Cờ hoa rực rỡ khắp chùa chiền, đường phố ở TP.HCM dịp lễ Phật Đản

06:50 19/05/2024

Lễ Phật đản là ngày lễ trọng đại của Phật giáo, được tổ chức hằng năm vào ngày rằm tháng 4 âm lịch để kỷ niệm ngày Đức Phật Thích Ca ra đời.

Chùa Pháp Hoa nằm trên đường Trường Sa (quận 3) rực rỡ cờ hoa. Hoa sen trang trí bên bờ kênh Nhiêu Lộc

Chủ đề chính của lễ Phật đản 2024 là hạnh phúc và toàn thiện với mục tiêu hướng đại chúng học theo lời dạy của đức Phật Thích Ca Mâu Ni; thân tâm đều hướng thiện để xây dựng cuộc sống hạnh phúc, gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.

Các chùa lớn ở TP.HCM như chùa Pháp Hoa, chùa Vĩnh Nghiêm (Q.3), Quan Âm Tu Viện, chùa Hải Đức (Q. Phú Nhuận)… đã được treo cờ, hoa sen, lồng đèn Phật đản. Ngoài ra, trên khắp các tuyến đường gần chùa đều được trang trí rực rỡ cờ hoa.

Hòa vào không khí Tuần lễ Phật đản PL.2568, Phật giáo TP.HCM đang có nhiều hoạt động Phật sự hướng đến Phật đản. Người dân có thể dự lễ thả hoa đăng và lễ rước kiệu tại chùa Pháp Hoa (quận 3), chùa Diệu Pháp (quận Bình Thạnh), Việt Nam Quốc Tự (quận 10).

Cờ hoa rực rỡ khắp chùa chiền, đường phố ở TP.HCM chào mừng Phật Đản:

Ngày 18-5 (11-4 âm lịch), nhiều tình nguyện viên đến chùa Pháp Hoa để hỗ trợ công tác chuẩn bị cho lễ thả hoa đăng vào 18h ngày 19-5
Năm nay, chùa Pháp Hoa chuẩn bị gần 10.000 hoa đăng để người dân tham gia thả. Theo quan niệm của Phật giáo, thả đèn hoa đăng trên sông nhằm mục đích cầu nguyện cho quốc thái dân an, cầu an cho tất cả mọi người
Tại Đài tưởng niệm Bồ tát Thích Quảng Đức, hàng chục tăng ni, phật tử tất bật trang hoàng cờ Phật giáo, hoa sen kỷ niệm 61 năm Bồ tát Thích Quảng Đức vị Pháp thiêu thân (1963-2023), kính mừng Phật Đản.
Những ngày qua, tăng ni, Phật tử, các tình nguyện viên cũng như công nhân làm việc liên tục để hoàn thiện các khâu trang trí quanh tượng của Ngài
7h sáng ngày mùng 5-4 âm lịch, Quan Âm Tu Viện (quận Phú Nhuận) hạ thủy 7 đóa sen trên kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè. 7 hoa sen là biểu tượng cho 7 bước đi của Đức Phật lúc đản sinh
Người dân tập thể dục ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè với cờ hoa rực rỡ
Lễ Phật Đản được tổ chức hằng năm, vào ngày rằm tháng tư âm lịch, để kỷ niệm ngày Đức Phật ra đời. Đức Phật Thích Ca Mâu Ni xuất thân là Thái tử Tất Đạt Đa, dòng họ Cồ Đàm, vương tộc Thích Ca. Vào ngày lễ, Phật tử thường vinh danh Tam bảo: Phật, Pháp, Tăng (qua các hình thức như dâng cúng, tặng hoa, đến nghe thuyết giảng), và thực hành ăn chay và giữ Ngũ giới, thực hành bố thí và làm việc từ thiện, tặng quà, tiền cho những người yếu kém trong cộng đồng
Dịp này, các con đường quanh các chùa lớn cũng rực rỡ cờ hoa
Phật Tử tham gia tắm Phật tại Việt Nam Quốc Tự (quận 10)

Lưu ý khi tham gia tắm Phật:

Mỗi năm vào dịp lễ Phật Đản, nghi lễ tắm Phật đều được diễn ra rất trang nghiêm, trọng thể. Ở Việt Nam, các phật tử thường nấu nước với hoa nhài, hoa cúc, quế… rải thêm hoa vào nước tắm Phật.

Đến giờ hành lễ, các phật tử nghiêm trang trì tụng kinh sám theo nghi thức Lễ tắm Phật. Rồi theo chủ lễ tuần tự đi đến lễ đài tôn trí tượng Phật sơ sinh chắp tay thành kính đảnh lễ, múc nước nhẹ nhàng tưới lên hai vai và đôi chân của tôn tượng.

Quán niệm như sau:

- Gáo nước thứ nhất tắm bên vai trái Phật, con xin quán niệm: nguyện bỏ mọi điều ác;

- Gáo thứ hai tắm bên vai phải Phật, con xin quán niệm: nguyện làm mọi điều lành;

- Gáo thứ ba tắm dưới chân Phật, con xin quán niệm: nguyện độ hết chúng sanh.

Có thể bạn quan tâm
Ba ngư dân bị giảm áp khi lặn sâu ở vùng biển Trường Sa

Ba ngư dân bị giảm áp khi lặn sâu ở vùng biển Trường Sa

14:00 27/09/2024

Ba ngư dân 20-21 tuổi, lặn ở độ sâu 14 m để đánh bắt cá tại vùng biển Trường Sa thì bị giảm áp, được đưa vào đảo Sinh Tồn Đông cấp cứu.

Trung ương Đoàn thông báo tuyển dụng công chức năm 2023

Trung ương Đoàn thông báo tuyển dụng công chức năm 2023

09:30 29/03/2023

Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thông báo tuyển dụng công chức năm 2023.

Móng Cái vừa phòng chống bão, vừa tổ chức an toàn lễ hội truyền thống

Móng Cái vừa phòng chống bão, vừa tổ chức an toàn lễ hội truyền thống

00:30 19/07/2023

Móng Cái đã tổ chức an toàn Lễ hội Đình Trà Cổ năm 2023, trong lúc Ủy ban Nhân dân thành phố yêu cầu các địa phương chủ động phòng, chống bão số 1 theo phương châm “Ba trước, Bốn tại chỗ.”

Đà Nẵng ra mắt CLB Sách đồng hành cho thanh thiếu niên

Đà Nẵng ra mắt CLB Sách đồng hành cho thanh thiếu niên

17:20 17/01/2024

CLB Sách đồng hành sẽ là sân chơi cho đoàn viên, thanh thiếu niên Đà Nẵng yêu sách, đam mê đọc sách cũng như góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng.

Tuổi trẻ Khánh Hòa xung kích đến vùng sâu, hải đảo

Tuổi trẻ Khánh Hòa xung kích đến vùng sâu, hải đảo

13:50 30/05/2024

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2024 của Tỉnh Đoàn Khánh Hòa với nhiều công trình và phần việc ý nghĩa nhằm hỗ trợ người dân tại vùng sâu, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo… trên địa bàn tỉnh.

Đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc xá lợi tóc Đức Phật

Đề nghị Giáo hội Phật giáo Việt Nam thẩm định nguồn gốc xá lợi tóc Đức Phật

10:00 30/12/2023

Ban Tôn giáo Chính phủ đã trao đổi và có văn bản gửi Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đề nghị thẩm định nguồn gốc xá lợi tóc Đức Phật được trưng bày tại chùa Ba Vàng trong những ngày qua để có thông tin chính thức về sự việc.

Phong trào dân quê trồng thuốc nam

Phong trào dân quê trồng thuốc nam

08:50 22/10/2023

Nhiều nhà ở xã Tân Lộc trồng cây dành dành, mọi lựu... là những vị thuốc nam, mỗi năm cho khoảng 800 kg dược liệu chữa bệnh miễn phí dân quê.

Thành Đoàn TPHCM kết nối, hỗ trợ du học sinh Việt tại Liên bang Nga

Thành Đoàn TPHCM kết nối, hỗ trợ du học sinh Việt tại Liên bang Nga

06:30 29/05/2024

Trong dịp chuyến công tác tại Liên bang Nga, Thành Đoàn TPHCM muốn kết nối để lắng nghe tâm tư, hỗ trợ các bạn trong tương lai nếu các bạn quan tâm, gắn bó, làm việc tại TPHCM.

Chị Mai Thu Hường làm Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn

Chị Mai Thu Hường làm Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lạng Sơn

16:10 05/08/2024

Sáng 5/8, tại Tỉnh Đoàn Lạng Sơn diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam về công tác cán bộ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới