Loài cá có vây hình bàn tay kỳ lạ

06:30 28/07/2024

TPO - Loài cá cần câu có hình dạng kỳ lạ này chỉ được tìm thấy ở hai mảng rạn san hô nhỏ ngoài khơi Tasmania, Úc có thể là một trong những loài cá có nguy cơ tuyệt chủng nhất thế giới.

Loài động vật kỳ lạ này sống dưới đáy biển và sử dụng những chiếc vây lớn giống như bàn tay để di chuyển. (Ảnh: Auscape/Universal Images Group)

Loài cá cần câu dài không quá 10 cm và có thể có nhiều màu đỏ, nâu và hồng — thường có màu sáng hơn xung quanh mép vây. Loài động vật kỳ lạ này, sống dưới đáy biển, không có bong bóng bơi để nổi. Thay vào đó, vây ngực của nó đã tiến hóa thành "bàn tay" lớn giúp nó di chuyển bằng cách đi bộ trên đáy biển.

Andrew Trotter, người đứng đầu dự án nhân giống bảo tồn cá tay đỏ tại Viện nghiên cứu biển và Nam Cực (IMAS) của Đại học Tasmania, cho biết: "Mặc dù việc đi bộ bằng vây là rất hiếm, nhưng một số loài cá thậm chí có thể làm như vậy trên cạn. Việc mất bong bóng bơi là một đặc điểm chung của nhiều loài cá đáy, vì không còn cần đến khả năng kiểm soát độ nổi được điều chỉnh tinh vi nữa".

Cá vây hình bàn tay màu đỏ không thể đi xa được. (Ảnh:Tyson Bessell)

Loài cá này chỉ được tìm thấy ở hai mảng rạn san hô nhỏ ngoài khơi Tasmania, Úc. Vì chúng không thể đi xa trên những chiếc vây giống như bàn tay của mình, chúng đặc biệt dễ bị đe dọa, chẳng hạn như mất môi trường sống, ô nhiễm và phát triển đô thị.

Chúng hiếm đến mức các nhà nghiên cứu ở Úc gần đây đã đưa 25 trong số 100 cá thể hoang dã được biết đến vào tình trạng nuôi nhốt trong nhiều tháng vì lo ngại rằng đợt nắng nóng trên biển có thể xóa sổ toàn bộ loài.

Trotter, người chăm sóc những con cá nuôi nhốt, cho biết việc chăm sóc những loài động vật có nguy cơ tuyệt chủng này là điều tuyệt vời, nhưng đôi khi cũng rất căng thẳng. Ba trong số chúng đã chết trong điều kiện nuôi nhốt, nhưng 18 con đã được thả về tự nhiên sau khi đợt nắng nóng lắng xuống. Bốn con còn lại hiện đang trong chương trình nhân giống nuôi nhốt của IMAS để giúp bảo vệ tương lai của loài. Nhưng cơ hội sống sót của chúng vẫn còn là dấu hỏi, có thể dẫn đến tuyệt chủng.

Có thể bạn quan tâm
Phạt nguội vi phạm bằng hình ảnh người dân cung cấp khi nào?

Phạt nguội vi phạm bằng hình ảnh người dân cung cấp khi nào?

08:30 22/02/2023

Ngoài những vi phạm được ghi lại bằng camera giao thông, không ít những sai phạm của người điều khiển phương tiện vẫn tồn tại ở khu vực không có...

Ở Nhật Bản, uống 1 ly bia có nồng độ cồn khi lái xe có thể đi tù 3 năm

Ở Nhật Bản, uống 1 ly bia có nồng độ cồn khi lái xe có thể đi tù 3 năm

18:20 13/05/2024

Thư viện Quốc hội đăng tải tài liệu tham khảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, trong đó có tham khảo quy định xử phạt nồng độ...

Triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn người dùng vào website lậu

Triển khai biện pháp kỹ thuật ngăn người dùng vào website lậu

07:50 05/06/2024

Tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra rất phức tạp ở mảng bóng đá.

Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

Làm rõ giếng khoan giữa đồng sôi ùng ục, đốt là cháy

06:50 16/07/2024

Qua xét nghiệm mẫu khí đốt cháy trong giếng khoan tại Sóc Trăng, các nhà khoa học nghi ngờ có thể là khí biogas hoặc khí trong mỏ dầu, tiềm năng khai thác sử dụng làm nhiên liệu.

Hiện tượng Siêu Trăng sẽ xuất hiện vào lúc 8 giờ 35 ngày 31/8

Hiện tượng Siêu Trăng sẽ xuất hiện vào lúc 8 giờ 35 ngày 31/8

15:00 29/08/2023

Theo Chủ tịch Hội Thiên văn và Vũ trụ học Việt Nam, người yêu thích thiên văn học có thể quan sát hiện tượng này từ bất cứ nơi nào, với điều kiện trời đủ trong để dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.

Loài chim nặng nhất thế giới

Loài chim nặng nhất thế giới

01:30 06/07/2024

Chim ô tác kori (Ardeotis kori) là loài chim bay nặng nhất thế giới với con đực lớn cỡ 11 - 19 kg và có sải cánh 2,75 m.

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

'Não bỏng ngô' trong thời thiết bị số

07:00 20/02/2024

Nếu người dùng mạng xã hội và thiết bị số thấy mình khó tập trung suy nghĩ một vấn đề nhất định, họ có thể gặp chứng 'não bỏng ngô'.

Để các nhà khoa học yên tâm cống hiến

Để các nhà khoa học yên tâm cống hiến

07:00 20/11/2023

TP - TS Nguyễn Quân, nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng, các nhà khoa học ở cơ sở nghiên cứu công lập có mức lương thấp, không có phụ cấp, bị hạn chế thu nhập tăng thêm, hoạt động chuyển giao công nghệ vướng mắc về cơ chế… Vì thế đời sống của nhà khoa học rất khó khăn và không sống được bằng nghề.

Tinh tinh mẹ ôm xác con suốt 3 tháng

Tinh tinh mẹ ôm xác con suốt 3 tháng

22:50 25/05/2024

Con tinh tinh cái ở vườn thú Bioparc Valencia mang xác con bên mình suốt nhiều tháng liền, cung cấp minh chứng về trí thông minh và quan hệ gắn bó chặt chẽ của loài này.

Co loi xay ra
Co loi xay ra