Lưu ý di chuyển trên cao tốc theo luật mới

19:40 19/07/2024
Người dân cần lưu ý các quy tắc giao thông khi tham gia trên cao tốc. Ảnh: Xuyên Đông

Thời gian qua, nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra trên cao tốc. Điều này đòi hỏi người dân cần phải lưu ý khi tham gia giao thông trên các cung đường này.

Luật sư Nguyễn Thu Trang, Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long cho biết, Luật Trật tự an toàn, giao thông đường bộ có hiệu lực từ 1.1.2025 có nhiều quy định về tham gia giao thông trên cao tốc.

Điều 25 Luật Trật tự an toàn, giao thông đường bộ quy định về giao thông trên đường cao tốc như sau:

Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc phải tuân thủ quy tắc giao thông đường bộ sau đây:

Trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc phải có tín hiệu xin vào và phải nhường đường cho xe đang chạy trên đường, quan sát xe phía sau bảo đảm khoảng cách an toàn mới cho xe nhập vào làn đường sát bên phải, nếu có làn đường tăng tốc thì phải cho xe chạy trên làn đường đó trước khi nhập vào làn đường của đường cao tốc.

Khi chuẩn bị ra khỏi đường cao tốc phải quan sát biển báo hiệu chỉ dẫn, thực hiện chuyển dần sang làn đường sát bên phải, nếu có làn đường giảm tốc thì phải cho xe di chuyển trên làn đường đó trước khi ra khỏi đường cao tốc.

Không được cho xe chạy ở làn dừng xe khẩn cấp và phần lề đường.

Các quy tắc giao thông đường bộ khác quy định tại Chương này.

Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định; trường hợp gặp sự cố kỹ thuật hoặc bất khả kháng khác buộc phải dừng xe, đỗ xe thì được dừng xe, đỗ xe ở làn dừng khẩn cấp cùng chiều xe chạy và phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp; trường hợp xe không thể di chuyển được vào làn dừng khẩn cấp, phải có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp và đặt biển hoặc đèn cảnh báo về phía sau xe khoảng cách tối thiểu 150 mét, nhanh chóng báo cho cơ quan Cảnh sát giao thông thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên tuyến hoặc cơ quan quản lý đường cao tốc.

Xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn tốc độ tối thiểu quy định đối với đường cao tốc, xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô, xe gắn máy, xe thô sơ, người đi bộ không được đi trên đường cao tốc, trừ người, phương tiện giao thông đường bộ và thiết bị phục vụ việc quản lý, bảo trì đường cao tốc.

Có thể bạn quan tâm
Vụ trộm xe kỳ quặc: Trả lại cho chủ chỉ sau 4 ngày, kèm thư xin lỗi và quà cho trẻ nhỏ

Vụ trộm xe kỳ quặc: Trả lại cho chủ chỉ sau 4 ngày, kèm thư xin lỗi và quà cho trẻ nhỏ

08:50 10/12/2023

Chủ sở hữu bàng hoàng khi thấy chiếc xe bị mất trộm của mình được trả lại. Càng bất ngờ hơn khi kẻ trộm xe gửi kèm lá thư xin lỗi và hơn thế nữa.

Tàu Viện sĩ Oparin đến Nha Trang khảo sát biển

Tàu Viện sĩ Oparin đến Nha Trang khảo sát biển

21:30 17/05/2023

Tàu Viện sĩ Oparin cập cảng Nha Trang đón gần 40 nhà khoa học thực hiện chuyến nghiên cứu tài nguyên biển trên biển Đông.

Nữ tặc khét tiếng khiến hải quân nhà Thanh, Anh Quốc và Bồ Đào Nha bất lực

Nữ tặc khét tiếng khiến hải quân nhà Thanh, Anh Quốc và Bồ Đào Nha bất lực

08:00 13/04/2023

Trịnh Thị tên thật là Thạch Tú Cô, sinh năm 1775 ở Quảng Đông, miền nam Trung Quốc. Để mưu sinh, Tú Cô làm kỹ nữ trong một kỹ viện ở Quảng Châu. Năm 1801, Trịnh Nhất, thủ lĩnh bang hải tặc Hồng Kỳ, quen biết Tú Cô và lấy làm vợ. Nữ tặc khét tiếng Trong 6 năm, dưới sự quản lý của vợ chồng Trịnh Nhất, bang Hồng Kỳ phát triển từ 200 thuyền 1.800 thuyền, phân biệt thân phận bằng các màu đỏ, đen, trắng, lam, vàng, lục ở mạn thuyền. Hồng Kỳ còn liên...

Kỹ sư xây dựng bàn thiết kế nút cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Cần cảnh báo rõ ràng hơn

Kỹ sư xây dựng bàn thiết kế nút cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn: Cần cảnh báo rõ ràng hơn

22:20 20/02/2024

Tai nạn ở nút thắt cổ chai trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đã được nhiều người mổ xẻ nhằm tìm ra nguyên nhân gây tai nạn.

Người Trung Quốc sẽ đặt chân lên Mặt Trăng trước năm 2030

Người Trung Quốc sẽ đặt chân lên Mặt Trăng trước năm 2030

18:00 25/04/2023

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 24/4, ông Ngô Vĩ Nhân cho biết, sứ mệnh của tàu thăm dò Mặt Trăng Hằng Nga - 6 dự kiến ​​được thực hiện vào khoảng năm 2024, nhiệm vụ chính là lấy mẫu ở vùng tối của Mặt Trăng và mang các mẫu vật này trở về Trái Đất. Đây cũng là lần đầu tiên con người thu thập mẫu đất tại vùng tối của Mặt Trăng. Trong khi đó, tàu Hằng Nga - 7 được lên kế hoạch phóng vào khoảng...

TP HCM có trung tâm kết nối các nguồn lực khoa học công nghệ

TP HCM có trung tâm kết nối các nguồn lực khoa học công nghệ

08:40 25/05/2024

Trung tâm phát triển dịch vụ và khai thác hạ tầng khoa học công nghệ (CSID) được thành lập để kết nối các nguồn lực thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, phát triển thị trường.

'Hố đen' dữ liệu cá nhân

'Hố đen' dữ liệu cá nhân

12:00 06/07/2023

Khi đầu dây bên kia nói đúng tên tuổi, địa chỉ, Quang Vương (Đà Nẵng) hoang mang không nhớ nổi đã đưa những thông tin này cho những dịch vụ nào.

Vì sao động đất cường độ mạnh nhưng thiệt hại ở Đài Loan lại nhỏ?

Vì sao động đất cường độ mạnh nhưng thiệt hại ở Đài Loan lại nhỏ?

18:20 03/04/2024

Tính đến 3/4, trận động đất mạnh 7,2 độ richter rung chuyển nhiều khu vực của Đài Loan và khiến 9 người thiệt mạng, 821 người bị thương và 127 người bị mắc kẹt. Trận động đất khiến các công tác cứu hộ, phòng chống thiên tai của Đài Loan một lần nữa được chú ý. Hòn đảo này đã phát triển hệ thống cảnh báo sớm và giảm tác hại của động đất cũng như các thảm họa khác trong vòng nhiều năm qua. Trên tường ga Tây Môn tàu điện ngầm Đài Bắc, một thông báo...

Nga phóng tàu thám hiểm Mặt trăng đầu tiên sau 47 năm

Nga phóng tàu thám hiểm Mặt trăng đầu tiên sau 47 năm

07:40 11/08/2023

Nga đã phóng tàu vũ trụ thám hiểm Mặt trăng đầu tiên sau 47 năm, trong nỗ lực trở thành cường quốc đầu tiên hạ cánh xuống cực nam của Mặt trăng.

Co loi xay ra
Co loi xay ra