Nhiều bé gái bị dị vật lọt vào 'vùng kín', nguy cơ ảnh hưởng chức năng sinh sản

11:50 18/07/2024

Mới đây, Bệnh viện Nhi Đồng 2 TP.HCM liên tiếp tiếp nhận và điều trị thành công hai bé gái 4 và 5 tuổi bị dị vật âm đạo, gây viêm âm đạo kéo dài.

Dị vật được lấy ra trong âm đạo một bé gái - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Hai bé gái này đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 trong tình trạng bị viêm âm đạo kéo dài. Các bác sĩ đã chẩn đoán nghi ngờ bệnh nhi dị vật âm đạo.

Cả hai bệnh nhi đều được nội soi và phát hiện dị vật lần lượt là bông gòn, viên pin nhỏ từ những món đồ chơi.

Ngay sau khi dị vật được gắp ra, tình hình các bé ổn định. Hiện bệnh nhi không còn viêm nhiễm sau thời gian dai dẳng và được cho xuất viện.

Theo thống kê của Bệnh viện Nhi Đồng 2, từ năm 2021 đến nay bệnh viện đã điều trị cho khoảng 30 bé gái được chẩn đoán dị vật âm đạo.

TS Phạm Ngọc Thạch - Phó Giám đốc bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết hầu hết các bé đến thăm khám ở độ tuổi từ 3 đến 8 tuổi và chiếm tỉ lệ nhiều nhất từ 4 đến 6 tuổi. Với các triệu chứng đặc biệt lưu ý là dịch tiết âm đạo kéo dài.

"Khác với các nhiễm trùng thông thường, dịch tiết do dị vật có thể liên tục và thường có mùi hôi. Ngoài ra, vùng âm hộ sinh dục ngoài viêm đỏ cũng rất điển hình, bệnh nhi thường ngứa hoặc kích ứng liên tục không giảm với các phương pháp điều trị thông thường.

Bé có thể than phiền đau hoặc khó chịu ở vùng âm đạo, các triệu chứng tiểu khó, tiểu lắt nhắt, tiểu đau cũng có thể có" - TS Thạch nói.

Theo ghi nhận của các bác sĩ, các bệnh nhi này thường chơi những loại đồ chơi kích thước nhỏ, lắp ráp hoặc đầu bút chì sáp, nút áo, phụ kiện gấu bông….

Những dị vật không chỉ là nguyên nhân gây viêm nhiễm chảy máu âm đạo kéo dài ở trẻ, đôi khi còn gây nhiễm trùng nặng ảnh hưởng chức năng sinh sản về sau.

"Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, dị vật âm đạo có thể dẫn đến các nhiễm trùng nghiêm trọng, hình thành áp-xe và các biến chứng khác. Nó cũng có thể gây căng thẳng cảm xúc đáng kể cho trẻ" - TS Thạch khẳng định.

Với những trường hợp nghi ngờ dị vật âm đạo, các bác sĩ sử dụng phương pháp nội soi âm đạo thám sát, gắp dị vật, vì có thể quan sát rõ bên trong.

Để phòng ngừa, bác sĩ Ngọc Thạch nhấn mạnh gia đình nên sát sao con trẻ. Với trẻ lớn nên giải thích cho trẻ về cơ thể của mình, giúp trẻ hiểu những khu vực nhất định là riêng tư và không nên được khám phá bằng các vật thể.

Đồng thời. phụ huynh hãy thường xuyên nói chuyện, trao đổi với trẻ để các bé cảm thấy an tâm và sẵn sàng chia sẻ về bất kỳ sự khó chịu hoặc cảm giác bất thường nào.

Đừng cố gắng tự loại bỏ dị vật vì có thể gây thương tổn thêm cho trẻ

Viêm âm đạo là tình trạng viêm nhiễm vùng âm đạo, có thể là một vấn đề phổ biến và gây khó chịu ở các bé gái. Mặc dù có nhiều nguyên nhân khác nhau gây viêm âm đạo nhưng một yếu tố thường bị bỏ sót là sự hiện diện của dị vật trong âm đạo.

Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến sự khó chịu kéo dài và các biến chứng.

Viêm âm đạo do dị vật xảy ra khi một vật gì đó vô tình bị đặt và nằm trong âm đạo. Điều này có thể là bất cứ thứ gì từ đồ chơi nhỏ, bông gòn, mảnh giấy vệ sinh, hoặc các vật thể khác mà trẻ có thể vô tình đặt vào do tò mò.

Các bé gái, đặc biệt là những bé từ 2 đến 7 tuổi, dễ bị tình trạng này do hành vi khám phá tự nhiên và thiếu nhận thức về cơ thể của mình.

Các bậc phụ huynh khi thấy bất kỳ triệu chứng nào được đề cập ở trên, phải tìm đến sự tư vấn y tế. Bác sĩ có thể thực hiện khám lâm sàng và loại bỏ dị vật một cách an toàn. Đừng cố gắng tự loại bỏ dị vật vì điều này có thể gây thương tổn thêm cho trẻ.

Có thể bạn quan tâm
Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Nhiễm Trùng Tai Trong Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

09:50 11/12/2023

bài viết cung cấp thông tin về nhiễm trùng tai trong, một bệnh gây viêm tai trong hoặc dây thần kinh ở tai trong, có thể dẫn đến chóng mặt, mất thính lực và nôn mửa. bài viết nêu lên các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của bệnh, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

91 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng, 34 người nước ngoài

91 người ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng, 34 người nước ngoài

20:50 13/09/2023

Chiều 13-9, Sở Y tế tỉnh Quảng Nam cho biết số người bị ngộ độc sau khi ăn bánh mì Phượng ở Hội An lên tới 91 người, trong đó có 34 người nước ngoài.

Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

Nhiễm Trùng Đường Tiết Niệu Dấu Hiệu Cảnh Báo: Điều Cần Chú Ý

10:20 07/03/2024

bài viết cung cấp thông tin về nhiễm trùng đường tiết niệu (utis), một tình trạng phổ biến do vi khuẩn gây ra. bài viết giới thiệu các triệu chứng, nguyên nhân, phương pháp điều trị và chẩn đoán của utis, cũng như các liên kết để tìm hiểu thêm và hỏi bác sĩ.

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

Ung Thư Lưỡi: Xác Định Bệnh Và Cách Điều Trị

07:10 16/07/2024

Tóm tắt Một dạng ung thư bắt đầu ở các tế bào lưỡi. Nó gây khó nuốt, vón cục hoặc chảy máu vết loét, và thay đổi giọng nói. Triệu chứng Các triệu chứng bao gồm vết loét cục u hoặc chảy máu, thay đổi giọng nói và khó nuốt. → Phương án điều trị phổ biến → Các câu hỏi để hỏi bác sĩ của bạn Nguyên nhân Nó gây ra bao gồm sử dụng thuốc lá, HPV và nghiện ...

Làm sao để người đăng ký được hiến tạng sau khi chết?

Làm sao để người đăng ký được hiến tạng sau khi chết?

20:20 16/07/2024

Nhiều người dù đã đăng ký hiến tạng nhưng sau khi qua đời không thể như mong muốn vì không được sự đồng ý của gia đình, người thân.

Bệnh nhân nặng nhất vụ cháy chung cư xuất viện

Bệnh nhân nặng nhất vụ cháy chung cư xuất viện

16:30 06/11/2023

Thiếu tá quân đội Nguyễn Văn Chương, nạn nhân nặng nhất trong vụ cháy chung cư mini ở Thanh Xuân, vừa được xuất viện, được cho là hồi phục 'thần kỳ'.

Bác sĩ lên núi cấp thuốc miễn phí cho người nghèo

Bác sĩ lên núi cấp thuốc miễn phí cho người nghèo

09:20 17/01/2024

Hơn 100 y bác sĩ của Hội Thầy thuốc trẻ, Bệnh viện Đà Nẵng vừa tổ chức trực tiếp thăm khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà Tết...

Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận đầu tiên thành công tại bệnh viện ở Đồng bằng sông Cửu Long

12:00 09/05/2024

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho hay ca ghép thận đồng huyết thống cho người bệnh suy thận mạn đã được thực hiện thành công tại bệnh viện.

Tăng lương cơ sở từ 1-7: Bệnh viện tự chủ thấp thỏm mừng, lo

Tăng lương cơ sở từ 1-7: Bệnh viện tự chủ thấp thỏm mừng, lo

07:50 01/07/2024

Cả nước sẽ chính thức thực hiện cải cách chính sách tiền lương từ hôm nay 1-7, lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng (xấp xỉ 30%).

Co loi xay ra
Co loi xay ra