Nếu chân có 5 dấu hiệu lạ, cẩn thận bệnh tiểu đường

09:10 16/07/2024

Có một số dấu hiệu cảnh báo bệnh tiểu đường xuất hiện ở những nơi khó ngờ nhất, đó là bàn chân.

Khi lượng đường trong máu tăng cao, một số người còn có thể xuất hiện các dấu hiệu lạ ở chân - Ảnh minh họa

Tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường, là bệnh có tình trạng lượng đường trong máu luôn cao hơn mức bình thường do cơ thể bị thiếu hụt hoặc đề kháng với insulin, gây tình trạng rối loạn chuyển hóa đường trong máu.

Đây là nguyên nhân cản trở cơ thể chuyển hóa các chất bột đường thành năng lượng, gây ra hiện tượng đường tích tụ tăng dần trong máu.

Lâu ngày, sự tích tụ này khiến lượng đường trong máu thường xuyên ở mức cao. Điều này làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và các bệnh lý khác.

Một số triệu chứng phổ biến cảnh báo bệnh bệnh tiểu đường có thể kể đến như khô miệng, thường xuyên khát nước, tiểu nhiều... Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu tăng cao, ngoài các triệu chứng kể trên, một số người còn có thể xuất hiện các dấu hiệu lạ ở chân.

Chân là "máy đo đường huyết"

Theo bác sĩ Đinh Minh Trí (Đại học Y dược TP.HCM), tăng đường huyết có thể gây tổn thương lớn cho dây thần kinh, dễ dẫn đến bệnh thần kinh ngoại biên do tiểu đường. Bệnh lý thần kinh một khi xuất hiện sẽ không thể phục hồi được, người bệnh sẽ bị tê bì chân.

Nếu không chú ý đến hiện tượng tê chân, cảm giác tê sẽ ngày càng rõ rệt khiến nhiều người cảm thấy đôi chân tê mỏi đến mức không còn thuộc về mình nữa.

Ngoài ra, lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương lớn cho mạch máu, nếu không kiểm soát tốt lượng đường trong máu có thể dẫn đến xơ vữa động mạch trong một hoặc hai năm, xuất hiện các mảng xơ vữa dẫn đến hẹp mạch máu.

Một khi các mạch máu ở chân bị thu hẹp, người bệnh sẽ bị chuột rút ở chân. Khi nhiệt độ chuyển lạnh về đêm, tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy của các mạch máu bị hẹp ở chân sẽ thể hiện càng rõ hơn do các mạch máu co lại, từ đó khiến bệnh nhân bị chuột rút thường xuyên.

Nhiều bệnh nhân tiểu đường dễ bị nám hoặc đốm đen trên da chân, nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm trùng da hoặc vết tích do mụn rộp để lại sau khi lành bệnh. Ở một số bệnh nhân, do tổn thương mạch máu ở chân, việc tăng sắc tố cũng có thể xảy ra.

Cũng theo bác sĩ Trí, bệnh nhân tiểu đường rất dễ bị vết thương ở chân, bởi vì cảm giác với nhiệt độ kém đi, nhiệt độ cao dễ gây bỏng vùng da dưới chân. Một khi vết thương xuất hiện trên da chân sẽ rất lâu lành, thậm chí là không lành.

Điều này là do bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường có khả năng miễn dịch kém và một số lượng lớn vi khuẩn bao phủ bề mặt vết thương. Mặt khác, lượng đường trong máu cao làm tổn thương mạch máu và không được cung cấp đủ máu, cũng có thể khiến vết thương không lành.

Bên cạnh đó, người mắc đái tháo đường thường cảm thấy ngứa chân. Kiểm soát lượng đường trong máu kém và giảm khả năng miễn dịch sẽ làm tăng nguy cơ nhiễm trùng da, chẳng hạn như viêm nang lông, nhọt trên da và các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn khác, nhiễm nấm, bao gồm ngứa ngáy, nấm móng, nấm da chân... gây ngứa da.

Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát tốt đường huyết sẽ gây nhiều biến chứng tiểu đường nguy hiểm. Vì vậy, khi cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường kéo dài nên đến bệnh viện để kiểm tra, phát hiện và điều trị bệnh kịp thời.

Chỉ số đường huyết an toàn

Theo bác sĩ Trí, chỉ số đường huyết được phân thành 4 loại: đường huyết bất kỳ, đường huyết lúc đói, đường huyết sau ăn 1h, sau ăn 2h và đường huyết được thể hiện qua chỉ số HbA1C.

Chỉ số đường huyết an toàn đối với người bình thường như sau:

Đường huyết bất kỳ : < 140 mg/dL (7,8 mmol/l).

Đường huyết lúc đói: < 100 mg/dL (< 5,6 mmol/l).

Sau bữa ăn: < 140mg/dl (7,8 mmol/l).

HbA1C: < 5,7 %.

Cụ thể:

- Đường huyết lúc đói: Đo lần đầu vào buổi sáng, nhịn ăn ít nhất 8h trở lên lúc đó bạn chưa ăn hay uống bất kỳ loại thực phẩm nào, Chỉ số đường huyết lúc đói ở khoảng giữa 70 mg/dL (3.9 mmol/L) và 92 mg/dL (5.0 mmol/L) là bình thường.

- Đường huyết sau ăn: Chỉ số đường huyết sau ăn của người bình thường khỏe mạnh là dưới 140mg/dL (7,8 mmol/L) đo trong vòng 1 - 2 giờ sau ăn.

- Đường huyết lúc đi ngủ: Lượng đường huyết trước đi ngủ của người bình thường sẽ dao động từ 110-150mg/dl (tương đương 6,0-8,3mmol/l).

- Xét nghiệm Hemoglobin A1c (HbA1c): HbA1c dưới 48 mmol/mol (6,5%) là bình thường. HbA1C thường được sử dụng để chẩn đoán bệnh đái tháo đường.

Lượng đường trong máu dưới 70 mg/dL (3.9 mmol/L) thì được coi là hạ đường huyết. Đây là tình trạng nguy hiểm và cần được cấp cứu kịp thời. Sự tụt giảm đường huyết này vẫn có thể tiếp tục diễn ra và khiến cho người bệnh có thể rơi vào trạng thái hôn mê, tổn thương não.

Theo các chuyên gia về sức khoẻ, để duy trì mức độ đường huyết ổn định, lành mạnh cần có chế độ ăn uống khoa học, tập thể dục và duy trì một lối sống khỏe mạnh.

Nên bổ sung thực phẩm màu xanh, đỏ; Theo dõi đường huyết thường xuyên và đều đặn; Thực hiện chế độ ăn hợp lý, cân đối các thành phần; Tập thể dục đều đặn,...

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện Tâm thần TP.HCM 'khoác áo mới' trong lúc duyệt dự án xây mới

Bệnh viện Tâm thần TP.HCM 'khoác áo mới' trong lúc duyệt dự án xây mới

21:10 11/03/2024

Bệnh viện Tâm thần TP.HCM (quận 5) đã được sơn mới, không còn hiện trạng bề ngoài cũ kỹ, mảng tường bong tróc.

Bệnh viện Da liễu TPHCM có giám đốc mới

Bệnh viện Da liễu TPHCM có giám đốc mới

16:50 16/04/2024

BS CKII Nguyễn Thị Phan Thúy - Phó Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Bệnh viện Da liễu TPHCM, thời gian giữ chức vụ là 5 năm.

Bệnh viện phản ứng vì bị lợi dụng thương hiệu

Bệnh viện phản ứng vì bị lợi dụng thương hiệu

10:00 24/06/2024

Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu vừa có văn bản gởi Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu thông tin về việc bệnh viện bị Công ty cổ phần Khúc xạ Việt Nam lợi dụng thương hiệu để bán thuốc không rõ nguồn gốc.

Tụ Cầu Khuẩn Kháng Methicillin Aureus: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Tụ Cầu Khuẩn Kháng Methicillin Aureus: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:00 13/05/2024

Tóm tắt Nhiễm trùng do vi khuẩn cụ thể có khả năng kháng kháng sinh thường được sử dụng. Điều này gây đau đầu, đau cơ, sốt, ho, đau ngực, khó thở và phát ban. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Các triệu chứng của MRSA phụ thuộc vào khu vực cơ th...

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

23:10 12/12/2023

Sở Y tế TP.HCM cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các bệnh viện triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trật tự trong bệnh viện, trong đó quy định thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa cấp cứu từ 4 đến 6 giờ.

Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

10:20 07/03/2024

bài viết cung cấp thông tin về nhiễm trùng đường tiết niệu (utis), một tình trạng phổ biến do vi khuẩn gây ra. bài viết giới thiệu các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của utis, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Niềm vui mang tên 'đưa con đi tiêm chủng' của ông bố đơn thân

Niềm vui mang tên 'đưa con đi tiêm chủng' của ông bố đơn thân

09:40 06/08/2023

Tôi là bố đơn thân, lại đi làm xa nhà. Tôi nhớ những ngày đầu mới có con, má tôi đảm nhận nhiệm vụ chính trong việc chăm bé, nhưng tôi vẫn đều đặn về Quảng Nam thăm con, nhất là những ngày con đi tiêm chủng.

TP.HCM: phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng

TP.HCM: phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết, tay chân miệng

04:20 12/06/2024

Tính đến tuần 23, đã phát hiện thêm nhiều ổ dịch sốt xuất huyết mới. Số ca mắc bệnh sởi xác định tích lũy là 16 ca dương tính, trong đó phần lớn các ca đều chưa tiêm vắc xin ngừa sởi.

Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong

Người nhà tố bệnh viện tắc trách khiến sản phụ tử vong

07:10 22/03/2024

Ngày 21-3, đại diện gia đình sản phụ tử vong ở Đồng Tháp đã tố bệnh viện tắc trách, biết chị D. nhóm máu hiếm nhưng không kịp thời tư vấn, quá trình đỡ đẻ không có bác sĩ chuyên môn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra