Trung Quốc phát hiện khu định cư 3.200 năm tuổi tại tỉnh Thiểm Tây

18:30 31/05/2023

Khu vực Ân Khư có niên đại 3.300 năm, nằm ở đồng bằng miền Trung Trung Quốc, được xác nhận là kinh đô cuối triều đại nhà Thương (năm 1600-1046 trước Công nguyên).

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Học viện khảo cổ Thiểm Tây vừa thông báo đã khai quật được một khu định cư có niên đại 3.200 năm ở huyện Thanh Giản, tỉnh Thiểm Tây, Tây Bắc Trung Quốc.

Nhà nghiên cứu Sun Zhanwei tại Học viện Khảo cổ Thiểm Tây cho biết các nhà khảo cổ đã phát hiện các tòa nhà lớn bằng đất nện, các ngôi mộ, các hố tro và các khuôn đúc gốm tại khu vực Zhaigou, trải rộng trên 3 triệu m2 ở Cao nguyên Hoàng Thổ.

Một lượng lớn ngựa và xe ngựa bằng đồng, đồ ngọc thạch, đồ vật bằng xương, đồ sơn mài và làm từ mai rùa được tìm thấy trong các ngôi mộ của giới quý tộc, giống với những cổ vật được khai quật trước đây từ các ngôi mộ của tầng lớp xã hội tương tự ở Ân Khư.

Khu vực Ân Khư có niên đại 3.300 năm, nằm ở đồng bằng miền Trung Trung Quốc, được xác nhận là kinh đô cuối triều đại nhà Thương (năm 1600-1046 trước Công nguyên). Vào thời kỳ đó, khu Zhaigou nằm ở phía Bắc Thiểm Tây, dưới sự cai trị của một chính quyền địa phương.

Nhà nghiên cứu Sun Zhanwei cho hay các phát hiện mới phản ánh sự giao lưu văn hóa và kinh tế chặt chẽ giữa lãnh thổ triều Thương và khu vực phía Bắc Thiểm Tây, cũng như ảnh hưởng mạnh mẽ của nền văn minh nhà Thương đối với các khu vực xung quanh.

Điều này cũng thể hiện một nền văn minh đồ đồng phát triển cao ở Bắc Thiểm Tây vào cuối triều Thương, qua đó đánh dấu một bước đột phá trong nghiên cứu khảo cổ học về triều Thương./.

Có thể bạn quan tâm
Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

Giáo sư Việt săn tìm 'hạt ma quái'

12:20 14/05/2024

GS.TS Phùng Văn Đồng cùng cộng sự phát hiện ra mô hình có thể dự đoán khối lượng neutrino và sự tồn tại phổ biến của vật chất tối nhằm khai phá những bí ẩn vũ trụ.

Cấu trúc chống sập nhà lấy cảm hứng từ thằn lằn

Cấu trúc chống sập nhà lấy cảm hứng từ thằn lằn

06:20 19/05/2024

Thiết kế tự cô lập chỗ hư hỏng của các nhà nghiên cứu Tây Ban Nha sẽ giúp những tòa nhà cao tầng tránh hiện tượng sụp đổ dây chuyền.

Đã nghiên cứu nguy cơ vỡ đập và đa dạng sinh học

Đã nghiên cứu nguy cơ vỡ đập và đa dạng sinh học

06:30 09/09/2023

TP - BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh Bình Thuận, chủ đầu tư dự án hồ thuỷ lợi Ka Pét (Bình Thuận) cho biết, đơn vị tư vấn đã từng phải điều chỉnh, bổ sung báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) theo quy định. Theo đó, bổ sung hồ sơ đánh giá nguy cơ vỡ đập và đa dạng sinh học khu vực này.

Nhận biết trẻ rối loạn tâm lí do thi cử

Nhận biết trẻ rối loạn tâm lí do thi cử

04:40 19/06/2023

TP - Việc phải đối mặt nhiều áp lực từ việc học hành, thi cử, áp lực từ chính bản thân, từ bạn bè, thầy cô, cha mẹ… khiến nhiều học sinh bị rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu và trầm cảm. Càng gần những đợt thi quan trọn, số trẻ mắc lo âu, rối loạn tâm lí càng gia tăng.

GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

GS Ngô Bảo Châu nói về 'nghề khoa học'

12:20 23/08/2023

GS Ngô Bảo Châu tham gia bàn tròn với tư cách khách mời đặc biệt, đại diện cho Viện nghiên cứu cao cấp về Toán VIASM chia sẻ về chủ đề 'nghề khoa học' tại Trường hè Khoa học Việt Nam 2023.

Trực thăng kéo trực thăng, vụ giải cứu kỳ lạ tại Ấn Độ

Trực thăng kéo trực thăng, vụ giải cứu kỳ lạ tại Ấn Độ

16:00 02/08/2023

Một chiến dịch giải cứu máy bay trực thăng khá phức tạp đã được Quân đội Ấn Độ triển khai thực hiện.

Hà Tĩnh: Đi câu cá phát hiện chim diều hoa Miến Điện quý hiếm

Hà Tĩnh: Đi câu cá phát hiện chim diều hoa Miến Điện quý hiếm

19:30 04/06/2024

Một người dân ở Hà Tĩnh phát hiện cá thể chim diều hoa Miến Điện thuộc loài động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm khi đang đi câu.

Thành phố New York đang lún dần mỗi năm

Thành phố New York đang lún dần mỗi năm

09:30 29/05/2023

Tin tức khoa học đột phá tuần qua là 1.084.954 tòa nhà của Thành phố New York, đang bị lún theo đúng nghĩa đen với tốc độ khoảng 2,1 mm mỗi năm do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Vụ thảm sát cá mập: 19 con cá mập bị sát hại trong ngày

Vụ thảm sát cá mập: 19 con cá mập bị sát hại trong ngày

10:30 08/03/2023

Một cặp cá voi sát thủ trong một ngày đã tấn công 19 con cá mập bảy mang mũi rộng (Notorynchus cepedianus), ăn gan và để lại xác của chúng dạt vào bờ biển Pearly Beach, một ngôi làng nằm dọc theo cực nam của Nam Phi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra