'Trước khi xảy ra tai nạn ở Đồng Nai, tài xế xe Thành Bưởi vò đầu, bứt tóc'

16:10 18/10/2023

Tại hội thảo ngày 18-10, cục trưởng V03 Bộ Công an cho biết khi xem clip ghi cảnh cuối cùng trên xe Thành Bưởi gây tai nạn, có thể thấy rõ tài xế vò đầu, bứt tóc...

Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM - Ảnh: MINH HÒA

Ngày 18-10, Công an TP.HCM tổ chức hội thảo trao đổi, thảo luận nội dung liên quan các dự thảo luật do Bộ Công an chủ trì soạn thảo, sẽ trình tại kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV. Trung tướng Lê Hồng Nam - giám đốc Công an TP.HCM và đại biểu Hà Phước Thắng - phó trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM - đồng chủ trì hội thảo.

Thảo luận về dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, thiếu tướng Phạm Công Nguyên - cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (V03 - Bộ Công an) - cho biết quy định tổng thời gian lái xe một ngày không quá 8 tiếng nhằm hướng tới quyền được an toàn của người tham gia giao thông.

  • Dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ: nhiều điểm mới

  • Khi dự thảo quy định 'lái xe máy phải khám sức khỏe định kỳ' được điều chỉnh sớm

Nhắc lại vụ tai nạn giữa xe Thành Bưởi và xe khách 16 chỗ trên quốc lộ 20 (địa bàn tỉnh Đồng Nai) vừa qua, ông Nguyên cho biết khi xem clip ghi cảnh cuối cùng trên xe, có thể thấy tài xế vò đầu, bứt tóc, không thể phản xạ kịp dẫn đến vụ tai nạn làm 5 người chết, 4 người bị thương.

Qua đó, thiếu tướng Nguyên nhấn mạnh việc lái xe nhiều trong trạng thái buồn ngủ là hết sức nguy hiểm.

Để quản lý, xử lý lái xe quá giờ, ông Nguyên cho hay sẽ ứng dụng công nghệ. Ông dẫn chứng thực tế, ở Mỹ nếu lái xe quá 4 tiếng không nghỉ thì cơ quan quản lý sẽ phát hiện được qua thẻ lái xe có ID và sẽ phạt rất nặng.

Cục trưởng Cục pháp chế và cải cách hành chính, tư pháp (V03 - Bộ Công an) nhắc lại vụ tai nạn của xe Thành Bưởi - Ảnh: MINH HÒA

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, nếu giảm giờ lái xe sẽ tăng số lượng tài xế và chi phí hoạt động. Thể hiện quan điểm trong vấn đề này, đại diện V03 Bộ công an cho rằng, cần phải đặt lợi ích kinh tế về lùi về sau sức khỏe và tính mạng của người dân.

"Lái xe đường dài không chạy quá 3 tiếng liên tục là phù hợp với sức khỏe, trạng thái thần kinh của người lao động", theo lời ông Nguyên.

Góp ý thêm về dự thảo luật trật tự an toàn giao thông đường bộ, bà Phạm Khánh Phong Lan - đoàn đại biểu quốc hội TP.HCM - nhận định điều 8 khoản 1 cần làm rõ ngưỡng nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông bao nhiêu thì bị xử phạt.

"Nói có nồng độ cồn thì mông lung, phải nói thêm vượt quá mức cho phép hay thế nào", bà Lan chia sẻ.

Thiếu tướng Nguyên phản hồi: Có người nồng độ cồn dưới 50mg/100ml máu đã không chạy xe được, nhưng có người nồng độ cồn gấp 5-6 lần vẫn chạy xe bình thường, nên rất khó đưa ra ngưỡng. Đại diện V03 nhấn mạnh một khi đã tham gia giao thông thì phải chấp nhận nguyên tắc nói không với rượu bia.

TP.HCM gặp áp lực về lượng người và phương tiện

Tham luận tại hội thảo, thượng tá Trần Trung Hiếu - trưởng phòng CSGT (PC08) Công an TP.HCM - cho biết lực lượng CSGT TP đang quản lý gần 9 triệu phương tiện. Ngoài ra, hàng ngày còn có khoảng 200.000 phương tiện lưu thông từ nơi khác đến.

Tính đến tháng 9, TP có tỉ lệ đường đô thị đạt hơn 50%. Địa phương cũng đang tiếp tục triển khai thi công và khởi công các công trình trọng điểm như hầm chui Nguyễn Văn Linh, nút giao An Phú, hầm chui Phan Thúc Duyện - Trần Quốc Hoàn...

Những năm gần đây, dù cơ sở hạ tầng giao thông TP đã không ngừng được nâng cấp, cải thiện, song vẫn chưa khắc phục được tình trạng tai nạn, ùn tắc giao thông và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông của người dân trên địa bàn.

Mặt khác, những áp lực về lượng người và phương tiện tham gia giao thông quá lớn, cùng vấn đề thiếu ý thức tuân thủ quy định của pháp luật về giao thông đường bộ của người dân cũng là một trở ngại lớn đối với công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn.

Có thể bạn quan tâm
Mật phục, bắt quả tang kẻ đốt rừng phòng hộ

Mật phục, bắt quả tang kẻ đốt rừng phòng hộ

10:30 30/03/2023

Trước tình trạng rừng phòng hộ Gia Nghĩa ( Đắk Nông ) liên tục bị đốt cháy, lực lượng liên ngành gồm, Công an, kiểm lâm, Ban Quản lý rừng...

Bí thư Hà Nội nêu phương án khắc phục thiếu đất đắp dự án đường vành đai 4

Bí thư Hà Nội nêu phương án khắc phục thiếu đất đắp dự án đường vành đai 4

18:00 04/01/2024

'Khó khăn lớn nhất trong triển khai dự án đường vành đai 4 là thiếu đất đắp phục vụ dự án ở hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh. Tuy nhiên, có thể thay thế bằng cát đắp theo trả lời của các bộ. Hà Nội đã chỉ đạo rà soát bổ sung các mỏ cát phía đông sát hai tỉnh để sẵn sàng hỗ trợ'.

Bảo dưỡng ‘hố đen đại dương’ Kilo 636 êm, mượt trước khi đón Tết

Bảo dưỡng ‘hố đen đại dương’ Kilo 636 êm, mượt trước khi đón Tết

20:10 08/02/2024

Những ngày cuối năm Quý Mão, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn tàu ngầm 189 đang tất bật hoàn thành những nhiệm vụ còn lại trong năm cũ và chuẩn bị các nội dung công việc để đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024, trong đó có việc bảo quản, bảo dưỡng các tàu ngầm lớp Kilo 636 được mệnh danh là 'hố đen đại dương'.

Người bị khởi tố vì lấy khúc gỗ trị giá 2,6 triệu đồng tiếp tục kêu oan

Người bị khởi tố vì lấy khúc gỗ trị giá 2,6 triệu đồng tiếp tục kêu oan

05:10 24/09/2023

Đắk Lắk - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã chuyển đơn kêu oan của ông Trần Văn Tiến...

Người dân lo bị thiệt khi Điện lực Hà Nội gộp hoá đơn

Người dân lo bị thiệt khi Điện lực Hà Nội gộp hoá đơn

23:20 04/03/2024

Ngành Điện đổi ngày ghi chỉ số công tơ về cuối tháng, nhiều hộ gia đình cảm thấy thiệt khi nhận thông báo tiền điện tháng 2 tăng cao.

Tử hình đối tượng mang súng đi hỗn chiến dưới chân đèo Hải Vân làm 2 người tử vong

Tử hình đối tượng mang súng đi hỗn chiến dưới chân đèo Hải Vân làm 2 người tử vong

17:50 24/11/2023

Khi hai nhóm người dùng hung khí đánh nhau dưới chân đèo Hải Vân (huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế), Hồ Thanh Pháp dùng khẩu súng hơi bắn 6 phát nhằm vào nhóm đối phương làm 2 người gục xuống tại chỗ, sau đó thì tử vong.

Đạo chích vừa ra tù lại hành nghề trộm cắp

Đạo chích vừa ra tù lại hành nghề trộm cắp

15:30 12/07/2023

Ngày 12.7, TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên tòa lưu động, đưa bị cáo Ngô Đình Hiếu (25 tuổi, tạm trú tại phường Lộc Phát, TP Bảo Lộc) ra...

Xác minh việc nhóm người mặc sắc phục tấn công người vi phạm giao thông

Xác minh việc nhóm người mặc sắc phục tấn công người vi phạm giao thông

00:00 09/08/2023

Từ chiều 8/8, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện đoạn clip ghi lại cảnh một người dân bị nhóm người mặc sắc phục tấn công, còng tay trước sự chứng kiến của nhiều người. Theo nội dung clip do chị N.B (ngụ tỉnh Bình Phước) chia sẻ, một người dân dừng xe ba gác trên đường ở xã Bình Sơn (huyện Phú Riềng, tỉnh Bình Phước), xung quanh là nhóm người mặc sắc phục. Trong clip, hai bên xảy ra tranh cãi do lực lượng chức năng yêu cầu kéo xe ba gác đi xử...

Vụ nổ trên đường Yên Phụ: Có thể do rò rỉ khí gas khi sửa chữa, thay bình

Vụ nổ trên đường Yên Phụ: Có thể do rò rỉ khí gas khi sửa chữa, thay bình

21:10 15/08/2023

Cảnh sát phòng cháy chữa cháy nhận định nhiều khả năng nguyên nhân vụ nổ trên đường Yên Phụ (Hà Nội) do nổ khí gas trong môi trường kín. Có thể do nhân viên của đơn vị cung cấp gas sửa chữa, thay bình.

Co loi xay ra
Co loi xay ra