Hội quán gắn kết cộng đồng, thay đổi diện mạo nông thôn

19:00 18/11/2023

Chiều 17-11, tại Nhà Văn hóa lao động tỉnh Đồng Tháp diễn ra Hội thảo phát huy giá trị cộng đồng của hội quán, có 114 nông dân, đoàn đại biểu các tỉnh, các chuyên gia thuộc các Viện, trường đại học trong nước và đại diện các tổ chức quốc tế tham dự.

Hội thảo có sự tham gia của hơn 114 nông dân các hội quán và các tổ chức trong nước, quốc tế - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Hội thảo chia sẻ nhiều mô hình hiệu quả phát huy giá trị cộng đồng, có gần 20 tham luận và thảo luận chia sẻ về những giá trị cộng đồng của mô hình hội quán.

Điển hình là dự án quản lý rừng bền vững do cộng đồng người Dao đỏ (thôn Chu Cang Hồ, xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai).

Mô hình này đang hỗ trợ trên 200 cộng đồng tham gia quản lý và bảo vệ 150.000ha rừng tự nhiên nhằm làm giảm mất rừng, suy thoái rừng và góp phần vào mục tiêu giảm phát thải 45,6 triệu tấn CO2 trong thời gian 15 năm.

Còn tại Đồng Tháp, bên cạnh vai trò gắn kết cùng nhau làm kinh tế, xây dựng hệ sinh thái cộng đồng cùng làm cùng phát triển, nông dân hội quán đã có nhiều sáng kiến thiết thực phục vụ sản xuất nông nghiệp.

  • Bí thư Đồng Tháp đề nghị ngân hàng ưu tiên hỗ trợ xuất khẩu gạoĐỌC NGAY

Cụ thể, nông dân Tâm Quê hội quán (xã Tân Thuận Tây, TP Cao Lãnh) nghiên cứu chế phẩm thảo mộc có lợi cho cây trồng.

"Ban đầu nông dân lấy rác từ chợ phân loại và ủ phân gồm phân vi sinh (chuối, xoài, khóm…) và phân đạm (cá, vi sinh) bón trên cây trồng, rau màu đạt hiệu quả cao. Sau đó chúng tôi tiếp tục nghiên cứu chế phẩm thảo mộc có thành phần từ thiên nhiên như gừng, tỏi, ớt, rượu… dùng trị sâu bọ và xua đuổi một số côn trùng có hại trên cây trồng", ông Đặng Văn Những chủ nhiệm hội quán Tâm Quê nói.

Hội thảo có sự tham dự của đại diện các tổ chức quốc tế tại Việt Nam - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Theo ông Lê Quốc Phong - bí thư Tỉnh uỷ Đồng Tháp - các giá trị cộng đồng hiện có như sự chia sẻ, hợp tác, tinh thần cầu tiến, tự giác trong từng cá nhân có trong mô hình hội quán đã nâng cao giá trị cộng đồng lên.

"Từ mô hình hội quán dần lan toả làm thay đổi tư duy của người nông dân, thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao giá trị sản phẩm… cộng đồng đã bắt đầu quan tâm đến chất lượng sản phẩm, thay đổi tư duy thị trường.

Phương châm cùng làm cùng hưởng cùng chia sẻ lợi ích với nhau, nông dân có năng lực tiếp thu tri thức nhanh hơn, hiệu quả hơn hình thành bản sắc riêng của từng hội quán và thêm diện mạo mới của nông thôn", ông Phong nói.

Ngày hội là dịp để các hội quán trưng bày, giới thiệu sản phẩm đặc trưng của địa phương - Ảnh: ĐẶNG TUYẾT

Sáng cùng ngày, Ban tổ chức Ngày hội Hội quán đất sen hồng đã triển lãm trưng bày có 36 gian hàng giới thiệu sản phẩm của các hội quán, sản phẩm OCOP… Và vòng chung kết cuộc thi Thủ lĩnh hội quán đất sen hồng với 23 nông dân tham dự.

Có thể bạn quan tâm
Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

Nhiều máy bay bị phát hiện mẻ cánh quạt động cơ, lốp dính đinh

21:00 04/07/2023

Xác nhận với PV VTC News, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ Hàng không Miền Bắc cho biết, đơn vị này nhận được báo cáo về máy bay dính đinh và mẻ cánh quạt động cơ. Bộ phận phụ trách kỹ thuật đã tiếp nhận thông tin và kiểm tra sự việc. “Đây là những va chạm dễ xảy ra đối với hoạt động của máy bay nói chung, không mang tính nguy hiểm đến an toàn bay. Sự cố cũng đã được kiểm tra và sửa chữa để đáp ứng yêu cầu của các chuyến bay sau đó”, ông...

Nỗi buồn của nông dân Đắk Nông khi cây bơ mất mùa, rớt giá

Nỗi buồn của nông dân Đắk Nông khi cây bơ mất mùa, rớt giá

18:10 13/05/2024

Năm nay, người nông dân Đắk Nông đang bước vào vụ thu hoạch bơ với nỗi buồn nhân đôi khi loại cây trồng này vừa mất mùa, vừa rớt giá...

Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

Quảng Ninh ngày càng định hình là địa phương giàu đẹp, văn minh, hiện đại

11:00 25/06/2024

6 tháng đầu năm 2024, tỉnh Quảng Ninh đi sâu nâng cao chất lượng tăng trưởng, phát triển văn hóa con người giàu bản sắc Quảng Ninh, giữ vững đà tăng trưởng trên 2 con số.

Bà Rịa - Vũng Tàu tham vọng trở thành trung tâm kinh tế biển

Bà Rịa - Vũng Tàu tham vọng trở thành trung tâm kinh tế biển

04:50 14/05/2024

Bà Rịa - Vũng Tàu phải phát triển kết cấu hạ tầng đa mục tiêu, đồng bộ, mạng lưới giao thông kết nối các trung tâm kinh tế lớn trong vùng và cả nước...

Nhiều cửa hàng vàng vẫn viết tay hóa đơn dù lo bị rút giấy phép

Nhiều cửa hàng vàng vẫn viết tay hóa đơn dù lo bị rút giấy phép

10:00 16/06/2024

Trao đổi với Tuổi Trẻ, một số doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết không dám 'lơ là' quy định về hóa đơn vì sợ bị rút giấy phép.

Thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) kỷ niệm chặng đường phát triển sau 20 năm tái lập

Thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) kỷ niệm chặng đường phát triển sau 20 năm tái lập

21:20 22/12/2023

Ngày 21/12, thành phố Phúc Yên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm tái lập thị xã (nay là thành phố) và 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm.

Hồ sơ công ty Cuộc sống Ninh Bình xâm phạm di sản lõi Tràng An

Hồ sơ công ty Cuộc sống Ninh Bình xâm phạm di sản lõi Tràng An

08:20 28/06/2023

Theo Sở Du lịch tỉnh Ninh Bình, việc Công ty TNHH MTV Cuộc sống Ninh Bình thi công hạng mục sai vị trí, không có trong dự án, xây dựng sai nội dung giấy phép xây dựng, thi công một số hạng mục công trình đã hết thời hạn thi công đã ảnh hưởng đến công tác quản lý trật tự xây dựng, làm thay đổi hiện trạng cảnh quan tự nhiên trong khu di sản (vi phạm ...

Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

Sự thật khoản lãi gần 100 tỷ đồng tuyến Cát Linh - Hà Đông

01:10 13/06/2023

Sáng ngày 8/6, tại phiên họp của Quốc hội về nội dung chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng nhấn mạnh, giao thông công cộng rất cần thiết cho các đô thị lớn như Hà Nội và TP.HCM. Bộ trưởng chia sẻ rất bất ngờ sau 19 tháng vận hành đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, hằng ngày có 31.000 - 33.000 người đi, cao điểm có 55.000 người. Tàu chạy 6 phút/chuyến, lần đầu tiên báo lãi gần 100 tỷ đồng. Trước đó, vào trung tuần...

Sau thời bùng nổ, người thuê trả gấp nhà trọ hộp diêm 3-5m2 ở Hà Nội

Sau thời bùng nổ, người thuê trả gấp nhà trọ hộp diêm 3-5m2 ở Hà Nội

11:50 12/06/2024

Nhiều người thuê nhà trọ hộp diêm có diện tích từ 3-5m2 tại Hà Nội thời gian qua đã liên tục đăng tin trả phòng gấp vì lo cháy nổ.

Co loi xay ra
Co loi xay ra