Cánh tay của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần vươn xa hơn

13:40 11/06/2024

Nhiều ý kiến từ khối lực lượng vũ trang và một số câu lạc bộ, đội nhóm tại TP.HCM vừa gửi gắm kỳ vọng, hiến kế khi góp ý dự thảo văn kiện Đại hội Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM lần thứ IX (nhiệm kỳ 2024 - 2029) sắp tới.

Các hoạt động vớt rác của Câu lạc bộ Sài Gòn Xanh thu hút hàng ngàn thanh niên tham gia phần lớn đều huy động qua không gian mạng - Ảnh: K.A.

Hội cần lan tỏa hơn nữa hình ảnh trong hành trình làm bạn, đồng hành với người trẻ lập thân lập nghiệp, làm việc cũng như tạo sân chơi, khơi gợi tinh thần dấn thân vì cộng đồng là những điều muốn gửi đến Hội.

Làm sao giúp định hướng thanh niên bởi không gian mạng luôn có những trend thu hút giới trẻ nhưng không thiếu trend tiêu cực tác động không tốt đến nhận thức của một bộ phận thanh niên. Khâu truyền thông của Hội phải đổi mới, hấp dẫn và đa dạng từ thực tế đến hình ảnh xuất hiện trên mạng.
Chị NGUYỄN NGỌC LANH (chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức)

Đánh giá sát tình hình thanh niên 5 năm tới

Cần đánh giá sát nhất tình hình thanh niên 5 năm tới được nhiều ý kiến nhắc đến.

Tình hình TP, đất nước và thế giới nhiều biến chuyển, nhất là bối cảnh tác động của thời đại số, công nghệ, trí tuệ nhân tạo có ảnh hưởng nhất định đến giới trẻ.

Cánh tay của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cần vươn xa hơn- Ảnh 2.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam quận 10 Nguyễn Kim Trung nói chỉ đánh giá sát tình hình thanh niên mới có thể đưa ra nội dung, phong trào hoạt động gần với nhu cầu các bạn trẻ, cũng là thuận lợi cho việc kết tập thanh niên vào tổ chức hội.

Thẳng thắn cho rằng việc lan tỏa hình ảnh của Hội còn hạn chế, nhiều ý kiến mong phải truyền thông về hội mạnh mẽ hơn.

Có ý kiến dẫn chứng hình ảnh Hội Liên hiệp Thanh niên từng đứng ra tập hợp nhiều lực lượng cùng tham gia chống dịch COVID-19 rất tốt nên càng phải duy trì vai trò này trong giai đoạn hiện nay.

Chị Nguyễn Ngọc Lanh - chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam phường Hiệp Bình Chánh (TP Thủ Đức) - cho rằng Hội cần tạo dấu ấn với thanh niên trong điều kiện công nghệ và mạng xã hội phát triển nhanh hiện nay.

Đồng tình, chị Đoàn Thị Thu Chung - phó tổng trưởng Tổng đoàn Sao Bắc Đẩu - nói trend trên mạng xã hội luôn lôi cuốn và đặt câu hỏi "Đội ngũ cán bộ hội có thể tạo trend cho bạn trẻ hưởng ứng được không?".

Chị Chung cho rằng có thể tổ chức thi tìm kiếm ý tưởng, tạo trào lưu tích cực từ các bạn trẻ và tính toán nhân rộng ra số đông.

Là một thành viên mới của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam TP.HCM, Câu lạc bộ Sài Gòn Xanh cho biết các bạn gắn kết mọi người và lan tỏa hình ảnh, việc làm phần lớn qua không gian mạng. Các hoạt động thu gom, vớt rác tình nguyện của câu lạc bộ thu hút hàng ngàn người cùng tham gia.

"Chúng tôi vớt rác tại các điểm đen ô nhiễm, mong muốn làm xanh, sạch đẹp TP nhưng cũng có những rủi ro nên rất cần tổ chức hội cấp thành hỗ trợ phương tiện, điều kiện để đảm bảo an toàn hơn cho người tham gia" - anh Nguyễn Lương Ngọc, chủ nhiệm câu lạc bộ, bày tỏ.

Giúp việc làm, định hướng thanh niên

Giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên làm ăn vốn là nhiệm vụ quen thuộc của hội. Song một số ý kiến mong muốn hội cần tăng khả năng kết nối các nguồn lực hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp sáng tạo.

Anh Lê Thiện Nhân - chi đoàn quân sự huyện Hóc Môn - nói nhiều bạn trẻ hoàn thành nghĩa vụ trở về địa phương nhưng trình độ không đều, chỉ có thể làm bảo vệ, số được nhận vào công ty có công việc tốt, thu nhập ổn định chưa cao.

"Hội nên phối hợp với các đơn vị hằng năm giới thiệu, giúp các bạn này có việc làm phù hợp hơn nữa" - anh Nhân phát biểu.

TIN LIÊN QUAN
  • Anh Nguyễn Ngọc Lương là tân Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

  • Quang Hải, H'Hen Niê là ủy viên Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII

  • Anh Nguyễn Anh Tuấn là tân chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam khóa VIII

Bí thư Đoàn Công an quận 10 Nguyễn Văn Đức nói thanh niên hiện nay ngoài chuyện cơm áo gạo tiền còn phải đối diện với nhiều vấn đề xã hội.

Nhiệm vụ đặt ra là làm sao cần sâu sát, hiểu thanh niên, có biện pháp tuyên truyền tốt để thu hút các bạn đến với hoạt động Đoàn - Hội hơn nữa.

"Có thu hút mới tính việc tập hợp, gắn kết thanh niên bởi nếu không, khó phát huy được sức mạnh thanh niên trong phát triển và bảo vệ Tổ quốc" - anh Đức nói.

Trong khi đó, anh Lê Tấn Sang (Đoàn Công an quận 11) nhận xét hoạt động Hội thời gian qua hầu như hướng đến nhóm thanh niên trong các cơ quan, tổ chức, trường học là chính.

Các hoạt động an sinh cũng tập trung nhiều cho những bạn trẻ nòng cốt trong hoạt động Đoàn và Hội mà chưa huy động hay chạm nhiều đến nhóm thanh niên ngoài xã hội khá đông ở độ tuổi 23 - 30.

Từ thực tế công việc, anh Sang nói nhiều thanh niên trong nhóm này có khả năng cao vi phạm pháp luật, trở thành tội phạm. Đây cũng là nhóm dễ phát sinh những lệch lạc về tư tưởng, chịu khá nhiều tác động, nhất là bối cảnh không gian mạng vô cùng phát triển hiện nay.

Thực tế khi lần theo những bình luận mang tính tiêu cực trên mạng xã hội, anh Sang cho biết hầu hết thông tin, hình ảnh của các tài khoản này đều là những bạn ở độ tuổi thanh niên.

"Vì bị lôi kéo cộng với việc quản lý từ gia đình không sâu sát nên nếu bị các phần tử xấu tác động lâu ngày sẽ rất nguy hiểm.

Tôi mong hội phối hợp cùng lực lượng vũ trang có giải pháp quan tâm, hướng đến các bạn trẻ ngoài xã hội nhiều hơn, có biện pháp vừa tác động vừa huy động sao cho hiệu quả" - anh Sang đề xuất.

Kết nối thanh niên tình nguyện quốc tế

Anh Nguyễn Hải Dương - chủ nhiệm Câu lạc bộ Quốc tế thanh niên - chia sẻ qua một số khảo sát có khá nhiều thanh niên các nước mong được đến Việt Nam tham gia các hoạt động tình nguyện.

Vì thế, hội tiếp tục làm cầu nối để các bạn trẻ nhiều nơi trên thế giới có điều kiện được cùng tham gia các hoạt động tình nguyện với bạn trẻ Việt Nam, có thể tại TP.HCM.

"Việc này sẽ không chỉ dừng lại ở hoạt động tình nguyện, chúng ta có thể nhân cơ hội này để quảng bá về văn hóa, con người, hình ảnh đất nước Việt Nam hòa bình, mến khách" - anh Dương bày tỏ.

Có thể bạn quan tâm
Vợ chồng Hà Tăng ngắm pháo hoa trên du thuyền cùng bạn bè

Vợ chồng Hà Tăng ngắm pháo hoa trên du thuyền cùng bạn bè

15:20 01/05/2024

Vợ chồng Tăng Thanh Hà đưa con lên du thuyền ngắm hoàng hôn, sau đó chiêm ngưỡng màn pháo hoa rợp trời cùng hội bạn thân lâu năm.

Bé gái bị rối loạn nhân cách tự hủy hoại

Bé gái bị rối loạn nhân cách tự hủy hoại

20:30 18/03/2024

Bé gái 14 tuổi nhiều lần tự làm tổn thương bản thân bằng cách lấy dao rạch vào tay, bác sĩ chẩn đoán bị rối loạn nhân cách có hành vi tự hủy hoại.

TP.HCM có số lượng đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên đông nhất

TP.HCM có số lượng đại biểu dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên đông nhất

22:30 15/12/2023

'Đi dự đại hội để làm gì, đóng góp gì?' - Phó bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Phước Lộc nêu câu hỏi đó cũng là gửi gắm đến 140 đại biểu TP.HCM dự Đại hội toàn quốc Hội Sinh viên Việt Nam lần XI sắp tới.

Không gian đọc sách và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi xứ Lạng

Không gian đọc sách và sinh hoạt Đội cho thiếu nhi xứ Lạng

16:00 05/09/2023

Sáng 5/9, trong không khí chào mừng Khai giảng năm học mới, thầy và trò Trường phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học-THCS xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn vui mừng đón nhận công trình “Không gian đọc sách, tương tác và sinh hoạt Đội” do Hội đồng Đội trung ương và công ty hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines tài trợ.

Tâm thư chưa gửi của nhân viên y tế học đường vùng cao trước chính sách mới

Tâm thư chưa gửi của nhân viên y tế học đường vùng cao trước chính sách mới

11:40 06/12/2023

Thái Nguyên - Trước các thông tư 19, 20/2023 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không ít nhân viên y tế học đường vùng cao trăn trở, băn khoăn...

“Miền Di sản Diệu kỳ” hứa hẹn thu hút du khách Malaysia

“Miền Di sản Diệu kỳ” hứa hẹn thu hút du khách Malaysia

08:20 24/10/2023

“Miền Di sản Diệu kỳ” sẽ mở ra cơ hội để chia sẻ những thông tin cập nhật quan trọng về sự phục hồi của các điểm du lịch miền Trung Việt Nam, đặc biệt sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.

Vợ cũ xin quay lại sau khi bị người tình lừa hết tài sản

Vợ cũ xin quay lại sau khi bị người tình lừa hết tài sản

18:00 29/05/2024

Tôi muốn giữ hạnh phúc gia đình và bằng mọi giá giữ nhà cho con, nhưng cô ấy muốn phá nát để ra đi với tình yêu đẹp.

Văn minh đi chùa thay đổi tích cực nhưng việc lễ bái cầu xin bị quá đà?

Văn minh đi chùa thay đổi tích cực nhưng việc lễ bái cầu xin bị quá đà?

18:10 23/02/2024

Tuổi Trẻ ghi nhận nhiều ý kiến từ các chuyên gia cho đến các bậc tu hành, các nghệ sĩ và cả người trẻ để mang đến góc soi chiếu văn minh, phù hợp với thời cuộc qua một hoạt động văn hóa tín ngưỡng vẫn trường tồn: Văn hóa đi chùa.

Khắc tinh của tội phạm ma túy

Khắc tinh của tội phạm ma túy

10:00 24/04/2024

9 năm qua, anh kiên cường bám biên giữ bình yên cho dân và cùng đồng đội phá nhiều vụ án, bắt giữ tội phạm ma túy ở Điện Biên.

Co loi xay ra
Co loi xay ra