Nếu không biết điều này, ô tô điện của bạn có thể phải gọi cứu hộ khi leo dốc

07:30 20/07/2024
Ô tô điện leo dốc tốn pin gấp 3-4 lần so với đi đường bằng

Đối với các dòng xe nói chung thì việc leo dốc luôn khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu trong bình chứa hoặc năng lượng lưu trữ trong pin hơn bình thường. Nguyên nhân là bởi khi xe leo dốc thì sẽ phải tăng sức mạnh sản sinh từ động cơ để vượt qua lực hấp dẫn và lực ma sát. Đồng thời tăng mô-men xoắn của động cơ để đẩy xe đi về phía trước trong một thời gian dài.

Xe điện khi đi lên dốc sẽ tốn pin hơn việc đi trên đường bằng. (Ảnh minh họa)

Với ô tô điện, những điều này sẽ khiến động cơ điện phải hoạt động mạnh trong thời gian gian dài dẫn đến việc sản sinh ra nhiều nhiệt hơn, động cơ không hoạt động ở điểm hiệu suất tối ưu. Chính vì vậy dẫn đến việc ô tô điện sẽ phải tốn nhiều năng lượng hơn để xe có thể đi qua những đoạn đường lên dốc.

Theo nhiều so sánh thì khi leo dốc, ô tô điện sẽ tiêu thụ năng lượng tốn gấp 3-4 lần so với khi đi trên đường bằng. Theo một nghiên cứu của nhóm chuyên gia nước ngoài trên chiếc Tesla Model S, mẫu xe này có thể tiêu thụ khoảng 20-25 kWh/100 km trên đường bằng phẳng nhưng khi leo dốc, con số này có thể tăng lên khoảng 40-60 kWh/100 km tùy thuộc vào các yếu tố ảnh hưởng.

Các yêu tố ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ điện của ô tô điện khi leo dốc

Mức độ tiêu thụ điện của ô tô điện khi leo dốc cụ thể sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như độ dốc, trọng lượng của xe, tốc độ di chuyển và hiệu suất của động cơ.

Độ dốc: Độ dốc càng lớn, xe sẽ cần tiêu thụ nhiều điện hơn. Ví dụ, leo dốc 10% sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn so với leo dốc 5%.

Trọng lượng của xe: Xe nặng hơn sẽ tiêu thụ nhiều năng lượng hơn để leo dốc so với xe nhẹ hơn. Ngoài ra, trọng lượng của hành khách và hàng hóa cũng ảnh hưởng đến mức tiêu thụ điện.

Tốc độ di chuyển: Xe đi với tốc độ cao hơn khi leo dốc sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Việc duy trì tốc độ ổn định và chậm hơn có thể giúp tiết kiệm năng lượng.

Hiệu suất động cơ và hệ thống truyền động: Xe có động cơ và hệ thống truyền động hiệu suất cao sẽ tiêu thụ ít điện năng hơn khi leo dốc.

Ô tô điện tự sạc pin khi xuống dốc

Đối với hầu hết những mẫu xe ô tô điện (hoặc cả xe hybrid) thời nay đều có hệ thống phanh tái tạo năng lượng thông qua việc tận dụng chính động cơ điện làm motor phát điện để sạc ngược lại cho pin ở trong xe. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng và kéo dài phạm vi hoạt động của xe.

Không chỉ dừng ở đó, hệ thống phanh tái tạo năng lượng còn giúp chiếc xe có thể xuống dốc an toàn hơn bằng cách sử dụng động cơ để giảm tốc, hệ thống phanh tái sinh giảm mài mòn của hệ thống phanh cơ học, kéo dài tuổi thọ của phanh.

Một số hãng xe ô tô điện tại Việt Nam có hệ thống phanh tái tạo năng lượng có thể kể tên như xe ô tô điện VinFast, BYD, Audi, Mercedes-Benz...

Những lưu ý với người dùng ô tô điện trước khi leo dốc

Trước khi đưa xe ô tô điện đi các vùng núi với nhiều đồi dốc, các lái xe lưu ý kiểm tra dung lượng pin, đảm bảo rằng pin được sạc đầy trước khi bắt đầu hành trình. Đi đường dốc lên núi tiêu tốn nhiều năng lượng hơn, vì vậy cần có đủ pin để đảm bảo bạn không gặp vấn đề giữa chừng.

Ngoài ra, các lái xe cũng nên tìm hiểu trước về địa hình và độ dốc của đường đi cũng như xác định vị trí các trạm sạc dọc đường và tại điểm đến để đảm bảo có thể sạc lại khi cần.

Trên đường dốc núi, các lái xe nên sử dụng chế độ lái tiết kiệm năng lượng (eco mode) nếu xe có tùy chọn này. Chế độ này có thể giúp tối ưu hóa tiêu thụ điện năng.

Ngoài ra, tài xế phải luôn kiểm tra lốp xe trước khi bắt đầu hành trình để đảm bảo lốp xe được bơm đủ áp suất và trong tình trạng tốt để tối ưu hóa hiệu suất và an toàn. Bên cạnh đó cũng cần đảm bảo rằng xe không vượt quá tải trọng cho phép bởi mỗi kg trọng lượng thêm có thể ảnh hưởng đến hiệu suất hoạt động và khả năng tiêu thụ năng lượng.

Có thể bạn quan tâm
Bị lấy cắp 150.000 USD vì cài link chứa mã độc

Bị lấy cắp 150.000 USD vì cài link chứa mã độc

10:30 11/04/2024

Gia đình ông bà Sighn tại Singapore đã bị lừa lấy cắp toàn bộ số tiền trong 4 tài khoản ngân hàng và 1 thẻ tín dụng, trị giá đến 150.000 USD, sau khi bị kẻ gian dụ cài link trực tuyến có chứa mã độc để đặt mua 60 quả trứng hữu cơ.

Cậu bé đi mót lúa nhặt được 3 cái nồi kỳ lạ, giật mình khi thấy hình 'hồ ly 9 đuôi'

Cậu bé đi mót lúa nhặt được 3 cái nồi kỳ lạ, giật mình khi thấy hình 'hồ ly 9 đuôi'

15:20 04/07/2023

Chạy ra cánh đồng nhặt được bảo vật quý hiếm hóa ra là có thật. Câu chuyện hy hữu dưới đây là minh chứng. Tháng 9/1962, tại làng Đại Xuyên, huyện Hữu Ngọc, thành phố Sóc Châu (thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc), xảy ra một sự việc kỳ lạ. Đây cũng là thời gian gặt lúa trên cánh đồng. Do đó, sau giờ học, những đứa trẻ trong làng sẽ tranh thủ ra đồng để mót lúa mà người lớn bỏ sót. Trong số lũ trẻ ở làng, cậu bé họ Trương (12 tuổi) là người chăm chỉ...

Xúc tiến Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore ở Bình Dương

Xúc tiến Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore ở Bình Dương

08:40 24/08/2023

Mô hình Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Việt Nam-Singapore do đơn vị Becamex IDC đề xuất, đang được các bên xúc tiến hợp tác để triển khai tại tỉnh Bình Dương.

Vì sao các thái giám đã tịnh thân nhưng vẫn lấy vợ, nạp thiếp?

Vì sao các thái giám đã tịnh thân nhưng vẫn lấy vợ, nạp thiếp?

14:50 21/08/2023

Ở thời đại phong kiến Trung Quốc có một nhóm người được gọi là thái giám. Thái giám hay còn gọi là hoạn quan, là những người đàn ông buộc phải tịnh thân, mất đi chức năng nam giới. Họ được tuyển vào hậu cung để phục vụ hoàng đế và các vị phi tần. Điểm rất kỳ lạ là tuy các thái giám trong đã tịnh thân nhưng họ hầu hết đều lấy vợ, nạp thiếp. Có người còn hàng chục người vợ. Theo các ghi chép lịch sử, thái giám đầu tiên kết hôn lấy vợ từ thời Đông...

Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

Số vụ tai nạn liên quan xe scooter điện tại Nhật Bản tăng mạnh

15:20 30/04/2024

Số vụ tai nạn trung bình hằng tháng liên quan đến xe scooter điện đã tăng gấp 6 lần ở Nhật Bản, sau khi nước này nới lỏng các quy định.

Phát hiện loài nghi là cá voi Omura bí ẩn nhất thế giới tại biển Thái Lan

Phát hiện loài nghi là cá voi Omura bí ẩn nhất thế giới tại biển Thái Lan

16:20 07/01/2024

Một số nhà khoa học Thái Lan vừa ghi nhận một con cá nghi là cá voi Omura ở vùng biển Koh He (Thái Lan). Đây là loài động vật rất khó bắt gặp vì chúng thường xuyên lẩn tránh con người.

Hướng dẫn bạn 5 cách dọn dẹp điện thoại OPPO cực kỳ hiệu quả

Hướng dẫn bạn 5 cách dọn dẹp điện thoại OPPO cực kỳ hiệu quả

08:20 20/02/2024

OPPO hay bất kỳ dòng điện thoại thoại nào khác khi bạn sử dụng bộ nhớ đến mức gần đầy, điện thoại sẽ liên tục gửi thông báo cho bạn. Không thể tắt được nó, cảm giác thật khó chịu và bực bội đúng không nào? Nhưng yên tâm, bài viết này sẽ giúp bạn giải quyết hiệu quả tình trạng 'nhức nhối' trên siêu đơn giản chỉ với 5 cách dọn đẹp bộ nhớ điện thoại OPPO. Dọn dẹp bộ nhớ điện thoại Bắt đầu thực hiện tối ưu dung lượng ngay với việc dọn dẹp bộ nhớ...

Drone Ukraina có thể tự bay, vượt qua hệ thống gây nhiễu của Nga

Drone Ukraina có thể tự bay, vượt qua hệ thống gây nhiễu của Nga

15:00 04/06/2024

Drone (máy bay không người lái) của Ukraina có thể bay và tấn công mục tiêu mà không cần GPS hay sự điều khiển của người vận hành, theo Business...

Lâm Đồng thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Lâm Đồng thu hút nguồn lực để phát triển hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

11:30 23/10/2023

Ngày hội Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Lâm Đồng năm 2023 được tổ chức từ ngày 25 - 26.10 tại Trung tâm Hành chính tỉnh Lâm Đồng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra