Tân sinh viên cẩn thận khi ghép phòng với người lạ qua mạng xã hội

11:00 22/08/2024

Để an toàn cho mình, tránh những rắc rối có thể xảy ra, các tân sinh viên đừng bao giờ dễ dãi cho người khác ghép chung phòng trọ.

Để tìm được nhà trọ ưng ý là một những "thử thách" đối với tân sinh viên - Ảnh: M.TR

Việc tìm chỗ trọ ưng ý đối với tân sinh là điều không dễ dàng, nếu không cẩn thận có thể rơi vào bẫy lừa ghép phòng.

Dưới đây là chia sẻ kinh nghiệm của bạn đọc Thạch Bích Ngọc - sinh viên Đại học Quốc gia TP.HCM xung quanh câu chuyện trên.

Cứ mỗi đầu năm học mới, nhiều tân sinh viên từ mọi vùng quê đổ về nhập học ở các thành phố lớn, nơi tập trung nhiều các trường đại học, học viện, cao đẳng... trở nên khan hiếm, đặc biệt vào khoảng cuối tháng 8 trở đi, và kéo dài cho tới cuối tháng 9 hàng năm.

  • Nhà trọ sinh viên 'hạng sang' vậy mà 'cháy phòng'

Tâm lý chung của nhiều sinh viên, nhất là những tân sinh viên, đều muốn thuê phòng gần trường để tiện lợi cho việc đi học.

Nắm bắt được nhu cầu muốn ghép phòng ờ chung để chia bớt gánh nặng của các tân sinh viên từ những nơi khác về TP.HCM nhập học, một số kẻ xấu đã lợi dụng điều này để lừa đảo bạn cùng phòng.

Tất nhiên trong xã hội không phải người lạ nào cũng xấu, cũng không đáng tin cậy. Nhưng, việc kiếm được những người bạn sống cùng tâm đầu ý hợp, vui tính, thật thà, sống có tình người... cũng không phải là dễ.

Chính vì vậy, khi tìm kiếm những người bạn chưa quen biết gì tới ở ghép cùng phòng với mình, sinh viên nên hết sức thận trọng.

Đã từng có không ít vụ lừa đảo liên quan tới bạn ở chung phòng trọ.

  • Sinh viên Hà Nội với nhiều nỗi lo mới liên quan phòng trọĐỌC NGAY

Từng có vụ sinh viên tìm người ở ghép thông qua mạng xã hội tới ở cùng, khi người bạn mới vừa chuyển tới ở được một hôm thì đã trở thành... kẻ cắp.

Ngay đêm đầu tiên mới chuyển tới ở ghép, nhân lúc người ở cùng phòng ngủ say, người bạn mới đã cuỗm điện thoại, ví tiền và tài sản quý giá rồi… chuồn mắt tăm.

Hay vụ cô bạn sinh viên năm nhất gần khu tôi sinh sống cũng là nạn nhân vì tin người lạ. Cũng do ở một mình, muốn có người ở ghép để chia sẻ tiền phòng, bạn đã vào Zalo, lên Facebook đăng thông tin tìm người ghép chung.

Ngay sau khi vừa đăng tin, lập tức một cô gái cũng tự nhận là sinh viên năm nhất nói có nhu cầu ở ghép. Khi người này tới coi phòng, cô sinh viên có nhu cầu tìm người ở ghép thấy cô gái nhỏ nhắn, dễ mến, khá hiền... nên đã đồng ý luôn.

Cuộc thỏa thuận bằng miệng diễn ra, và sau đó mấy tiếng, cô gái kia đã xách một chiếc va li nhỏ dọn tới ở cùng. Vì mới làm quen, chưa tìm hiểu nhiều, cô sinh viên chỉ hỏi qua loa xem người bạn mới học trường nào, quê quán ở đâu... chứ chưa có coi tên tuổi qua giấy tờ tùy thân.

Và chính sự chủ quan, tin người, không bắt người bạn mới trình chứng minh thư hay giấy tờ tùy thân gì, nên ngay đêm hôm ấy cô sinh viên tìm kiếm người trọ ghép đã trở thành nạn nhân.

Lợi dụng lúc cô sinh viên ngủ say, người bạn mới kia đã lẳng lặng dậy gom chiếc điện thoại, chiếc laptop, chiếc bóp trong có gần 2 triệu đồng tiền mặt rồi mở chốt cửa "chuồn" mất.

Khi cô sinh viên tỉnh giấc, nhận biết sự việc thì đã quá muộn, với hàng loạt câu "giá như": giá như bắt người mới đến ở cùng trình chứng minh thư, giá như có giấy tờ tùy thân để có gì trình báo cơ quan chức năng thì không đến nỗi...

Từ những sự vụ lừa đảo kiểu na ná như vậy thông qua ở trọ ghép, nên tân sinh viên những người mới lên thành phố trọ học, kinh nghiệm còn chưa có nhiều cần phải hết sức thận trọng và cảnh giác.

Nếu trong trường hợp bất khả kháng không có bạn quen cùng trường, cùng lớp, hay cùng quê để rủ ở trọ cùng, mà phải tìm bạn trọ qua mạng xã hội, bạn mới quen… thì khi người bạn ấy mới chuyển tới ở thì phải yêu cầu người bạn mới đó ngay tức thì trình chứng minh thư, giấy tờ tùy thân, thẻ sinh viên... để kiểm tra.

Đồng thời, để tránh phiền phức sau này, phải bắt người bạn sẽ ở trọ ghép cùng mình đó hoàn thành ngay việc khai báo nhân khẩu tạm trú trong ngày để chủ nhà mang lên công an phường, xã hoàn thiện thủ tục cho người thuê trọ…

Có thể bạn quan tâm
Bí thư Trung ương Đoàn thăm, chúc mừng Tết cổ truyền Đại sứ quán Lào và Campuchia

Bí thư Trung ương Đoàn thăm, chúc mừng Tết cổ truyền Đại sứ quán Lào và Campuchia

15:10 12/04/2024

Ngày 12/4, tại Hà Nội, đoàn công tác Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do anh Nguyễn Tường Lâm – Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban Quốc gia về Thanh niên Việt Nam dẫn đầu, thăm và chúc mừng Đại sứ quán Lào và Đại sứ quán Campuchia nhân dịp Tết Cổ truyền 2024.

Khen thưởng đột xuất nữ thủ lĩnh Đoàn phường ở Bình Dương

Khen thưởng đột xuất nữ thủ lĩnh Đoàn phường ở Bình Dương

14:50 18/09/2023

Đạt thành tích cao trong hai cuộc thi chính luận do Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Dương và Quân khu 7 tổ chức về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch năm 2023, nữ Bí thư Đoàn phường Chánh Nghĩa (thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương được khen thưởng đột xuất.

Người Sơn La 'mừng Cơm mới' cảm tạ đất trời, cầu mùa màng tươi tốt

Người Sơn La 'mừng Cơm mới' cảm tạ đất trời, cầu mùa màng tươi tốt

06:30 04/09/2023

Lễ hội Mừng Cơm mới ở Sơn La được nhân dân lưu truyền từ đời này sang đời khác, nhằm khẳng định nét đẹp văn hóa truyền thống, phong tục tập quán, tín ngưỡng, tâm linh của đồng bào các dân tộc nơi đây.

Viện Pháp y Tâm thần Trung ương 'hết người làm' do nhiều cán bộ bị bắt

Viện Pháp y Tâm thần Trung ương 'hết người làm' do nhiều cán bộ bị bắt

06:10 18/06/2024

Chiều 17/6, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết Viện Pháp y Tâm thần Trung ương hiện không có người làm do nhiều cán bộ bị bắt, cơ quan này đang họp khẩn để tìm giải pháp.

Bé trai Việt kiều về Việt Nam chữa bệnh động kinh

Bé trai Việt kiều về Việt Nam chữa bệnh động kinh

09:40 28/06/2024

Bé Johan Phạm, 6 tuổi, đau bụng kéo dài hai năm, mẹ đưa bé từ Na Uy về Việt Nam điều trị, bác sĩ chẩn đoán bị động kinh và migraine thể bụng.

Di sản Hồ Chí Minh sống mãi với thời gian qua từng trang sách

Di sản Hồ Chí Minh sống mãi với thời gian qua từng trang sách

11:00 19/05/2023

'Tủ sách Di sản Hồ Chí Minh” được Nhà xuất bản Trẻ bắt đầu thực hiện từ năm 1999, tới nay đã hơn 20 năm, với tổng số hơn 50...

Tử vong do mắc bệnh bụi phổi silic

Tử vong do mắc bệnh bụi phổi silic

12:10 29/11/2023

Nam công nhân 47 tuổi ở huyện Nghi Lộc tử vong sau hơn một năm mắc bệnh bụi phổi silic.

Pháp ngăn chặn kịp thời đám cháy ở nhà thờ Rouen lịch sử

Pháp ngăn chặn kịp thời đám cháy ở nhà thờ Rouen lịch sử

06:30 13/07/2024

Lính cứu hỏa đã dập tắt ngọn lửa tại nhà thờ lịch sử Rouen ở miền Bắc nước Pháp, tránh được thảm họa từng xảy ra với nhà thờ Đức Bà ở Paris.

Bạn trẻ xắn tay san sẻ nước sạch tới vùng hạn mặn ở miền Tây

Bạn trẻ xắn tay san sẻ nước sạch tới vùng hạn mặn ở miền Tây

11:30 27/04/2024

Nghe tin xâm nhập mặn năm nay ở một số tỉnh miền Tây khá nghiêm trọng, anh Phong chở nước lần lượt tới hai nơi đang thiếu nước ngọt khẩn cấp là Gò Công Đông và cù lao Tân Phú Đông (tỉnh Tiền Giang).

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới