Máy tạo tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh có thể nguy hiểm vì quá ồn

22:30 29/06/2024

Việc tiếp xúc với tiếng ồn kéo dài sẽ gây tổn hại đến sự phát triển thính giác và nhận thức của trẻ sơ sinh.

Nhiều máy tạo tiếng ồn trắng bán trên thị trường quá ồn ào để có thể an toàn cho trẻ em - Ảnh: Getty

Nghiên cứu kết luận nhiều thiết bị có thể tạo ra âm thanh to hơn mức khuyến nghị đối với ngay cả những người lao động trưởng thành, khiến chúng có thể trở nên quá ồn ào đối với trẻ sơ sinh - nhóm dễ bị ảnh hưởng bởi tác động tiêu cực của tiếng ồn lớn.

Rủi ro từ máy tạo tiếng ồn trắng với trẻ sơ sinh

Tiến sĩ Isaac Erbele, một trong những tác giả của nghiên cứu, chuyên về phẫu thuật tai và hộp sọ tại Trung tâm Y tế Quân đội Brooke ở San Antonio, cho biết: "Những thiết bị đó vượt quá mức phù hợp đối với sức khỏe thính giác cho bất kỳ cá nhân nào".

Dựa trên những phát hiện này, ông lo ngại rằng nhiều máy tạo tiếng ồn trắng (là những âm thanh đặc biệt giúp trẻ sơ sinh ngủ nhanh và ngon hơn, có khả năng loại bỏ những tiếng ồn từ mọi vật xung quanh) bán trên thị trường quá ồn ào để có thể an toàn cho trẻ em.

Các hướng dẫn về âm thanh dành cho trẻ em hiện tại không cung cấp cho cha mẹ mức giới hạn decibel cụ thể cho máy tạo tiếng ồn trắng. Viện hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) tuyên bố rằng máy móc nên được đặt "càng xa trẻ sơ sinh càng tốt, đặt âm lượng càng thấp càng tốt, và giới hạn thời gian sử dụng". AAP từng khuyến nghị để những chiếc máy này cách xa trẻ em từ 2m trở lên.

  • Nỗi niềm người trong cuộc gửi 'thủ phạm' tiếng ồn nơi xóm trọĐỌC NGAY

Tuy nhiên, hậu quả của những âm thanh này chưa rõ ràng. Các nghiên cứu hiện tại cho thấy tiếng ồn lớn có thể gây ra phản ứng căng thẳng ở trẻ sơ sinh, nhưng những bài hát ru và âm thanh hơi thở có thể giúp trẻ bình tĩnh.

AAP cảnh báo rằng việc tiếp xúc với tiếng ồn quá mức từ những thứ như giao thông ồn ào, tai nghe và buổi hòa nhạc có thể gây mất thính lực vĩnh viễn.

Do không có khuyến nghị về decibel cho trẻ sơ sinh, Erbele và nhóm của ông đã sử dụng hướng dẫn hiện có từ Viện Quốc gia an toàn sức khỏe nghề nghiệp (NIOSH) về "mức trần an toàn" liên quan đến độ ồn của máy tạo tiếng ồn trắng.

Ông lo ngại rằng trong số 24 máy tạo tiếng ồn trắng và 6 ứng dụng điện thoại được xem xét trong nghiên cứu của mình, tất cả chúng đều "có mức ồn cao hơn mức cho phép đối với thời lượng kéo dài 8 giờ của NIOSH".

Cha mẹ cần chủ động theo dõi con

NIOSH có giới hạn phơi nhiễm được khuyến nghị (REL) là 85 decibel trong 8 giờ. Âm thanh càng to thì giới hạn phơi nhiễm được khuyến nghị càng ngắn. Theo NIOSH, "những người lao động tiếp xúc với tiếng ồn bằng hoặc cao hơn giới hạn phơi nhiễm được khuyến nghị có nguy cơ bị mất thính lực đáng kể trong suốt thời gian làm việc của họ".

Tuy nhiên, Erbele cho biết vẫn cần nghiên cứu thêm, và giới hạn decibel có lẽ thậm chí còn thấp hơn đối với trẻ em. Ông và các đồng nghiệp đã đề xuất giới hạn 60 decibel "dựa trên hiểu biết của chúng tôi về tài liệu hiện có".

Tiến sĩ Landon Duyka, bác sĩ tai mũi họng tại hệ thống chăm sóc sức khỏe Northwestern Medicine, người không liên quan đến nghiên cứu, cho biết nếu các bậc cha mẹ muốn con mình dần dần giảm lệ thuộc vào những chiếc máy này, cần giảm dần độ ồn trên máy tạo tiếng ồn trắng cho đến khi trẻ không còn cần đến máy nữa.

Nếu cha mẹ muốn tiếp tục sử dụng máy nhưng giảm tác động tiêu cực thì có thể di chuyển máy ra xa trẻ, và tắt máy ngay sau khi trẻ chìm vào giấc ngủ.

Cuối cùng, cha mẹ nên tiếp tục theo dõi con mình để phát hiện các dấu hiệu suy giảm thính lực. Cả hai bác sĩ đều cho rằng việc một đứa trẻ không phản ứng với những âm thanh lớn, chẳng hạn như tiếng đóng sầm cửa hoặc tiếng chó sủa, là điều đáng lo ngại.

Có thể bạn quan tâm
Phạt tiền, buộc dừng hoạt động Phòng khám Nguyễn Trãi bị tố vẽ bệnh moi tiền

Phạt tiền, buộc dừng hoạt động Phòng khám Nguyễn Trãi bị tố vẽ bệnh moi tiền

20:20 12/11/2023

Sở Y tế tỉnh Bình Dương đã có quyết định cho dừng hoạt động đối với Phòng khám đa khoa Nguyễn Trãi - Thủ Dầu Một thuộc Công ty TNHH MTV DVYT Nguyễn Trãi - Chi nhánh Thủ Dầu Một.

Tin tức sáng 17-11: Thiếu thuốc bảo hiểm y tế ở TP.HCM, người dân gọi số nào?

Tin tức sáng 17-11: Thiếu thuốc bảo hiểm y tế ở TP.HCM, người dân gọi số nào?

07:20 17/11/2023

Có thể phản ánh thiếu thuốc qua đường dây nóng Sở Y tế TP.HCM; Số vụ xâm hại tình dục trẻ em ở Việt Nam vẫn phức tạp.

Tin tức sáng 25-11: Cần 13 triệu m3 cát để thi công cao tốc; Ghép gan khác nhóm máu cho người lớn

Tin tức sáng 25-11: Cần 13 triệu m3 cát để thi công cao tốc; Ghép gan khác nhóm máu cho người lớn

07:10 25/11/2023

Tin tức đáng chú ý: Cần Thơ cần 13 triệu m3 cát để thi công cao tốc; Lần đầu tiên tại Việt Nam, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 ghép gan khác nhóm máu cho người lớn; Đề nghị thông tuyến bảo hiểm y tế cho bệnh nhân ung thư, lao kháng thuốc, HIV...

Cảnh báo chuột nuôi cắn cũng có thể lây bệnh

Cảnh báo chuột nuôi cắn cũng có thể lây bệnh

16:00 23/05/2023

Vô tình bị chuột cắn vào mu bàn chân, anh T. (39 tuổi, trú tại Hà Tĩnh) nhập viện điều trị suốt nửa tháng mới ổn định do căn bệnh ít gặp Sodocu.

Đang giao lưu trực tuyến: Mức đóng và mức chi trả bảo hiểm y tế tăng bao nhiêu sau 1-7?

Đang giao lưu trực tuyến: Mức đóng và mức chi trả bảo hiểm y tế tăng bao nhiêu sau 1-7?

10:30 05/07/2024

Cùng với việc tăng lương cơ sở 30% từ ngày 1-7, mức chi trả cho người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế cũng tăng theo.

Ung Thư Gan Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Ung Thư Gan Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

06:10 15/01/2024

bài viết này cung cấp thông tin cơ bản về ung thư gan, một tình trạng gây ra bởi sự phát triển của các khối u trong gan. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Bé gái bị ngưng tim 60 phút được Bệnh viện Nhi đồng 1 cứu sống ngoạn mục

Bé gái bị ngưng tim 60 phút được Bệnh viện Nhi đồng 1 cứu sống ngoạn mục

23:40 04/07/2024

Bé gái này đã bị ngưng tim 60 phút. Các bác sĩ Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM vừa cấp cứu ngưng tim, vừa đặt ECMO cứu sống bé ngoạn mục mà không để lại di chứng.

Ghép gan cho bệnh nhi ở phía Nam tắc vì khâu duyệt đề án

Ghép gan cho bệnh nhi ở phía Nam tắc vì khâu duyệt đề án

07:30 24/05/2023

Miền Nam rộng lớn nhưng hiện không còn cơ sở y tế nào ghép gan cho trẻ em dù năng lực y bác sĩ đảm bảo và giá cả tính ra rẻ nhất nước.

Coma Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Coma Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

05:10 14/02/2024

bài viết cung cấp thông tin về hôn mê, một trạng thái bất tỉnh kéo dài mà bệnh nhân không thể đáp ứng với các kích thích bên ngoài. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân và tùy chọn điều trị phổ biến của hôn mê, cũng như các câu hỏi để hỏi bác sĩ và các nguồn tham khảo khác.

Co loi xay ra
Co loi xay ra