Bạn nhỏ TP.HCM nêu sáng kiến tổng đài tư vấn tâm lý 'ẩn danh'

06:40 20/07/2023

Từ thực trạng nhiều học sinh bị trầm cảm, một sáng kiến được gửi đến tổ chức Đội là nên có tổng đài tư vấn tâm lý 'ẩn danh' giúp học sinh dễ dàng chia sẻ khúc mắc.

Sức trẻ của thiếu nhi TP.HCM đã làm "nóng" hội trường 26-3 Trung ương Đoàn - Ảnh: HÀ THANH

Chiều 19-7, chị Nguyễn Phạm Duy Trang - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương gặp mặt đoàn đại biểu thiếu nhi từ thành phố mang tên Bác ra thăm thủ đô Hà Nội trong hành trình "Em yêu Tổ quốc Việt Nam".

Viết nhật ký hành trình trên ứng dụng

Chị Trịnh Thị Hiền Trân - phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM cho biết, dịp hè năm 2023, Thành Đoàn - Hội đồng Đội TP.HCM tổ chức hành trình "Em yêu Tổ quốc Việt Nam" với sự tham gia của 102 đại biểu.

Trong đó, có 18 phụ trách Đội tiêu biểu cùng 84 đại biểu là đội viên "Cháu ngoan Bác Hồ", gương làm nghìn việc tốt, gương tài năng trẻ và tấm gương vượt khó vươn lên, gia đình bị ảnh hưởng do dịch COVID-19.

Khởi hành từ thành phố mang tên Bác, chuyến hành trình "Em yêu Tổ quốc Việt Nam" bằng phương tiện tàu lửa đưa thiếu nhi TP.HCM đi qua 18 tỉnh, thành phố và dừng chân tại hai địa điểm chính là thủ đô Hà Nội và tỉnh Nghệ An.

  • Người dưới 18 tuổi ở TP.HCM vào TikTok hơn 2 giờ/ngàyĐỌC NGAY

Chị Trân chia sẻ, trong quá trình tham gia hành trình, các em được tham gia các hoạt động tìm hiểu kiến thức, lịch sử, đặc sản các vùng miền.

Qua đó, giúp các đại biểu tham gia hành trình tự hào truyền thống lịch sử dân tộc, hun đúc thêm tình yêu quê hương đất nước, hiểu hơn cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, truyền thống vẻ vang của tổ chức Đoàn và tổ chức Đội.

"Điểm đặc biệt trong chuyến hành trình lần này là ứng dụng chuyển đổi số, triển khai cho thiếu nhi viết nhật ký hành trình trực tuyến trên ứng dụng Padlet. Nhờ đó phụ huynh, thầy cô và bạn bè của các bạn nhỏ biết được các hoạt động ý nghĩa mà con em mình đang được tham gia" - chị Trân nói.

Sáng kiến của thiếu nhi TP.HCM

Dù trải qua quãng đường xa xôi, mệt nhọc, nhưng bằng chính sức trẻ của mình, thiếu nhi TP.HCM đã cất lên những lời ca, tiếng hát, làm "nóng" không khí tại hội trường 26-3.

Cùng đó, các em đã gửi gắm nhiều tâm tư, tình cảm, góp nhiều sáng kiến cho công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi.

Bạn nhỏ TP.HCM nêu sáng kiến cho công tác Đội và phong trào thanh thiếu nhi - Ảnh: HÀ THANH

Em Lê Nguyễn Vân Anh (Trường THCS Nguyễn Văn Tố) bày tỏ ấn tượng về hoạt động của các trại hè quốc tế đã mang lại trải nghiệm lý thú cho các em học sinh. Qua đó, giúp các em gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với bạn bè quốc tế.

"Đây cũng là cơ hội để chúng em được giới thiệu văn hoá, lịch sử, danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp, ẩm thực và con người Việt Nam với bạn bè quốc tế" - Vân Anh nói.

Nêu ra tình trạng trầm cảm đáng báo động trong học sinh hiện nay, em Đỗ Phạm Nguyệt Thi (Trường trung học thực hành Sài Gòn) chia sẻ về một số nguyên nhân mà các bạn thường gặp phải như stress, thay đổi về mặt tâm sinh lý, áp lực thi cử, áp lực "chuyện tình cảm mới lớn", áp lực gia đình...

Do đó, Thi mong muốn Hội đồng Đội cần dành nhiều sự quan tâm đến chăm sóc sức khỏe tinh thần, kịp thời nắm bắt tâm tư nguyện vọng của học sinh để tư vấn tâm lý kịp thời cho các em.

"Em mong muốn với lứa tuổi thay đổi tâm sinh lý, Trung ương Đoàn và Hội đồng Đội Trung ương có thể tạo một tổng đài hoặc trang mạng xã hội chuyên tư vấn sức khỏe tâm thần cho thiếu niên, học sinh, để các bạn có thể liên hệ và chia sẻ những vấn đề, khúc mắc trong cuộc sống với dạng ẩn danh mà không tạo nên cảm giác ngượng ngùng và khó nói" - Thi chia sẻ.

Niềm vui của các bạn nhỏ TP.HCM được ra thăm thủ đô Hà Nội - Ảnh: HÀ THANH

Cùng với đó, một số bạn nhỏ đề xuất tăng các hoạt động về kỹ năng thực hành xã hội như sơ cấp cứu, phòng cháy chữa cháy, phòng tránh đuối nước cho học sinh, trang bị trên mạng xã hội…

Chị Nguyễn Phạm Duy Trang - bí thư Trung ương Đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương (trái) cùng chị Trịnh Thị Hiền Trân - phó bí thư Thành đoàn, chủ tịch Hội đồng Đội TP.HCM lắng nghe đề xuất của thiếu nhi TP.HCM tham gia hành trình "Em yêu Tổ quốc Việt Nam" - Ảnh: HÀ THANH

Lắng nghe ý kiến của thiếu nhi TP.HCM, chị Nguyễn Phạm Duy Trang cho biết Hội đồng Đội Trung ương sẽ tiếp thu các sáng kiến của các em, và cũng mong các em thể hiện tiếng nói nhiều hơn ở các diễn đàn dành cho trẻ em.

Dịp này, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cũng biểu dương thành tích của các em học sinh và mong các em sẽ viết tiếp "những trang vàng" cho thiếu nhi TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm
Có cần phải đo điện não, điện tim trước khi cấp giấy phép lái xe?

Có cần phải đo điện não, điện tim trước khi cấp giấy phép lái xe?

14:40 05/05/2024

Tình trạng tai nạn giao thông xảy ra ngày càng nhiều, trong đó có xuất phát từ nguyên nhân sức khỏe người lái xe.

100 thí sinh tranh tài 'Phụ trách sao giỏi' tỉnh Nghệ An

100 thí sinh tranh tài 'Phụ trách sao giỏi' tỉnh Nghệ An

06:00 05/05/2024

Tham gia cuộc thi “Phụ trách sao giỏi” cấp tỉnh, 100 thí sinh sẽ trải qua 3 phần thi với những câu hỏi và kiến thức phong phú. Thí sinh nào đạt từ 80-100 điểm sẽ được chứng nhận là phụ trách sao giỏi tỉnh Nghệ An năm học 2023-2024.

Trang Nemo phải thi hành án tù

Trang Nemo phải thi hành án tù

16:40 27/02/2024

Tòa án Nhân dân quận 10 bác đơn xin hoãn thi hành án của Trang Nemo, buộc cô chấp hành 9 tháng tù giam sau 7 ngày nữa.

Đêm trắng, Vòng tròn bội bạc và Bắt quỷ đoạt huy chương vàng Liên hoan Kịch nói toàn quốc

Đêm trắng, Vòng tròn bội bạc và Bắt quỷ đoạt huy chương vàng Liên hoan Kịch nói toàn quốc

07:20 27/06/2024

Tối 26-6, tại Nhà hát Ca, Múa, Nhạc dân gian Việt Bắc (Thái Nguyên), Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2024 đã bế mạc.

Cô gái mắc ung thư phổi giai đoạn 3 dù chưa từng hút thuốc

Cô gái mắc ung thư phổi giai đoạn 3 dù chưa từng hút thuốc

09:00 23/06/2024

Aurora Lucas, 28 tuổi, sốc khi nhận chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn 3 dù không hề hút thuốc, các dấu hiệu bệnh trước đó cũng mờ nhạt.

Tiến sĩ Võ Tá Hân tặng sách trị giá hơn 33 tỉ đồng cho các thư viện, trường đại học

Tiến sĩ Võ Tá Hân tặng sách trị giá hơn 33 tỉ đồng cho các thư viện, trường đại học

14:00 07/04/2023

Sáng 7-4, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM đã tổ chức lễ trao tặng sách khoa học, kỹ thuật (trị giá hơn 33 tỉ đồng) do Tiến sỹ Võ Tá Hân, kiều bào Hoa Kỳ tài trợ cho các thư viện, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn TP.

Bí thư Trung ương Đoàn chúc Tết bệnh nhi và cảnh sát giao thông

Bí thư Trung ương Đoàn chúc Tết bệnh nhi và cảnh sát giao thông

16:30 09/02/2024

Ngày 9/2 (30 Tết), Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn Nguyễn Minh Triết - Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam cùng đoàn công tác đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 tại TPHCM.

Cuối năm, giới trẻ đua nhau đi chùa cầu duyên 'thoát ế'

Cuối năm, giới trẻ đua nhau đi chùa cầu duyên 'thoát ế'

15:20 28/12/2023

Được truyền tai nhau là ngôi chùa cầu tình duyên nổi tiếng tại Hà Nội, dịp cuối năm, rất nhiều bạn trẻ tìm tới chùa Hà dâng hương, lễ bái, cầu mong tình duyên như ý.

Nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư là đại sứ văn hóa đọc trọn đời

Nhà nghiên cứu 104 tuổi Nguyễn Đình Tư là đại sứ văn hóa đọc trọn đời

10:50 19/04/2024

Sáng 19-4, tại sân khấu chính khu vực Công xã Paris (trước Bưu điện TP), diễn ra lễ khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2024 ở TP.HCM.

Co loi xay ra
Co loi xay ra