Nhồi máu cơ tim ở tuổi 30

05:40 11/08/2024

30 phút sau khi uống rượu, người đàn ông 30 tuổi đột ngột đau ngực dữ dội, vào viện bác sĩ chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp.

Bệnh nhân làm nghề lái xe, có tiền sử hút thuốc lá nhiều năm. Trước khi vào Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, anh uống khoảng 500 ml rượu cùng bạn bè, 30 phút sau đau co thắt lồng ngực, cấp cứu giờ thứ hai của cơn nhồi máu cơ tim. Sau khi đo điện tim, bệnh nhân bất ngờ ngừng tim, rung thất. Bác sĩ sốc điện kịp thời, sau đó xử trí bằng các thuốc cấp cứu và chuyển lên phòng mổ.

"Trong quá trình phẫu thuật, chúng tôi phát hiện bệnh nhân tắc mạch ở tim, phải tiến hành thông mạch", bác sĩ Nguyễn Văn Hải, Trưởng khoa Tim mạch - Tim mạch can thiệp, nói. Hai ngày sau can thiệp, bệnh nhân sức khỏe ổn định, ra viện.

Đây là trường hợp người trẻ mắc bệnh tim mạch điển hình được các bác sĩ chia sẻ tại Hội nghị quốc tế cập nhật những tiến bộ trong can thiệp tim mạch tại Việt Nam và thế giới, ngày 10/8, ở Hà Nội. Các chuyên gia đánh giá bệnh lý tim mạch đang trẻ hóa, tần suất mắc bệnh ở người trẻ và trung niên "cao hơn chúng ta nghĩ, nó có thể xảy ra với bất kỳ ai và bất kỳ lứa tuổi nào".

Thống kê của Bộ Y tế, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 người tử vong vì bệnh tim mạch, chiếm 33% ca tử vong. Tỷ lệ tăng huyết áp ở người trưởng thành tăng khoảng 1% mỗi năm và chiếm 25%, cứ 4 người trưởng thành có một người tăng huyết áp. Tăng huyết áp làm tăng nguy cơ tử vong do đột quỵ lên gấp 4 lần và tăng nguy cơ tử vong do bệnh lý tim mạch lên gấp 3 lần so với người không mắc bệnh.

Tại hội nghị, GS.TS Phạm Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tim mạch học Việt Nam, cho biết người trẻ thường cho rằng không có nguy cơ mắc bệnh nên thường chủ quan và không có biện pháp phòng ngừa hợp lý. Đó là gánh nặng lớn cho người bệnh, gia đình và xã hội. Báo cáo tổng kết về bệnh lý tim mạch trong 30 năm qua phát hiện các yếu tố nguy cơ bệnh tim mạch có xu hướng gia tăng, đặc biệt ở các nước đang phát triển.

Ngoài những yếu tố nguy cơ về lối sống như hút thuốc lá, lười vận động, béo phì, còn có các yếu tố nguy cơ mới như ô nhiễm môi trường, stress. Lạm dụng đồ ăn nhanh, đồ ăn nhiều dầu mỡ, stress, ô nhiễm môi trường và lười vận động khiến ngày càng nhiều người trẻ mắc bệnh lý tim mạch.

"Có những bệnh nhân chỉ hơn 20 tuổi. Đa số trường hợp đột tử ở người trẻ là do nhồi máu cơ tim, trong nhóm nam giới hút thuốc lá, béo phì hoặc có yếu tố gia đình", ông Hùng nói, thêm rằng tim mạch và động mạch vành là những bệnh lý phức tạp nhất, tỷ lệ tử vong cao, nguy cơ để lại di chứng nghiêm trọng.

Hiện nay có nhiều tiến bộ trong điều trị bằng xâm lấn tối thiểu như nong và đặt stent động mạch vành, đặt máy tạo nhịp, thay van động mạch chủ và sửa van hai lá qua đường ống thông, nong bóng phủ thuốc...

Hầu hết bệnh tim mạch có thể phòng ngừa và chữa được một cách chủ động. Không hút thuốc lá, ăn giảm mặn, không ăn nhiều mỡ động vật, hạn chế uống rượu bia, tập vận động thể lực mỗi ngày... có thể tránh được ít nhất 80% ca tử vong sớm do bệnh tim mạch.

Lê Nga

Có thể bạn quan tâm
Suýt chết vì bị rắn lục cắn sau nhà bếp

Suýt chết vì bị rắn lục cắn sau nhà bếp

07:10 17/02/2024

Bé trai 8 tuổi ra sau nhà bếp đánh răng, bị rắn lục đuôi đỏ cắn ở bàn tay trái, rối loạn đông máu nặng, phải truyền 11 lọ huyết huyết thanh kháng nọc rắn giữ tính mạng.

Điện Biên Phủ, tướng Việt và tướng Pháp kể chuyện

Điện Biên Phủ, tướng Việt và tướng Pháp kể chuyện

06:40 12/04/2024

Cuốn sách ‘Điện Biên Phủ - Lịch sử và ký ức’ đặc biệt ở chỗ nó không chỉ được ngợi ca bởi các sử gia, tướng lĩnh Việt Nam...

Tuổi trẻ Nghệ An cao điểm chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng

Tuổi trẻ Nghệ An cao điểm chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng

14:50 24/06/2023

Ngày 24/6, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, Ban Thường vụ Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh Nghệ An triển khai đồng loạt các hoạt động hưởng ứng ngày cao điểm Chiến dịch tình nguyện Kỳ nghỉ hồng năm 2023.

Những kỷ vật tái hiện cuộc đời của cố Tổng Bí thư Trần Phú

Những kỷ vật tái hiện cuộc đời của cố Tổng Bí thư Trần Phú

13:10 13/04/2024

Những ngày này ở huyện Đức Thọ khắp các nẻo đường rợp bóng cờ bay để kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cố Tổng Bí thư Trần Phú. Đến thăm khu lưu niệm, tận thấy những kỷ tái hiện cuộc đời của ông được trưng bày trang trọng.

Lễ hội Thành Tuyên tổ chức quy mô cấp quốc gia

Lễ hội Thành Tuyên tổ chức quy mô cấp quốc gia

17:10 04/08/2023

Cần Thơ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Hoàng Việt Phương cho biết, điểm nhấn của Lễ hội năm nay là chương trình Đêm hội Thành Tuyên được...

Vì sao nhiều người trẻ thích làm tự do?

Vì sao nhiều người trẻ thích làm tự do?

07:40 16/07/2024

Kỳ Anh quyết định kết thúc công việc ba năm ở một công ty kiến trúc bởi 'không muốn đời mình như vòng lặp'.

Kiều bào trẻ trên dặm dài đất nước

Kiều bào trẻ trên dặm dài đất nước

08:20 02/09/2023

Trung tuần tháng 7, 120 kiều bào trẻ là những thanh thiếu niên ưu tú đại diện cho cộng đồng người Việt ở 26 quốc gia và vùng lãnh thổ đã tụ hội tại Trại hè Việt Nam 2023.

Tìm người đàn ông trung niên cùng chí hướng

Tìm người đàn ông trung niên cùng chí hướng

06:30 20/05/2024

Em 47 tuổi, sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, đang làm việc tại đây luôn, công việc văn phòng ổn định.

Câu chuyện hợp tác của các NGO nước ngoài Australia tại Việt Nam

Câu chuyện hợp tác của các NGO nước ngoài Australia tại Việt Nam

21:01 09/11/2023

Cùng hàng trăm bức ảnh, 19 câu chuyện được trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học là điển hình cho một số lĩnh vực hợp tác và thành tựu của các tổ chức phi chính phủ nước ngoài Australia ở Việt Nam.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới