Người 'gác cổng' sinh tử trong phòng mổ não

08:20 20/06/2024

Người đàn ông 30 tuổi bị tụ máu nguy kịch nhưng chưa sắp xếp được phòng mổ, bác sĩ Tuyển bỏ qua quy định, ra y lệnh khoan sọ não ngay tại giường.

"Một quyết định sống còn, nếu không mổ nhanh thì hậu quả không thể cứu vãn", TS.BS Nguyễn Duy Tuyển, Trưởng Khoa Phẫu thuật Thần kinh 2, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, nhớ lại ngày trực Tết ám ảnh nhất, xảy ra 15 năm trước. Thời điểm đó, quy mô trung tâm thần kinh giống một phòng khám nhỏ. Dịp Tết, số ca tai nạn giao thông nhập viện tăng vọt, trong khi nơi này thiếu bác sĩ, giường, phòng mổ.

Như người đàn ông trên được đưa vào tình trạng hôn mê, cơ thể chằng chịt vết thương. Kết quả chụp CT chẩn đoán máu tụ do chấn thương sọ não, buộc phải xử lý ngay, nhưng không còn phòng mổ trống.

"Từng giây trôi qua như giọt nước tràn ly", bác sĩ nói và cho rằng càng kéo dài, người bệnh càng hôn mê lâu, cửa tử kề cận hơn. Trong khi việc can thiệp ngoài phòng mổ sẽ gặp nguy cơ nhiễm khuẩn cao, "chỉ một chút sơ sẩy sẽ phải đánh đổi bằng tính mạng".

Nhìn bệnh nhân trẻ, hơi thở thoi thóp, bên cạnh là các nhân viên y tế đợi y lệnh, bác sĩ Tuyển nhận ra vai trò "chỉ huy" của mình. Anh quyết định bỏ qua mọi thủ tục và yêu cầu về nhiễm khuẩn, khẩn trương lấy dụng cụ khoan, sát trùng tại chỗ, cấp tốc xử lý vùng não tổn thương để giải phóng phần máu tụ đang chèn ép não trước.

May mắn, quy trình không xảy ra sai sót, bệnh nhân thoát nguy kịch, sau đó chuyển vào phòng mổ xử trí tiếp. Lúc này, anh mới thở phào buông dao mổ, nói: "Với bác sĩ đây chỉ là ca mổ, còn với người bệnh là cả cuộc đời. Nếu không xử trí nhanh tại chỗ sẽ khiến họ mất mạng trong tích tắc".

Đây là một trong hàng nghìn ca mổ bác sĩ Tuyển thực hiện trong 21 năm làm việc tại Bệnh viện Việt Đức. Nơi này là đơn vị chuyên khoa hạng đặc biệt của Bộ Y tế, trung tâm ngoại khoa hàng đầu phía Bắc. Từ 2022 đến nay, bệnh viện thực hiện hơn 79.000 ca mổ - không nhiều cơ sở y tế trên thế giới có thể triển khai con số tương tự.

Trong đó, Trung tâm Phẫu thuật thần kinh được coi là "đầu sóng, ngọn gió" với khoảng 200 nhân viên. Ngoài những cuộc mổ xử lý chấn thương ngoài da, bác sĩ phải trải qua nhiều ca mổ não khốc liệt, kéo dài 16-18 tiếng. Khó khăn nhất trong công việc của người mổ não là đưa ra những quyết định sinh tử trong thời gian tính bằng phút. Họ phải đảm bảo quyết định của mình dựa trên chẩn đoán chính xác và xem xét các rủi ro liên quan đến phẫu thuật cũng như các rủi ro tiềm ẩn với sức khỏe bệnh nhân.

Mặt khác, các bác sĩ còn đối mặt với nỗi đau đớn, hoảng loạn của gia đình khi đưa người thân vào nơi cấp cứu nặng nhất. "Con/bố/mẹ/vợ/chồng tôi có sống không? Họ có trở lại bình thường như trước đây không? Họ sẽ đi lại, lái xe, ăn uống được chứ?". Nói với người nhà bệnh nhân rằng người thân của họ đã chết, hoặc phải mang di chứng suốt đời, cũng là một khó khăn và mệt mỏi đè nặng nhân viên y tế.

"Các bác sĩ thường xuyên đối mặt với những tình huống sinh tử, họ phải có khả năng giữ bình tĩnh và tập trung trước áp lực. Họ cũng có thể phải thông báo những tin tức khó khăn cho bệnh nhân và gia đình họ, những điều này có thể khiến chúng tôi kiệt sức", bác sĩ Tuyển chia sẻ.

Ý thức được tầm quan trọng của nghề bác sĩ phẫu thuật thần kinh, từ khi thực tập nội trú tại Bệnh viện Việt Đức, anh Tuyển luôn có mặt tại viện từ 6h sáng, học cách rạch da đầu không bị chảy máu, cách khoan tay, cưa hộp sọ đến kỹ năng phán đoán tình huống cấp cứu. Hai thập niên trước, các phương tiện chưa phát triển, các ca mổ não mất nhiều thời gian can thiệp hơn.

"Bộ não chứa nhiều bí ẩn, chằng chịt dây thần kinh mềm oặt, mỗi ngày là một bài học nên rất say mê", bác sĩ nói. Với anh, đây là khoảng thời gian "làm giàu kỹ năng" vì được cập nhật kiến thức đa dạng từ những bác sĩ gạo cội đến đồng nghiệp, người bệnh.

Không có lĩnh vực phẫu thuật nào dễ dàng và mọi bác sĩ phẫu thuật đều phải tận tâm với nghề của mình. Tuy nhiên, mổ thần kinh được coi là thách thức nhất vì rủi ro cao hơn nhiều so với phẫu thuật thông thường.

Phẫu thuật thần kinh đòi hỏi bác sĩ phải có kiến thức thấu đáo về bộ não và các chức năng của nó. Đây là cơ quan phức tạp, "trung tâm điều hành" có nhiệm vụ chi phối, điều khiển mọi chức năng của cơ thể. Điều này đòi hỏi phải đào tạo rất nhiều, đồng thời phải trải qua hàng nghìn giờ làm việc.

"Lý thuyết là một màu xám xịt còn lâm sàng mãi mãi xanh tươi", bác sĩ Tuyển nói. Sau mỗi ca bệnh, anh dần hiểu cấp cứu sọ não là tối khẩn cấp, phải ưu tiên hàng đầu. Người bác sĩ cần huy động tối đa, từ đôi tay khéo léo, đôi chân vững chắc, trí óc minh mẫn và trái tim thương người bệnh mới có thể làm chủ cuộc mổ.

Có thể bạn quan tâm
Khai mạc phiên họp giả định ‘Quốc hội trẻ em’: Xem xét 3 nội dung quan trọng

Khai mạc phiên họp giả định ‘Quốc hội trẻ em’: Xem xét 3 nội dung quan trọng

12:30 28/09/2024

Sáng 28/9, Phiên họp giả định “Quốc hội trẻ” lần thứ II, năm 2024 khai mạc tại Hội trường Diên Hồng (Nhà Quốc hội) với sự tham gia của 306 “nghị sĩ nhí” là những đội viên, thiếu nhi tiêu biểu đến từ mọi miền Tổ quốc.

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hợp tác chuyên môn cùng Gene Solutions

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hợp tác chuyên môn cùng Gene Solutions

18:21 05/12/2023

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội hợp tác cùng Gene Solutions nâng cao chất lượng dịch vụ sàng lọc – chẩn đoán trước sinh.

Bác sĩ mổ nhầm bệnh nhân

Bác sĩ mổ nhầm bệnh nhân

01:10 22/02/2024

Bệnh nhân nam, 61 tuổi, bị sỏi thận đến Bệnh viện Đa khoa Lâm Đồng chụp X-quang, bác sĩ nhầm kết quả phim của người khác nên tiến hành mổ 'lấy dị vật trong bụng'.

Một nông dân Campuchia bị trâu húc thủng bụng

Một nông dân Campuchia bị trâu húc thủng bụng

17:20 02/11/2023

Nhoem Slat, ngụ tỉnh Kampot, Campuchia, dắt trâu ra đồng kéo lúa thì bị con vật húc thủng bụng, được đưa đến Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang cấp cứu.

Thực nghiệm hiện trường bác sĩ phi tang xác người tình ở ba nơi

Thực nghiệm hiện trường bác sĩ phi tang xác người tình ở ba nơi

20:00 12/06/2024

Sau hai tháng điều tra, bác sĩ Danh Sơn bị lực lượng chức năng đưa đến nơi đã giết người tình, phi tang xác, để thực nghiệm hiện trường.

Đi công tác về, nghe câu này của con trai...tôi ly dị vợ

Đi công tác về, nghe câu này của con trai...tôi ly dị vợ

06:30 26/02/2023

Theo chia sẻ của anh P.H (Hải Phòng), cách đây vài ngày, anh đưa con trai đi chơi ở công viên gần khu dân cư. Lúc đó, con trai 5 tuổi của anh đột nhiên nói rằng: 'Bố ơi, mỗi lần bố đi công tác, sẽ có một chú đến thăm nhà chúng ta, thi thoảng ở lại ăn cơm nữa'. Nghe con nói vậy, anh H. trầm tư, cảm giác trong lúc mình đi công tác, vợ đã không còn giữ được sự chung thủy. Làm việc cật lực để mua nhà Theo anh H., anh và vợ yêu nhau rồi kết hôn. Khi...

Chồng bỗng dưng chuyển giới thành nữ sau 8 năm hôn nhân

Chồng bỗng dưng chuyển giới thành nữ sau 8 năm hôn nhân

12:30 13/06/2024

Đang là người chồng với vẻ ngoài bụi bặm, chạy xe phân khối lớn, anh Tiên Lê đột nhiên nói nguyện vọng 'muốn sống như một người con gái' và được vợ ủng hộ.

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thăm, động viên đội hình tiếp sức mùa thi tại Hà Nội

Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam thăm, động viên đội hình tiếp sức mùa thi tại Hà Nội

10:10 08/06/2024

Sáng 8/6, chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam (SVVN) dẫn đầu đoàn công tác đến thăm, tặng quà, động viên các đội hình tình nguyện Tiếp sức mùa thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024, tại 2 điểm trường THCS Lê Ngọc Hân và THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội).

Ngập tràn sắc màu tại triển lãm hoa đặc biệt ở xứ Cảng Thơm

Ngập tràn sắc màu tại triển lãm hoa đặc biệt ở xứ Cảng Thơm

07:00 12/03/2023

Vào dịp đầu tháng 3 hàng năm, Triển lãm hoa do Cục Văn hóa và Giải trí Hong Kong tổ chức luôn thu hút sự tham gia đông đảo của các đơn vị tại địa phương và nhiều “cường quốc hoa” trên thế giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới