Động đất dữ dội tại Đài Loan (Trung Quốc) có ảnh hưởng đến Việt Nam không?

03:00 05/04/2024
Tòa nhà ở Hoa Liên, Đài Loan sau động đất ngày 3.4. Ảnh: AP

Nhà nghiên cứu địa chấn nhận định, động đất tại Đài Loan (Trung Quốc) không gây ảnh hưởng đến Việt Nam.

Ngày 3.4, trận động đất mạnh 7,5 độ richter đã làm rung chuyển Đài Loan (Trung Quốc) khiến nhiều tòa nhà đổ sập, đường phố nứt toác; một số quốc gia lân cận đã ban bố cảnh báo sóng thần.

Tàn dư của trận động đất khiến nhiều người không khỏi băn khoăn về tác động dư chấn ảnh hưởng đến Việt Nam, đặc biệt là ở những khu vực giáp biên giới.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên Báo Lao Động đã có cuộc trao đổi với với PGS.TS Nguyễn Hồng Phương - Nhà nghiên cứu địa chấn, nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Báo tin động đất và sóng thần, Viện Vật lý địa cầu Việt Nam.

Thưa ông, trận động đất xảy một ngày trước tại Đài Loan (Trung Quốc) để lại hậu quả rất nặng nề. Qua nghiên cứu, ông đánh giá như thế nào về trận động đất này?

- Tôi đánh giá đây là một trận động đất có cường độ mạnh nhất trong 25 năm qua tại hòn đảo này, kể từ trận động đất Chi-Chi mạnh 7,6 độ richter đã cướp đi sinh mạng của gần 2.500 người vào tháng 9.1999.

Thông thường sau những trận động đất lớn có thể xảy ra dư chấn, vậy liệu trận động đất này này có ảnh hưởng như thế nào đến Việt Nam, thưa ông?

- Về mặt khoảng cách, trận động đất xảy ra tại Đài Loan (Trung Quốc) cách xa biên giới Việt Nam và không thể gây ra những ảnh hưởng lớn đến nước ta. Việt Nam chỉ bị ảnh hưởng theo dạng lan truyền chấn động từ xa bởi vì những thiệt hại vì động đất thường xảy ra ở những địa điểm gần tâm chấn nhất.

Những nước trong khu vực đang phải đối mặt với nguy cơ cao động đất, vậy theo ông nguy cơ động đất đối với Việt Nam như thế nào?

- Việt Nam có các đặc điểm về địa chất, địa chấn, kiến tạo không giống với ở Đài Loan (Trung Quốc). Cụ thể, Đài Loan (Trung Quốc) nằm trọn vẹn trên vành đai Thái Bình Dương, vành đai lửa Thái Bình Dương là một vết nứt trên vỏ rắn của Trái đất kéo dài hàng nghìn km. Nơi đây tụ tập rất nhiều chấn tâm, động đất và núi lửa, vì vậy Đài Loan (Trung Quốc) nằm trong vùng rất nguy hiểm.

Độ nguy hiểm động đất ở Việt Nam cũng có nhưng không ở mức độ cao như các quốc gia nằm thẳng trên vành đai lửa. Việt Nam ít nguy cơ đối mặt với những trận động đất mạnh giống như những trận động đất trên thế giới như Indonesia, Philippines hay Nhật Bản.

Động đất thường gây thiệt hại rất lớn, vậy liệu có thể dự báo trước thời điểm xảy ra để có phương án ứng phó hay không thưa ông?

- Về cơ bản, động đất không thể dự báo được trước thời điểm xảy ra. Tuy nhiên chúng ta có thể ngăn ngừa được những thiệt hại bằng cách có những sự chuẩn bị trước ở những vùng có khả năng xảy ra động đất.

Các cơ quan nghiên cứu và dự báo chỉ mới xác định được vùng rủi ro xảy ra động đất cao hơn và độ lớn cực đại, còn thời gian chính xác xảy ra động đất thì chưa thể xác định trước được.

Mọi nỗ lực hiện nay đều hướng về việc ứng phó và giảm thiểu ít nhất mức độ thiệt hại do động đất có thể gây ra như: thiết kế nhà cửa tuân thủ đúng tiêu chuẩn chống chịu động đất. Ngoài ra việc tuyên truyền về kết quả nghiên cứu, kiến thức ứng phó động đất phải được phổ biến rộng rãi với người dân,...

Vậy khu vực nào ở Việt Nam có nguy cơ cao xảy ra động đất thưa ông?

- Ở Việt Nam, động đất hoạt động mạnh nhất ở vùng Tây Bắc. Số liệu ghi nhận về lịch sử các trận động đất cho thấy có nhiều trận động đất rất lớn từng xảy ra tại Điện Biên với cường độ từ 5,3 đến 6,9 độ richter. Năm 1935 (6,9 độ richter tại lòng chảo Điện Biên); năm 1983 (6,7 độ richter tại thị trấn Tuần Giáo). Những trận động đất do thiên nhiên có thể gây ra thiệt hại lớn về người và tài sản.

Vùng miền Trung cũng thường xuyên xảy ra động đất nhưng rung chấn rất nhỏ. Nguồn gốc của những trận này là động đất kích thích liên quan đến các hoạt động về thủy điện và hồ chứa. Động đất kích thích mặc dù xảy ra thường xuyên nhưng độ lớn rất nhỏ chỉ khoảng dưới 4 độ richter.

Trân trọng cảm ơn ông !

Có thể bạn quan tâm
Học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên ô tô: Quy trình đã có vẫn vi phạm

Học sinh lớp 1 bị bỏ quên trên ô tô: Quy trình đã có vẫn vi phạm

10:40 24/06/2023

Có quy trình…vẫn vi phạm Vụ việc một học sinh lớp 1 trường tiểu học Archimedes Academy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) bị bỏ quên trên xe ô tô sau chuyến đi dã ngoại may mắn không xảy ra hậu quả nghiêm trọng. Tuy nhiên, vấn đề bảo đảm an toàn cho học sinh trên xe đưa đón lại được đặt ra. Trước đó, sau khi xảy ra tình trạng học sinh bị bỏ quên trên xe tại một số địa phương, nhất là sự việc học sinh lớp 1 trường Gateway (Hà Nội) tử vong, các cơ quan chức...

Cấu kết chiếm đoạt đá xây dựng của công ty, 3 người bị bắt giam

Cấu kết chiếm đoạt đá xây dựng của công ty, 3 người bị bắt giam

18:50 18/08/2024

Công an vừa bắt giữ 3 nhân viên một công ty ở TP Biên Hòa (Đồng Nai) cấu kết với nhau chiếm đoạt đá xây dựng với trị giá hơn 660 triệu đồng.

Hiệu quả sử dụng nước ở Việt Nam chỉ bằng 1/8 trung bình thế giới

Hiệu quả sử dụng nước ở Việt Nam chỉ bằng 1/8 trung bình thế giới

09:40 01/06/2024

Hiệu quả sử dụng nước ở Việt Nam khoảng 2,37 USD/m3 trong khi con số trung bình toàn cầu là 19,42 USD/m3, theo Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Bắt nhóm côn đồ hành hung thiếu niên 16 tuổi bằng tuýp sắt

Bắt nhóm côn đồ hành hung thiếu niên 16 tuổi bằng tuýp sắt

09:00 21/09/2023

Sáng 21.9, thông tin từ Tổ công tác HP22 Công an TP.Hải Phòng , lực lượng chức năng vừa bắt nhóm đối tượng hành hung thiếu niên 16 tuổi.

Phá đường dây mua bán ma túy do 3 chị em gái cùng tham gia

Phá đường dây mua bán ma túy do 3 chị em gái cùng tham gia

19:10 26/07/2023

Thanh Hóa - Dù 2 người em trai bị bắt và đang chấp hành án ma túy, nhưng Mai Khánh Linh (ở huyện Nông Cống, Thanh Hóa) vẫn lôi kéo...

Chiến sỹ PCCC bị bỏng nặng khi chữa cháy ở Ninh Thuận

Chiến sỹ PCCC bị bỏng nặng khi chữa cháy ở Ninh Thuận

21:10 17/09/2023

Chiều 17/9, thông tin từ Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), bệnh viện đang điều trị cho chiến sỹ N.T.T (SN 2002) không may bị thương trong lúc tham gia chữa cháy. TS.BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng khoa Bỏng và phẫu thuật tạo hình - Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết, bệnh nhân T. nhập viện lúc 3h22 ngày 17/9, bỏng 46% độ II toàn thân, vừa bỏng nước sôi, vừa bỏng xăng. 'Bệnh nhân đã được các bác sỹ bù dịch, điện giải, sử dụng kháng sinh, giảm đau và thay băng. Ngoài...

Lập khống mồ mả để 'ăn' tiền, án lương tâm và bia miệng đáng sợ hơn án tù

Lập khống mồ mả để 'ăn' tiền, án lương tâm và bia miệng đáng sợ hơn án tù

15:20 05/08/2023

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế đang xét xử vụ án lập khống hơn 1.200 mồ mả, chiếm đoạt tiền đền bù, hỗ trợ của Nhà nước tại phường Hương Sơ,...

Sẽ cưỡng chế 'tòa nhà đẹp nhất Cà Mau' xây sai phép

Sẽ cưỡng chế 'tòa nhà đẹp nhất Cà Mau' xây sai phép

13:30 23/08/2024

Chủ tịch UBND TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau) vừa có quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với chủ 'tòa nhà đẹp nhất Cà Mau'. Sau 15 ngày, nếu chủ biệt thự không tự phá dỡ, chính quyền sẽ cưỡng chế, buộc phá dỡ.

Cô gái ăn mặc như công chúa nhưng đi trộm vàng

Cô gái ăn mặc như công chúa nhưng đi trộm vàng

11:30 16/06/2023

Sáng 16/6, Công an huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La cho biết, vừa bắt giữ Cà Thị Xuân (SN 1993, ở xã Chiềng Ngần, TP Sơn La), để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản. Trước đó, ngày 13/6, Công an huyện Thuận Châu tiếp nhận tin báo của một chủ tiệm vàng tại thôn 3, xã Tông Lạnh, huyện Thuận Châu về việc tiệm bị mất trộm 1 dây chuyền vàng, 1 nhẫn và 1 đôi hoa tai vàng, tổng trọng lượng 4 chỉ vàng. Nhận tin báo, công an huyện đã tổ chức khám nghiệm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới