Cận cảnh 3 chung cư mục nát do hết hạn sử dụng, sắp bị di dời ở Đà Nẵng

10:30 17/02/2024

Người dân sống bất an trong chung cư cũ nát.

Cận cảnh 3 chung cư mục nát do hết hạn sử dụng, sắp bị di dời ở Đà Nẵng

Ghi nhận của PV VTC News, hiện có khoảng 650 hộ gia đình đang sống tại 3 khu chung cư thuộc sở hữu Nhà nước tại Đà Nẵng gồm chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường (Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu), chung cư Thuận Phước (phường Thuận Phước, quận Hải Châu) và chung cư Hòa Minh (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu). Từ năm 2017, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đã đánh giá 3 chung cư này đến năm 2020 là hết hạn sử dụng. Hiện 3 chung cư xuống cấp ở cấp độ C.

Tại chung cư Hòa Minh, cỏ và cây dại mọc bám, ăn mòn tường, nguy cơ gây sụp đổ bất cứ lúc nào. Mỗi lần có bão là người dân sống tại chung cư này phải tránh đi nơi khác để đảm bảo an toàn. Môi trường tại đây cũng ô nhiễm nặng vì hệ thống thoát nước đã quá cũ kỹ khiến nước thải sinh hoạt không thể thoát được, tù đọng và trở thành nơi lý tưởng cho ruồi, muỗi sinh sôi.

Tương tự, tại chung cư Thuận Phước và chung cư Hòa Cường, nhiều vị trí trụ cột cũng nứt toác, tường thấm dột, mỗi khi có mưa lớn là nước lênh láng trong các căn hộ. Theo chủ hộ 307 chung cư Thuận Phước, dù gia đình cũng như các hộ dân khác nhiều lần khắc phục nhưng vẫn không thể chống được cảnh nước chảy vào nhà vì hiện hệ thống trần và tường quá mục nát khiến nước thấm khắp nơi. "Cứ mưa xuống là nước theo các kẽ hở, vết nứt từ trên trần, tường chảy vào nhà lênh láng", chủ nhà cho biết.

Trụ cột tại chung cư Lâm đặc sản Hòa Cường nứt toác, bong tróc từng mảng. Hệ thống tường, cửa tại chung cư Thuận Phước thì vỡ, lộ cả cốt sắt.

Hệ thống trần áp mái tại chung cư Thuận Phước thấm dột, mốc meo khiến cứ mưa xuống là nước chảy tràn vào các căn hộ.

Phía ngoài chung cư Hòa Cường, hệ thống cây bám rễ trên tường mục nát.

Theo bà Dương Thị Phượng (trú tại chung cư Thuận Phước), hiện hệ thống trụ trong căn hộ nứt toác, vỡ ra từng tảng, bờ tường trong toilet cũng bong tróc, thấm nước rất nhếch nhác. "Vừa rồi ngành chức năng có sửa chữa, trám xi măng những điểm tường bong tróc nhưng chúng tôi vẫn rất lo lắng vì không biết chất lượng công trình hiện thế nào. Tôi mong sớm được di dời để ổn định cuộc sống", bà Phượng nói.

Theo Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện 3 chung cư này đều thuộc diện xuống cấp, phải thực hiện di dời và giải tỏa, phá dỡ theo quy định của pháp luật. UBND TP Đà Nẵng đã giao Sở Xây dựng, UBND quận Hải Châu, UBND quận Liên Chiểu, Trung tâm quản lý và khai thác nhà khai khảo sát nhu cầu của các hộ dân đang thuê nhà…lên phương án di dời, giải tỏa. Đồng thời, Sở cũng đề nghị các hộ dân phối hợp với cơ quan của thành phố thực hiện khảo sát nhu cầu thuê, hoặc mua nhà ở xã hội phù hợp với điều kiện của từng hộ dân để thực hiện di dời, giải tỏa theo kế hoạch, phương án được phê duyệt.

Để di dời, Sở Xây dựng đề xuất hai phương án di dời, bố trí tái định cư các hộ dân thuê tại 3 chung cư. Cụ thể, phương án thứ nhất, người dân tiếp tục thuê nhà chung cư, nhà ở xã hội thuộc sở hữu của Nhà nước trên địa bàn thành phố tại một chung cư khác. Phương án thứ hai là mua chung cư, nhà ở xã hội vốn ngân sách trên địa bàn thành phố hiện nay đang triển khai.

Có thể bạn quan tâm
TPHCM xin ý kiến Thủ tướng về dự thảo bảng giá đất mới

TPHCM xin ý kiến Thủ tướng về dự thảo bảng giá đất mới

22:30 18/08/2024

Dự kiến vào đầu tuần tới, UBND TPHCM sẽ có văn bản báo cáo, xin ý kiến Thủ tướng, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Tài chính để tháo gỡ cho các hộ dân đã nộp hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ ngày 1/8 đến nay nhưng đang bị “treo”.

Hình ảnh đoàn khách 150 người Trung Quốc nhập cảnh vào Lạng Sơn

Hình ảnh đoàn khách 150 người Trung Quốc nhập cảnh vào Lạng Sơn

18:00 15/03/2023

Vào lúc 15h10 chiều 15/3, tại Km số 0, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn) trở nên sôi động khi đoàn khách du lịch gần 150 người đến từ Khu tự trị dân tộc Choang, Quảng Tây, Trung Quốc qua biên giới, làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam.

Động thổ dự án giao thông kết nối Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng

Động thổ dự án giao thông kết nối Khánh Hòa - Ninh Thuận - Lâm Đồng

06:40 02/03/2024

Dự lễ động thổ có Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ; Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà... Dự án có chiều dài khoảng 56,7km; là đường cấp III miền núi với 2 làn xe, tổng chiều rộng nền 9m, mặt đường rộng 6m, lề đường hai bên 3m (gia cố lề mỗi bên 1m). Tổng mức đầu tư của dự án là 1.930 tỷ đồng. Thời gian thự...

Lithuania 'bắn tin' đến EC, yêu cầu 'cấm cửa' ngũ cốc Nga và Belarus

Lithuania 'bắn tin' đến EC, yêu cầu 'cấm cửa' ngũ cốc Nga và Belarus

08:50 15/03/2024

Ngày 14/3, Quốc hội Lithuania đã thông qua nghị quyết yêu cầu Ủy ban châu Âu (EC) cấm nhập khẩu ngũ cốc của Nga và Belarus vào Liên minh châu Âu (EU).

Kon Tum: Càphê xứ lạnh đang dần có chỗ đứng trên thị trường

Kon Tum: Càphê xứ lạnh đang dần có chỗ đứng trên thị trường

09:00 01/09/2023

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, cây càphê xứ lạnh Arabica khá phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ nhưỡng tại huyện.

Bí thư tỉnh ủy Bến Tre chỉ đạo xử lý vụ 200 hộ dân mua nhà bị treo “sổ hồng”

Bí thư tỉnh ủy Bến Tre chỉ đạo xử lý vụ 200 hộ dân mua nhà bị treo “sổ hồng”

17:20 12/07/2023

Liên quan đến vụ Khu dân cư thiếu nhà trẻ, siêu thị, 200 hộ dân mua nhà bị treo “sổ hồng” , người dân đã gửi đơn cầu cứu tới...

Kiên Giang gỡ khó cho phát triển nhà ở xã hội

Kiên Giang gỡ khó cho phát triển nhà ở xã hội

09:20 23/06/2024

UBND tỉnh Kiên Giang vừa ban hành công văn về giải pháp trọng tâm tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững thời gian tới trên địa bàn. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành tập trung hướng dẫn các địa phương về các quy định thuộc lĩnh vực mình để giải quyết vướng mắc, không trả lời né tránh…

Việt Nam lần đầu thu thập thông tin người nước ngoài sống trong các hộ dân cư

Việt Nam lần đầu thu thập thông tin người nước ngoài sống trong các hộ dân cư

15:20 01/04/2024

Trong cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024, Tổng cục Thống kê sẽ điều tra nhân khẩu thực tế thường trú của hộ dân cư, bao gồm cả người có quốc tịch nước ngoài hiện đang ăn, ở tại các hộ.

Hối hả chuyển điện than sang điện khí

Hối hả chuyển điện than sang điện khí

09:30 28/08/2023

Cả Thanh Hoá và Nghệ An đang có những động thái kiên quyết về việc bỏ các dự án điện than để chuyển sang làm điện khí nhằm đảm bảo...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới