Tổ chức Công đoàn khẳng định vai trò

07:50 05/12/2023
Tổ chức Công đoàn khẳng định vai trò

Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam vừa thành công rất tốt đẹp. Trong phần phát biểu của mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhấn mạnh: “Trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới và trong nước còn có những diễn biến phức tạp, gặp nhiều khó khăn, đe dọa sự ổn định về việc làm và cơ hội nâng cao thu nhập của người lao động, tôi đề nghị Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cần quan tâm nghiên cứu, xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn; tập trung chăm lo, hỗ trợ toàn diện cho đoàn viên, người lao động, nhất là những người có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, mắc bệnh nghề nghiệp, ốm đau dài ngày. Việc chăm lo của Công đoàn phải cụ thể, chu đáo, thiết thực, quan tâm đến từng bữa ăn, giấc ngủ, niềm vui, nỗi buồn của đoàn viên, người lao động và gia đình của họ”.

Các chương trình phúc lợi mà tổ chức Công đoàn xây dựng, phát động và phối hợp tổ chức thực hiện đã mang lại những kết quả rất đáng tự hào. Nhưng tính dài dạn, đảm bảo vừa nhanh, vừa bền vững vừa có tính bao quát nhưng lại đi vào từng vấn đề cụ thể lại là một yêu cầu mới.

Chính những chương trình phúc lợi sẽ tạo sự gắn kết giữa các đoàn viên, giữa đoàn viên với tổ chức Công đoàn từ đó tạo động lực, nguồn cảm hứng để mở rộng phát triển tổ chức Công đoàn.

Cùng thời gian diễn ra Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương ban hành một loạt Nghị quyết quan trọng. Trong đó có Nghị quyết số 43-NQ/TW, Hội nghị lần thứ tám Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về Tiếp tục phát huy truyền thống, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng đất nước ta ngày càng phồn vinh, hạnh phúc.

Trong các nhiệm vụ giải pháp của Nghị quyết 43, có yêu cầu: “Xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam hiện đại, lớn mạnh về số lượng và chất lượng; có trình độ chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp cao, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động, thích ứng với sản xuất công nghiệp hiện đại; có bản lĩnh chính trị vững vàng, giác ngộ giai cấp, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc. Phát huy vai trò nòng cốt của giai cấp công nhân trong khối liên minh giữa giai cấp công nhân, giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức. Đổi mới mạnh mẽ mô hình tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động của công đoàn phù hợp với cơ cấu lao động, nhu cầu, nguyện vọng của công nhân và yêu cầu hội nhập quốc tế”.

Có thế nói, tinh thần và Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam đã đi đúng với tinh thần Nghị quyết 43-NQ/TW.

Chăm lo chăm sóc đoàn viên, người lao động không chỉ là nhiệm vụ của riêng tổ chức Công đoàn mà là cả hệ thống chính trị, trong đó tổ chức Công đoàn - một tổ chức chính trị - xã hội, đóng vai trò trung tâm, hạt nhân.

Thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đặc biệt là xây dựng các chương trình phúc lợi dài hạn; tập trung chăm lo, hỗ trợ toàn diện cho đoàn viên, người lao động chính là hiện thân của tinh thần đại đoàn kết dân tộc, khẳng định quan điểm đã nêu tại Nghị quyết 43: “Đại đoàn kết là sự nghiệp của toàn dân, là trách nhiệm của Đảng và cả hệ thống chính trị. Đoàn kết trong Đảng là hạt nhân, là cơ sở vững chắc để xây dựng đoàn kết trong hệ thống chính trị, đại đoàn kết toàn dân tộc và đoàn kết quốc tế”.

Có thể bạn quan tâm
Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, kẹt xe hơn 5km

Tai nạn liên hoàn trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, kẹt xe hơn 5km

18:40 13/02/2024

Một vụ tai nạn liên hoàn xảy ra trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, cộng với lượng xe người dân bắt đầu quay lại TP.HCM đông, khiến dòng xe kẹt hơn 5km.

Ăn xong không rửa bát, vợ bị chồng đâm 6 nhát dao

Ăn xong không rửa bát, vợ bị chồng đâm 6 nhát dao

15:30 10/05/2023

Ngày 10/5, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Trí (50 tuổi, trú xã Tam Thăng, TP Tam Kỳ, Quảng Nam) 7 năm tù về tội “Giết người”. Theo nội dung cáo trạng, trong thời gian chung sống, giữa Trí và vợ là bà Trần Thị Thu H. (42 tuổi) thường xuyên xảy ra mâu thuẫn do Trí nghi ngờ vợ ngoại tình. Đến năm 2016, Trí có những lời nói, hành động không bình thường, hay gây gổ đánh vợ. Trí được gia đình đưa đến Bệnh...

Nỗi lo tai nạn trên những khúc cua tử thần dọc Quốc lộ 2

Nỗi lo tai nạn trên những khúc cua tử thần dọc Quốc lộ 2

01:40 11/04/2024

Tuyên Quang - Dọc Quốc lộ 2 qua địa bàn huyện Yên Sơn có nhiều đoạn đường cong, khuất tầm nhìn, thường trực nguy cơ tai nạn giao thông và...

Truy tặng Huy chương Vì an ninh Tổ quốc cho liệt sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy

Truy tặng Huy chương Vì an ninh Tổ quốc cho liệt sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy

18:20 25/07/2023

Cục Công tác Đảng và công tác chính trị, Bộ Công an phối hợp Công an TP Hà Nội tổ chức Lễ truy tặng Huy chương Vì an ninh Tổ...

Điều tra nhóm 10 nam nữ tụ tập bay lắc tại Quảng Ninh

Điều tra nhóm 10 nam nữ tụ tập bay lắc tại Quảng Ninh

22:50 07/06/2023

Qua kiểm tra, Tổ công tác Công an huyện Hải Hà , tỉnh Quảng Ninh phát hiện 10 đối tượng vừa nghe nhạc, vừa sử dụng ma túy và thu...

Làm thủ tục dự thi lớp 10 Hà Nội, thí sinh cần chuẩn bị giấy tờ gì?

Làm thủ tục dự thi lớp 10 Hà Nội, thí sinh cần chuẩn bị giấy tờ gì?

07:30 07/06/2024

Theo quy định của Sở GD&ĐT Hà Nội, thí sinh tới làm thủ tục thi mang theo giấy tờ tùy thân như: phiếu báo danh (có dán hình); giấy khai sinh (bản photo không cần công chứng) để đối chiếu hồ sơ; thẻ học sinh hoặc thẻ bảo hiểm y tế hoặc căn cước công dân có gắn chip. Nhằm bảo đảm quyền lợi cho thí sinh và thực hiện thống nhất toàn thành phố, Sở GD&ĐT hướng dẫn cụ thể đối với các điểm thi về phương án xử lý với các tình huống đặc biệt. Với những...

Trải nghiệm các tuyến biên giới và 3.260 km đường bờ biển của Việt Nam

Trải nghiệm các tuyến biên giới và 3.260 km đường bờ biển của Việt Nam

17:10 27/11/2023

Theo lãnh đạo Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, đến với cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu Luật Biên phòng Việt Nam”, người dự thi sẽ được trải nghiệm các tuyến biên giới Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia và trải nghiệm 3.260 km đường bờ biển của Việt Nam.

Đường phố Đồng Nai, TP HCM ngập nặng sau mưa lớn

Đường phố Đồng Nai, TP HCM ngập nặng sau mưa lớn

18:10 31/05/2024

Mưa lớn kéo dài gần một giờ, nhiều khu vực ở Đồng Nai, TP HCM ngập nặng, một số người đi đường bị nước cuốn, té ngã, xe chết máy, chiều 31/5.

LĐLĐ TP.Hải Phòng dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

LĐLĐ TP.Hải Phòng dâng hương đồng chí Nguyễn Đức Cảnh

18:00 27/07/2023

Nhân kỷ niệm 76 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27.7, 94 năm Ngày Thành lập Công đoàn Việt Nam 28.7, chiều 27.7, đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động...

Co loi xay ra
Co loi xay ra