Việt Nam có nhiều loại rau đa dạng nên tôi nghĩ đây là món ăn tốt cho sức khỏe.

Kể từ khi nhậm chức tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM vào tháng 6-2023, tôi luôn nhấn mạnh Hàn Quốc và Việt Nam không chỉ có hơn 30 năm quan hệ ngoại giao mà còn có lịch sử giao lưu hơn 800 năm. Trên hết, người Hàn Quốc và người Việt Nam rất giống nhau ở nhiều mặt về văn hóa và tình cảm.

Tôi nghĩ rằng nếu vừa ăn vừa ngẫm nghĩ về lịch sử giao lưu lâu đời và những điểm tương đồng về văn hóa, tình cảm giữa hai nước thì người dân Hàn Quốc sẽ có thể thưởng thức món phở Việt Nam ngon hơn nữa.

Ông Shin Choong Il, tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM - Ảnh: DUYÊN PHAN

* Việt Nam và Hàn Quốc có thể hợp tác với nhau ở những lĩnh vực nào qua những sự kiện như Vietnam Phở Festival 2024?

- Tôi rất vui mừng khi sự kiện Lễ hội Phở Việt Nam 2024 sẽ được tổ chức tại Seoul năm nay. Trước tiên, tôi xin gửi lời chúc mừng tới báo Tuổi Trẻ, Bộ Ngoại giao Việt Nam, Bộ Công Thương cũng như chính quyền TP Seoul đã cùng phối hợp tổ chức sự kiện ý nghĩa này.

Tôi cho rằng Hàn Quốc và Việt Nam có thể cùng nhau hợp tác trên nhiều lĩnh vực thông qua sự kiện như Lễ hội Phở Việt Nam 2024.

Đầu tiên, sự kiện sẽ góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa hai nước thông qua việc giới thiệu món ăn truyền thống đặc trưng của Việt Nam tại Hàn Quốc.

Được biết, khoảng 20 món phở khác nhau và cùng nhiều món ngon sẽ được giới thiệu ở 35 gian hàng tại lễ hội lần này. Đây sẽ là một sự kiện văn hóa đặc biệt, nơi người dân Hàn Quốc có thể thưởng thức nhiều loại phở khác nhau của Việt Nam.

Thứ hai, người dân hai nước ngày càng quan tâm và hiểu biết lẫn nhau hơn nữa qua các sự kiện như thế này, từ đó sẽ có nhiều người ghé thăm đất nước của nhau hơn và lượng khách du lịch sẽ tăng lên.

Thứ ba, nhân sự kiện lần này, nếu mạng lưới kinh doanh Hàn Quốc - Việt Nam được kết nối thành công trên nhiều lĩnh vực như thực phẩm, nông nghiệp, phân phối, truyền thông... thì sẽ hữu ích cho hợp tác đầu tư và thương mại trong tương lai.

Tôi xin chúc Lễ hội Phở Việt Nam 2024 được tổ chức thành công tốt đẹp!

* Người Hàn Quốc đã rất thành công khi đưa văn hóa, ẩm thực ra thế giới. Xin ông chia sẻ kinh nghiệm cách thức Hàn Quốc đưa ẩm thực thành một ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy du lịch và thương mại quốc tế?

- Nhờ cơn sốt văn hóa Hàn Quốc K-Culture, hình ảnh ẩm thực Hàn Quốc được biết đến rộng rãi trên toàn thế giới thông qua nhiều phương tiện truyền thông khác nhau như phim truyền hình, điện ảnh...

Cùng với việc tích cực tận dụng xu hướng (trend) dựa trên nền tảng văn hóa đại chúng này, chính phủ Hàn Quốc cũng đã và đang có nhiều nỗ lực nhằm đưa món ăn Hàn Quốc trở thành xu hướng ẩm thực toàn cầu phù hợp với vị thế và uy tín quốc gia ngày càng cao của Hàn Quốc.

Chính phủ Hàn Quốc lấy Bộ Nông nghiệp, Thực phẩm và Nông thôn (Ministry of Agriculture, Food and Rural Affairs) làm trung tâm kiểm soát, vận hành và nỗ lực tạo dựng thương hiệu ẩm thực Hàn Quốc.

Cụ thể, chúng tôi sử dụng Big Data thiết lập hình ảnh về ẩm thực Hàn Quốc và tận dụng nhiều cơ hội khác nhau để đáp ứng khẩu vị của người tiêu dùng. Các sự kiện tiêu biểu có thể kể đến như vận hành Korea House quảng bá ẩm thực Hàn Quốc tại Olympic Paris 2024 hay hoạt động nấu món ăn Hàn Quốc của các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài...

Song song đó, chúng tôi củng cố cơ sở hạ tầng ngành công nghiệp thực phẩm Hàn Quốc trong và ngoài nước. Chúng tôi tổ chức những khóa học nấu món ăn Hàn Quốc tại các trường dạy nấu ăn nổi tiếng ở nước ngoài để đào tạo đầu bếp ẩm thực Hàn Quốc chuyên nghiệp, đồng thời số hóa và phổ biến công thức nấu các món ăn ngon của Hàn Quốc cho công chúng.

Việc thường xuyên tổ chức các sự kiện ẩm thực quốc tế để quảng bá ẩm thực Hàn Quốc cũng là một phương pháp quan trọng. Về mặt này, tôi nghĩ sự kiện như Vietnam Pho Festival sẽ là cơ hội tốt để tích cực quảng bá ẩm thực Việt Nam.

* Xin cảm ơn ông!

Lễ hội phở Việt - Vietnam Phở Festival 2024 diễn ra vào ngày 5 và 6-10-2024 tại Pie Factory, 441 Gwangnaru-ro, Gwangjin-gu, Seoul (Hàn Quốc).

Chương trình do Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, báo Tuổi Trẻ, Tổng công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) đồng tổ chức, dưới sự chỉ đạo của Bộ Ngoại giao, UBND TP.HCM và sự phối hợp của Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương, Sở Công Thương TP.HCM, Tổng Hội Người Việt tại Hàn Quốc, Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Hàn Quốc, Hiệp hội Hợp tác kinh tế Hàn Quốc - Đông Nam Á (Bộ Ngoại giao Hàn Quốc).

Việt Nam Phở Festival 2024 có sân khấu biểu diễn, gần 70 gian hàng, trong đó hơn 40 gian hàng phở và các món ngon Việt Nam, Hàn Quốc. Bên cạnh đó là không gian trải nghiệm văn hóa, triển lãm, giới thiệu văn hóa ẩm thực, du lịch Việt Nam.

Với slogan "Enjoy Phở, Discover Vietnam", Ban tổ chức chương trình mong muốn thông qua Việt Nam Phở Festival tạo hoạt động ngoại giao nhân dân, thúc đẩy quan hệ hữu nghị hai nước, quảng bá văn hóa ẩm thực, kết nối giao thương dựa trên các tiềm năng kinh tế, du lịch Việt Nam - Hàn Quốc.

Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại TP.HCM: Tuần nào tôi cũng ăn phở - Ảnh 3.
Có thể bạn quan tâm
'Trình làng' tất tật thiết bị bay, cối xay, quang gánh, quạt hòm...

'Trình làng' tất tật thiết bị bay, cối xay, quang gánh, quạt hòm...

16:10 14/12/2023

Trong khuôn khổ Festival Quốc tế ngành hàng lúa gạo Việt Nam - Hậu Giang 2023, bên kênh Xáng Xà No diễn ra triển lãm 'Con đường lúa gạo Việt Nam' với những hiện vật gắn bó suốt chiều dài phát triển của ngành nông nghiệp Việt Nam, từ cối xay, quang gánh, trục lăn... đến thiết bị bay phục vụ nông nghiệp.

Gần 1.500 tỷ đồng làm đường mới nối Lâm Đồng với Ninh Thuận

Gần 1.500 tỷ đồng làm đường mới nối Lâm Đồng với Ninh Thuận

06:50 02/03/2024

Dự án Đường nối từ thị trấn Tân Sơn, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đến Ngã tư Tà Năng, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng có chiều dài hơn 63 km với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.

Phó thủ tướng: Nghiên cứu để người dân bán điện mặt trời mái nhà dư thừa

Phó thủ tướng: Nghiên cứu để người dân bán điện mặt trời mái nhà dư thừa

05:10 20/06/2024

Phó thủ tướng giao Bộ Công Thương có phương án khuyến khích người dân lắp điện mặt trời mái nhà cùng thiết bị lưu trữ để bán lại cho EVN.

Hải Phòng thu hồi đất triển khai dự án mở rộng nghĩa trang hơn 166 tỉ đồng

Hải Phòng thu hồi đất triển khai dự án mở rộng nghĩa trang hơn 166 tỉ đồng

12:20 03/11/2023

UBND huyện Thuỷ Nguyên ( Hải Phòng ) vừa tổ chức hội nghị thông báo chủ trương thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện Dự án đầu...

Agribank sẵn sàng bán vàng trực tuyến từ 17/6

Agribank sẵn sàng bán vàng trực tuyến từ 17/6

02:20 17/06/2024

Người dân có thể đăng ký mua vàng miếng SJC trực tuyến trên website Agribank vào ngày mai.

Vì sao khu 'đất vàng' 152 Trần Phú ở TP HCM bị thu hồi?

Vì sao khu 'đất vàng' 152 Trần Phú ở TP HCM bị thu hồi?

16:00 17/04/2024

Ngày 17/4, lãnh đạo UBND quận 5, TP HCM cho biết địa phương vừa được giao nhiệm vụ thực hiện thủ tục cưỡng chế đối với địa chỉ nhà đất 152 Trần Phú theo quyết định thu hồi của UBND TP HCM đã ban hành. Hiện cơ quan thẩm quyền quận 5 đang rà soát hồ sơ, quy trình thủ tục cưỡng chế theo quy định đối với khu đất trên. Sẽ tiến hành các thủ tục cưỡng chế...

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

Trụ sở làm việc vì hạnh phúc người lao động của Sanofi Việt Nam

06:50 22/06/2024

Trụ sở mới của Sanofi Việt Nam thiết kế theo tiêu chuẩn WELL nhằm tạo một môi trường làm việc khiến nhân viên cảm thấy khỏe mạnh, hạnh phúc và đạt hiệu suất công việc.

Lãi cao sau vụ lúa, nông dân vẫn ăn Tết tiết kiệm

Lãi cao sau vụ lúa, nông dân vẫn ăn Tết tiết kiệm

09:10 07/02/2024

Sau khi thu hoạch vụ lúa Đông Xuân trước thềm Tết Nguyên đán 2024 sắp đến, một số nông dân tại các tỉnh, thành ĐBSCL thắng lớn vì trúng mùa,...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc: Bắc Kinh đã bị tụt lại phía sau, quan hệ với Washington và EU nguội lạnh dần?

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung Quốc: Bắc Kinh đã bị tụt lại phía sau, quan hệ với Washington và EU nguội lạnh dần?

05:10 15/02/2024

Các nền kinh tế lớn ngày càng hạn chế sự phụ thuộc vào Trung Quốc. Nhưng nhiều nền kinh tế mới nổi và các nước xuất khẩu hàng hóa khác vẫn tiếp tục phụ thuộc nhiều hơn vào Bắc Kinh.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới