Loài mới đặc hữu cực kỳ nguy cấp tại núi đá vôi Quảng Trị

16:10 09/06/2024

Các nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia vừa công bố một loài mới đặc hữu, cũng là một chi thực vật mới, ở núi đá vôi tỉnh Quảng Trị.

Loài mới Chlorohiptage vietnamensis T.V.Do, T.A.Le & R.F.Almeida - Ảnh: LÊ TUẤN ANH

Trong quá trình nghiên cứu và khảo sát đa dạng sinh học tại dãy núi đá vôi Razorback (Lèn con rồng) và Rockpile (núi Một) thuộc hai huyện Đakrông và Cam Lộ (Quảng Trị), các nhà khoa học kết hợp nghiên cứu và công bố một chi thực vật mới Chlorohiptage T.V.Do, T.A.Le & R.F.Almeida, với loài mới đại diện cho chi này là: Chlorohiptage vietnamensis T.V.Do, T.A.Le & R.F.Almeida thuộc họ Sơ ri (Malpighiaceae) và một loài mới khác trong cùng khu vực là Glycosmis quangtriensis T.A.Le & Tagane thuộc họ Cam quýt (Rutaceae).

  • Một loài mới được đặt tên khu bảo tồn thiên nhiên ở miền Trung

Loài Chlorohiptage vietnamensis được phân tích cấu trúc hoa, kiểm tra về phân tử. Từ các kết quả so sánh đã đi đến kết quả đây là một loài mới thuộc chi thực vật hoàn toàn mới cho thế giới, với tên gọi xuất phát từ màu hoa xanh và tương đồng hình thái cao với chi Hiptage.

Chi Chlorohiptage khác biệt với các mẫu vật khác từ Hiptage bởi một số đặc điểm như: cánh hoa có màu xanh nhạt đến xanh vàng (so với màu trắng đến vàng), nhị hoa 9 dài + 1 ngắn (so với 9 ngắn + 1 dài)…

Các nhà khoa học đến từ Viện nghiên cứu Khoa học Miền Trung, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Đại học Nông lâm Bắc Giang, Đại học Cần Thơ, Vườn Thực vật Hoàng gia Kew (Anh), Đại học Bang Goiás (Brazil) và Bảo tàng Đại học Kagoshima, Đại học Kagoshima (Nhật).

Loài mới Glycosmis quangtriensis T.A.Le & Tagane - Ảnh: LÊ TUẤN ANH

Loài Glycosmis quangtriensis T.A.Le & Tagane được thu thập lần đầu tiên vào năm 2022. Sau hơn một năm thu thập đầy đủ hoa và quả, kiểm tra các mẫu vật được lưu giữ tại các bảo tàng, nhóm nghiên cứu đi đến kết luận là loài mới cho khoa học.

Loài được đặt tên theo tỉnh Quảng Trị, địa phương duy nhất đến hiện nay ghi nhận phân bố loài này. Loài cây bụi cao khoảng 1,5m, hơi sà, lá đơn, không cuống, phiến lá có hình elip thuôn dài, mép lá lượn sóng, gốc lá hình tim.

Cụm hoa xuất hiện đầu ngọn cành, với cuống và đài nhiều lông màu hung, cuống rất ngắn và sát. Hoa lưỡng tính, màu trắng, với sự xuất hiện các tuyến tinh dầu trên cánh tràng hoa. Quả dạng hình cầu, màu xanh lúc non, chín màu hồng nhạt, với lớp lông tơ mịn bao phủ.

Cả hai loài mới trên được đánh giá cực kỳ nguy cấp (CR) theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế (IUCN 2012, 2022). Do vậy, các nhà nghiên cứu đã và đang hợp tác nghiên cứu nhân giống bảo tồn và nghiên cứu cấu trúc hoạt chất và hoạt tính sinh học của hai loài này.

Việc phát hiện chi thực vật mới và loài mới trong cùng khu vực núi đá vôi Rockpile và Razorback (lèn con rồng) là minh chứng rõ ràng cho sự đa dạng sinh học nơi đây.

Có thể bạn quan tâm
Phát hiện loài thằn lằn giun mới tại Vườn quốc gia Núi Chúa

Phát hiện loài thằn lằn giun mới tại Vườn quốc gia Núi Chúa

09:50 06/12/2023

Các nhà khoa học lần đầu tiên phát hiện loài Thằn lằn giun Ninh Thuận sống chui dưới đất, không có chân và rất khó bắt gặp.

Giáo sư đoạt giải Nobel hóa học: Việc học phải đến từ sự tò mò, yêu thích

Giáo sư đoạt giải Nobel hóa học: Việc học phải đến từ sự tò mò, yêu thích

10:00 18/04/2023

Sau buổi thuyết giảng tại Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM) sáng 17-4, giáo sư đoạt giải Nobel hóa học năm 2022 Morten Peter Meldal dành cho phóng viên Tuổi Trẻ cuộc trò chuyện.

Điều gì xảy ra khi một em bé được sinh ra trên máy bay?

Điều gì xảy ra khi một em bé được sinh ra trên máy bay?

09:10 16/02/2024

Sinh con trên máy bay cũng rất hiếm, điều này chỉ xảy ra với một trong 26 triệu hành khách. Và bạn có thắc mắc, em bé sinh ra trên máy bay sẽ có quốc tịch gì?

Những khiếm khuyết của tàu lặn Titan

Những khiếm khuyết của tàu lặn Titan

06:50 25/06/2023

TP - Năm hôm sau khi tàu ngầm du lịch “Titan” bị mất liên lạc đang khám phá xác chiếc tàu đắm “Titanic”, ngày 22/6 lực lượng tìm kiếm cứu nạn của Mỹ và Canada chính thức xác nhận con tàu đã bị nổ và chìm, cả 5 người trên tàu đều tử nạn.

55 nghiên cứu của học viên Học viện Quân Y được vinh danh

55 nghiên cứu của học viên Học viện Quân Y được vinh danh

01:10 10/06/2024

Các công trình đưa ra các giải pháp điều trị hiệu quả bệnh phổ biến trong cộng đồng như bệnh truyền nhiễm, gan, rối loạn lo âu, ung thư... được trao giải tại hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học 2024.

Nhận tin 'con đang cấp cứu' cần liên hệ với nhà trường để xác minh

Nhận tin 'con đang cấp cứu' cần liên hệ với nhà trường để xác minh

17:00 14/03/2023

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội khuyến cáo phụ huynh cần bình tĩnh xác minh, tuyệt đối không chuyển tiền cho đối tượng với bất kỳ hình thức nào đồng thời yêu cầu các trường rà soát bảo mật thông tin.

Lưu ý về quản lý ôtô công ở cấp huyện

Lưu ý về quản lý ôtô công ở cấp huyện

09:10 07/02/2024

Theo quy định của pháp luật, chủ tịch UBND huyện sẽ không được dùng ôtô công đưa đón đi làm hàng ngày. Ngoài ra pháp luật có quy định chi...

Vi phạm nồng độ cồn, ngoài tiền phạt còn phải chịu thêm những chi phí gì?

Vi phạm nồng độ cồn, ngoài tiền phạt còn phải chịu thêm những chi phí gì?

08:10 02/04/2024

Theo quy định hiện nay, bên cạnh những quy định xử phạt khi vi phạm nồng độ cồn , người vi phạm còn có thể phải chi trả những loại...

Bắc Kạn tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số cho người dân

Bắc Kạn tổ chức tập huấn phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số cho người dân

11:50 27/10/2023

Từ ngày 16-18/10/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bắc Kạn phối hợp Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, UBND các huyện Chợ Đồn, Chợ Mới và Ngân Sơn tổ chức 3 lớp tập huấn phổ biến kiến thức nâng cao kỹ năng số và năng lực tiếp cận thông tin cho người dân nông thôn năm 2023 cho các Chủ thể OCOP, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn 3 huyện nói trên. Mục tiêu của lớp tập huấn là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh...

Co loi xay ra
Co loi xay ra