Vu lan báo hiếu tại chùa Tam Chúc thu hút hàng ngàn tăng ni, phật tử tham dự

13:40 10/08/2024

Ngày 10-8, tại tỉnh Hà Nam, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban trụ trì chùa Tam Chúc tổ chức lễ Vu lan báo hiếu Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024.

Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đọc diễn văn khai mạc Pháp Hội Vu Lan PL. 2568 - DL 2024 - Ảnh: TTXVN

Tham dự có Hòa thượng Thích Thanh Nhiễu, Phó Chủ tịch Thường Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trụ trì chùa Tam Chúc, chùa Bái Đính, cùng đông đảo đại biểu và hàng nghìn tăng ni, phật tử về tham dự.

Lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Tam Chúc, các đại biểu và tăng ni, phật tử thập phương được ôn lại truyền thống của ngày đại lễ.

Theo đó, lễ Vu lan bắt nguồn từ sự tích về Đại hiếu Mục Kiền Liên bồ tát nhờ hợp lực của chư tăng khắp mười phương để cứu mẹ mình ra khỏi kiếp ngục quỷ.

Chính vì vậy, lễ Vu lan là ngày để tưởng nhớ công ơn cha mẹ, tổ tiên và được Phật giáo coi là ngày trọng lễ trong dịp tháng 7 hằng năm.

Hàng ngàn tăng ni, phật tử thực hiện các thực hiện nghi lễ truyền thống Phật giáo như tụng kinh Sám Vu Lan, Sám Mục Liên và phát nguyện tinh thần theo đức Phật - Ảnh: TTXVN

Lễ Vu lan là một trong những nghi lễ truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được tổ chức vào dịp rằm tháng bảy hằng năm. Đây là dịp để mỗi người sống chậm lại, yêu thương nhiều hơn, gửi gắm tình cảm và có hành động thực tế báo đáp ơn cha mẹ, những ân trọng và chia sẻ với người xung quanh mình.

Tại buổi lễ Vu lan báo hiếu tại chùa Tam Chúc, Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chư tôn đức lãnh đạo ban viện Trung ương cùng các đại biểu, tăng ni, phật tử đã thực hiện nghi lễ truyền thống Phật giáo như nghi thức tụng kinh Sám Vu Lan, Sám Mục Liên và phát nguyện tinh thần theo đức Phật; nghi thức dâng hoa cúng dàng, nghi thức cài hoa hồng để tưởng nhớ đấng sinh thành của mỗi người.

Người dân xúc động khi được thực hiện nghi thức cài hoa hồng lên áo để tưởng nhớ đấng sinh thành - Ảnh: TTXVN

Lễ Vu lan không chỉ là nghi lễ của riêng Phật giáo mà đã trở thành ngày lễ chung để những người làm con thể hiện tấm lòng hiếu thảo đối với đấng sinh thành, dưỡng dục; tưởng nhớ, nguyện cầu và tri ân những những người đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

Vu Lan báo hiếu là truyền thống tốt đẹp ngàn đời của dân tộc Việt Nam, khởi nguyên tri ân và báo ân cho lời dạy của Đức Phật và noi theo gương hiếu của Tôn giả Mục Kiều Liên (đệ tử xuất chúng của đức Phật đại hiếu đã cứu mẹ của mình ra khỏi kiếp ngục quỷ).

Vu Lan báo hiếu cũng là ngày thể hiện tình người thắm thiết trong cuộc sống nhân sinh, mang đậm văn hóa đạo đức tâm linh, văn hóa đức tính người, hướng về nguồn cội thiêng liêng cao quý mà gần gũi nhất là hình ảnh của cha và mẹ.

Hàng ngàn tăng ni, phật tử và người dân tụng kinh Sám Vu Lan, Sám Mục Liên và phát nguyện tinh thần theo đức Phật - Ảnh: TTXVN
Có thể bạn quan tâm
Nhiều học sinh tại Quảng Trị nghi ngộ độc sau khi uống nước có hạt hút ẩm

Nhiều học sinh tại Quảng Trị nghi ngộ độc sau khi uống nước có hạt hút ẩm

07:40 08/04/2024

Hơn 20 em học sinh lớp 4 ở một trường Tiểu học và Trung học cơ sở tại tỉnh Quảng Trị bị ngộ độc sau khi uống nước có bỏ...

Tuổi trẻ Nghệ An thăm, tặng quà gia đình các liệt sĩ hy sinh trên tuyến lửa Truông Bồn

Tuổi trẻ Nghệ An thăm, tặng quà gia đình các liệt sĩ hy sinh trên tuyến lửa Truông Bồn

14:20 29/10/2023

Kỷ niệm 55 năm chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023), những ngày qua, cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi Nghệ An đã đến thăm, tặng quà gia đình các liệt sĩ, thân nhân, người thờ phụng, nhân chứng lịch sử của Đại đội 317, Đội 65, Tổng đội TNXP Nghệ An hi sinh trên tuyến lửa Truông Bồn.

5.000 chiến sĩ tình nguyện tham gia xây dựng Bến Tre xanh

5.000 chiến sĩ tình nguyện tham gia xây dựng Bến Tre xanh

13:40 11/06/2024

Ngày 11/6, Tỉnh Đoàn Bến Tre tổ chức lễ ra quân chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 với chủ đề Tuổi trẻ Bến Tre xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, tham gia xây dựng Bến Tre xanh.

Công bố quyết định công nhận hai Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn

Công bố quyết định công nhận hai Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn

09:40 01/08/2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã có quyết định công nhận Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Kạn khóa XI nhiệm kỳ 2022 - 2027 đối với chị Hoàng Hải Hà và anh Trần Công Luân.

Tây Ninh bắn pháo hoa mừng Hội xuân núi Bà Đen

Tây Ninh bắn pháo hoa mừng Hội xuân núi Bà Đen

15:20 12/02/2024

Hội xuân núi Bà Đen - lễ hội lớn nhất được người dân Tây Ninh đón đợi - sẽ khai mạc ngày mùng 4 Tết.

Phố đi bộ ở Đà Lạt: Không nên bán buôn trong lòng danh thắng

Phố đi bộ ở Đà Lạt: Không nên bán buôn trong lòng danh thắng

08:40 06/06/2024

UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) sẽ thí điểm phố đi bộ dọc hồ Xuân Hương (từ nút giao Trần Quốc Toản - Đinh Tiên Hoàng đến Vườn hoa TP với chiều dài 1,6km).

COVID-19 ngày thứ 5 nghỉ lễ: 541 ca xuất viện

COVID-19 ngày thứ 5 nghỉ lễ: 541 ca xuất viện

06:00 04/05/2023

Trong 24 giờ qua, số ca mắc COVID-19 mới trên cả nước 'chững lại' với 1.201 ca, ca bệnh nặng giảm, và có đến 541 ca được công bố khỏi bệnh.

Sức khỏe các nạn nhân vụ tai nạn xe khách trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đã ổn

Sức khỏe các nạn nhân vụ tai nạn xe khách trên cao tốc La Sơn - Túy Loan đã ổn

17:50 24/01/2024

BV Đà Nẵng - nơi điều trị nạn nhân trong vụ tai nạn xe khách trên cao tốc La Sơn Túy Loan - cho biết sức khỏe các bệnh nhân đã ổn định.

Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

Yên Bái: Khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò năm 2023

07:00 01/10/2023

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng mong rằng, mỗi người dân ở Mường Lò-Nghĩa Lộ nói riêng và người dân Yên Bái nói chung sẽ là một sứ giả văn hóa, mang văn hóa của dân tộc mình đi khắp muôn nơi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới