Gần 8 năm mòn mỏi chờ sổ đỏ ở khu tái định cư

11:00 10/08/2023

Thái Nguyên - Dù đã chuyển về khu tái định cư xã Tân Thái (Đại Từ) được gần 8 năm, hàng chục hộ dân nơi đây vẫn chưa thể ổn định cuộc sống. Việc chưa được cấp sổ đỏ khiến người dân luôn trong tâm trạng thấp thỏm, bất an.

Từ năm 2016, 35 hộ dân sống tại vùng bán ngập hồ Núi Cốc (Đại Từ) được di dời, bố trí về khu tái định cư. Đã gần 8 năm trôi qua, người dân vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), khiến tâm lý họ bất an. Chưa kể, các hộ dân còn gặp khó khăn trong việc phát triển kinh tế.

Khu tái định cư xã Tân Thái (Đại Từ). Ảnh: Lam Thanh.

Từng sống trong vùng quanh năm ngập úng, ngỡ tưởng khi chuyển về khu tái định cư, cuộc sống của gia đình ông Nguyễn Đức Thành (Tân Thái, Đại Từ) sẽ có nhiều thay đổi.

​​​​​​Thế nhưng, theo ông Thành, gần 8 năm qua, gia đình ông luôn sống trong thấp thỏm. Ngoài ra, điều kiện để phát triển kinh tế ở chỗ ở mới cũng không được như xưa.

Ông Thành cho biết: "Ở khu tái định cư thì điều kiện sống có tốt hơn. Tuy nhiên, mọi người không có điều kiện để canh tác, phát triển kinh tế. Đồng thời, người dân ở đây vẫn mòn mỏi chờ được cấp sổ đỏ. Dù ý kiến lên các cấp rất nhiều nhưng chưa được giải quyết triệt để"

Theo ông Thành, có thời điểm, gia đình muốn vay vốn ngân hàng để phát triển kinh tế nhưng không đủ điều kiện. Không có "sổ đỏ", gia đình ông như đang đi ở nhờ.

Người dân thấp thỏm khi nhiều năm không được cấp sổ đỏ. Ảnh: Lam Thanh

Cùng tình cảnh, ông Nguyễn Văn Dương (Tân Thái, Đại Từ) khẳng định, nhiều gia đình ở khu tái định cư đang đối mặt với khó khăn.

Theo ông Dương, khi chuyển về khu tái định cư, mỗi hộ gia đình nhận 20 triệu đồng, hỗ trợ lương thực tính theo nhân khẩu (không quá 5 nhân khẩu/hộ) trong 24 tháng và một lô đất.

Dù có chỗ ở mới nhưng nhiều người băn khoăn việc không được cấp sổ. Những gia đình muốn thế chấp vay ngân hàng hay sang nhượng cũng không được.

"Nhiều người khi chuyển về đây phải vay mượn tiền để xây nhà. Tuy nhiên, đến giờ vẫn chưa được cấp sổ. Ai cũng băn khoăn nhưng chưa được giải quyết. Cuộc sống ở khu tái định cư gặp nhiều khó khăn do diện tích nhỏ. Đa phần mọi người sống bằng nghề nông nên ở đây chưa quen. Canh tác ở chỗ cũ thì xa", ông Dương cho biết.

Về khu tái định cư khiến người dân khó khăn trong phát triển kinh tế. Ảnh: Lam Thanh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, lãnh đạo UBND xã Tân Thái thừa nhận việc người dân nhiều lần ý kiến khi chưa được cấp sổ đỏ.

Theo vị lãnh đạo này, UBND xã đã nắm được thông tin và có ý kiến lên các cấp để xử lý. Việc chưa cấp sổ là do phía Chủ đầu tư (Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên) chưa hoàn thành hồ sơ, bàn giao cho địa phương.

Liên quan đến vấn đề này, ông Triệu Văn Cương - Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Thái Nguyên cho biết, việc chưa thể cấp sổ cho người dân là do liên quan đến một số nội dung về quy hoạch chi tiết, cần phải có điều chỉnh.

"Các hồ sơ liên quan hiện phía Chi cục đã hoàn thiện. Thời điểm cuối tháng 7, đã có 1 lần hồ sơ chuyển sang Sở Tài Nguyên & Môi trường. Tuy nhiên, vẫn cần bổ sung thêm một số hồ sơ. Đơn vị đang tích cực phối hợp với địa phương để hoàn thiện, sớm hoàn thành để tạo điều kiện cho người dân", ông Cương cho biết.

Có thể bạn quan tâm
Bị bắt quả tang khi cắt trộm dây điện chiếu sáng bán phế liệu

Bị bắt quả tang khi cắt trộm dây điện chiếu sáng bán phế liệu

15:10 07/12/2023

Để có tiền tiêu xài, Trần Văn Tặng (sinh năm 1980), ngụ xã Mỹ Lâm, huyện Hòn Đất, Kiên Giang đã mang theo đồ nghề tìm những đoạn đường vắng...

Đội Công binh số 1 kết thúc nhiệm kỳ công tác phái bộ UNISFA ở Abyei

Đội Công binh số 1 kết thúc nhiệm kỳ công tác phái bộ UNISFA ở Abyei

17:30 16/08/2023

Sau 15 tháng thực hiện nhiệm vụ tại phái bộ UNISFA, Đội Công binh số 1 đã phát huy tốt truyền thống “Mở đường thắng lợi,” để lại những dấu ấn rất tốt đẹp với phái bộ và người dân ở Abyei.

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/02/2024 tại Sóc Trăng

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/02/2024 tại Sóc Trăng

09:20 23/02/2024

Lịch cúp điện hôm nay ngày 23/02/2024 tại Sóc Trăng Lịch cúp điện, cắt điện các khu vực tại Sóc Trăng ngày 23/02/2024 được cập nhật từ cổng thông tin Điện lực miền Nam. Lịch cúp điện thị xã Vĩnh Châu Ngày Khu vực Đơn vị Thông tin 23/02/2024 từ 08h00 - 15h00 Một phần các ấp Trà Vôn B, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu. Một phần các ấp Trà Vôn B, Tham Chu, Xẻo Su, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu. Một phần các ấp Tham Chu, xã Vĩnh Tân, thị xã Vĩnh Châu....

Miền Trung mưa kéo dài, Thủ tướng yêu cầu có phương án hỗ trợ lương thực cho dân

Miền Trung mưa kéo dài, Thủ tướng yêu cầu có phương án hỗ trợ lương thực cho dân

20:10 31/10/2023

Chỉ đạo này được Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ trong công điện về việc chủ động ứng phó mưa lũ, bảo đảm an toàn cho người dân tại khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Công điện nêu, từ đêm 28/10 đến nay, tại miền Trung và Tây Nguyên đã xảy ra mưa lớn kéo dài, nhiều nơi xảy ra ngập lụt sâu, sạt lở, chia cắt giao thông, sự cố đập thủy lợi, ảnh hưởng lớn đến sản xuất, sinh hoạt của nhân dân và đã xảy ra một số trường hợp thiệt hại về tính mạng. Thủ...

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn ở Bình Phước khiến nhiều người bị thương

Hiện trường vụ tai nạn liên hoàn ở Bình Phước khiến nhiều người bị thương

15:10 13/05/2024

TPHCM - Đến chiều 13.5, lực lượng chức năng vẫn đang xử lý hiện trường và tổ chức khám nghiệm để điều tra làm rõ vụ tai nạn liên hoàn...

Giám đốc khu di tích Đền Hùng bị tạm giam

Giám đốc khu di tích Đền Hùng bị tạm giam

20:20 22/05/2024

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc khu di tích lịch sử Đền Hùng, bị cáo buộc làm trái quy định về cơ chế quản lý tài chính.

Bắt quả tang ô tô chở hàng trăm kg pháo lậu vào biên giới Long An

Bắt quả tang ô tô chở hàng trăm kg pháo lậu vào biên giới Long An

15:40 10/11/2023

Đối tượng sử dụng ô tô vận chuyển 162 hộp pháo ngoại nhập lậu đã bị lực lượng biên phòng phát hiện, bắt giữ ngay tại địa bàn biên giới.

Lãnh đạo Wagner nói tình hình hai bên sườn của Nga gần Bakhmut rất tệ

Lãnh đạo Wagner nói tình hình hai bên sườn của Nga gần Bakhmut rất tệ

07:00 12/05/2023

Ngày 11/5, lãnh đạo hãng quân sự tư nhân Wagner nói rằng hai cánh của lực lượng này đang chịu sức ép ở khu vực gần thành phố Bakhmut, dẫn đến việc để mất địa bàn mà họ đã giành được với giá đắt.

Kỷ luật Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Kiên Giang

Kỷ luật Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Kiên Giang

20:30 08/12/2023

Chiều 8/12, nguồn tin của phóng viên Tiền Phong cho biết, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy Kiên Giang quyết định thi hành kỷ luật ông Lê Minh Trung - Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Kiên Giang và ông Nguyễn Văn Mường - Phó trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Kiên Giang bằng hình thức 'Cảnh cáo'.

Co loi xay ra
Co loi xay ra