Travel blogger chia sẻ cách đến các đất nước 'bí ẩn nhất thế giới'

05:00 06/04/2024

Anh Ngô Trần Hải An dành nhiều ngày để khám phá Triều Tiên, Pakistan, Bhutan… để cảm nhận những sự khác biệt về văn hóa, lối sống, con người.

Chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ trở thành một travel blogger nhưng từ nhỏ, Ngô Trần Hải An đã đam mê khám phá, thích đi du lịch. Sự tò mò về thế giới đã thôi thúc anh đặt chân lên những vùng đất nhiều bí ẩn, thậm chí cả nguy hiểm.

Một trong những điểm đến gây ấn tượng nhất với anh Hải An là Triều Tiên. "Tôi rất tò mò về nơi được gọi là 'đất nước bí ẩn nhất thế giới', mong được chứng kiến xem mọi thứ mình biết về Triều Tiên có đúng như những gì đã đọc hay không", anh Hải An chia sẻ.

Để có chuyến đi đến Triều Tiên vào năm 2018, nhiếp ảnh gia kiêm travel blogger này đã phải chuẩn bị trong suốt một năm. Theo đó, anh An không xin visa tại Việt Nam mà phải bay sang thành phố Quảng Châu (Trung Quốc), rồi đến Đan Đông, nằm sát biên giới với Triều Tiên. Tại đây anh liên hệ với một công ty du lịch địa phương để xin được visa vào Triều Tiên. Sau khi có visa, anh đi từ biên giới bằng tàu hỏa.

"Quá trình này khá phức tạp do phải qua một công ty trung gian tại Trung Quốc, khó khăn về ngôn ngữ, còn phải tuân thủ những quy định chặt chẽ tại Triều Tiên để được cấp visa. Khi bay tới Trung Quốc, tôi vẫn chưa biết mình có thể xin visa Triều Tiên được không, phải tới làng biên giới đó mới biết. Sau khi vào Triều Tiên thì phải xin ngược lại visa Trung Quốc mới có thể về Việt Nam, rất công phu", anh Hải Anh chia sẻ.

Tại Triều Tiên, anh đã đi qua 3-4 địa điểm bao gồm thủ đô Bình Nhưỡng, Bàn Môn Điếm, thành phố Kaesong, Nampo trong 9 ngày. Nhịp sống người dân chậm, không gian thành phố rất sạch sẽ. Thiên nhiên được bảo tồn rất tốt với nhiều phong cảnh đẹp.

Quy định của đất nước này dành cho khách quốc tế cũng khắt khe. Du khách sẽ luôn được nhân viên dẫn tour đi kèm. Chỉ có hai khách sạn tiếp đón người nước ngoài. Anh Hải An cũng không được tự chọn các điểm đến, chỉ đi đến những nơi công ty du lịch đã lên kế hoạch trước. Ngay cả việc chụp ảnh cũng được quy định. Những điểm du lịch sẽ được chụp thoải mái nhưng chụp ảnh trên đường phố nhân viên công ty du lịch kiểm soát, nếu các bức ảnh không phù hợp, họ sẽ yêu cầu xóa. Nhân viên du lịch theo sát gắt gao nhưng thái độ của họ rất thân thiện với khách du lịch.

Anh đánh giá cao văn hóa, nghệ thuật và ẩm thực của Triều Tiên. Mỗi bữa ăn ở đây đều được phục vụ từ 8-9 món, được thay đổi liên tục, rất cầu kỳ và hợp khẩu vị.

Các đoàn khách quốc tế đến đất nước này sẽ được tham gia một chương trình biểu diễn văn nghệ tại Cung Thiếu nhi. Họ sẽ được đặt lịch trước để cùng có thể cùng đến xem chương trình. Chương trình biểu diễn xiếc, hát, múa, có cả những em thiếu nhi vừa đàn vừa hát với nhiều tiết mục chỉnh chu, thú vị, có màu sắc riêng.

Anh Hải An đánh giá chuyến đi Triều Tiên phức tạp, các công ty lữ hành tại Triều Tiên không làm việc trực tiếp với các du khách mà làm việc qua trung gian tại Trung Quốc. Khách du lịch phải mua tour qua Trung Quốc nên những ai muốn khám phá đất nước này cần tìm hiểu trước.

Ngoài Triều Tiên, đất nước bí ẩn khác thôi thúc travel blogger này tìm hiểu là Pakistan. Anh Hải An dành 24 ngày để cho vùng đất này để có thể ghé thăm hết tất cả những địa điểm đã được lên kế hoạch.

"Chuyến Pakistan để lại nhiều ấn tượng. Lúc tôi quyết định đi Pakistan, chưa có nhiều người biết về đất nước này. Ai cũng bảo đây là một chuyến đi nguy hiểm và khuyên không đi. Nhưng tôi vẫn quyết định đi", anh Hải An kể về hành trình của mình.

Hành trình khám phá đất nước Hồi giáo này trong 24 ngày, được trải qua mùa xuân, đi trong tuyết rơi, trời rét khắc nghiệt, khám phá sự khác biệt về văn hóa, con người cho anh nhiều cảm xúc. Cuốn sách Ba tách trà của tác giả Greg Mortenson chính là cảm hứng thôi thúc Hải An khám phá Pakistan.

Những địa điểm để lại dấu ấn cho anh là ngôi làng một năm chỉ có một lần đi chợ do địa hình hiểm trở nằm giữa núi tuyết, biên giới ba nước Pakistan, Afghanistan, Trung Quốc, những núi tuyết kỳ vĩ trên dãy Karakoram. Nhiếp ảnh gia này còn tìm gặp được nhiều nhân vật đặc biệt, như người đầu tiên leo lên đỉnh Everest mà không dùng bình oxy, được dự một đám cưới tại địa phương.

"Khi chưa đến Pakistan, tôi nghĩ chuyến đi của mình sẽ rất khắc nghiệt, sẽ bị kiểm soát giám sát nhưng cuối cùng tôi lại quá ấn tượng về đất nước này và đã quay lại một lần nữa. Phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ, con người đặc sắc, văn hóa được bảo tồn", anh Hải An nói.

Tuy nhiên anh Hải An cũng khuyên mọi người không nên tự đi du lịch Pakistan vì không thể xử lý được các phương án an toàn, cần có người địa phương đi cùng. Pakistan có rất nhiều trạm gác của quân đội. Trong chuyến đi của anh đã phải vượt qua khoảng 70 trạm gác. Đến mỗi trạm, đại diện công ty du lịch phải xuống xe để trình diện danh sách thành viên trong đoàn. Cứ đi vài tiếng lại phải kiểm tra để đảm bảo an toàn.

"Lần đi Pakistan tôi gặp biểu tình, người dân đổ ra đường đốt phá, phải tìm kiếm sự bảo vệ từ quân đội. Nhiều địa điểm tôi muốn tới nhưng công ty du lịch không đồng ý vì không an toàn", anh Hải An chia sẻ.

Để xin visa Pakistan, nhiếp ảnh gia nhờ một công ty bên Pakistan để họ làm bảo chứng cho mình mới được cấp. Chuyến đi này anh chuẩn bị trong suốt nửa năm, vừa tìm hiểu về đất nước, vừa rèn luyện thể lực do Pakistan có khí hậu và địa hình khắc nghiệt.

Sau mỗi chuyến đi, điều anh Hải An thu thập được ngoài trải nghiệm và hiểu biết còn là những bức ảnh. Với tiêu chí những bức ảnh phải sống động, anh không quá chú trọng vào thiết bị mà tập trung vào cảm xúc hơn. Người chụp ảnh cần phải lựa chọn được các góc máy phù hợp, mang đến cảm giác thú vị, mới mẻ cho người xem.

Mới đây, nhiếp ảnh gia Ngô Trần Hải An đã trở thành diễn giả trong khóa học "Bí quyết chụp hình ấn tượng với điện thoại thông minh" của nền tảng eBox. Anh Hải An sẽ chia sẻ những bí quyết chụp hình ấn tượng với điện thoại thông minh, cách để chụp một bức ảnh đẹp, gây ấn tượng với người xung quanh, biết cách chụp ảnh trong những bối cảnh/ chủ thể khác nhau như ngoại cảnh - chân dung - đồ vật, biết cách lập bố cục ảnh đẹp với các quy tắc chụp ảnh cơ bản, biết cách sử dụng nguồn sáng tự nhiên, xác định ánh sáng đẹp, biết cách chụp hình đẹp hơn với điện thoại của mình.

Khóa học mới nhất của eBox này dành cho những ai yêu thích nghệ thuật nhiếp ảnh, những người muốn cải thiện kỹ năng chụp ảnh bằng điện thoại thông minh và đặc biệt dành cho các bạn đang muốn theo đuổi những công việc cần xây dựng hình ảnh cá nhân như Kols, vlogger, blogger...

Tham gia eBox trước 30/4, độc giả sẽ nhận được ưu đãi dành cho người mới với mức giá 99.000 đồng (giá gốc 179.000 đồng). Với những thành viên eBox sẽ nhận được ưu đãi giảm 50% khi đăng nhập bằng tài khoản cũ. Khóa học đã sẵn có trên eBox, có thể theo dõi bất cứ khi nào.

Ngô Trần Hải An (Quỷ Cốc Tử) là phóng viên ảnh, một nhiếp ảnh gia và cũng travel blogger nổi tiếng. Anh đã đặt chân đến 63 tỉnh thành của Việt Nam và 40 quốc gia trên thế giới như Mỹ, Nhật, Hàn, Ấn Độ... và cả những quốc gia rất khó đặt chân tới như Triều Tiên.

eBox là nền tảng chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn trên nhiều lĩnh vực, với sự tham gia của các chuyên gia đầu ngành, nhằm giúp các độc giả phát triển bản thân, nâng cao giá trị cuộc sống. Đăng ký vé ưu đãi eBox tại đây.

Yên Chi

Có thể bạn quan tâm
Sinh viên Lào - Campuchia - Việt Nam giao lưu, đón Tết cổ truyền tại TPHCM

Sinh viên Lào - Campuchia - Việt Nam giao lưu, đón Tết cổ truyền tại TPHCM

08:00 13/04/2023

Tại buổi họp mặt, các bạn trẻ ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia cùng biểu diễn các tiết mục văn nghệ truyền thống, thực hiện các nghi lễ truyền thống tốt đẹp... trong không khí thân tình, hữu nghị.

Cánh cửa 'khép hờ' của bệnh nhi ung thư

Cánh cửa 'khép hờ' của bệnh nhi ung thư

10:10 25/06/2024

Mỗi lần có bệnh nhi ung thư bị bác sĩ trả về nhà, mẹ lại đưa Mỹ Dung (15 tuổi, quê Quảng Trị) ra ngoài chơi, rời xa bệnh viện. Ý nghĩa của những chuyến đi ấy mãi sau này em mới hiểu ra.

Cha chờ tin con gái vào đại học mới yên lòng nhắm mắt

Cha chờ tin con gái vào đại học mới yên lòng nhắm mắt

19:40 09/11/2023

Người cha qua đời khi Lê Thị Kim Ngọc (ngụ thị trấn Khánh Vĩnh, tỉnh Khánh Hòa) vừa nhận được tin đỗ đại học.

Thầy giáo đi hiến máu trong đêm, cứu người nguy kịch

Thầy giáo đi hiến máu trong đêm, cứu người nguy kịch

11:10 10/06/2024

Đó là thầy giáo trẻ Nguyễn Phương An (30 tuổi, dạy môn tin học ở Trường tiểu học Võ Văn Dũng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định).

Hẹp niệu đạo gây nghẽn đường tiểu

Hẹp niệu đạo gây nghẽn đường tiểu

11:50 19/03/2024

Ông Dũng, 54 tuổi, dùng dây kẽm luồn vào vùng kín để gãi ngứa gây tổn thương trong niệu đạo, khó đi tiểu.

Tăng hàm lượng tri thức, chuyển đổi số, sáng tạo của sinh viên trong hoạt động tình nguyện

Tăng hàm lượng tri thức, chuyển đổi số, sáng tạo của sinh viên trong hoạt động tình nguyện

21:10 19/12/2023

Trong khuôn khổ Đại hội đại biểu toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần thứ XI, tổ thảo luận chủ đề 'Sinh viên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng' đã có nhiều ý kiến, đề xuất giải pháp gia tăng hàm lượng tri thức, chuyển đổi số, sáng tạo gắn với chuyên môn, thế mạnh của sinh viên trong các hoạt động tình nguyện.

Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo xử lý vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở công ty đóng tàu

Sở Y tế Hải Phòng chỉ đạo xử lý vụ nghi ngộ độc thực phẩm ở công ty đóng tàu

04:20 28/06/2024

Hải Phòng - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm khiến khoảng 100 người phải đi cấp cứu tại Công ty Đóng tàu Sông Cấm (thôn Ngô Hùng,...

Hội chứng nỗi buồn kỳ nghỉ Tết

Hội chứng nỗi buồn kỳ nghỉ Tết

07:40 14/02/2024

Trong khi người thân, bạn bè, vui vẻ đón Tết thì Hằng, 31 tuổi, cảm thấy buồn bã, cô đơn, rơi vào hội chứng 'trầm cảm mùa lễ hội'.

Hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

Hướng dẫn cách đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học

08:10 10/07/2023

Từ hôm nay 10-7, thí sinh bắt đầu đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2023 trên hệ thống tuyển sinh của Bộ Giáo dục - Đào tạo.

Co loi xay ra
Co loi xay ra