Sẽ lấy phiếu đại biểu Quốc hội về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn

11:30 11/06/2024

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho hay sẽ thiết kế lấy phiếu ý kiến đại biểu Quốc hội về một phương án đồng ý hay không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn.

Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương - Ảnh: GIA HÂN

Sáng 11-6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Đề nghị tiếp tục cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Về quy định về cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới cho hay nhiều ý kiến nhất trí quy định này, tuy nhiên một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định có ngưỡng tối thiểu và một số ý kiến khác đề nghị đưa 2 phương án để xin ý kiến đại biểu Quốc hội.

Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh cho rằng quy định trên được kế thừa quy định tại Luật Giao thông đường bộ năm 2008, thống nhất với quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Tại kỳ họp thứ 6, đại biểu nhất trí với quy định này và một số đại biểu đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất.

TIN LIÊN QUAN
  • ‘Diệt sâu bọ’ bằng cơm rượu, bao lâu thì hết nồng độ cồn?

  • Đi đám cưới về, đại biểu Quốc hội 'nghĩ lại' về nồng độ cồn

  • Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề xuất Quốc hội cấm tuyệt đối nồng độ cồn

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân tích cụ thể, rõ ràng ưu điểm, hạn chế của mỗi phương án để báo cáo hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách và gửi xin ý kiến các đoàn, các cơ quan của Quốc hội, các cơ quan có liên quan.

Ông Tới nói hầu hết các ý kiến đều nhất trí và có góp ý cụ thể đối với phương án quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn" và đã được thể hiện cụ thể tại báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo luật gửi đại biểu đầu kỳ họp thứ 7.

"Không có đoàn đại biểu Quốc hội nào đề nghị lấy ý kiến đại biểu 2 phương án về nội dung này", ông Tới nêu.

Ông nhấn mạnh, nếu không tiếp tục kế thừa Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, sẽ làm tăng số vụ tai nạn giao thông, kéo theo làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra đối với tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác.

Cùng với đó, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội, đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và nhân dân.

Do vậy, thường trực Ủy ban đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm "điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Lê Tấn Tới - Ảnh: GIA HÂN

Chưa phát hiện oan sai về nồng độ cồn

Có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến của đại biểu, Thường trực Ủy ban đề xuất bổ sung vào dự thảo luật giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

  • Vi phạm nồng độ cồn gây tai nạn, một trưởng phòng Công an tỉnh Bình Phước bị kỷ luật

  • Chuyên chạy xe dịch vụ hộ người uống rượu bia lại vi phạm nồng độ cồn

  • Tạm giữ người đàn ông ném đá lực lượng công an khi bị yêu cầu đo nồng độ cồn

Theo chuyên gia y tế, cồn nội sinh là cồn tự sinh ra trong cơ thể mà không có bất kỳ tác động nào khác bên ngoài, có nồng độ rất thấp mà các phương tiện thông thường kiểm tra nồng độ cồn hiện nay không thể phát hiện được.

Thực tiễn, qua hoạt động kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông thời gian qua chưa phát hiện trường hợp nào oan sai về nồng độ cồn.

Ủng hộ đề xuất của cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật, Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định cho rằng thực tế quy định đã phát huy tác dụng, hiện tiếp tục được Chính phủ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và nhiều đại biểu thống nhất.

Song ông Định lưu ý một số đại biểu Quốc hội khi phát biểu trên hội trường còn băn khoăn về nội dung này.

Ông Định đề nghị khi Quốc hội xem xét thông qua luật cần biểu quyết riêng nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn khi lái xe.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho hay mặc dù đã số ý kiến đồng thuận nhưng vẫn còn 9-10 ý kiến còn băn khoăn, do đó, nên đưa ra 2 phương án để lấy phiếu ý kiến của đại biểu Quốc hội để tôn trọng dân chủ, ý kiến tập thể.

Ngoài ra, ông cho rằng cũng có thể xem xét thêm, tính toán lại phương án hợp lý.

Nêu ý kiến sau đó, từ kinh nghiệm chỉ đạo thực tế, thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long tha thiết đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội giữ một phương án, quy định nồng độ cồn bằng 0.

Kết luận nội dung này, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho hay sẽ thiết kế lấy phiếu 1 phương án đồng ý hoặc không đồng ý cấm tuyệt đối nồng độ cồn. Đồng thời, có thể thiết kế thêm 1 số nội dung khác để lấy phiếu.

Bên cạnh đó, theo ông Phương, sẽ có công văn của Ủy ban Thường vụ Quốc hội gửi trưởng đoàn tổ chức lấy phiếu tập trung của các đại biểu Quốc hội khi thảo luận tại một phiên họp gần nhất...

Đồng thời, kêu gọi tinh thần trách nhiệm của đại biểu để đảm bảo tương thích của hệ thống pháp luật, đảm bảo an toàn tính mạng cho nhân dân.

Ông Phương nêu rõ căn cứ vào phiếu sẽ báo cáo việc có biểu quyết riêng điều này hay không.

Có thể bạn quan tâm
Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Vật lí giảm số lượng thí sinh đạt điểm 10

Kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2024: Môn Vật lí giảm số lượng thí sinh đạt điểm 10

10:40 17/07/2024

Trong số trên 345 nghìn thí sinh dự thi môn Vật lí tại kì thi tốt nghiệp THPT năm 2024, chỉ có 55 thí sinh đạt điểm 10.

Hàng nghìn người đổ về bờ sông Hàn đợi xem chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

Hàng nghìn người đổ về bờ sông Hàn đợi xem chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng

04:30 09/07/2023

Trước đêm chung kết Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng 2023, hàng nghìn người dân và du khách đổ về sông Hàn đợi xem pháo hoa.

Mưa lớn kỷ lục đổ xuống Nhật Bản, hàng ngàn người sơ tán

Mưa lớn kỷ lục đổ xuống Nhật Bản, hàng ngàn người sơ tán

05:30 27/07/2024

Cơ quan Khí tượng Nhật Bản ngày 26-7 thông tin có hai khu vực của tỉnh Yamagata ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong 24 giờ kể từ năm 1976.

Kỳ lạ chuyện trùm ma tuý săn lùng cảnh sát biến chất ở Mexico

Kỳ lạ chuyện trùm ma tuý săn lùng cảnh sát biến chất ở Mexico

11:20 14/12/2023

Một vụ giết người tưởng như chỉ có trên phim đã diễn ra gần đây ở thành phố biên giới Tijuana của Mexico.

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trước khi tân lãnh đạo nhậm chức

Tàu chiến Mỹ đi qua eo biển Đài Loan trước khi tân lãnh đạo nhậm chức

12:00 09/05/2024

Một tàu chiến của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan ngày 8-5, chưa đầy hai tuần trước khi tân lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức nhậm chức.

Bộ Công an sẽ tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng

Bộ Công an sẽ tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng

18:40 19/02/2024

Bộ Công an được giao nhiệm vụ tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân...

Điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM thành một chiều

Điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM thành một chiều

15:30 31/05/2023

Sở Giao thông vận tải TP.HCM thông báo điều chỉnh 2 đoạn đường ở trung tâm TP.HCM (đường Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường Yersin) thành đường một chiều.

Những kỷ niệm của 'bác sĩ Hà Khắc Tiến' với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

Những kỷ niệm của 'bác sĩ Hà Khắc Tiến' với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

00:40 23/07/2024

Ghi chép của bà Nguyễn Thị Kim Tiến, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế, về những ngày được chăm sóc sức khỏe cho Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Bình đẳng giới trong đời sống đồng bào dân tộc ở TP Đà Nẵng

Bình đẳng giới trong đời sống đồng bào dân tộc ở TP Đà Nẵng

20:30 20/05/2023

Ngày 20.5, Ban Tôn giáo thành phố Đà Nẵng tổ chức hội nghị thông tin, tuyên truyền chính sách, pháp luật bình đẳng giới.

Co loi xay ra
Co loi xay ra