Thủ tướng Phạm Minh Chính: Nước lớn càng cạnh tranh, ASEAN càng phải đoàn kết

17:30 11/05/2023

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh chưa bao giờ ASEAN đang ở vị thế tốt như hiện nay, song thế giới diễn biến phức tạp cũng đặt ra nhiều thách thức.

Các nhà lãnh đạo ASEAN và Timor Leste bắt tay nhau trước cuộc họp - Ảnh: TTXVN

Ngày 11-5, Thủ tướng Phạm Minh Chính có cuộc họp với lãnh đạo các nước ASEAN. Đây là hoạt động chính thức cuối cùng của Hội nghị cấp cao ASEAN thứ 42 tại Indonesia. Các nhà lãnh đạo đã tập trung trao đổi về các vấn đề quốc tế và khu vực.

Thế giới đặt ra nhiều thách thức cho ASEAN

Tại phiên họp, lãnh đạo các nước đánh giá tình hình quốc tế và khu vực ngày càng phức tạp.

Hơn bao giờ hết, đoàn kết, tự cường và tự chủ chiến lược của ASEAN cần được giữ vững và phát huy trong bối cảnh hiện nay. Đây là điều kiện tiên quyết bảo đảm thành công, vai trò, uy tín và vị thế của ASEAN.

Các lãnh đạo nhất trí triển khai hiệu quả và thực chất các hợp tác trong và ngoài khối. Trong đó bao gồm chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nâng cao năng lực cho ASEAN trước các thách thức đòi hỏi nhiều nước vào cuộc. Đó là biến đổi khí hậu, dịch bệnh, tội phạm mạng, mua bán người, tội phạm xuyên quốc gia...

Về quan hệ đối ngoại của ASEAN, các nước nhất trí tổ chức hoạt động cấp cao giữa ASEAN với một số đối tác.

Các lãnh đạo cũng nhất trí củng cố đoàn kết và vai trò trung tâm của ASEAN thông qua thúc đẩy hợp tác và đối thoại, nâng cao hiệu quả các cơ chế do ASEAN dẫn dắt.

Toàn cảnh phiên họp Hội nghị cấp cao ASEAN ngày 11-5 - Ảnh: CHINHPHU.VN

Lãnh đạo các nước tái khẳng định lập trường nguyên tắc của ASEAN, nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình, an ninh, ổn định ở Biển Đông. Nhất trí thúc đẩy thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và phấn đấu đạt được COC thực chất, hiệu quả, phù hợp luật pháp quốc tế và UNCLOS 1982.

ASEAN phải cân bằng chiến lược và đoàn kết

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay. Song cũng chưa bao giờ khối phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện tại. ASEAN vừa là tâm điểm của nhiều sáng kiến, vừa là trọng điểm trong cạnh tranh chiến lược gay gắt giữa các nước lớn.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu đặt ra cho ASEAN là thích ứng năng động và tự cường để khẳng định giá trị chiến lược.

ASEAN cần củng cố đoàn kết và thống nhất, nêu cao tinh thần độc lập, tự lực, tự cường, phát huy mạnh mẽ vai trò trung tâm. Đồng thời, các nước phải vì mục tiêu chung, hài hòa giữa lợi ích quốc gia và ASEAN. Theo Thủ tướng, đó là điều quan trọng nhất hiện nay.

Khối cũng phải giữ vững cân bằng chiến lược trong quan hệ với các đối tác. ASEAN phải tạo dựng và thúc đẩy văn hóa đối thoại, hợp tác tham vấn và xây dựng lòng tin. Khối cũng cần giương cao ngọn cờ thượng tôn luật pháp quốc tế.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại phiên họp hẹp - Ảnh: chinhphu.vn

Thủ tướng nhấn mạnh bảo vệ hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông vừa là lợi ích, vừa là trách nhiệm của tất cả các nước.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam cũng đề nghị ASEAN cần duy trì cách tiếp cận khách quan, cân bằng, trách nhiệm trong vấn đề Nga - Ukraine.

Khối cũng cần phối hợp với các đối tác, giảm thiểu tác động của xung đột với khu vực, cùng đóng góp cho hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển.

Sau phiên họp hẹp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Thủ tướng Timor Leste Taur Matan Ruak. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ Timor-Leste sớm trở thành thành viên thứ 11.

Thủ tướng cũng đề nghị Timor Leste tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam, giải quyết dứt điểm các vấn đề pháp lý. Timor Leste cũng cần sớm phê chuẩn Hiệp định Thương mại song phương ký năm 2013 và triển khai bản ghi nhớ về thương mại gạo ký năm 2015.

Nhân dịp này, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã mời Thủ tướng Timor Leste sang thăm Việt Nam vào thời điểm thuận tiện.

Chiều 11-5, Thủ tướng và đoàn đại biểu lên chuyên cơ về nước, kết thúc thành công chuyến công tác Indonesia.

Có thể bạn quan tâm
Vụ cháy ở Đà Lạt (Lâm Đồng) làm chết 3 anh em ruột: Thăm nhau mà thành ly biệt

Vụ cháy ở Đà Lạt (Lâm Đồng) làm chết 3 anh em ruột: Thăm nhau mà thành ly biệt

08:20 25/06/2024

Vụ cháy xảy ra ở đường Nguyên Phi Ỷ Lan (phường 7, TP Đà Lạt) sáng 24-6 làm chết ba em nhỏ là anh em ruột đã khiến cả Đà Lạt xót xa. Những đứa trẻ đến Đà Lạt chỉ vừa một ngày để thăm người thân trước khi về quê nghỉ hè.

SAF và RSF cáo buộc lẫn nhau pháo kích vào đại sứ quán Ethiopia

SAF và RSF cáo buộc lẫn nhau pháo kích vào đại sứ quán Ethiopia

11:50 04/10/2023

SAF ra tuyên bố nêu rõ RSF tiến hành vụ tấn công, trong khi phía RSF cũng cáo buộc SAF pháo kích vào trụ sở đại sứ quán Ethiopia, gây thiệt hại nặng nề cho tòa nhà đại sứ quán.

Đánh bom ở Philippines sáng 3-12 khiến 54 người thương vong do khủng bố nước ngoài

Đánh bom ở Philippines sáng 3-12 khiến 54 người thương vong do khủng bố nước ngoài

17:40 03/12/2023

Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nhận định vụ đánh bom tại một nhà thờ Công giáo sáng 3-12 khiến ít nhất 54 người thương vong do khủng bố nước ngoài.

Tòa bác yêu cầu của một cư dân do Nova Lexington chưa xong nghĩa vụ tài chính

Tòa bác yêu cầu của một cư dân do Nova Lexington chưa xong nghĩa vụ tài chính

18:10 20/03/2024

Chiều 20-3, Hội đồng xét xử sơ thẩm đã tuyên bác yêu cầu của bà Nguyễn Vinh Trang (cư dân chung cư Lexington Residence, TP Thủ Đức) đòi Văn phòng đăng ký đất đai TP cấp sổ hồng.

Lào, Thái Lan nghiên cứu xây cao tốc nối biên giới Việt Nam

Lào, Thái Lan nghiên cứu xây cao tốc nối biên giới Việt Nam

22:30 23/08/2023

Truyền thông Lào cho hay nước này và Thái Lan đang nghiên cứu phương án xây dựng đường cao tốc mới dài 160km.

Đắk Nông: Tập trung khắc phục sự cố sạt, trượt trên đường Hồ Chí Minh

Đắk Nông: Tập trung khắc phục sự cố sạt, trượt trên đường Hồ Chí Minh

18:10 08/08/2023

Đường Hồ Chí Minh, đoạn qua phường Nghĩa Thành, thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông, xuất hiện vệt lún, nứt có tổng chiều dài hơn 200m; chiều sâu vị trí sạt, trượt cao nhất là 4,5m so với mặt đường.

Ông Putin: Ukraine phản công thất bại, vũ khí phương Tây không giúp gì

Ông Putin: Ukraine phản công thất bại, vũ khí phương Tây không giúp gì

23:40 21/07/2023

Ngày 21-7, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng cuộc phản công của Ukraine đã thất bại bất chấp sự hỗ trợ quân sự và tài chính từ phương Tây.

Lực lượng tinh nhuệ phong tỏa lối vào dinh thự của Tổng thống Niger

Lực lượng tinh nhuệ phong tỏa lối vào dinh thự của Tổng thống Niger

19:40 26/07/2023

Lính cận vệ đã chặn lối vào cả nơi ở của Tổng thống Bazoum và Phủ Tổng thống ở thủ đô Niamey, mặc dù không xuất hiện động thái triển khai quân sự bất thường hoặc tiếng súng nổ trong khu vực này.

'Số người ủng hộ ông Trump sẽ không tăng sau vụ ám sát'

'Số người ủng hộ ông Trump sẽ không tăng sau vụ ám sát'

12:20 15/07/2024

Việc che chắn đầu yếu nhân là tối quan trọng, nhưng mật vụ Mỹ lại để đầu ông Trump thò ra trong lúc sơ tán.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới