Kỷ niệm 60 thành lập Trung tâm Vật lý quốc tế tại Trung tâm ICISE

20:20 11/07/2024

Chiều 11-7, Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE) tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm Vật lý lý thuyết quốc tế Abdus Salam (ICTP).

GS Trần Thanh Vân - chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam và GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - chụp ảnh cùng học sinh Quy Nhơn trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Trung tâm ICTP - Ảnh: BTC

Theo thông tin từ Trung tâm ICISE, Trung tâm Vật lý lý thuyết Quốc tế Abdus Salam là một trung tâm nghiên cứu quốc tế về Vật lý và Toán học, do nhà vật lý lý thuyết đoạt giải Nobel năm 1979 là Abdus Salam khởi xướng thành lập năm 1964 tại Ý.

Đây là nơi thực hiện sứ mệnh cung cấp cho các nhà khoa học ở các nước đang phát triển những kỹ năng và cơ hội đào tạo liên tục cần thiết để họ say mê theo đuổi sự nghiệp khoa học lâu dài và hiệu quả.

ICTP hoạt động theo thỏa thuận ba bên giữa Chính phủ Ý, Tổ chức Giáo dục - Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) và Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế (IAEA).

Các hoạt động nghiên cứu và các sự kiện khoa học được thực hiện trong 6 phân ban khoa học: Vật lý năng lượng cao, Vật lý hạt - thiên văn và vũ trụ học, Vật lý chất rắn và Vật lý thống kê, Toán học, Vật lý hệ trái đất, Vật lý ứng dụng và các lĩnh vực nghiên cứu mới.

  • Các nhà khoa học thế giới đến Quy Nhơn bàn về an ninh nguồn nước

ICTP thiết lập các giải thưởng nhằm tôn vinh và khuyến khích nghiên cứu cấp cao trong các lĩnh vực vật lý và toán học, như: Giải thưởng Dirac, Giải thưởng ICTP, Giải thưởng Ramanujan.

Theo GS Trần Thanh Vân - chủ tịch Hội Gặp gỡ Việt Nam - trong giai đoạn 1970 - 2011, đã có 1.123 nhà khoa học Việt Nam đến tham dự các hoạt động khoa học khác nhau tại ICTP. Khoảng 70 nhà khoa học của Việt Nam là cộng tác viên của ICTP trong các giai đoạn khác nhau.

GS Vân nói ICTP đã tiếp sức giúp nhiều nhà khoa học của Việt Nam phát triển và duy trì sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Tổng số tiền ICTP chi hỗ trợ cho tất cả các hoạt động khoa học tham dự của Việt Nam là 1.922.500 euro (giai đoạn 1996-2011), trung bình trên 120.000 euro/năm.

Cho tới thời điểm hiện tại, Việt Nam có 3 nhà khoa học được tặng các giải thưởng của ICTP: PGS.TS Lê Hồng Vân, GS Đàm Thanh Sơn và TSKH Phạm Hoàng Hiệp.

GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - phát biểu tại lễ kỷ niệm - Ảnh: LÂM THIÊN

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, GS Atish Dabholkar - giám đốc Trung tâm ICTP - cho biết ông rất vui khi có mặt tại Trung tâm ICISE trong lễ kỷ niệm 60 năm thành lập ICTP.

"Tôi hy vọng, các nhà khoa học trẻ Việt Nam sẽ ngày càng tự tin và phát triển hơn nữa trong công tác nghiên cứu khoa học. ICTP luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn", GS Atish Dabholkar nói.

Có thể bạn quan tâm
Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

Cả gia đình hoảng loạn tưởng mang 'quái thú' về nhà và sự thật chẳng ai ngờ

07:30 18/03/2023

Vào những năm 1960, nhiều di tích văn hóa quý giá được khai quật ở nhiều nơi. Hầu hết các di tích văn hóa này là do người nông dân vô tình phát hiện khi họ đang làm việc. Bảo tàng Hắc Long Giang cũng trưng bày di tích văn hóa được tìm thấy trong tình huống tương tự. Tuy nhiên, quá trình phát hiện ra món bảo vật này rất thú vị. Năm 1965, lão nông họ Phí muốn sửa lại chuồng lợn nhưng không có vật liệu nên chạy tới chỗ chân tường Thành Nam tìm...

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

Cách giao tiếp khi bị cảnh sát giao thông dừng xe: 7 mẹo giúp bạn tự tin

05:50 30/08/2023

Giữ thái độ bình tĩnh khi CSGT yêu cầu dừng xe: Không ít người thường có phản ứng tiêu cực như lo lắng, tức giận, thậm chí quay đầu chạy khi bị CSGT thổi còi. Các phản ứng này càng khiến công an, cảnh sát giao thông thêm nghi ngờ rằng hành vi tham gia giao thông của bạn là bất ổn. Do đó, khi CSGT yêu cầu dừng xe, bạn nên thật bình tĩnh, giữ thái độ lạc quan khi giao tiếp với CSGT. Vì nguyên tắc làm việc của CSGT là mọi hành động và lời nói đều...

Đăng kiểm viên buồn tủi vì liên tục bị hỏi 'Ơ, chưa bị bắt à?'

Đăng kiểm viên buồn tủi vì liên tục bị hỏi 'Ơ, chưa bị bắt à?'

18:30 28/02/2023

Vừa được tại ngoại sau khi bị khởi tố, tạm giam, nhiều đăng kiểm viên ở Hà Nội chịu rất nhiều áp lực và cái nhìn không thiện chí từ...

Kì diệu áo giáp cổ đại có thể bảo vệ người lính suốt 11 giờ như thế nào?

Kì diệu áo giáp cổ đại có thể bảo vệ người lính suốt 11 giờ như thế nào?

23:00 26/05/2024

Một nghiên cứu mới cho thấy, áo giáp từ Thời đại đồ đồng đủ mạnh để bảo vệ một người lính Mycenaean suốt 11 giờ trong trận chiến cách đây 3.500 năm.

Động đất liên hoàn ở Kon Tum: Các chủ thủy điện nói gì?

Động đất liên hoàn ở Kon Tum: Các chủ thủy điện nói gì?

06:30 01/08/2024

TP - Động đất ở Kon Tum vẫn tiếp diễn, chưa có dấu hiệu dừng lại. Xung quanh nghi vấn do thủy điện, phóng viên đã trao đổi với một số chủ thủy điện trên địa bàn.

Trung Quốc bất ngờ hạn chế xe điện, không muốn ra mắt xe vô tội vạ

Trung Quốc bất ngờ hạn chế xe điện, không muốn ra mắt xe vô tội vạ

20:20 22/02/2024

Trung Quốc vừa bất ngờ lên tiếng khẳng định sẽ tự tay hạn chế bùng nổ xe điện, vừa để tránh tình trạng cung vượt quá cầu, vừa để hạ nhiệt với châu Âu.

Xin vượt xe thế nào đúng quy định, tránh bị xử phạt?

Xin vượt xe thế nào đúng quy định, tránh bị xử phạt?

06:40 17/01/2024

Xe đi với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải, khi có xe xin vượt, nếu đủ điều kiện an toàn, người điều khiển phương tiện phía trước phải giảm tốc độ, đi sát về phần đường bên phải của phần xe chạy cho đến khi xe sau đã vượt qua, không được gây trở ngại đối với xe xin vượt. Tầm nhìn vượt xe an toàn là khoảng cách đo dọc theo mặt đường tính từ mũi xe để một chiếc xe đang chạy trên đường 2 làn xe hai chiều có thể vượt qua một chiếc xe khác chạy...

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

Xác định nguyên nhân băng tan qua khảo sát Hải lưu vòng Nam Cực

16:20 19/12/2023

Một nhóm các nhà khoa học sẽ tham gia chuyến nghiên cứu kéo dài hơn một tháng trên tàu Investigator để đánh giá vai trò của Hải lưu vòng Nam Cực đối với tình trạng tan chảy của các thềm băng.

47 công trình thắng giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023

47 công trình thắng giải Sáng tạo khoa học công nghệ Việt Nam 2023

07:10 31/05/2024

47 công trình khoa học tiêu biểu đang áp dụng trong sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao, phục vụ đời sống, được chọn trao Giải Vifotec 2023.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới