Phó thống đốc: Không bắt buộc mọi tài khoản phải xác thực sinh trắc học

00:30 07/07/2024

Phó thống đốc Phạm Tiến Dũng khẳng định chỉ thanh toán trên 10 triệu mới cần xác thực sinh trắc học và số này chiếm khoảng 8% lượng giao dịch của hệ thống.

Quyết định 2345 của Ngân hàng Nhà nước có hiệu lực từ đầu tháng này, yêu cầu xác thực sinh trắc học dựa trên việc so sánh đặc điểm của người dùng với dữ liệu dân cư quốc gia của Bộ Công an hoặc qua VNEID, khi chuyển tiền từ 10 triệu đồng mỗi lần hoặc trên 20 triệu mỗi ngày.

Tại họp báo Chính phủ ngày 6/7, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Tiến Dũng cho biết con số 10 triệu đồng đã được cơ quan quản lý "rất lựa chọn", thay vì yêu cầu bắt buộc tất cả phải thực hiện xác thực sinh trắc học.

Ông dẫn thống kê của Ngân hàng Nhà nước cho biết hơn 80% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, tương đương 65 triệu người. Với số lượng tài khoản 180 triệu, bình quân một người Việt Nam có 3 tài khoản ở ngân hàng.

"Không có chuyện 180 triệu tài khoản này đều phải thực hiện", ông khẳng định, thêm rằng các giao dịch trên 10 triệu đồng hiện chỉ chiếm 8% tổng lượng giao dịch của hệ thống. Tương đương, bình quân một ngày có 1,8-2 triệu giao dịch dạng này.

Còn với giao dịch dưới 10 triệu đồng hoặc thanh toán hàng thiết yếu như mua vé máy bay, trả tiền điện không phải thực hiện quy định xác thực khuôn mặt, theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước.

"Tinh thần là làm dần, đến đâu chắc đến đó, mục tiêu đảm bảo quyền lợi của khách hàng", ông Dũng nói. Ông cho biết, tới chiều 5/7, các ngân hàng đã đối chiếu, làm sạch dữ liệu được 19 triệu tài khoản. Trong đó, 10% số người được hỗ trợ cài xác thực sinh trắc học tại quầy do không có căn cước công dân gắn chip, hoặc sử dụng điện thoại không có NFC.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước thừa nhận ngày đầu áp dụng quy định có trục trặc nhất định do đông người vào hệ thống. Tuy nhiên, từ ngày thứ ba đến ngày thứ năm, hoạt động bình thường, giao dịch thông suốt.

Trong đó, ngày 5/7, giao dịch đạt đỉnh của hệ thống liên ngân hàng trong 10 ngày, khoảng 26,3 triệu lượt, trong đó 8,35% giao dịch là chuyển khoản trên 10 triệu đồng. Số này thấp hơn một chút so với mức đỉnh gần nhất 29 triệu đồng do rơi vào cuối tuần, theo ông Dũng.

Để đảm bảo hệ thống hoạt động thông suốt, ông cho biết Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng ghi nhận khó khăn người dùng để tháo gỡ, liên tục nâng cấp mobile banking để đối phó với các thủ đoạn mới. "Tôi cam kết có vướng mắc, hệ thống ngân hàng sẽ xử lý", ông nói, thêm rằng thực tế nhiều ngân hàng làm cả đêm để xử lý trong những ngày qua.

Theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, xác thực sinh trắc học được thực hiện với cách thức đơn giản, là so sánh khuôn mặt của người thực hiện giao dịch với khuôn mặt đã được kiểm tra đối chiếu trong cơ sở dữ liệu của Bộ Công an.

"Quy định này nhằm mục đích làm sạch tài khoản", ông nói, cho biết trước đây, người dân có nhiều loại giấy tờ cá nhân, nhiều trường hợp bị kẻ gian lợi dụng, sử dụng giấy tờ ở tiệm cầm đồ để mở tài khoản giả. Hiện, người dân đã được cấp căn cước công dân gắn chip, sau khi đối chiếu dữ liệu, sẽ không có tình trạng này.

Việc này, theo ông Dũng, cũng nhằm tăng thêm lớp bảo mật với các giao dịch giá trị lớn. Song, ông cũng cho rằng không có giải pháp bảo mật nào là an toàn tuyệt đối do tội phạm công nghệ cao liên tục có các thủ đoạn mới. Do đó, cơ quan quản lý sẽ liên tục ra các khuyến cáo về các thủ đoạn mới này để bảo vệ quyền của khách hàng, an ninh an toàn của hệ thống.

Phương Dung

Có thể bạn quan tâm
Chủ tịch bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế 6,1 tỉ đồng, địa ốc Hoàng Quân nói sẽ 'giải quyết' ngay

Chủ tịch bị cấm xuất cảnh vì nợ thuế 6,1 tỉ đồng, địa ốc Hoàng Quân nói sẽ 'giải quyết' ngay

04:20 18/07/2024

Ông Trương Anh Tuấn - chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện pháp luật của CTCP Đầu tư Địa ốc Hoàng Quân Cần Thơ - bị tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế.

Khánh Hòa chốt thời điểm định số phận dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập

Khánh Hòa chốt thời điểm định số phận dự án Khu dân cư Cồn Tân Lập

11:00 30/10/2023

Khánh Hòa – Địa phương đồng ý gia hạn 12 tháng cho chủ đầu tư khắc phục việc chậm tiến độ đối với dự án Khu dân cư Cồn Tân...

Saigon Co.op hỗ trợ bà con vùng hạn mặn Gò Công

Saigon Co.op hỗ trợ bà con vùng hạn mặn Gò Công

08:40 19/05/2024

Saigon Co.op phối hợp các nhà tài trợ tặng nước đóng chai, nước sinh hoạt, bồn nước cho bà con vùng hạn mặn xã Tân Phước, huyện Gò Công Đông.

Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Xử lý nghiêm tàu cá không đủ điều kiện khai thác

Gỡ 'thẻ vàng' IUU: Xử lý nghiêm tàu cá không đủ điều kiện khai thác

06:30 11/08/2023

Đại diện Cục Kiểm ngư nhấn mạnh các địa phương phấn đấu từ nay đến tháng 10 không để tàu cá vi phạm tại vùng biển nước ngoài, như vậy, Việt Nam mới có cơ hội gỡ 'thẻ vàng' IUU.

Cả gia đình cùng sống xanh

Cả gia đình cùng sống xanh

09:00 28/06/2024

Hướng tới Ngày Gia đình Việt Nam (28-6) năm nay, Saigon Co.op không chỉ tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống mà còn góp phần nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường.

Dân cư mạng xôn xao ngôi Chùa Vàng đẹp như tranh vẽ vùng ngoại ô Hà Nội

Dân cư mạng xôn xao ngôi Chùa Vàng đẹp như tranh vẽ vùng ngoại ô Hà Nội

09:30 23/12/2023

Gần đây, các cư dân mạng xôn xao về một địa điểm check in siêu đẹp. Những bức hình chụp tại đây được truyền tay nhau trên mạng tạo nên một làn sóng “sống ảo” ngỡ như lạc vào vùng đất mặt trời mọc Nhật Bản…

Việt Nam trong ‘cuộc đua’ AI: Để đi được đường dài

Việt Nam trong ‘cuộc đua’ AI: Để đi được đường dài

06:40 06/07/2024

Các chuyên gia cho rằng thông minh nhân tạo (AI) có thể giúp con người trong nhiều ngành nghề quan trọng như nông nghiệp, đầu tư, du lịch, khách sạn…

Nếu vi phạm nhiều lần, sầu riêng sẽ bị Trung Quốc 'tuýt còi'

Nếu vi phạm nhiều lần, sầu riêng sẽ bị Trung Quốc 'tuýt còi'

21:40 11/05/2024

Không chỉ có sản lượng lên tới 1,5 triệu tấn, sầu riêng Việt Nam còn chiếm lợi thế lớn ở thị trường Trung Quốc. Nhưng nếu không kiểm soát chặt vấn đề kiểm dịch thực vật, để vi phạm thì sầu riêng Việt có thể bị quốc gia này tạm dừng nhập.

Nga: Máy bay chở 3 người mất tích tại khu tự trị ở vùng Viễn Đông

Nga: Máy bay chở 3 người mất tích tại khu tự trị ở vùng Viễn Đông

18:10 10/11/2023

Mặc dù đã xác định được vị trí chiếc máy bay An-2 chở theo 3 người xuất hiện lần cuối cùng trên màn hình radar nhưng lực lượng cứu hộ chưa tìm thấy hay có bất kỳ liên lạc nào với máy bay.

Co loi xay ra
Co loi xay ra