Hình ảnh mới hé lộ tàu Titanic đang sụp đổ

11:50 04/09/2024

Những bức ảnh chụp trong chuyến thám hiểm gần nhất cho thấy một phần thanh vịn ở mũi tàu Titanic bị rơi ra và con tàu đang chậm rãi biến mất.

Nhiều năm sau khi tàu Titanic chìm do đâm vào núi băng trôi năm 1912, hình ảnh mũi tàu chở khách xấu số nằm ở đáy biển Bắc Thái Bình Dương đã trở nên quen thuộc. Tuy nhiên, những bức ảnh mới chụp vào mùa hè năm nay cho thấy xác tàu đã thay đổi đáng kể, CNN hôm 3/9 đưa tin.

Trong chuyến thám hiểm mới nhất của RMS Titanic Inc, công ty Mỹ có quyền trục vớt xác tàu, một phần thanh vịn trước đây còn nguyên vẹn quanh phía trước sàn trên của tàu đã rơi ra. Bộ phận dài 4,6 m này hiện nay đang nằm ở đáy biển, ngay bên dưới xác tàu. "Chúng tôi rất buồn trước tổn thất này cũng như quá trình mục nát không thể tránh khỏi của con tàu", công ty RMS Titanic Inc chia sẻ. "Trong vòng vài tuần tới, chúng tôi sẽ xem xét kỹ hơn tình trạng tàu Titanic và thay đổi của nó theo thời gian. Dù sự sụp đổ của tàu Titanic là không thể tránh khỏi, các bằng chứng sẽ giúp ích cho nhiệm vụ bảo quản và ghi chép những gì có thể trước khi quá muộn.

Chuyến thám hiểm hồi tháng 7 là lần thám hiểm thứ 9 của công ty sau lần đầu tiên ghé thăm xác tàu vào năm 1987, quy tụ nhiều chuyên gia chụp ảnh dưới biển, nhà hải dương học, nhà khoa học và sử gia làm việc với nhau để chụp loạt ảnh mới về xác tàu nhằm đánh giá tình trạng của nó, nhận dạng đồ tạo tác và khu vực có nguy cơ, góp phần vào nỗ lực bảo tồn đang diễn ra.

Đoàn thám hiểm đã chụp hơn 2 triệu bức ảnh và tìm kiếm nhiều đồ tạo tác. Quá trình tìm kiếm dẫn tới một phát hiện thú vị. Vào ngày cuối cùng của chuyến thám hiểm, cả đội tìm thấy và chụp ảnh bức tượng đồng cao 60 cm của Diana, nữ thần La Mã đại diện cho tự nhiên và săn bắn. Bức tượng từng nằm ở trung tâm sảnh hạng nhất của tàu Titanic bị rơi xuống bãi mảnh vỡ gần xác tàu khi sảnh chờ này bị tách đôi trong quá trình tàu chìm.

Phần lớn đồ trang trí ở hội trường và các phòng trên tàu làm từ vật liệu hữu cơ bị phân hủy sau nhiều thập kỷ ngâm trong môi trường khắc nghiệt của đại dương. Tuy nhiên, bức tượng Diana vẫn nằm thẳng đứng giữa đám mảnh vỡ dài hàng kilomet.

Trong khi giới khoa học chạy đua với thời gian để bảo tồn lịch sử, xác tàu huyền thoại đang chậm rãi biến mất. Năm 2019, thước phim từ một loạt chuyến lặn của đội thám hiểm từ công ty Triton Submarines hé lộ tác động do muối ăn mòn, vi khuẩn ăn kim loại và dòng hải lưu sâu tới sự phân hủy của con tàu.

An Khang (Theo CNN)

Có thể bạn quan tâm
Nhiều giải pháp bảo tồn ở nơi đa dạng sinh học nhất Việt Nam

Nhiều giải pháp bảo tồn ở nơi đa dạng sinh học nhất Việt Nam

05:00 24/05/2024

Thực hiện tốt công tác bảo vệ rừng, cứu hộ và tái thả hơn một nghìn cá thể động vật hoang dã về tự nhiên, thành lập các tổ tuần tra, gỡ bẫy là những hoạt động được Vườn Quốc gia (VQG) Vũ Quang triển khai trong những năm qua, nhằm bảo tồn một trong những trung tâm đa dạng sinh học lớn nhất Việt Nam.

Ngôi mộ chứa đầy vàng của chiến binh Thracia

Ngôi mộ chứa đầy vàng của chiến binh Thracia

05:10 27/08/2024

Chiến binh Thracia nhiều khả năng xuất thân từ gia đình giàu có và quyền lực được chôn cùng nhiều đồ vật bằng vàng, vũ khí và ngựa cưỡi.

Dữ liệu cá nhân bị rao bán công khai, hỗ trợ cập nhật cam kết bảo hành

Dữ liệu cá nhân bị rao bán công khai, hỗ trợ cập nhật cam kết bảo hành

10:10 17/07/2024

Kể từ đầu năm 2024 đến nay đã xảy ra hàng loạt vụ việc tấn công mạng có tính phức tạp, tinh vi nhắm vào các hệ thống trọng yếu của Việt Nam (như tấn công vào hệ thống của VNDirect, PVOil...). Nghiêm trọng nhất là các sự cố lộ lọt dữ liệu và mã hoá dữ liệu, gây thiệt hại lớn cho các tổ chức, người dân. Đáng chú ý, Bộ Công an ghi nhận tình trạng dữ liệu cá nhân được buôn bán có tổ chức, thậm chí cam kết bảo hành và có khả năng cập nhật. Theo Trung...

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam hoạt động trên đa nền tảng

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam hoạt động trên đa nền tảng

05:30 27/06/2024

Trung tâm xử lý tin giả Việt Nam hiện có mặt trên các mạng xã hội TikTok, YouTube, Facebook, trong khi website được cập nhật giao diện,

17 rùa con quý hiếm chào đời trên biển Quy Nhơn

17 rùa con quý hiếm chào đời trên biển Quy Nhơn

05:20 09/07/2024

17 rùa con xuất hiện trên bãi biển Nhơn Hải, TP Quy Nhơn là những trứng rùa nở sớm trong số 400 trứng của một rùa mẹ đẻ.

Bí ẩn người sống trong ống dung nham 7.000 năm trước ở Ả Rập

Bí ẩn người sống trong ống dung nham 7.000 năm trước ở Ả Rập

14:30 18/04/2024

Một ống dung nham hùng vĩ ở Bán đảo Ả Rập đã gây kinh ngạc cho các nhà khảo cổ khi để lộ dấu vết con người.

10 tỷ mật khẩu bị rò rỉ

10 tỷ mật khẩu bị rò rỉ

09:40 06/07/2024

Một tệp tin chứa 10 tỷ mật khẩu ở dạng văn bản bị phát tán trên mạng và được coi là bảng tổng hợp password rò rỉ lớn nhất từ trước đến nay.

Nữ tài xế đi giày cao gót trổ tài đánh xe khiến nhiều người kinh ngạc

Nữ tài xế đi giày cao gót trổ tài đánh xe khiến nhiều người kinh ngạc

16:40 17/07/2023

Một người phụ nữ đã thành công đánh xe ra khỏi chỗ đỗ chật chội đến khó tin.

Người đàn ông chết thảm vùi thân trong đầm lầy 5.200 năm

Người đàn ông chết thảm vùi thân trong đầm lầy 5.200 năm

20:30 16/02/2024

Kết quả phân tích hài cốt ngâm hơn 5.000 năm trong đầm lầy hé lộ người đàn ông từng bị đánh ít nhất 8 nhát vào hộp sọ trước khi chết.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới