Kí ức về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của người bạn học thời ở Liên Xô

16:10 24/07/2024

Giữa Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh có một tình bạn đặc biệt. Đến hôm nay, những ấn tượng về Tổng bí thư vẫn được ông Đặng Duy Báu lưu giữ, ông đã chia sẻ câu chuyện này với Tuổi Trẻ Online.

Nguyên bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu - Ảnh: LÊ MINH

Cuộc gặp đặc biệt trên đất Liên Xô

Ngày 24-7, phóng viên tìm đến tư gia nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là ở tuổi 80 nhưng ông Báu khỏe và rất minh mẫn.

Ông bảo, mấy ngày trước nghe tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng - người bạn học thời còn ở Liên Xô qua đời, ông rất buồn. Những cảm xúc đặc biệt về tình bạn của ông lại dâng trào.

Ông Đặng Duy Báu nhớ lại, năm 1981, ông lúc ấy đang là phó Bí thư Huyện ủy Tương Dương (tỉnh Nghệ Tĩnh) được Đảng lựa chọn sang Liên Xô học tập, bồi dưỡng cán bộ nguồn. Cùng đi có khoảng 10 cán bộ khác, trong đó có người bạn Nguyễn Phú Trọng lúc đó đang công tác tại tạp chí Cộng sản.

  • Nguyên thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide dự tang lễ Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng

  • Ký ức về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng của người bạn sinh viên văn khoa được ông tiễn vô chiến trường

  • Tác giả Hàn Quốc viết sách về Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Tức tốc đến Việt Nam và rơi nước mắt

Trong số những cán bộ ấy, giữa ông Báu và người bạn học Nguyễn Phú Trọng có những điểm chung thú vị gói gọn trong một chữ "đồng". Đó là cả hai người đều đồng tuổi, đồng môn, đồng khoa và đặc biệt là đồng chủ đề nghiên cứu luận án phó tiến sĩ.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh tiết lộ trong thời gian học tập tại Liên Xô, tình cờ cả ông và người bạn học Nguyễn Phú Trọng đều chọn đề tài nghiên cứu luận án với chủ đề "luận án lịch sử - chuyên đề xây dựng đảng".

"Khi đề tài được báo cáo lên, hai chúng tôi mới phát hiện lựa chọn đề tài trùng nhau. Sau đó tôi và anh Trọng có gặp nhau để thảo luận. Chúng tôi nhận thấy thời điểm ấy anh Trọng đang công tác tại tạp chí Cộng sản nên phù hợp với đề tài đã đăng ký, còn tôi chuyển sang đề tài "nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng trong hợp tác xã nông nghiệp", đề tài này phù hợp với cương vị tôi đang đảm nhiệm ở cơ sở" - ông Báu tâm sự.

Nói về những năm tháng học tập ở Liên Xô, ông Báu đánh giá bạn học Nguyễn Phú Trọng là người gương mẫu, có ý thức tu dưỡng, giữ gìn, tư cách trong sáng và trong sạch.

Bảo vệ luận án thành công và trở về nước, ông Báu và người bạn học Nguyễn Phú Trọng tiếp tục công tác ở những vị trí khác nhau. Mặc dù giữa hai người không còn nhiều lần gặp lại, song vẫn giữ tình bạn thân tình.

"Những ngày tới ngay sau lễ Quốc tang, tôi sẽ ra Hà Nội, về tận nhà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để dâng nén tâm nhang, tưởng nhớ người bạn học một thời đã có biết bao kỷ niệm không thể nào quên" - ông Báu cho hay.

Bức ảnh lưu niệm chụp chung với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh lưu giữ - Ảnh: LÊ MINH

Tấm gương trong sáng về rèn luyện đạo đức cách mạng

Ngay khi nhận được tin Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời, ông Đặng Duy Báu đã có một bài viết thể hiện những cảm xúc đặc biệt đối với người bạn học.

Theo ông Báu, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà chính trị sắc sảo, là chiến sĩ cộng sản trung thành cùng với lòng yêu nước vô hạn: "Tổng bí thư đã vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh vào hoàn cảnh cụ thể của cách mạng Việt Nam trong công cuộc đổi mới".

  • Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng làm việc đến ngày cuối cùng của đời mìnhĐỌC NGAY

"Có thể nói dấu ấn lịch sử mà Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng để lại là công cuộc phòng, chống tham nhũng, từng bước làm trong sạch đội ngũ và mang lại niềm tin cho nhân dân. Đồng thời khẳng định khi có đủ quyết tâm, có đủ bản lĩnh và đồng lòng, đồng sức thì có thể đẩy lùi được tham nhũng" - ông Báu nói.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thể hiện đầy đủ phẩm chất người lãnh đạo, tư cách người cộng sản.

"Anh là một tấm gương trong sáng về rèn luyện đạo đức cách mạng, quy tụ được sự đoàn kết trong Đảng, trên cơ sở phát huy dân chủ, nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình.

Tổng bí thư sống theo tấm gương của Bác Hồ và thực hiện lời người căn dặn: "giàu sang không thể quyến rũ, nghèo khó không thể chuyển lay, uy vũ không thể khuất phục".

Tấm gương và uy tín của anh cũng đã để lại tình cảm sâu đậm và sự khâm phục đối với bạn bè quốc tế. Phẩm chất, bản lĩnh và năng lực của anh đã tỏa sáng, góp phần nâng cao vị thế của dân tộc Việt Nam và uy tín của Đảng ta trên trường quốc tế" - ông Báu nói.

Có thể bạn quan tâm
3 chiến lược tái chế rác thải nhựa có thể cứu Trái đất

3 chiến lược tái chế rác thải nhựa có thể cứu Trái đất

10:40 25/01/2024

Cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng trở thành chủ đề được bàn tán giữa các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Dữ liệu gần đây từ Văn phòng Thống kê Quốc gia (ONS) của Anh cho thấy, khoảng 64% người trưởng thành ở Vương quốc Anh lo lắng về việc biến đổi khí hậu đang tác động đến Trái Đất thế nào. Thậm chí, Chính phủ Anh còn cam kết sẽ loại bỏ rác thải nhựa hoàn toàn vào năm 2042. Tuy nhiên, việc đạt được mục tiêu này yêu cầu cần có chiến lược tái...

Gần 8 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ ở khu tái định cư

Gần 8 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ ở khu tái định cư

11:00 10/08/2023

Thái Nguyên - Dù đã chuyển về khu tái định cư xã Tân Thái (Đại Từ) được gần 8 năm, hàng chục hộ dân nơi đây vẫn chưa thể ổn...

“Xin lỗi con học kém, chào bố mẹ con đi”

“Xin lỗi con học kém, chào bố mẹ con đi”

08:30 24/04/2023

Chị Q - mẹ của em N.M.G.H. (trú tại phường Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội) lo lắng vì trái với bình thường, trời đã tối mà không thấy cậu...

Các nước gửi Điện và Thư chúc mừng 78 năm Quốc khánh Việt Nam

Các nước gửi Điện và Thư chúc mừng 78 năm Quốc khánh Việt Nam

08:10 05/09/2023

Nhân dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam (02/9/1945-02/9/2023), Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (LHQ), lãnh đạo Vương quốc Thái Lan, Brunei, Nhật Bản, Hàn Quốc, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len, Đức, Ý, Úc, Pháp, Tây Ban Nha, Canada, Hà Lan, Venezuela, và lãnh đạo Đảng Azerbaijan Mới đã có Điện và Thư chúc mừng gửi Lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam.

Bản tin 8H: Hẹn giải quyết tình tay ba, một người trọng thương ở chung cư tại TPHCM

Bản tin 8H: Hẹn giải quyết tình tay ba, một người trọng thương ở chung cư tại TPHCM

08:20 01/03/2024

Rạng sáng 29/2, vụ xô xát đã xảy ra trong một chung cư ở TP Thủ Đức (TP HCM) khiến một thanh niên trọng thương.

Công đoàn Nghệ An đồng hành cùng học sinh khó khăn bước vào năm học mới

Công đoàn Nghệ An đồng hành cùng học sinh khó khăn bước vào năm học mới

07:30 29/08/2023

Trước thềm năm học mới 2023-2024, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều chương trình thiện nguyện, tặng quà, hỗ trợ học sinh khó khăn vươn lên trong học tập.

Tước bằng lái tài xế Hải Dương nồng độ cồn gấp hơn 2 lần mức kịch khung

Tước bằng lái tài xế Hải Dương nồng độ cồn gấp hơn 2 lần mức kịch khung

09:40 10/05/2024

UBND tỉnh Hải Dương vừa có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 2 lái xe vi phạm nồng độ cồn trên dưới 2 lần mức kịch khung.

Mạng viễn thông chập chờn, ngư dân 'hồn treo cột buồm'

Mạng viễn thông chập chờn, ngư dân 'hồn treo cột buồm'

14:10 23/05/2024

Hơn 800 tàu cá tại Quảng Bình bị mất kết nối thiết bị giám sát hành trình từ hơn một tháng qua. Số phận ngư dân vốn đã lênh đênh, nay càng mong manh hơn khi mạng viễn thông chập chờn.

Bị cáo Trương Mỹ Lan không được đề nghị giảm án

Bị cáo Trương Mỹ Lan không được đề nghị giảm án

16:20 03/04/2024

TPHCM - Ngày 3.4, tại phiên tòa xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Vạn Thịnh Phát , Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB), đại diện Viện Kiểm...

Co loi xay ra
Co loi xay ra