Tự điều trị tại nhà, con nguy kịch phải cấp cứu

05:45 07/10/2024

Nhiều bệnh nhi nhập viện cấp cứu nguy kịch do cha mẹ tự điều trị cho con, tự ý mua thuốc uống, thuốc đắp chữa bệnh tại nhà.

Tự mua 11 loại thuốc chữa ho cho con

Bệnh viện Bạch Mai vừa điều trị cho một bệnh nhi 7 tuổi ở Hà Giang nhập viện trong tình trạng nguy kịch do bố mẹ tự ý mua thuốc để chữa ho tại nhà. Bệnh nhi đến viện trong tình trạng sốt cao, phát ban nhiễm trùng, nổi mẩn ngứa toàn thân, mệt mỏi, đau vùng thượng vị, khó thở, nhịp tim nhanh, bụng chướng…

Người nhà bệnh nhi cho biết, trước khi nhập viện 5 ngày, trẻ bị ho khan, không sốt, gia đình đã tự mua hơn 11 loại thuốc gồm thuốc kháng sinh, thuốc ho, thuốc kháng viêm để uống.

Sau 1 ngày uống thuốc, bệnh nhi xuất hiện tình trạng đau bụng, sốt gần 38 độ C, mẩn ngứa, phát ban toàn thân. Thấy vậy, gia đình lại tiếp tục cho bệnh nhi uống thêm thuốc chống dị ứng nhưng không đỡ. Khi khắp người bé nổi nhiều mụn đỏ và ngứa nhiều hơn, bụng đau dữ dội, gia đình đưa con đến khám ở bệnh viện gần nhà, điều trị tại đây không đỡ nên đã chuyển tới Bệnh viện Bạch Mai.

Tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai, sau khi khám lâm sàng, chỉ định làm một số xét nghiệm máu, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi phản vệ độ 2. Nguyên nhân dẫn đến phản vệ do dị ứng thuốc, trong đó có 1 số loại thuốc kháng sinh, long đờm, chống viêm, chống dị ứng và 1 số thuốc viên không có tem mác... Do bệnh nhi uống quá nhiều loại thuốc khác nhau nên rất khó xác định chính xác loại thuốc gây dị ứng. Sau hơn 1 tuần điều trị tại bệnh viện, bệnh nhi đã qua nguy kịch, dần hồi phục sức khỏe.

Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhi điều trị tại Trung tâm Nhi khoa. Ảnh: BVCC
Bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thăm khám cho bệnh nhi điều trị tại Trung tâm Nhi khoa. Ảnh: BVCC

Các bác sĩ Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, phản vệ ở trẻ em là phản ứng quá mẫn, tức thì của cơ thể khi có sự xâm nhập dị nguyên từ các loại thuốc, thức ăn… vào cơ thể. Đây là tình trạng y tế khẩn cấp, cần được chẩn đoán nhanh, cấp cứu, xử trí sớm nhất và điều trị tích cực để bảo vệ tính mạng cho trẻ. Nếu trẻ không được đến viện kịp thời sẽ nguy hiểm đến sức khỏe. Các bác sĩ khuyến cáo, hiện nay thời tiết thay đổi, trẻ mắc các bệnh đường hô hấp rất nhiều, cha mẹ không tự ý mua thuốc điều trị cho con. Trẻ cần được đến các cơ sở y tế để bác sĩ khám và cho thuốc điều trị đúng.

Con bị bỏng, xin về để chữa thuốc nam

Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) vừa tiếp nhận và điều trị cho bệnh nhi 2 tuổi tại Đông Triều, Quảng Ninh bị bỏng nước sôi tại nhà.

Bỏ qua khuyến cáo của bác sĩ cần chuyển con lên tuyến trên để trị, bố mẹ bé đã đưa con về nhà tự đắp các loại thuốc nam để chữa bệnh cho con. Sau 2 ngày đắp các loại lá, vết bỏng vùng mông, bộ phận sinh dục, cẳng chân, bàn chân… càng ửng đỏ, chảy dịch. Lúc này, gia đình mới vội đưa trẻ đến bệnh viện điều trị.

Một bệnh nhân khác bị bệnh vảy nến đang điều trị tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí. Nghe có người mách tắm các loại lá cây sẽ nhanh khỏi hơn, người nhà đã tự ý bỏ điều trị thuốc mà bác sĩ chỉ định và tắm nước lá. Chỉ sau vài lần tắm, bệnh nhi xuất hiện nhiều vết phỏng da, kèm theo cảm giác nóng, rát, đau... khi đó các bác sĩ đã phải nỗ lực điều trị bỏng cho bệnh nhi.

Mặc dù, đã rất nhiều lần cảnh báo việc điều trị bỏng, các bệnh ngoài da bằng các loại thuốc nam, thuốc gia truyền… nguy hiểm cho sức khỏe, thế nhưng vẫn có rất nhiều người bệnh tin dùng và hậu quả là phải nhập viện với những biến chứng như loét, bỏng nhiễm trùng, hoại tử…. Khi đó, người bệnh mới cầu cứu đến bác sĩ thì bệnh đã nặng, khó khăn cho việc điều trị, chịu nhiều đau đớn hơn, thậm chí mất mạng.

Có thể bạn quan tâm
Sẽ xây nhà ở xã hội tại Cần Giờ để đón các bác sĩ

Sẽ xây nhà ở xã hội tại Cần Giờ để đón các bác sĩ

14:10 18/10/2023

Cần Giờ có chính sách xây dựng nhà ở xã hội nhằm hỗ trợ nơi nghỉ, nơi sinh hoạt cho nhân viên y tế về công tác tại huyện Cần Giờ.

Thanh niên Ấn Độ bế tắc tìm bạn đời

Thanh niên Ấn Độ bế tắc tìm bạn đời

05:20 20/06/2024

Chiều cuối tháng 4, Bhushan Unde cùng nhóm thanh niên ngồi trên băng ghế ở làng Raveri để xem bức ảnh chế 'tự cưới chính mình' trên Instagram.

Chó bécgiê tấn công bé trai 3 tuổi vỡ thận

Chó bécgiê tấn công bé trai 3 tuổi vỡ thận

19:10 01/04/2024

Đang chơi đùa, bé trai 3 tuổi bị hai con chó bécgiê nhà hàng xóm lao vào tấn công khiến trẻ nhập viện trong tình trạng hoảng loạn, đa chấn thương, vỡ thận.

Sông biến thành màu đen vì đàn cá chép 'về nhà'

Sông biến thành màu đen vì đàn cá chép 'về nhà'

08:40 22/11/2023

Tới mùa sinh sản, hàng nghìn con cá chép ngược dòng để trở về hồ khiến cả đoạn sông biến thành màu đen.

Khởi động lại dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô

Khởi động lại dự án khu du lịch sinh thái Nam Ô

17:30 15/04/2023

Ngày 15-4 dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô khởi động trở lại sau thời gian dài đình trệ vì ảnh hưởng dịch bệnh và ý kiến phản đối của người dân địa phương.

Bị người yêu bạo hành

Bị người yêu bạo hành

08:20 04/04/2024

Giữa đêm, cả dãy trọ hốt hoảng chạy đến phòng Hồng Hoa khi nghe cô hét lên vì bị bạn trai đấm liên tục vào lưng, đá mạnh vào bụng.

Tay không lặn ao bắt cá trê dưới kênh

Tay không lặn ao bắt cá trê dưới kênh

08:30 26/11/2023

Người đàn ông sau vài hơi lặn xuống ao đã tóm gọn cá trê trắng mà không cần bất cứ công cụ đánh bắt nào.

Cùng chăm cây hạnh phúc gia đình

Cùng chăm cây hạnh phúc gia đình

10:00 28/06/2024

'Gia đình hạnh phúc, quốc gia thịnh vượng' là chủ đề Ngày Gia đình Việt Nam 28-6 năm nay.

Danh tính tay súng ám sát hụt ông Trump

Danh tính tay súng ám sát hụt ông Trump

15:10 14/07/2024

Nam thanh niên 20 tuổi Thomas Matthew Crooks được xác định là nghi phạm đã bắn ông Trump trong cuộc vận động tranh cử ở Pennsylvania hôm 13/7.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới