Gần 400 loài động thực vật mới ở Tiểu vùng sông Mekong bị đe dọa

17:00 24/05/2023

Gần 400 loài động thực vật mới ở Tiểu vùng sông Mekong mở rộng đối mặt nguy cơ tuyệt chủng do con người.

Ếch Theloderma khoii được tìm thấy ở vùng rừng núi đá vôi thuộc vùng Đông Bắc Việt Nam - Ảnh: WWF

Theo Đài CNN, một nhóm các nhà khoa học và nhà nghiên cứu quốc tế đã làm việc tại Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam trong hai năm (2021-2022) và khám phá ra 400 loài động thực vật mới.

Theo báo cáo của WWF, các nhà khoa học đã phát hiện mới tổng cộng 290 loài thực vật, 19 loài cá, 24 loài lưỡng cư, 46 loài bò sát và một loài động vật có vú ở khu vực này.

Nhà nghiên cứu K. Yoganand, trưởng nhóm động vật hoang dã lưu vực Mekong của WWF, cho biết: “Những loài đáng chú ý này có thể là loài động thực vật mới đối với khoa học, nhưng chúng đã tồn tại và phát triển ở lưu vực sông Mekong trong hàng triệu năm. Điều này nhắc nhở rằng chúng đã ở đó rất lâu trước khi loài người chúng ta chuyển đến sống ở khu vực này".

Những khám phá mới nhấn mạnh sự đa dạng sinh học phong phú của Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, nơi sinh sống của hơn 300 triệu người, bao gồm Thái Lan, Myanmar, Lào, Campuchia và Việt Nam. Tuy nhiên, phát hiện này cũng làm nổi bật các mối đe dọa đang gia tăng đối với động vật hoang dã do thói quen lấn chiếm môi trường tự nhiên của con người gây ra.

  • Các nhà khoa học phát hiện trên 220 loài mới tại khu vực sông MekongĐỌC NGAY

GS.TS Nguyễn Quảng Trường, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, thuộc Viện Hàn lâm khoa học công nghệ Việt Nam - người đã viết lời tựa cho báo cáo phát hiện của WWF - cho biết: "Sự đa dạng sinh học ở khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng phải đối mặt với những áp lực to lớn từ phát triển kinh tế và gia tăng dân số. Tình trạng này dẫn đến nạn phá rừng, ô nhiễm và khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên".

Ông Mark Wright, giám đốc khoa học của WWF-UK, nhấn mạnh báo cáo này cho chúng ta biết về “sự đa dạng và sáng tạo phi thường của tự nhiên”. Đồng thời, báo cáo cũng là “lời nhắc nhở kịp thời về mối nguy hiểm cực độ mà rất nhiều loài động thực vật và môi trường sống này phải đối mặt".

Ông nói nguy cơ tuyệt chủng các loài động thực vật ở đây đang hiển hiện nếu không có hành động khẩn cấp bảo vệ chúng.

Tại khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, từ năm 1997 đến nay WWF đã thống kê được gần 4.000 loài thực vật bậc cao, cá, lưỡng cư, bò sát, chim và động vật có vú. Đây là nơi được biết đến là có "môi trường sống đa dạng sinh học nhất" trên thế giới.
Hoa lan màu hồng rực rỡ được tìm thấy ở Lào này trông giống một nhân vật trong "The Muppet Show" - Ảnh: WWF UK
Một loài cá ở Myanmar nhỏ chỉ bằng đầu ngón tay - Ảnh: WWF
Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ

Trung Quốc đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ

11:20 12/05/2024

Theo weibo của Trung tâm thông báo thông tin cảnh báo quốc gia Trung Quốc, Trung tâm Cảnh báo và Giám sát thời tiết không gian quốc gia nước này đã đưa ra cảnh báo đỏ về bão địa từ vào lúc 9h sáng 11/5, cho biết bão địa từ đã xảy ra từ 23h đêm 10/5 (theo giờ Bắc Kinh), với mức cao nhất đạt mức siêu bão địa từ (Kp=9), dự kiến quá trình diễn ra bão địa từ sẽ tiếp tục trong 24 giờ tới và các cơn bão địa từ tiếp theo vẫn có thể xảy ra. Trung tâm...

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

Trung Quốc chỉnh sửa gene để loại bỏ xương dăm trong cá diếc

14:00 07/03/2023

Các nhà khoa học Trung Quốc đã thực hiện chỉnh sửa gene nhằm giải quyết vấn nạn xương dăm nhưng vẫn giữ lại được hương vị, góp phần tăng khả năng thương mại của cá diếc.

Tận thấy đàn thú quý hiếm được bác sĩ thú y 'tái sinh'

Tận thấy đàn thú quý hiếm được bác sĩ thú y 'tái sinh'

07:20 01/10/2024

Đàn voi 7 con của ông Đạt (xã Hiệp An, huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) là một trong những đàn voi thuần dưỡng lớn nhất Việt Nam thuộc về một cá nhân sở hữu.

Người đầu tiên ở Trung Quốc đi tù vì dùng 'máy tăng view, like'

Người đầu tiên ở Trung Quốc đi tù vì dùng 'máy tăng view, like'

16:00 17/05/2024

Người đàn ông nhận án 15 tháng tù vì dùng 4.600 smartphone để gian lận tăng tương tác mạng xã hội, livestream và kiếm gần nửa triệu USD.

Những tác hại khi lái xe trong tình trạng lốp non hơi

Những tác hại khi lái xe trong tình trạng lốp non hơi

05:50 02/09/2023

Theo số liệu thống kê của tổ chức an toàn giao thông Mỹ, hàng năm có khoảng 5% vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân lốp xe bị non. Và tỷ lệ xảy ra tai nạn với những chiếc xe có lốp bị non cao hơn gấp 3 lần khi di chuyển trong điều kiện khắc nghiệt như: bão tuyết, mưa gió, mặt đường bị nóng vào mùa hè, địa hình hiểm trở…Vì vậy, người lái xe cần sớm nhận biết những dấu hiệu của lốp ô tô bị non và khắc phục kịp thời để đảm bảo an toàn. Những tác hại...

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

Vụ sạt lở ở Sóc Sơn: Chủ xe ô tô có được bồi thường thiệt hại?

12:20 05/08/2023

Liên quan đến việc hàng loạt xe ô tô bị chìm trong bùn đất sau vụ sạt lở ở thôn Phú Ninh (Minh Phú, Sóc Sơn, Hà Nội), nhiều người...

Trạm gốc 5G 'made in Vietnam' đạt quy chuẩn quốc gia

Trạm gốc 5G 'made in Vietnam' đạt quy chuẩn quốc gia

10:00 21/06/2024

Giải pháp do Viettel nghiên cứu, sản xuất được chứng nhận hợp quy, đáp ứng Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Thiết bị trạm gốc thông tin di động 5G.

Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

Boeing phóng thành công tàu chở người đầu tiên lên vũ trụ

06:40 06/06/2024

Tàu Starliner của Boeing cất cánh thành công nhờ tên lửa Atlas V từ Căn cứ Lực lượng Vũ trụ Cape Canaveral, Florida, lúc 21h52 ngày 5/6 (giờ Hà Nội).

Những người thả tôm, ghẹ về biển

Những người thả tôm, ghẹ về biển

08:10 22/02/2024

Ôm lồng ghẹ hơn 200 con đang mang trứng, Lê Chiến, 40 tuổi, lặn xuống thật sâu thả chúng về với biển để tiếp tục công việc sinh sản.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới