Sống ké người già

12:11 05/12/2023

Phát hiện một căng tin dành cho người già có những suất ăn ngon và sạch với giá bốn tệ, Ye Shuyu đến đây vài ngày mỗi tuần để tiết kiệm.

Căng tin nằm trên đường Shuhan, ở quận Vũ Hầu, thành phố Thành Đô được lập ra nhằm mục đích cung cấp các bữa ăn tiện lợi và chi phí thấp cho người cao tuổi. Thời gian gần đây rất nhiều người trạc tuổi Ye cũng bắt đầu dùng bữa tại đây.

"Nhờ địa điểm này, ba tháng nay tôi tiết kiệm được khá nhiều chi phí sinh hoạt", nữ nhân viên văn phòng 26 tuổi cho biết.

Hiện tượng giới trẻ đến ăn tại căng tin dành cho người già xuất hiện ở nhiều thành phố, ví dụ ở Thượng Hải, một bữa ăn có giá khoảng 10 tệ mỗi người.

Từ đầu năm nay, làn sóng "tiêu dùng với người già" đang hình thành trong một bộ phận giới trẻ, từ ăn trong căng tin, sống trong viện dưỡng lão, học trong trường cho người cao tuổi. Trên Internet có một lượng lớn video ghi lại trải nghiệm khi tiêu dùng theo kiểu này.

"Báo cáo khảo sát tiết kiệm tiền của giới trẻ năm 2023" mới đây của Viện nghiên cứu DT cho thấy người trẻ Trung Quốc gần như không có nhiều tiền tiết kiệm.

Bằng cách sống trong viện dưỡng lão, Luo Wen, 25 tuổi ở Tô Châu tiết kiệm được tiền thuê nhà. Cô thuê một căn hộ dành cho người cao tuổi rộng rãi ở ở Khu công nghệ cao Tô Châu mất 300 tệ mỗi tháng, đổi lại sẽ phải làm việc phục vụ người già ở đây 15 giờ mỗi tháng. Hiện có 10 thanh niên như cô xung phong sống trong viện dưỡng lão này.

Cô gái 25 tuổi đang làm việc trong một công ty ôtô ở quận Ngô Trung với mức lương hàng tháng 5.000 tệ. Trước khi chuyển đến cộng đồng hưu trí, cô ở chung với những người mà tiền thuê nhà vẫn chiếm hơn 1/5 thu nhập của cô.

Trong bối cảnh nhân khẩu học thay đổi, nhiều doanh nghiệp tại Trung Quốc đang tập trung phát triển "nền kinh tế tóc bạc", tạo sản phẩm và dịch vụ trên nhiều lĩnh vực cho nhóm khách hàng là người cao tuổi. Một số nghiên cứu dự đoán nền kinh tế tóc bạc của Trung Quốc sẽ đạt 19,1 nghìn tỷ tệ vào 2035, chiếm 27,8% tổng lượng tiêu thụ. Đến 2050, tiềm năng tiêu dùng của người già Trung Quốc có thể đạt hơn 40 nghìn tỷ nhân dân tệ. "Nền kinh tế bạc" ngày càng thịnh vượng mang lại tài nguyên dồi dào cho giới trẻ thành thị "tiêu xài kiểu tuổi già".

Cách đây không lâu, câu chuyện Wang Li, một bà nội trợ 33 tuổi ở Vũ Hán đăng ký học piano tại một trường đại học dành cho người cao tuổi ở địa phương, hết 260 tệ cho 16 buổi học. Các khóa học thanh nhạc, khiêu vũ và các khóa học khác có học phí chỉ hơn 100 nhân dân tệ mỗi học kỳ.

Lớp của cô có 24 người, cơ bản đều là người trung niên và người già. Sau đó, cô chia sẻ với mọi người cảm nhận của mình về buổi học, lần đầu tiên cô bước vào lớp, tất cả các cô chú trong lớp đều nhìn chằm chằm khiến cô thấy xấu hổ, giống như một kẻ đột nhập.

Thời nhỏ Wang đã ước mơ học piano nhưng nhà không có điều kiện. Hiện là bà nội trợ, cô cô không có thu nhập và cảm thấy không cần thiết phải trả giá cao cho việc học piano. Vì vậy, các trường đại học với chi phí thấp trở thành lựa chọn hàng đầu của cô.

Sau khi tan sở, Luo Wen vội vã trở về viện dưỡng lão. Cô không có thời gian nghỉ ngơi mà khoác luôn chiếc áo đồng phục màu đỏ tượng trưng cho tình nguyện viên, chuẩn bị phục vụ người già tại phòng khiêu vũ.

Lúc này là 18h30', hơn chục người lớn tuổi lần lượt đến. Luo Wen bắt đầu bật loa và chọn nhạc. Trong một giờ tiếp theo, thỉnh thoảng cô tham gia làm bạn nhảy cho những người già cô đơn và cố gắng trò chuyện để họ vui vẻ.

Một số người già này còn lớn tuổi hơn ông bà của cô. Lúc đầu, Luo Wen có chút không muốn tiếp xúc với họ, nhưng sau một vài hoạt động, người già ở đây rất thích cô. Cha mẹ cô rất sốc khi biết con gái sống trong một căn hộ hưu trí và làm việc ở đây, nhưng khi biết tiền thuê nhà chỉ 300 USD/tháng, họ ủng hộ.

Ngoài việc giảm bớt áp lực tài chính cho bản thân, sự tham gia của người trẻ cũng giúp người già nhận được sự an ủi nhất định về mặt tinh thần. Xiao Yang 23 tuổi học một trường đại học ở Sơn Tây cho biết trước lúc tốt nghiệp cô rất căng thẳng nên muốn thư giãn. Là sinh viên ít tiền, cô nghĩ ra cô cách đăng ký theo một đoàn du lịch người già tham quan ba danh thắng vào cuối tuần, với giá 99 tệ (330.000 đồng). Là một nhóm người trẻ duy nhất trong đoàn du lịch người già, hành trình của họ không hề vội vã mà hưởng thụ, nhàn nhã. Buổi đêm, cô còn được cùng họ ngắm màn bắn pháo hoa cực đẹp.

"Những người già đều rất ấm áp và bao dung. Việc duy nhất tôi làm là giúp họ chụp ảnh", cô gái chia sẻ.

Bảo Nhiên (Theo Zhuanlan)

Có thể bạn quan tâm
Người Dao huyện Ba Chẽ tụ hội về Lễ hội Bàn Vương

Người Dao huyện Ba Chẽ tụ hội về Lễ hội Bàn Vương

16:00 19/11/2023

Trong 2 ngày 18-19.11, tại xã Nam Sơn, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Lễ hội Bàn Vương lần thứ 3 năm 2023. Đây là lễ hội...

Nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong phát huy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo và chuyển đổi số của thanh niên

Nghiên cứu giải pháp hiệu quả trong phát huy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo và chuyển đổi số của thanh niên

19:20 21/09/2024

Đại hội đại biểu Hội LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 – 2029 diễn ra phiên trọng thể với sự tham dự của 247 đại biểu thanh niên đại diện cho 254 ngàn thanh niên tỉnh Đồng Nai.

Thầy giáo áo xanh

Thầy giáo áo xanh

10:00 18/07/2023

TP - Dịp hè này, nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên tỉnh Bình Dương tình nguyện làm “thầy giáo làng” để bổ sung kiến thức cho thiếu nhi ở làng Chăm (xã Minh Hòa, huyện Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương). “Thầy giáo áo xanh” là tên gọi của người dân nơi đây yêu quý đặt cho các ĐVTN.

Hàng loạt trường xét học bạ vào ngành Y

Hàng loạt trường xét học bạ vào ngành Y

13:30 28/04/2023

Nhiều trường tư thục thông báo xét tuyển học bạ vào ngành Y khoa, với yêu cầu tối thiểu là thí sinh đạt loại giỏi lớp 12.

Anh Nguyễn Bảo Đại làm Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bắc Ninh

Anh Nguyễn Bảo Đại làm Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Bắc Ninh

06:40 10/08/2024

Chiều 9/8, Ủy ban Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức hội nghị lần thứ 11, để hiệp thương cử chức danh Chủ tịch, Phó Chủ tịch khóa V, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Giải Báo chí tỉnh Kon Tum: Phóng viên TTXVN giành giải cao nhất

Giải Báo chí tỉnh Kon Tum: Phóng viên TTXVN giành giải cao nhất

21:10 20/06/2023

Loạt tin, bài về “Sai phạm kéo dài tại mỏ cát ở xã Đăk Pxi” của tác giả Hoàng Cao Nguyên, Trưởng Cơ quan thường trú TTXVN tại tỉnh Kon Tum, xuất sắc giành giải A loại hình báo điện tử

Trung ương Đoàn truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp tại Quảng Bình

Trung ương Đoàn truyền cảm hứng tinh thần khởi nghiệp tại Quảng Bình

16:00 09/04/2023

Sáng 9/4, tại Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tỉnh Quảng Bình, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức chương trình “Ngày hội tư vấn khởi nghiệp cho thanh niên” năm 2023, thu hút hơn 1.500 đoàn viên, thanh niên tới tham dự.

Mang Tết lên núi cho trẻ em nghèo

Mang Tết lên núi cho trẻ em nghèo

10:50 06/02/2024

Nhiều bạn trẻ Đà Nẵng đã rủ nhau mang mùa xuân lên vùng núi cao Quảng Nam, đến với trẻ em và đồng bào khó khăn nơi đây.

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường của tuổi trẻ Đắk Lắk

Nhiều hoạt động bảo vệ môi trường của tuổi trẻ Đắk Lắk

05:40 23/09/2024

Tuổi trẻ Đắk Lắk đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường. Các bạn trẻ cùng chung tay làm cho thế giới sạch hơn, tạo môi trường trong lành, giữ cân bằng sinh thái.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới