Đề xuất thêm thiết bị mới chưa từng có trong giao thông

02:50 03/09/2024
Bộ Giao thông vận tải xây dựng quy chuẩn mới về báo hiệu giao thông đường bộ. Ảnh: Khánh An

Ngoài tín hiệu đèn, biển báo giao thông, quy chuẩn mới quy định một thiết bị mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Bộ Giao thông Vận tải đang dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ.

Chương 16 của dự thảo quy định về thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ.

Theo Bộ Giao thông Vận tải đây là quy định mới được bổ sung theo Luật trật tự an toàn giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1.1.2025.

Bộ Giao thông Vận tải đề xuất yêu cầu chung với thiết bị âm thanh báo hiệu đường bộ như sau:

Tín hiệu âm thanh báo hiệu đường bộ để hỗ trợ cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông đường bộ.

Tín hiệu âm thanh phải đảm bảo thông báo rõ ràng trong mọi điều kiện thời tiết và trạng thái đường bộ.

Về thiết bị chuông, loa phát âm được quy định như sau:

Chuông, loa phát âm thanh phải làm việc đồng bộ với tín hiệu điều khiển giao thông khác và tắt ngay sau khi kết thúc tín hiệu điều khiển giao thông.

Việc lắp đặt thiết bị âm thanh thực hiện theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Lý giải sự cần thiết của việc ban hành thông tư mới Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1.1.2025; theo đó, Luật Đường bộ bổ sung nhiều loại đường theo chức năng, theo cấp quản lý, cấp kỹ thuật, bổ sung loại hình báo hiệu đường bộ (thiết bị âm thanh), bổ sung tổ chức giao thông trên đường cao tốc phân kỳ đầu tư, v.v…

Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về Báo hiệu đường bộ QCVN41:2019/BGTVT được ban hành kèm theo Thông tư số 54/2019/TTBGTVT ngày 31.12.2019 của Bộ trưởng Bộ GTVT đến nay đã được hơn 04 năm, tại Mục 87.2.3 Điều 87 (Nguyên tắc quản lý) có quy định “Báo hiệu đường bộ có biểu tượng, ký hiệu, kích thước, màu sắc, đường viền chưa hoàn toàn phù hợp với Quy chuẩn này nhưng không gây hiểu nhầm, hiểu sai khác về ý nghĩa sử dụng so với quy định tại Quy chuẩn này thì vẫn có hiệu lực thi hành và sẽ được thay thế dần, hoàn thành trước ngày 20.8.2025.

Tuy nhiên, việc thay thế toàn bộ Báo hiệu đường bộ có biểu tượng, ký hiệu, kích thước, màu sắc, đường viền chưa hoàn toàn phù hợp với Quy chuẩn trên toàn bộ mạng lưới đường bộ hoàn thành trước ngày 20.8.2025 sẽ cần kinh phí lớn để đầu tư thay thế, điều chỉnh, nhiều biển báo hiệu hiện còn sử dụng tốt, phát huy tác dụng; có nhiều ý kiến đề nghị tiếp tục sử dụng và sẽ thay thế, điều chỉnh dần khi biển báo cũ, hư hỏng (tránh lãng phí trong đầu tư, quản lý tài sản phù hợp với điều kiện nguồn lực xã hội).

Với các nội dung nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng cần thiết phải ban hành mới Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về báo hiệu đường bộ thay thế QCVN41:2019/BGTVT để phù hợp với 2 Luật mới và khắc phục các bất cập phát sinh sau hơn 4 năm thực hiện.

Có thể bạn quan tâm
Tiến sĩ người Việt làm cảm biến phát hiện khí amoniac trong hơi thở

Tiến sĩ người Việt làm cảm biến phát hiện khí amoniac trong hơi thở

08:30 07/02/2024

TS Nguyễn Chung cùng các cộng sự tại Australia đã phát triển thành công cảm biến siêu nhỏ có khả năng phát hiện khí amoniac trong hơi thở, cảnh báo các vấn đề về sức khỏe.

Nhặt rác thải dưới đáy biển Lý Sơn

Nhặt rác thải dưới đáy biển Lý Sơn

14:50 25/05/2024

Các thợ lặn đã lặn thu gom, phân loại và xử lý cả trăm kg rác thải nhựa nhằm bảo vệ rạn san hô trong Khu bảo tồn biển Lý Sơn (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi).

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

Tàu đổ bộ mặt trăng của Nhật Bản hồi sinh sau gần 9 ngày hết điện

07:30 31/01/2024

Cơ quan vũ trụ Nhật Bản cho biết các tấm pin mặt trời của tàu đổ bộ mặt trăng hiện đang tạo ra năng lượng. Nhật Bản đã thiết lập lại kết nối với tàu vũ trụ Smart Lander for Investigating the Moon (SLIM), gần 9 ngày sau khi nó chạm xuống bề mặt mặt trăng và mất điện.

Hung thần cá voi từng khiến thủy thủ Constantinope khiếp sợ

Hung thần cá voi từng khiến thủy thủ Constantinope khiếp sợ

07:40 23/01/2024

Một con cá voi dài gần 14 m từng tấn công vô số tàu thuyền ra vào Constantinople, kinh đô của đế quốc Đông La Mã.

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

Vệ tinh Nga nổ tung trên quỹ đạo, phi hành gia ISS phải ẩn náu

04:40 28/06/2024

Hiện chưa có thông tin chi tiết về nguyên nhân khiến vệ tinh RESURS-P1 của Nga, vốn đã ngừng hoạt động vào năm 2022, bị nổ thành trăm mảnh.

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

Tại sao chó ngao Tây Tạng không sợ tuyết rơi, sống thoải mái ở âm 40 độ C?

05:30 18/02/2023

Trong số tất cả các giống chó ở Trung Quốc, chó ngao Tây Tạng được biết đến nhiều nhất. Đây là giống chó có nguồn gốc từ cao nguyên Thanh Hải-Tây Tạng, được rất nhiều người Trung Quốc săn đón vào những năm 1990 và đầu thế kỷ 21. Vào thời điểm đó, giá của chó ngao Tây Tạng cực kỳ cao, thậm chí còn được bán với giá cao đến một triệu đô. Trên thực tế, những ngày đầu, chó ngao Tây Tạng chỉ phổ biến trong giới nhỏ như những người chăn gia súc. Đến...

Đồng Tháp tiên phong chuyển đổi số ở miền Tây

Đồng Tháp tiên phong chuyển đổi số ở miền Tây

08:10 01/09/2024

Đồng Tháp là một trong những tỉnh tiên phong trong lĩnh vực chuyển đổi số ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, lấy chính quyền số, kinh tế số, xã hội số làm trụ cột.

Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

Facebook Messenger gặp lỗi, tự kéo về tin nhắn cũ

03:10 01/02/2024

Tối 31/1 (giờ Hà Nội), nhiều người dùng mạng xã hội X (trước là Twitter) đăng tải bài viết cho biết Facebook Messenger của họ đang gặp lỗi. Trong đó, những người này nói ứng dụng nhắn tin của Facebook tự động kéo về tin nhắn từ nhiều năm trước. Họ không thể kéo đoạn chat về tin nhắn mới nhất, như hiển thị thông thường. Việc cố tải lại trang hay khởi động trình duyệt cũng không giải quyết được vấn đề. Tình trạng lỗi nói trên xuất hiện trên phiên...

Hồ nước Mỹ từng biến mất vì một mũi khoan

Hồ nước Mỹ từng biến mất vì một mũi khoan

10:10 30/08/2024

Thảm họa khoan hồ Peigneur năm 1980 trong quá trình khai thác dầu mỏ tạo ra hố sụt nuốt chửng giàn khoan, vài sà lan, cây cối và phần lớn một hòn đảo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới