Ông Trump và bà Harris và cuộc 'chạy nước rút' giờ chót

06:20 29/07/2024

Cả ông Trump và bà Harris đang tìm mọi cách để giành được sự ủng hộ của cử tri trong 4 tháng cuối cùng trước ngày bỏ phiếu.

Được đánh giá là hai đối thủ ngang tài ngang sức, ông Donald Trump và bà Kamala Harris phải vật lộn để chiếm ưu thế trong cuộc bầu cử tháng 11 - Ảnh: CNN

Cuộc đua tổng thống Mỹ - một trong những sự kiện chính trị nhận được sự quan tâm lớn nhất thế giới - đã thay đổi 180 độ chỉ trong khoảng 100 ngày cuối cùng trước cuộc bầu cử, kể từ khi đương kim Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố rút lui.

Trong khi Đảng Dân chủ nhiệt tình hoan nghênh việc Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tham gia cuộc đua tổng thống thông qua việc liên tục kêu gọi gây quỹ, thì cựu tổng thống Donald Trump và phe Cộng hòa phải vật lộn để thích ứng với sự rút lui của ông Biden, thông qua việc... tìm cách chỉ trích bà Harris.

Niềm hi vọng của Đảng Dân chủ

Bà Harris phát biểu tại sự kiện vận động tranh cử tại bang Massachusetts ngày 27-7 - Ảnh: REUTERS

Có thể thấy việc ông Biden bất ngờ rời khỏi cuộc đua tổng thống là sự kiện gây rúng động cuộc bầu cử năm nay, biến cuộc chạy đua vào Nhà Trắng từ chạy bền chuyển sang chạy nước rút.

Trong khi Đảng Dân chủ bận rộn để giới thiệu ứng cử viên mới trong thời gian gấp gáp, Đảng Cộng hòa dường như cũng bị động khi phải vật lộn để tìm cách tạo lợi thế cho ông Trump trước đối thủ mới, người khác xa so với đối thủ cũ mà họ đã quen thuộc - một người đàn ông da trắng, 81 tuổi.

  • Biden rút lui, Harris lĩnh ấn

  • Bà Harris mở tài khoản TikTok, giành sự ủng hộ của cử tri trẻ

Tuy nhiên, bất chấp những “cơn mưa” chỉ trích hai bên liên tục nhắm vào nhau, sự kiện gây quỹ mới đây của bà Harris tại bang Massachusetts ngày 27-7 (giờ Mỹ) dự kiến sẽ mang lại 1,4 triệu USD cho chiến dịch của bà.

Không chỉ vậy, tính đến ngày 28-7, nhóm tranh cử của bà Harris cho biết họ đã huy động được 126 triệu USD chỉ trong 3 ngày và hơn 200 triệu USD trong vòng chưa đầy một tuần kể từ khi ông Biden tuyên bố rút lui khỏi cuộc đua tổng thống ngày 21-7 (giờ Mỹ).

Những kết quả trên có thể xem là thành tích đáng mừng cho Đảng Dân chủ khi ông Trump và Đảng Cộng hòa gần như chiếm ưu thế hoàn toàn về vấn đề tài chính tính đến tháng 6-2024.

“Mọi thứ đã thay đổi hoàn toàn. Có rất nhiều sự chán nản về ông Biden sau màn tranh luận với ông Trump. Mọi người dường như chỉ đang lựa chọn điều ít tệ hơn trong cả 2 điều tệ hại. Nhưng bà Harris luôn tràn đầy năng lượng”, một cử tri Mỹ tham gia chiến dịch gây quỹ của bà Harris tại Massachusetts nói với báo Washington Post.

Kỳ phùng địch thủ

Trong một cuộc khảo sát mới đây của tờ Wall Street Journal, 49% cử tri tham gia cho biết họ ủng hộ ông Trump và 47% cho hay sẽ bỏ phiếu cho bà Harris.

Dù bà Harris vẫn theo sau ông Trump nhưng có thể thấy đây là dấu hiệu tích cực đối với Đảng Dân chủ so với cuộc khảo sát trước đây khi ông Trump dẫn trước ông Biden với 6%.

Bên cạnh cuộc khảo sát của Wall Street Journal, cuộc thăm dò của Đài Fox News tại các "bang chiến trường" cho thấy ông Trump và bà Harris cạnh tranh sít sao nhau. Riêng tại bang Minnesota, bà Harris dẫn trước ông Trump tới 6 điểm.

  • Ông Trump tuyên bố tiếp tục vận động ngoài trời, nói mật vụ phải bảo vệ ông

  • Tâm điểm Israel: Ông Trump và bà Harris tưởng giống nhưng rất khác nhau

Những cá nhân và tổ chức ủng hộ ông Trump gần đây đã nhắc lại những chính sách của bà Harris về nhập cư, chỉ trích việc bà thay thế ông Biden và tung ra các ấn phẩm cáo buộc bà về các vấn đề liên quan đến ông Biden.

Cựu tổng thống của Đảng Cộng hòa dường như tìm mọi cách để công kích bà Harris từ chính sách biên giới, lạm phát, phá thai, thậm chí đọc sai tên và chỉ trích tiếng cười của bà.

Phía ngược lại, các đồng minh của bà Harris liên tục ca ngợi bà với vai trò là công tố viên, tổng chưởng lý California và phó tổng thống Mỹ, đồng thời cam kết chi hàng chục triệu USD để ủng hộ bà Harris trước Đại hội toàn quốc Đảng Dân chủ vào tháng 8.

Bên cạnh đó, các nhóm ủng hộ bà Harris cũng liên tục công kích ông Trump, thậm chí có xu hướng chỉ trích cả thượng nghị sĩ James David Vance, phó tướng của ông Trump trong chiến dịch tranh cử năm nay và sẽ là phó tổng thống nếu ông Trump đắc cử.

Những người này cho rằng ông Vance có tư tưởng không phù hợp với hệ giá trị mà người Mỹ theo đuổi, đặc biệt những lời bình luận tiêu cực nhằm vào Đảng Dân chủ và đời sống cá nhân của bà Harris cách đây 3 năm.

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

Có thể bạn quan tâm
Một người thoát nạn khỏi vụ cháy nhà dân ở phố trung tâm Hải Phòng

Một người thoát nạn khỏi vụ cháy nhà dân ở phố trung tâm Hải Phòng

13:40 19/02/2024

Sáng 19.2, Công an TP.Hải Phòng thông tin vụ cháy nhà dân ở phường Cát Dài, quận Lê Chân.

Nga, Ukraine lại bắn phá nhau bằng hàng chục tên lửa, drone

Nga, Ukraine lại bắn phá nhau bằng hàng chục tên lửa, drone

18:00 18/01/2024

Nga và Ukraine đều tố đối phương không kích ồ ạt bằng nhiều máy bay không người lái (drone) và tên lửa trong đêm 17, rạng sáng 18-1.

Cựu Tổng thống Nga cảnh báo NATO ‘tính toán sai lầm’ về vũ khí hạt nhân

Cựu Tổng thống Nga cảnh báo NATO ‘tính toán sai lầm’ về vũ khí hạt nhân

23:00 01/06/2024

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cho rằng phương Tây đang đánh giá sai khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga ở Ukraine.

281.118 người trẻ tham gia 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn'

281.118 người trẻ tham gia 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn'

20:00 17/03/2023

11.012 điểm cầu trong và ngoài nước đã tiếp sóng Diễn đàn 'Tiếng nói tuổi trẻ - Hành động của Đoàn' do Ban Bí thư Trung ương Đoàn tổ chức,...

An Giang: Lễ giỗ 3.157 người dân vô tội bị Pol Pot thảm sát ở Ba Chúc

An Giang: Lễ giỗ 3.157 người dân vô tội bị Pol Pot thảm sát ở Ba Chúc

11:30 05/05/2023

Khu Di tích lịch sử cách mạng cấp Quốc gia Nhà mồ Ba Chúc, chùa Phi Lai và chùa Tam Bửu là nơi lưu giữ những chứng tích tội ác diệt chủng khi lính Pol Pot tràn vào thị trấn Ba Chúc.

Bộ Công an nói về chuyển đổi số tại Hội nghị An ninh Istanbul lần thứ 9

Bộ Công an nói về chuyển đổi số tại Hội nghị An ninh Istanbul lần thứ 9

20:50 26/11/2023

Nhận lời mời của Trung tâm Nghiên cứu chiến lược châu Á của Thổ Nhĩ Kỳ - TASAM, Đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an Việt Nam do Thượng...

Vì sao Mỹ khó thuyết phục đồng minh Trung Đông 'chọn phe' trong xung đột Nga-Ukraine?

Vì sao Mỹ khó thuyết phục đồng minh Trung Đông 'chọn phe' trong xung đột Nga-Ukraine?

13:00 23/02/2023

Một năm sau cuộc chiến Ukraine, các nước Trung Đông vẫn giữ lập trường trung lập kín đáo đối với cuộc xung đột Nga - Ukraine và Mỹ cũng không thể làm gì để thuyết phục các đồng minh tại khu vực nghiêng về phương Tây.

Bắt 2 tù nhân trốn trại giam cách biên giới Campuchia 1 cây số

Bắt 2 tù nhân trốn trại giam cách biên giới Campuchia 1 cây số

08:10 14/12/2023

Sáng 14-12, đại tá Trần Đình Hải, giám thị trại giam Tống Lê Chân, cho hay đã bắt được hai phạm nhân sau hơn một ngày trốn trại.

Cú lừa chấn động gây hậu quả khôn lường ngày Cá tháng Tư

Cú lừa chấn động gây hậu quả khôn lường ngày Cá tháng Tư

08:40 01/04/2024

Nhiều trò đùa mất kiểm soát trong dịp Cá tháng Tư có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về tài chính và ảnh hưởng diện...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới