Trung Quốc phóng robot bí mật tới phía xa của mặt trăng

08:20 10/05/2024

TPO - Một chiếc xe thám hiểm mặt trăng, chưa được tiết lộ trước đây đã được phát hiện gắn bên cạnh tàu đổ bộ Chang'e 6 (Thường Nga 6) hướng tới mặt trăng của Trung Quốc. Mục đích thực sự của tàu thám hiểm dự kiến hạ cánh ở phía xa của mặt trăng vẫn còn là một bí ẩn.

Một xe thám hiểm mặt trăng bí mật (khoanh tròn) đã được phát hiện gắn liền với tàu đổ bộ mặt trăng Chang'e 6 của Trung Quốc. (Ảnh: CAST)

Ngày 3/5 vừa qua, Học viện Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc (CAST) đã phóng thành công tên lửa Long March 5 (Trường Chinh 5) tự hành vào vũ trụ. Đây là bước đầu tiên trong sứ mệnh Chang'e 6 của Trung Quốc, với mục đích trở thành sứ mệnh đầu tiên thu thập các mẫu từ phía xa của mặt trăng và mang chúng về Trái đất.

Tàu đổ bộ mặt trăng bí ẩn của Trung Quốc?

Trọng tải chính của tên lửa bay lên mặt trăng là tàu đổ bộ mặt trăng dự kiến sẽ chạm xuống vệ tinh lớn nhất Trái đất vào một thời điểm nào đó vào đầu tháng 6. Ở đó, tàu vũ trụ sẽ thu thập các mẫu từ bề mặt và sau đó phóng chúng trở lại Trái đất trong mô-đun quay trở lại – tương tự như sứ mệnh Chang'e 5, đã hạ cánh tàu vũ trụ lên mặt trăng vào năm 2020 và đưa thành công các mẫu mặt trăng về Trái đất vài tháng sau đó.

Sau khi phóng thành công, CAST đã công bố những bức ảnh mới về tàu đổ bộ và mọi người nhanh chóng nhận thấy một vật thể nhỏ màu xám có bánh xe gắn vào thành tàu đổ bộ.

"Nó trông giống như một chiếc xe tự hành mini chưa được tiết lộ trước đây bên cạnh tàu đổ bộ Chang'e-6", nhà báo Andrew Jones, người theo sát chương trình không gian của Trung Quốc, viết trong một bài đăng trên nền tảng xã hội X.

Nhiệm vụ chính của tàu thăm dò trên mặt trăng vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, một tuyên bố sau đó của Viện Gốm sứ Thượng Hải, nơi cung cấp một số thành phần cho sứ mệnh Hằng Nga 6, tiết lộ rằng nó có máy quang phổ chụp ảnh hồng ngoại mặc dù mục đích của nó không rõ ràng.

CAST đã có tàu thám hiểm Yutu-2 ở phía xa của mặt trăng, đã hạ cánh vào năm 2019 như một phần của sứ mệnh Chang'e 4 - nhiệm vụ đầu tiên hạ cánh thành công tàu vũ trụ ở phía xa của mặt trăng. Yutu-2 đã thực hiện một số phát hiện lớn, bao gồm cả việc phát hiện ra những quả cầu thủy tinh nhỏ trên bề mặt mặt trăng.

Mục tiêu cuối cùng của CAST là đưa con người lên mặt trăng vào năm 2030 và cơ quan này sẽ bắt đầu phóng thử một loại tên lửa cỡ lớn mới có thể tái sử dụng vào năm tới. Tuy nhiên, giống như chiếc tàu thăm dò mới, chi tiết về sứ mệnh này đang được giữ kín.

Có thể bạn quan tâm
Trung Quốc khoan các lỗ siêu sâu để tìm tài nguyên

Trung Quốc khoan các lỗ siêu sâu để tìm tài nguyên

07:50 22/07/2023

TP - Các kỹ sư Trung Quốc hôm qua bắt đầu khoan một lỗ siêu sâu mới, 10.520 mét, vào lớp vỏ Trái đất để tìm kiếm tài nguyên thiên nhiên. Đây là một trong những lỗ khoan sâu nhất thế giới.

Điều gì khiến nhiều địa điểm bỏ hoang trở thành nơi đáng sợ nhất?

Điều gì khiến nhiều địa điểm bỏ hoang trở thành nơi đáng sợ nhất?

15:00 14/11/2023

Trại tập trung ở Auschwitz, Ba Lan bị Đức Quốc xã bỏ hoang vào cuối Thế chiến thứ hai. Trong quá khứ, Đức Quốc xã dùng để tiêu diệt người Do Thái mà họ coi là phản nghịch. Hơn một triệu đàn ông, phụ nữ và trẻ em bị giết trong bốn năm tại trại này. Trại chứa phòng gây ngạt thở nhưng được cải trang thành phòng thay quần áo, phòng tắm. Nạn nhân bị hại sẽ được thông báo cho tắm rửa sạch sẽ, cho thay đồ nhưng thực tế là họ bị cho vào phòng ngạt khí...

Hệ thống mạng của Văn phòng Đăng ký đất đai Đà Nẵng bị tấn công

Hệ thống mạng của Văn phòng Đăng ký đất đai Đà Nẵng bị tấn công

19:40 14/05/2024

Hệ thống mạng của Văn phòng Đăng ký đất đai Đà Nẵng bị tấn công không thể truy cập được gây ảnh hưởng đến việc giải quyết các thủ tục dịch vụ công.

Hơn 60 nhà khoa học và Nghị sỹ trẻ dự Hội thảo “Khoa học vì hòa bình'

Hơn 60 nhà khoa học và Nghị sỹ trẻ dự Hội thảo “Khoa học vì hòa bình'

12:40 11/09/2023

Hội thảo tại Bình Định thu hút hơn 60 nhà khoa học và các Nghị sỹ trẻ đại diện 18 quốc gia trên thế giới tham dự. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu khai mạc Hội thảo.

Cần thủ ở Nghệ An câu được trắm đen ‘khủng’ hơn 40kg

Cần thủ ở Nghệ An câu được trắm đen ‘khủng’ hơn 40kg

15:50 16/06/2023

Một cần thủ ở thị xã Thái Hòa, Nghệ An vừa câu được một con cá trắm đen nặng hơn 40kg.

Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

Tại sao Đài Loan ít thiệt hại dù xảy ra động đất mạnh?

11:30 04/04/2024

Nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương và thường xuyên hứng chịu động đất, Đài Loan đã chuẩn bị kỹ càng để ứng phó với loại thiên tai này.

Những mẫu tên lửa vũ trụ mới dự kiến phóng năm 2024

Những mẫu tên lửa vũ trụ mới dự kiến phóng năm 2024

06:50 18/12/2023

Một số tên lửa mới của châu Âu và Mỹ sẽ phóng năm sau, khi ngành hàng không vũ trụ thiếu phương tiện phóng do số lượng vệ tinh tăng.

Choáng ngợp trước ma trận cảnh báo hack, lừa đảo liên tiếp trên mạng xã hội

Choáng ngợp trước ma trận cảnh báo hack, lừa đảo liên tiếp trên mạng xã hội

16:30 14/04/2024

Trong những ngày gần đây, người dùng mạng xã hội Việt Nam đã nhận được liên tiếp các thông tin cảnh báo cũng như thông tin liên quan tới những...

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

Tàu vũ trụ bay lên Mặt Trăng thế nào, mất bao lâu?

09:00 27/08/2023

19h34 ngày 23/8 (giờ Hà Nội), tàu vũ trụ không người lái Chandrayaan-3 của Ấn Độ hạ cánh thành công xuống cực nam của Mặt Trăng sau hành trình bay kéo dài 41 ngày. Sứ mệnh này giúp Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới thực hiện hạ cánh tàu vũ trụ xuống cực nam Mặt Trăng, nơi con người chưa từng đặt chân tới. Một trong những câu hỏi lớn được đặt ra, là tại sao tàu Chandrayaan-3 của Ấn Độ mất tới 41 ngày mới có thể hạ cánh xuống Mặt...

Co loi xay ra
Co loi xay ra