Viện Đại học Sydney Việt Nam và cuộc chiến chống lao

20:40 06/08/2024

Viện Đại học Sydney Việt Nam và cuộc chiến chống lao

Sàng lọc bệnh lao tại cộng đồng sử dụng máy chụp Xquang phổi di động. Nguồn: Dự án ACT5 tại Cà Mau - Ảnh: Woolcock

Thực tế khắc nghiệt với bệnh nhân lao

Bệnh lao là bệnh truyền nhiễm phổ biến, có thuốc chữa trị nhưng vẫn gây tử vong cho rất nhiều người. Theo ước tính của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm tại Việt Nam có khoảng 170.000 người mắc bệnh lao và 12.000 người chết vì căn bệnh này. Việt Nam là một trong nhóm 11 quốc gia có gánh nặng bệnh lao và bệnh lao đa kháng thuốc cao nhất.

Chỉ khoảng 60% người mắc bệnh lao được phát hiện và điều trị; có nghĩa là có tới 40% người mắc bệnh lao không được điều trị, vẫn ở trong cộng đồng và có thể lây bệnh cho người khác.

Tuy đã có những tiến bộ đáng kể trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh lao, bao gồm các phương pháp xét nghiệm hiện đại và thuốc điều trị hiệu quả, tại sao căn bệnh này vẫn tiếp tục cướp đi sinh mạng của nhiều người trên thế giới?

Câu hỏi nhức nhối này khiến các nhà khoa học phải nhìn nhận một cách toàn diện vào nhiều yếu tố phức tạp, từ những hạn chế trong tiếp cận dịch vụ y tế, sự thiếu hiểu biết về bệnh, đến những yếu tố xã hội và kinh tế, và sự lãng quên của con người với căn bệnh có tuổi đời hàng trăm năm này.

Chung tay tìm giải pháp kiểm soát và loại trừ bệnh lao

Thấu hiểu tầm quan trọng của vấn đề này, các nhà khoa học tại Đại học Sydney đang làm việc cùng Viện Đại học Sydney Việt Nam để đưa ra các sáng kiến nhằm phát hiện, phòng ngừa và điều trị bệnh lao.

Kể từ năm 2009, hàng chục nhà nghiên cứu Việt Nam và quốc tế, tiêu biểu như Giáo sư Greg Fox từ Đại học Sydney, Giáo sư Guy Marks từ Đại học New South Wales, Giáo sư Nguyễn Thu Anh từ Viện Đại học Sydney Việt Nam... đã hợp tác với Chương trình Chống lao Quốc gia của Việt Nam để tìm kiếm các phương pháp chẩn đoán, điều trị mới cũng như các phương pháp can thiệp cộng đồng nhằm giúp người dân được sàng lọc, chẩn đoán và điều trị hiệu quả bệnh lao, đồng thời cắt đứt nguồn lây của căn bệnh nguy hiểm này.

Những nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ các nhà khoa học đã được Chính phủ Việt Nam trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học công nghệ năm 2022. Những sáng kiến khoa học của họ không chỉ mang lại lợi ích cho người dân Việt Nam mà còn góp phần quan trọng vào cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh lao, cứu sống hàng triệu người trên thế giới.

Đẩy nhanh tiến trình xóa bỏ bệnh lao

Nhằm thúc đẩy cuộc chiến chống bệnh lao nói riêng và thực hiện các nghiên cứu đa ngành nói chung, Đại học Sydney đã thành lập doanh nghiệp xã hội phi lợi nhuận - Viện Đại học Sydney Việt Nam.

Được Chính phủ Úc và các nhà tài trợ quốc tế cam kết khoản tài trợ phi lợi nhuận lên đến 40-45 triệu đô la Úc, Viện đặt mục tiêu xây dựng một mạng lưới các nhà nghiên cứu khoa học đa lĩnh vực, bao gồm y tế, nông nghiệp, nghệ thuật, khoa học xã hội, kinh doanh, và các sáng kiến Net Zero để phát triển các giải pháp sáng tạo và hiệu quả, cải thiện cuộc sống của người dân, xã hội và môi trường.

Triển lãm giới thiệu các kết quả nghiên cứu của nhà khoa học Việt Nam và Australia trong khuôn khổ lễ ra mắt Viện Đại học Sydney Việt Nam vào tháng 6 vừa qua

Việc thành lập Viện đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình thúc đẩy năng lực nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam, khi Viện là một trong những doanh nghiệp xã hội có vốn đầu tư nước ngoài đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Viện có trụ sở chính đặt tại TP Hồ Chí Minh và hai văn phòng tại các thành phố Hà Nội và Cần Thơ.

Hiện nay, Viện đang triển khai nghiên cứu mới nhằm tìm kiếm phác đồ điều trị lao kháng đơn thuốc INH, một loại lao chiếm 20% tổng số người bệnh ở Việt Nam mà tới nay vẫn chưa có phác đồ điều trị hiệu quả nào.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney đang hợp tác với Viện Nghiên cứu Y khoa Bill & Melinda Gates (Gates MRI) để đánh giá một loại vắc-xin lao mới - loại có tiềm năng nhất trong suốt 100 năm qua, có thể giảm đáng kể tỷ lệ mắc bệnh lao ở những người có nguy cơ phát triển bệnh. Viện Đại học Sydney Việt Nam sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thử nghiệm lâm sàng tại Việt Nam.

GS Greg Fox, Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á Sydney tại Hội nghị Khoa học Đổi mới sáng tạo Sydney Việt Nam 2024

Giáo sư Greg Fox chia sẻ thêm: "Sự hợp tác giữa Viện Đại học Sydney và chương trình Chống Lao Quốc Gia Việt Nam đã đóng góp một cách hiệu quả cho hoạt động sàng lọc và điều trị bệnh lao tại Việt Nam. Tới đây, những phương pháp này còn có thể áp dụng cho nhiều quốc gia khác".

Có thể bạn quan tâm
Bệnh viện Tâm thần TP.HCM 'khoác áo mới' trong lúc duyệt dự án xây mới

Bệnh viện Tâm thần TP.HCM 'khoác áo mới' trong lúc duyệt dự án xây mới

21:10 11/03/2024

Bệnh viện Tâm thần TP.HCM (quận 5) đã được sơn mới, không còn hiện trạng bề ngoài cũ kỹ, mảng tường bong tróc.

Thay đổi lối sống giúp ngừa gần một nửa số ca tử vong do ung thư

Thay đổi lối sống giúp ngừa gần một nửa số ca tử vong do ung thư

03:20 17/07/2024

Khoảng 40% các ca ung thư mới ở người trưởng thành từ 30 tuổi trở lên ở Mỹ có thể được quy cho các yếu tố nguy cơ có thể phòng tránh được.

Một phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con gái khỏe mạnh

Một phụ nữ 60 tuổi ở Hải Phòng sinh con gái khỏe mạnh

14:50 14/06/2023

Đây là người phụ nữ lớn tuổi nhất đến thời điểm này sinh con tại Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng.

Sinh con tại nhà, 7 ngày mới phát hiện trẻ không có hậu môn

Sinh con tại nhà, 7 ngày mới phát hiện trẻ không có hậu môn

06:30 21/02/2023

Sau khi sinh tại nhà, sau một tuần không thấy trẻ đại tiện kèm theo bụng chướng, bú kém gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám. Các bác sĩ phát hiện trẻ mắc dị tật không có lỗ hậu môn.

Thủy Đậu Nhỏ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Thủy Đậu Nhỏ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:10 09/05/2024

Tóm tắt Một bệnh truyền nhiễm virus chết người đã được loại bỏ hoàn toàn. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Phát ban trên mặt, tay, cẳng tay và thân biến thành mụn nước. Chúng tạo thành những cái ghẻ sau đó để lại những vết sẹo rỗ sâu. Các triệu...

Nạo phá thai ở Việt Nam: Quá nửa là học sinh, sinh viên

Nạo phá thai ở Việt Nam: Quá nửa là học sinh, sinh viên

07:50 29/08/2024

Nhiều ca nạo phá thai ở tuổi học sinh, sinh viên. Nạo phá thai sớm dẫn đến hàng loạt biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe như nhiễm trùng, thủng tử cung, sẩy thai, thậm chí mất cơ hội làm mẹ về sau.

Bình gas mini phát nổ làm dập nát tay thiếu niên

Bình gas mini phát nổ làm dập nát tay thiếu niên

12:50 19/01/2024

Thiêu niên 15 tuổi đang ăn lẩu nấu trên bếp gas mimi, bất ngờ bình gas phát nổ khiến em dập nát bàn tay trái.

Thiếu niên 15 tuổi nguy kịch sau khi ăn bánh trung thu mua trên mạng

Thiếu niên 15 tuổi nguy kịch sau khi ăn bánh trung thu mua trên mạng

21:50 27/06/2024

Sau khi ăn hai cái bánh trung thu mua trên mạng không rõ nguồn gốc, thiếu niên 15 tuổi ở Đồng Nai có sốc phản vệ nặng, tím tái.

Hạ Đường Huyết: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Hạ Đường Huyết: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

05:20 29/06/2024

Tóm tắt Một tình trạng trong đó thể tích huyết tương quá thấp. Điều này gây ra nhịp tim nhanh, mạch yếu, nhầm lẫn và mất ý thức. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Hạ kali máu có thể dẫn đến sốc giảm thể tích là một tình huống khẩn cấp. Các triệu...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới