Vì sao 1/4 được chọn làm ngày Cá tháng Tư?

06:00 01/04/2024

Ngày Cá tháng Tư được cho là bắt nguồn từ sự thay đổi lịch, là ngày duy nhất trong năm để mọi người nói dối, chơi khăm vui vẻ.

Ngày Cá tháng Tư bắt nguồn từ đâu?

Mặc dù không có lý thuyết nào được xác nhận về nguồn gốc ngày này, một lý thuyết phổ biến cho rằng ngày Cá tháng Tư có liên quan đến ngày xuân phân. Thời tiết khó lường và hay thay đổi trong khoảng thời gian này dẫn đến ý kiến cho rằng Mẹ Thiên nhiên đang đánh lừa con người.

Các chuyên gia cho rằng một lý thuyết phổ biến khác bắt nguồn từ Pháp. Năm 1582, đất nước này chuyển từ dùng lịch Julian sang lịch Gregorian. Trong Lịch Julian, năm mới bắt đầu vào ngày xuân phân khoảng 1/4, trong khi năm mới trong lịch Julian bắt đầu vào ngày 1/1. Những người tiếp tục ăn mừng năm mới vào khoảng ngày 1/4 được gọi là "kẻ ngốc tháng Tư" vì đã không nhận biết sự thay đổi của lịch.

Một lý thuyết phổ biến khác trong giới sử học đến từ La Mã cổ đại. Hilaria, tiếng Latin có nghĩa là vui vẻ, là lễ hội được tổ chức vào cuối tháng Ba bởi những người theo giáo phái Cybele và yêu cầu các thành viên giáo phái cải trang, chế nhạo và pha trò với người dân. Lễ hội được cho là lấy cảm hứng từ truyền thuyết Ai Cập về Osiris, Isis và Seth và có khả năng truyền cảm hứng cho ngày Cá tháng Tư ngày nay.

Ngày Cá tháng Tư có luật lệ gì không?

Ngày Cá tháng Tư không phải là ngày nên thực hiện bất kỳ trò đùa nào mà bạn thích. Bạn nên đặt ra một số ranh giới và quy tắc. Có một loạt quy tắc bất thành văn đã có truyền thống lâu đời và cần được tuân thủ.

Tuân theo tất cả quy định pháp luật ở nước bạn

Mặc dù điều này có vẻ hiển nhiên, hãy nhớ tất cả trò đùa được thực hiện đều phải tuân thủ pháp luật. Coi ngày Cá tháng Tư là cái cớ để đùa nguy hiểm sẽ không ngăn bạn khỏi các rắc rối với pháp luật, bằng chứng là một vụ việc xảy ra năm 2021 tại Anh, một người phụ nữ bị bắt sau khi chơi khăm em gái mình bằng cách cho rằng có một kẻ nổ súng đang tấn công cô tại nơi làm việc.

Mọi trò đùa cần phải được thực hiện trước buổi trưa

Sau buổi trưa, bất cứ ai cố gắng chơi khăm đều là kẻ ngốc, vì vậy hãy đảm bảo tham gia vào những trò đùa và mánh khóe của bạn trước giờ nghỉ giữa trưa. Quy tắc này có thể bắt nguồn từ năm 1851 trong một đoạn viết trên Tạp chí Anh, trong đó viết rằng những ai chơi khăm vào buổi chiều sẽ bị nhắc nhở: "Cá tháng Tư đã qua rồi. Cuối cùng thì bạn cũng là kẻ ngốc nhất".

Đừng làm tổn thương người khác

Những trò đùa Cá tháng Tư phải luôn vui vẻ. Điều này có nghĩa những trò đùa không bao giờ được phép liên quan đến bạo lực thực sự hoặc gây tổn hại, dù là về thể chất hay tâm lý.

Những trò lừa Cá tháng Tư vui và độc đáo

- Chụp ảnh màn hình máy tính của đồng nghiệp và cài đặt làm màn hình nền. Hãy chọn chế độ ẩn tất cả biểu tượng trên desktop và xem cô ấy chiến đấu thế nào với màn hình đó.

- Thêm vài giọt phẩm màu thực phẩm dưới đáy bát ngũ cốc. Khi đối tượng mục tiêu của bạn đổ sữa vào cốc, họ sẽ thấy một sự ngạc nhiên đầy màu sắc.

- Đảo ngược màn hình máy tính và hướng di chuột rồi chứng kiến họ "ngơ ngác" không hiểu tại sao, sau rồi quan sát và chúc mừng ngày cá tháng Tư.

- Đổ siro vào bình chứa xà phòng rửa tay trong nhà vệ sinh.

- Bạn hãy đổ tất cả muối vào lọ đường và ngược lại. Kế đến, vẫn để hai lọ gia vị này ở vị trí như cũ. Cuối cùng, chứng kiến cha bạn pha cà phê muối. Nếu cha nổi giận, hãy kể câu chuyện Cà phê muối rất nổi tiếng.

- Thay đổi ngôn ngữ cài đặt trên điện thoại di động của ai đó từ tiếng Anh hay tiếng Việt sang ngôn ngữ khác.

- Thay thế phần kem giữa bánh Oreo bằng kem đánh răng, sau đó mời "nạn nhân" thưởng thức.

- Có thể chuẩn bị một hộp quà được đóng gói lộng lẫy nhưng bên trong chỉ là những thứ linh tinh như củ khoai, cây cọ toilet, cuộn giấy vệ sinh... xem thử tâm trạng "người ấy" ra sao.

- Tặng giày hàng hiệu nhưng bên trong là dép tổ ong.

- Tặng iPhone đời mới nhưng bên trong là quả táo.

- Đăng ảnh trúng vé số độc đắc.

- Ghép ảnh giả vờ đi du lịch nước ngoài.

Tú Anh (Theo Daily Record)

Có thể bạn quan tâm
Đường xuống sông Nho Quế biến thành thác, hàng loạt du khách mắc kẹt

Đường xuống sông Nho Quế biến thành thác, hàng loạt du khách mắc kẹt

20:30 09/06/2024

Nước ào ào từ các khe núi đổ ra đường xuống sông Nho Quế khiến xe khách, xe tải và xe máy du khách bị mắc kẹt, chiều 9/6.

Làm sống lại cồng chiêng Tây Nguyên

Làm sống lại cồng chiêng Tây Nguyên

04:40 24/06/2024

Những bộ cồng chiêng tưởng chừng đã nằm yên phủ bụi nay lại ngân vang cùng lời ca điệu múa của đồng bào Jarai, Ba Na trong những đêm hội Cồng chiêng cuối tuần.

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Gam màu sáng trong bức tranh tuổi trẻ

Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM 2023: Gam màu sáng trong bức tranh tuổi trẻ

09:50 25/12/2023

Hội đồng bình chọn Thành Đoàn TP.HCM đã bỏ phiếu thống nhất chọn 14 bạn trẻ để trao danh hiệu 'Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM' 2023.

Bệnh viện Lê Văn Thịnh hỗ trợ Cần Giờ chạy thận nhân tạo

Bệnh viện Lê Văn Thịnh hỗ trợ Cần Giờ chạy thận nhân tạo

15:40 23/08/2023

Giám đốc bệnh viện Lê Văn Thịnh cho biết thông tin trên. Dự kiến đầu tháng 9, bệnh viện sẽ cử nhân sự khảo sát đặt hệ thống chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Cần Giờ.

Vụ học sinh ngộ độc kẹo ở Khánh Hòa: Phát hiện chất hóa học tự bào chế

Vụ học sinh ngộ độc kẹo ở Khánh Hòa: Phát hiện chất hóa học tự bào chế

18:00 07/06/2024

Khánh Hòa - Tại thị xã Ninh Hòa ghi nhận sự việc nhiều học sinh bị ngộ độc sau khi ăn kẹo lạ. Đến nay, cơ quan chức năng nhận...

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn: Hành trì giới luật để trang nghiêm giáo hội

Hoà thượng Thích Thiện Nhơn: Hành trì giới luật để trang nghiêm giáo hội

14:10 22/05/2024

Diễn văn Đại lễ Phật đản 2024 của hòa thượng Thích Thiện Nhơn - chủ tịch Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đề nghị các cấp Giáo hội nêu cao tính kỷ cương, trách nhiệm, hành trì giới luật để trang nghiêm giáo hội.

Cháu gái quay cuồng khi nghe dì nói tiếng Quảng Nam

Cháu gái quay cuồng khi nghe dì nói tiếng Quảng Nam

10:00 28/12/2023

Nghe dì nói tiếng Quảng Nam mà tưởng đâu là ngôn ngữ mới, cần phải có bằng cấp mới có thể nghe hiểu được.

Công nhân canh giữ cặp rồng vàng Quảng Nam giữa rừng hoa Tết

Công nhân canh giữ cặp rồng vàng Quảng Nam giữa rừng hoa Tết

16:40 08/02/2024

Cặp linh vật rồng vàng ở quảng trường 24-3 (thành phố Tam Kỳ, Quảng Nam) vừa được hoàn thiện, có công nhân canh giữ như báu vật.

Nhà máy xử lý rác trở thành điểm du lịch

Nhà máy xử lý rác trở thành điểm du lịch

14:50 20/11/2023

Một nhà máy xử lý rác thải tái chế ở Thượng Hải hút khách du lịch nhờ rừng cây xanh tốt, vườn hoa rực rỡ và động vật hoang dã.

Co loi xay ra
Co loi xay ra