Xin đừng 'giám sát' 24/7, ai chẳng cần một khoảng trời riêng

08:20 04/08/2024

Vợ chồng không quan tâm nhau, mặc kệ ai muốn làm gì thì làm sẽ dẫn đến xa cách, nhưng quan tâm kiểu "giám sát" 24/7 lại thành ra ngột ngạt.

Cần tôn trọng sở thích riêng của nhau như chụp ảnh, đọc sách… - Ảnh minh họa: YẾN TRINH

"Ủa sao không thấy bà Nhi bả nhắn lại, trả lời có hẹn hay không mà còn biết đường tính chứ", chị Thu Hoài (29 tuổi, cô giáo mầm non ở TP.HCM) thắc mắc và nghĩ rằng bạn làm lơ mình sau tin nhắn mình đã gửi.

Xem điện thoại, xóa luôn tin nhắn từ bạn bè vợ

Mãi tới mấy hôm sau, chị mới biết bạn có nhắn hỏi giờ giấc gặp. Vậy là chị biết tỏng chồng đã âm thầm "ém" luôn tin nhắn. Dù bực mình nhưng nếu chị càu nhàu thì thế nào vợ chồng cũng giận dỗi nhau.

Yêu chồng, nhưng Hoài ngán ngẩm cái tính không tôn trọng sự riêng tư. Hồi yêu nhau, mấy lần anh hay lấy điện thoại xem, chị đã nói là không nên như vậy.

"Chỉ trừ khi chồng nhờ lấy giùm điện thoại hoặc bắt máy giùm lúc đang bận, còn lại tôi hiếm khi đụng tới điện thoại anh", chị nói. Nhưng chồng chị thì ngược lại.

  • Khi vợ coi riêng tư của chồng như... của mìnhĐỌC NGAY

Chị nhớ có lần được cho một cặp vợt cầu lông, chị đồng nghiệp rủ sáng chủ nhật qua công viên nhỏ gần nhà đánh chung. Ngày nào cũng bận bịu chăm sóc các bé mẫu giáo, về nhà thì chăm con 7 tuổi, thế nên với chị lời rủ rê thật hấp dẫn.

Nào ngờ, chị đi được một lần, khi về thấy mặt anh như sắp có mưa dông sấm nổ.

"Mấy cô bạn của tôi muốn hẹn đi làm móng, uống cà phê hoặc mua sắm gần nhà cũng rất khó. Tôi biết may chút chút nên buổi tối hay dành thời gian chừng một tiếng may vá linh tinh ở cái phòng kho. Nhưng anh làm như sốt ruột, có lần nạt làm gì trong đó, nhắn tin cho ai mà lâu vậy", chị nói.

Nên có không gian riêng

Chị Hoài tâm sự những biểu hiện đó của chồng không phải là vấn đề quá nghiêm trọng, cũng vì yêu, nhưng khiến chị tổn thương.

"Tôi có cảm giác chồng không tin tưởng mình, luôn sợ mình đi ra ngoài là thả thính hay sao đó. Riết rồi bạn bè chỉ còn vài người, mọi thứ bên ngoài tôi không biết gì luôn vì chỉ thường đi làm rồi về nhà", chị bày tỏ.

Với anh Lộc Nguyễn (36 tuổi, quê Kiên Giang), từ lâu anh và vợ ngầm thỏa thuận tôn trọng những thói quen, sở thích của nhau.

Anh kể: "Từ hồi cưới nhau, chúng tôi không ai đụng điện thoại ai hay hỏi han tin nhắn, cuộc gọi nọ kia. Bóp tiền của nhau cũng không đụng, trừ khi quên rút tiền thì nói em ơi cho anh mượn mấy trăm. Chuyện bạn bè rủ đi ăn uống, họp lớp... là tự do mỗi người".

Vì công việc, anh có những buổi tiếp khách hoặc nhậu nhẹt đêm hôm. Nhưng trước khi đi, anh nhắn báo cho vợ biết để yên tâm.

Vợ anh có sở thích xem phim. Phim tình cảm, phiêu lưu, hành động... chị xem tuốt luốt, có hôm đến 3 - 4h sáng.

"Có khi tôi nhắc nhở, nóng máu lên nói cấm coi vì coi khuya hại sức khỏe. Nhưng miệng nói không cho mà vợ vẫn xem thì cũng đâu làm gì được", anh cười.

Anh nghĩ mỗi người một sở thích, như anh thì mỗi tuần đi giao lưu anh em một, hai trận bóng. Anh cũng thích mua sách đọc.

Có khi chị lằng nhằng, anh giải thích: "Mấy cái này tốt cho anh, có sao đâu. Đi đá banh xong anh có nhậu đâu, chỉ uống nước mía rồi về, mà khỏe người". Vậy là sau này, chị vui vẻ cho anh đi.

Theo anh, vợ chồng bên nhau nhưng vẫn có những quyền thuộc về cá nhân và điều này rất quan trọng. Tuy nhiên, cả hai cần chu toàn những việc chung trong gia đình như lo kinh tế, chăm sóc con cái, giúp đỡ nhau... rồi mới dành thời gian cho sở thích riêng.

Thật ra, anh cho rằng vợ chồng thoải mái với những sở thích, không gian riêng thì đó là một cách dung hòa vừa cứng rắn vừa mềm mỏng.

"Dĩ nhiên, cả hai sẽ quan sát nhau nhưng không can thiệp thô bạo. Quan trọng là mình phải tin tưởng nhau", anh cho biết.

Chuyện đi làm của vợ, anh không quan tâm quá nhiều. "Công việc của mỗi người có tính chất khác nhau. Nhưng nếu vợ có việc quan trọng, nghiêm trọng trong công ty cần chia sẻ với mình, mình lắng nghe để vợ cảm thấy thoải mái", anh bộc bạch.

Cuộc sống vợ chồng anh Lộc êm đềm trôi và nhìn cả hai trẻ trung so với tuổi. Như người ta hay nói, vợ chồng gừng cay muối mặn và không quản chính là quản, mà quản sao cho như không quản mới là hay.

Trong bộ phim truyền hình Câu chuyện hoa hồng thu hút đông đảo khán giả mới đây, nữ chính Hoàng Diệc Mai quyết định ly hôn vì giọt nước tràn ly là tính thích kiểm soát của người chồng. Chồng cô luôn muốn vợ làm theo ý mình, đọc cả email, tự ý xin cho vợ nghỉ việc. Vợ thích đọc sách đêm, thích đi dạo, anh cũng tỏ vẻ không vui...

Tình huống phim không có gì cường điệu, vì thực tế không ít đôi vợ chồng can thiệp tỉnh bơ vào sở thích, những mối quan hệ, không gian riêng và chen vào cả những ước mơ của đối phương.

Gần mà xa, xa mà gần, đó là một trong những bí quyết để giữ gìn hạnh phúc là vậy.

Theo thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm, vợ chồng cần có không gian riêng cho những sở thích như đọc sách, xem phim, thậm chí là đi cà phê với bạn bè, họp lớp... Cả hai nên tôn trọng sự tự do, không gian riêng này của mỗi người, không nhất thiết lúc nào hai người cũng như "cái đuôi" của nhau.

Bên cạnh đó, không gian và sở thích riêng này nếu dùng cho những việc tích cực như chơi thể thao, giải trí lành mạnh... sẽ giúp người vợ, người chồng giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống.

Tuy nhiên, khi cả hai đã tin tưởng cho nhau không gian riêng trong phạm vi nào đó, người kia không được lợi dụng điều này để làm những chuyện "bí mật".

Có thể bạn quan tâm
Nạn 'chặt chém' du khách, đừng để tiếng xấu đồn xa

Nạn 'chặt chém' du khách, đừng để tiếng xấu đồn xa

13:10 14/05/2024

Câu chuyện tài xế taxi bị du khách tố 'chặt chém' 500.000 đồng cho quãng đường khoảng 200m một lần nữa khiến dư luận dậy sóng.

Công trình bích họa ở bệnh viện phụ sản lớn nhất TPHCM

Công trình bích họa ở bệnh viện phụ sản lớn nhất TPHCM

07:10 22/01/2024

Nữ hộ sinh Diệp Phương vui mừng bày tỏ: Công trình bích họa giúp cho diện mạo của bệnh viện và thành phố đẹp hơn, đồng thời cũng giúp mọi người tin tưởng vào chất lượng điều trị của bệnh viện và nhân viên y tế cảm thấy yên tâm, hào hứng trong thực hiện nhiệm vụ.

'Cô đồ' viết thư pháp tại danh lam cổ tự nổi tiếng ở Bắc Giang

'Cô đồ' viết thư pháp tại danh lam cổ tự nổi tiếng ở Bắc Giang

18:40 13/02/2024

Tại chùa Bổ Đà thuộc xã Tiên Sơn, thị xã Việt Yên (Bắc Giang), một cô đồ xinh đẹp viết thư pháp gây sự chú ý của nhiều du khách thập phương. Nhiều người đã xin chữ từ cô đồ trẻ trung này.

Thủ tướng Hun Manet: Luôn ủng hộ hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia

Thủ tướng Hun Manet: Luôn ủng hộ hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia

18:41 12/12/2023

Thủ tướng Hun Manet khẳng định luôn dành sự quan tâm đến thế hệ trẻ và ủng hộ các hoạt động giao lưu hợp tác thanh niên Việt Nam - Campuchia.

Học sinh giỏi tỉnh sống với bà trong 'xóm rất nghèo', ngày làm thêm 2 ca kiếm tiền vào đại học

Học sinh giỏi tỉnh sống với bà trong 'xóm rất nghèo', ngày làm thêm 2 ca kiếm tiền vào đại học

06:50 28/08/2024

Gia đình tứ tán kiếm miếng ăn, Anh Thư sống với bà bên bờ sông Long Xuyên, An Giang. Bà bán vé số, cháu đi làm thêm. Cô gái ấy vẫn là học sinh giỏi tỉnh, đội tuyển thi quốc gia, là học sinh giỏi toàn diện của nhà trường.

Trung Quốc, Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang

Trung Quốc, Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang

15:10 11/12/2023

Bộ Y tế Trung Quốc và Indonesia kêu gọi người dân đeo khẩu trang trong bối cảnh số ca bệnh hô hấp đang tăng nhanh tại các nước này.

Du khách dầm mưa nghe hát quan họ ở hội Lim

Du khách dầm mưa nghe hát quan họ ở hội Lim

07:00 23/02/2024

Dù thời tiết ngày 22.2 (tức 13 tháng Giêng) không thuận lợi nhưng người dân và du khách vẫn trẩy hội Lim , tập trung tại các lán, chòi để...

Ba khách sạn Tổng thống Putin từng ở khi đến Việt Nam

Ba khách sạn Tổng thống Putin từng ở khi đến Việt Nam

05:40 20/06/2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin từng ở ba khách sạn tại Hà Nội và Đà Nẵng trong những lần tới Việt Nam công du.

Được một ân nhân cứu sống hai lần, cách nhau 25 năm

Được một ân nhân cứu sống hai lần, cách nhau 25 năm

09:40 29/07/2024

Từ Cẩn, người rơi xuống cùng một cái ao hai lần cách nhau 25 năm và được cùng một ân nhân cứu đã gây kinh ngạc vì sự trùng hợp ngẫu nhiên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới