Bệnh viện Ung bướu TP.HCM: Khám bệnh từ 5h sáng để giảm thời gian chờ cho bệnh nhân

06:00 06/06/2024

Bệnh viện Ung bướu tổ chức triển khai tiếp nhận và khám bệnh sớm từ 5h sáng. Tăng số ca xạ trị bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc khoảng 22h.

Người dân đến khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu cơ sở 2 (TP Thủ Đức) - Ảnh: DUYÊN PHAN

Hiện mỗi ngày Bệnh viện Ung bướu TP.HCM tiếp nhận 4.700 - 4.800 bệnh nhân đến khám bệnh. Trong đó, có khoảng 1.000 - 1.100 bệnh nhân ngoại trú điều trị bằng hóa trị hoặc xạ trị trong ngày. Số bệnh nhân nội trú 800 - 900 người.

Trong tổng số bệnh nhân đến khám bệnh tại Bệnh viện Ung bướu, có đến 84% bệnh nhân các tỉnh, thành trong cả nước. Trước đây, bệnh nhân tỉnh chỉ chiếm khoảng 75%. Số lượng bệnh nhân có địa chỉ tại TP.HCM đến khám khoảng 700 - 750 bệnh nhân/ngày.

Hiện số lượng bệnh nhân ngoại trú đến khám tại Bệnh viện Ung bướu tăng khoảng 8 - 10% so với trước đây.

  • Bệnh viện Ung bướu TP.HCM quá tải, bệnh nhân ung thư chờ 4-6 tuần mới được xạ trịĐỌC NGAY

Trước tình trạng này, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM đã triển khai nhiều giải pháp để giảm thời gian chờ đợi khám, điều trị cho người bệnh.

Cụ thể, bệnh viện đã tổ chức triển khai tiếp nhận và khám bệnh sớm từ 5h sáng. Tăng số ca xạ trị bắt đầu từ 5h sáng và kết thúc khoảng 22h. Tổ chức mổ ngoài giờ hành chính và ngày thứ bảy.

Do vậy, thời gian chờ mổ giảm còn 1 - 3 tuần, thời gian chờ xạ trị giảm trung bình khoảng 1 - 2 tuần so với trước đây tùy theo từng loại bệnh lý.

Đối với bệnh nhân có bệnh lý ác tính, thời gian chờ mổ ngắn hơn bệnh nhân có bệnh lý lành tính. Bệnh viện áp dụng công nghệ thông tin để hẹn lịch mổ tạo điều kiện thuận lợi cho người bệnh.

Theo Sở Y tế TP.HCM, vấn đề quan trọng hiện nay là cần tiếp tục huy động nguồn lực xã hội để triển khai hiệu quả chiến lược phòng chống ung thư. Đây mới thật sự là giải pháp vừa mang tính toàn diện, vừa mang tính khoa học và thực tiễn.

Ngành y tế TP.HCM xác định rõ việc xây dựng chiến lược phòng chống ung thư với các hoạt động trọng tâm được triển khai đồng bộ theo khuyến cáo của WHO là nhiệm vụ và trách nhiệm của ngành y tế.

Từ nay đến năm 2025, ngành y tế TP.HCM cũng tập trung vào các giải pháp trọng tâm. Cụ thể, ngành y tế TP tăng cường công tác tầm soát và phát hiện sớm bệnh lý ung thư, nhằm phát hiện ngày càng sớm những trường hợp ung thư để điều trị hiệu quả hơn, với thời gian ngắn hơn.

Sở Y tế cũng đang xây dựng kế hoạch nhằm xây dựng trung tâm khám sức khỏe và phát hiện bệnh sớm bằng công nghệ cao của TP trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Ngành y tế đầu tư phát triển các trang thiết bị hiện đại, chuẩn hóa nguồn nhân lực chuyên ngành ung bướu theo các cấp độ kỹ thuật.

Ngoài ra, cũng đẩy mạnh phát triển hệ thống, kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu để nâng cao hơn nữa chất lượng khám và điều trị cho bệnh nhân. Đây cũng là nội dung phát triển y tế chuyên sâu mà Sở Y tế đang yêu cầu các bệnh viện triển khai.

Hình thành "Mạng lưới phòng chống ung thư vùng" để điều trị cho bệnh nhân

Theo Sở Y tế TP.HCM, ngành y tế TP.HCM tăng cường phối hợp các tỉnh, thành trong vùng nhằm triển khai công tác khám sàng lọc, đẩy mạnh phối hợp, hợp tác vùng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công tác chẩn đoán, điều trị các bệnh lý ung thư thường gặp tại mỗi địa phương và hình thành "Mạng lưới phòng chống ung thư vùng".

Mạng lưới có ý nghĩa chăm sóc bệnh nhân từ lúc tầm soát, phát hiện ung thư cho đến giai đoạn cuối, điều trị giảm nhẹ, chăm sóc ở tuyến cuối cho đến cộng đồng, không chỉ khu trú ở TP.HCM mà còn cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, Nam Trung Bộ.

Căn cứ kế hoạch này, các giám đốc Sở Y tế sẽ tham mưu cho lãnh đạo từng địa phương, để có sự đầu tư phù hợp theo quy mô vùng.

Thời gian tới, Sở Y tế sẽ tổ chức hội nghị y tế vùng với sự tham dự của sở y tế các tỉnh, thành trong khu vực và các chuyên gia trong lĩnh vực ung bướu nhằm lấy ý kiến đồng thuận về kế hoạch hình thành "Mạng lưới phòng chống ung thư vùng".

Có thể bạn quan tâm
Trẻ em vẽ gần 10.000 tranh về 'dũng sĩ vắc xin'

Trẻ em vẽ gần 10.000 tranh về 'dũng sĩ vắc xin'

22:00 01/06/2024

Sáng 1-6, Hệ thống Trung tâm tiêm chủng VNVC đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải cuộc thi “Em vẽ dũng sĩ tiêm ngừa cùng VNVC” mùa 1 tại 4 điểm cầu trên cả nước.

Thủy Đậu Nhỏ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

Thủy Đậu Nhỏ: Dấu Hiệu Cảnh Báo Cần Chú Ý

06:10 09/05/2024

Tóm tắt Một bệnh truyền nhiễm virus chết người đã được loại bỏ hoàn toàn. Triệu chứng Nếu bạn đang gặp phải các triệu chứng mới, nghiêm trọng hoặc dai dẳng, hãy liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Phát ban trên mặt, tay, cẳng tay và thân biến thành mụn nước. Chúng tạo thành những cái ghẻ sau đó để lại những vết sẹo rỗ sâu. Các triệu...

Vụ cháy nhà tại quận 10: 3 anh em ruột bị ngạt khói, 2 bé phải thở máy

Vụ cháy nhà tại quận 10: 3 anh em ruột bị ngạt khói, 2 bé phải thở máy

12:50 10/06/2024

3 anh em ruột gồm 2 bé trai (một bé 10 tuổi, một bé 5 tuổi) và 1 bé gái (2 tháng tuổi) đều bị ngạt khói do cháy nhà.

Chuyên gia bàn cách ngăn mạo danh lừa gạt người bệnh

Chuyên gia bàn cách ngăn mạo danh lừa gạt người bệnh

10:00 08/10/2023

Gần đây, ngày càng nhiều thủ đoạn lừa gạt tinh vi nhắm vào người bệnh. Trong đó, có việc mạo danh bác sĩ, mạo danh bệnh viện.

Bệnh viện tỉnh cứu sống cô gái trẻ mắc bệnh hiếm gặp

Bệnh viện tỉnh cứu sống cô gái trẻ mắc bệnh hiếm gặp

18:30 22/05/2023

Em T. bị mắc bệnh hiếm gặp, từng được điều trị tại hai bệnh viện tuyến trên nhưng không khả quan. Tuy nhiên sau hơn 6 tháng điều trị tại bệnh viện tỉnh, em T. sắp được xuất viện.

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

Từ vụ nhân viên y tế bị hành hung: Thời gian lưu bệnh tối đa tại khoa cấp cứu từ 4-6 giờ

23:10 12/12/2023

Sở Y tế TP.HCM cho biết thời gian qua đã chỉ đạo các bệnh viện triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn trật tự trong bệnh viện, trong đó quy định thời gian tối đa cho người bệnh lưu lại tại khoa cấp cứu từ 4 đến 6 giờ.

TP.HCM mở “ngày hội việc làm” dành cho các bác sĩ trẻ

TP.HCM mở “ngày hội việc làm” dành cho các bác sĩ trẻ

17:20 03/08/2023

Ngày hội việc làm được Sở Y tế TP.HCM tổ chức dành cho các bác sĩ trẻ, dự kiến diễn ra vào ngày 15-8-2023.

Ngã trong đêm, nam thanh niên bị thanh sắt 40cm đâm qua người, sáng mới được cấp cứu

Ngã trong đêm, nam thanh niên bị thanh sắt 40cm đâm qua người, sáng mới được cấp cứu

14:50 05/12/2023

Trong lúc đi qua công trường xây dựng vào ban đêm, anh N.T.V ngã vào thanh sắt ở đầu cọc bê tông đâm xuyên vùng mông.

Sinh con tại nhà, 7 ngày mới phát hiện trẻ không có hậu môn

Sinh con tại nhà, 7 ngày mới phát hiện trẻ không có hậu môn

06:30 21/02/2023

Sau khi sinh tại nhà, sau một tuần không thấy trẻ đại tiện kèm theo bụng chướng, bú kém gia đình mới đưa trẻ đến bệnh viện thăm khám. Các bác sĩ phát hiện trẻ mắc dị tật không có lỗ hậu môn.

Co loi xay ra
Co loi xay ra