Kỷ niệm 60 thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

20:20 11/07/2024

Chiều 11-7, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP).

GS Trần Thanh Vân - chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam và GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - chụp ảnh cùng học sinh Quy Nhơn trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm ICTP - Ảnh: BTC

Theo thông tin từ Trung tâm ICISE, Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế Abdus Salam là một trung tâm nghiên cứu quốc tế về Vật lý và Toán học, do nhà vật lý lý thuyết đoạt giải Nobel năm 1979 là Abdus Salam khởi xướng thành lập năm 1964 tại Ý.

Đây là nơi thực hiện sứ mệnh cung cấp cho các nhà khoa học ở các nước đang phát triển những kỹ năng và cơ hội đào tạo liên tục cần thiết để họ say mê theo đuổi sự nghiệp khoa học lâu dài và hiệu quả.

ICTP hoạt động theo thỏa thuận ba bên giữa Chính phủ Ý, Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Các hoạt động nghiên cứu và các sự kiện khoa học được thực hiện trong 6 phân ban khoa học: Vật lý năng lượng cao, Vật lý hạt - thiên văn và vũ trụ học, Vật lý chất rắn và Vật lý thống kê, Toán học, Vật lý hệ trái đất, Vật lý ứng dụng và các lĩnh vực nghiên cứu mới.

  • Các nhà khoa học thế giới đến Quy Nhơn bàn về an ninh nguồn nước

ICTP thiết lập các giải thưởng nhằm tôn vinh và khuyến khích nghiên cứu cấp cao trong các lĩnh vực vật lý và toán học, như: Giải thưởng Dirac, Giải thưởng ICTP, Giải thưởng Ramanujan.

Theo GS Trần Thanh Vân - chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam - trong giai đoạn 1970 - 2011, đã có 1.123 nhà khoa học Việt Nam đến tham dự các hoạt động khoa học khác nhau tại ICTP. Khoảng 70 nhà khoa học của Việt Nam là cộng tác viên của ICTP trong các giai đoạn khác nhau.

GS Vân nói ICTP đã tiếp sức giúp nhiều nhà khoa học của Việt Nam phát triển và duy trì sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Tổng số tiền ICTP chi hỗ trợ cho tất cả các hoạt động khoa học tham dự của Việt Nam là 1.922.500 euro (giai đoạn 1996-2011), trung bình trên 120.000 euro/năm.

Cho tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có 3 nhà khoa học được tặng các giải thưởng của ICTP: PGS.TS Lê Hồng Vân, GS Đàm Thanh Sơn và TSKH Phạm Hoàng Hiệp.

GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: LÂM THIÊN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - cho biết ông rất vui khi có mặt tại Trung tâm ICISE trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ICTP.

"Tôi hy vọng, các nhà khoa học trẻ Việt Nam sẽ ngày càng tự tin và phát triển hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học. ICTP luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn", GS Atish Dabholkar nói.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

Nhiều trung tâm đăng kiểm hết cảnh ùn tắc kéo dài nhờ CSGT góp sức

09:00 15/03/2023

Tại các trung tâm đăng kiểm ở Hà Nội, lực lượng CSGT đã tăng cường phụ trách khâu kiểm tra bên ngoài xe, số khung, số máy, phân luồng giao thông, hướng...

Có thể dự báo mưa đá từ sớm hay không?

Có thể dự báo mưa đá từ sớm hay không?

14:20 16/06/2024

Mưa đá có thể gây hại cho cây trồng, thậm chí làm người bị thương nếu kích thước đá lớn. Vậy có thể dự báo sớm hay không?

Căn phòng yên tĩnh nhất thế giới

Căn phòng yên tĩnh nhất thế giới

15:20 13/05/2024

Tại phòng thử nghiệm không tiếng vang Orfield ở Minneapolis có mức tiếng ồn nền -24,9 decibel yên tĩnh đến mức có thể nghe thấy nhịp tim của chính mình.

Những lá cờ Mỹ cắm trên Mặt Trăng ngày nay ra sao?

Những lá cờ Mỹ cắm trên Mặt Trăng ngày nay ra sao?

09:20 24/07/2024

6 lá cờ cắm trên bề mặt Mặt Trăng trong chương trình Apollo hứng chịu ánh sáng Mặt Trời và mối nguy hiểm từ thiên thạch hàng chục năm qua.

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

Nguồn nước bỗng cạn kiệt vì 'thủ phạm' nghìn tuổi đáng giá hàng trăm tỷ đồng

08:30 16/07/2023

Nguồn nước của một thôn dân ở trấn Trường Than, Hồ Bắc, Trung Quốc được lấy từ hồ nước sát bên cạnh. Thế nhưng, đột nhiên xảy ra sự cố, cả ngôi làng rơi vào cảnh cạn kiệt nước. Ban đầu, bí thư thôn cho rằng hệ thống cấp nước gặp vấn đề nhưng sau khi kiểm tra thì nguyên nhân không nằm ở đó. Người quản lý hệ thống cấp nước của thôn suy nghĩ hồi lâu, ông cho rằng hệ thống này vẫn bình thường thì lý do có thể xuất phát từ hồ nước. Ông cùng bí thư...

Trường đại học công bố giải thưởng khoa học với giải nhất 2 tỉ đồng tiền mặt

Trường đại học công bố giải thưởng khoa học với giải nhất 2 tỉ đồng tiền mặt

11:00 16/12/2023

SIU Prize mùa đầu tiên tìm kiếm chủ nhân của 5 giải thưởng cho mỗi lĩnh vực. Trong đó, một giải nhất gồm giải thưởng 2 tỉ và kỷ niệm chương bằng vàng 18K.

Gầm ôtô 'ầng ậc' nước sau trận mưa lớn

Gầm ôtô 'ầng ậc' nước sau trận mưa lớn

18:20 15/09/2023

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động ngày 15.9, nhiều cửa hàng sửa chữa ôtô ở Hà Nội đông khách đến sửa do xe bị ngập nước.

Người đàn ông chết thảm vùi thân trong đầm lầy 5.200 năm

Người đàn ông chết thảm vùi thân trong đầm lầy 5.200 năm

20:30 16/02/2024

Kết quả phân tích hài cốt ngâm hơn 5.000 năm trong đầm lầy hé lộ người đàn ông từng bị đánh ít nhất 8 nhát vào hộp sọ trước khi chết.

Tất cả huyện ở Bến Tre có thể được tăng ôtô công

Tất cả huyện ở Bến Tre có thể được tăng ôtô công

04:00 06/10/2024

Tỉnh Bến Tre đang xây dựng định mức ôtô phục vụ công tác chung. Theo đề xuất, tất cả các huyện có định mức lớn hơn số ôtô hiện có.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới