Sơn Hải Riverside bị nêu nợ thuế gần 1.300 tỉ, Tập đoàn Sơn Hải nói 'không thỏa đáng'

00:10 08/07/2024

Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng về khoản nợ thuế gần 1.300 tỉ đồng của Công ty TNHH Sơn Hải Riverside mà Cục thuế Quảng Bình vừa thông báo.

Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ thuế vì vẫn chưa được bàn giao đủ mặt bằng để thực hiện được dự án khu đô thị nam cầu Dài - Ảnh: QUỐC NAM

Cục Thuế tỉnh Quảng Bình vừa công khai danh sách các doanh nghiệp nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước trên địa bàn. Điều bất ngờ là Công ty TNHH Sơn Hải Riverside xếp đầu tiên với tổng số tiền nợ gần 1.300 tỉ đồng.

Tập đoàn Sơn Hải cho rằng việc này là chưa thỏa đáng, vì đến thời điểm này tỉnh vẫn chưa giao đủ mặt bằng cho doanh nghiệp triển khai dự án.

Nợ thuế đất khác nợ tiền sử dụng đất

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Sơn Hải Riverside là nhà đầu tư dự án khu đô thị Nam Cầu Dài, phường Phú Hải, TP Đồng Hới. Dự án này có tổng vốn đầu tư là 2.200 tỉ đồng.

Công ty này bị Cục thuế Quảng Bình đưa vào danh sách nợ thuế và các khoản thu khác thuộc ngân sách Nhà nước ở vị trí đầu tiên trong tổng cộng 47 đơn vị nợ tổng số tiền 2.371 tỉ đồng. Trong đó Công ty TNHH Sơn Hải Riverside có nợ là gần 1.300 tỉ đồng.

Danh sách này tính đến thời điểm 31-5-2024.

UBND tỉnh Quảng Bình chưa di dời cảng cá Nhật Lệ nên gây khó khăn cho chủ đầu tư trong việc triển khai dự án - Ảnh: QUỐC NAM

Tuy nhiên, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải cho biết về bản chất, số tiền nợ gần 1.300 tỉ đồng mà Cục thuế Quảng Bình vừa thông báo Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ là tiền sử dụng đất chứ không phải tiền thuế.

Và việc công ty này chưa nộp tiền sử dụng đất của dự án nói trên là vì đến thời điểm này chính quyền tỉnh Quảng Bình vẫn chưa bàn giao đủ đất cho doanh nghiệp triển khai dự án. Trong đó có một cảng cá và một nhà máy đóng tàu cũ.

"Việc này có lý do khách quan. Nhà nước chưa bàn giao diện tích đất rất lớn nằm ở trung tâm dự án. Do vậy, dự án chưa thực hiện được việc sử dụng đất thì lấy đâu mà doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ nộp tiền sử dụng đất của dự án", lãnh đạo này nói.

Người này cũng cho hay Công ty TNHH Sơn Hải Riverside đã có kiến nghị gửi cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đề nghị điều chỉnh thời điểm nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Nhưng đã hơn một năm qua chưa được chấp thuận.

Sẽ di dời cảng cá để bàn giao mặt bằng cho doanh nghiệp

Hiện dự án khu đô thị 2.200 tỉ mới chỉ triển khai được phần hạ tầng cơ bản ở những vị trí đã được bàn giao đất - Ảnh: QUỐC NAM

Trả lời Tuổi Trẻ Online, lãnh đạo Cục thuế tỉnh Quảng Bình xác nhận việc Công ty TNHH Sơn Hải Riverside nợ tiền sử dụng đất.

"Theo quy định của điều 3 luật Quản lý thuế thì tiền này gọi chung là Tiền thuế nợ", lãnh đạo này giải thích.

Về lý do khách quan mà Công ty TNHH Sơn Hải Reverside nợ tiền thuê đất, ông Thuận nói Cục thuế chỉ căn cứ vào quyết định ban đầu của UBND tỉnh để tính thuế phát sinh hàng năm chứ không nắm những vấn đề liên quan khác như mặt bằng.

  • Công ty bất động sản ở Cần Thơ nợ thuế hơn 600 tỉ đồng

"Cục thuế chỉ căn cứ quyết định giao đất và quyết định giá đất cụ thể của UBND tỉnh ra thông báo tiền sử dụng đất cho doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp không nộp thì sẽ bị tính phạt nộp chậm theo luật quản lý thuế", vị này nói tiếp.

Ông Đoàn Ngọc Lâm, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Bình, xác nhận đúng là hiện tại mặt bằng của dự án này vẫn chưa bàn giao cho doanh nghiệp được toàn bộ vì vướng cảng cá Nhật Lệ và nhà máy đóng tàu cũ.

Theo ông Lâm, khi dự án mới triển khai UBND đã có kế hoạch di dời Cảng cá Nhật Lệ qua vị trí khác để giao mặt bằng. Nhưng giữa chừng thì kế hoạch này có trục trặc nên phải đình lại. "Chúng tôi sẽ triển khai dứt điểm việc di dời cảng cá này để bàn giao đủ mặt bằng cho doanh nghiệp thực hiện dự án trong thời gian tới", ông Lâm nói.

Có thể bạn quan tâm
Mở rộng cơ hội kinh doanh, phát triển thị trường tại Diễn đàn Đầu tư và Kinh doanh toàn cầu

Mở rộng cơ hội kinh doanh, phát triển thị trường tại Diễn đàn Đầu tư và Kinh doanh toàn cầu

15:40 01/06/2024

Chiều 30/5, tại Hà Nội, Hiêp hội Khởi nghiệp quốc gia phối hợp với Đại sứ quán Azerbaijan tại Việt Nam tổ chức Diễn đàn Đầu tư và Kinh doanh toàn cầu nhằm trao đổi cơ hội kinh doanh, phát triển thị trường giữa 2 quốc gia và cộng đồng các nước trong khu vực.

3 đại gia phố núi nổi tiếng chơi bạo nhất Việt Nam

3 đại gia phố núi nổi tiếng chơi bạo nhất Việt Nam

09:00 22/10/2023

Đại gia Bùi Đức Giang Đại gia Bùi Đức Giang được nhiều người biết đến khi đầu tư 200 tỷ đồng xây ngôi nhà gỗ lim tại Điện Biên. Đây là sản phẩm của Công ty TNHH Thương mại xây dựng số 6 tỉnh Điện Biên do ông làm Giám đốc, cũng chính là ngôi nhà sàn được công nhận là nhà sàn lớn nhất Việt Nam. Kiến ThứcDoanh nhân Bùi Đức Giang. Ảnh: Baothaibinh1 Ngôi nhà rộng gần 500 m2 được xây dựng bằng 500 m3 gỗ lim hoành tráng và bề thế nằm trong khuôn viên...

EVN được biểu dương về thúc đẩy đầu tư công năm 2024

EVN được biểu dương về thúc đẩy đầu tư công năm 2024

08:50 18/07/2024

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thường trực Chính phủ về thúc đẩy đầu tư công năm 2024, diễn ra ngày 16/7/2024, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là một trong những đơn vị được Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính biểu dương vì có nhiều dự án đầu tư công đang vượt tiến độ, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, thời gian qua.

Dự án 127 tỷ đồng ở Đắk Nông 'tắc' vì 2 hộ dân

Dự án 127 tỷ đồng ở Đắk Nông 'tắc' vì 2 hộ dân

09:20 26/08/2024

Dự án khu dân cư tập trung thị trấn Ea T’ling, huyện Cư Jút (Đắk Nông) đang chậm triển khai vì vướng mặt bằng 2 hộ dân nhiều năm qua.

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

BR-VT: Chỉ 1 liên danh tham dự gói thầu hơn 4 tỷ ở huyện Long Điền

10:50 13/05/2024

Gói thầu Sửa chữa, cải tạo khối nhà làm việc Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Long Điền (BR-VT) có chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền có giá 4.534.979.111 đồng, từ nguồn vốn ngân sách huyện. Gói thầu được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Long Điền tổ chức mời thầu theo phương thức một giai đoạn một t...

Nga thiếu hụt lao động nghiêm trọng

Nga thiếu hụt lao động nghiêm trọng

06:30 25/12/2023

Nga thiếu khoảng 4,8 triệu lao động trong năm 2023 và dự kiến vẫn sẽ cấp bách trong năm 2024, báo Izvestia dẫn lời các chuyên gia và nghiên cứu từ Viện Kinh tế học Nga cho biết.

Bước chân thiện nguyện mang Xuân ấm áp cho bà con nghèo

Bước chân thiện nguyện mang Xuân ấm áp cho bà con nghèo

10:30 15/01/2024

Tết Nguyên Đán đang đến rất gần, cũng là lúc chương trình Đi bộ từ thiện Đinh Thiện Lý lần thứ 19 sẽ diễn ra vào lúc 6:30 ngày 20/1/2024 tại khu Hồ Bán Nguyệt, Phú Mỹ Hưng, Quận 7, TP.HCM. Chương trình nhằm khuyến khích phong trào đi bộ rèn luyện sức khỏe, lan toả sự sẻ chia trong cộng đồng và gây quỹ hỗ trợ những gia đình khó khăn ở khu vực phía Nam Thành phố đón Xuân Giáp Thìn.

Hàn Quốc tài trợ 188 triệu USD cho dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

Hàn Quốc tài trợ 188 triệu USD cho dự án đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh

06:50 03/07/2024

Ngày 2.7.2024, tại Hàn Quốc , Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc và Giám đốc điều hành cấp cao của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn...

Hệ sinh thái Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản đang làm ăn sao?

Hệ sinh thái Mường Thanh của ông Lê Thanh Thản đang làm ăn sao?

14:00 25/04/2023

Như Trithuccuocsong.vn đã đưa tin, Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội vừa truy tố ông Lê Thanh Thản – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Bemes, Chủ tịch Tập đoàn Mường Thanh về tội Lừa dối khách hàng. Kiến ThứcChuỗi khách sạn Mường Thanh có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.1 Chuỗi khách sạn, bất động sản 'khủng' Ông Lê Thanh Thản sinh năm 1949 tại Diễn Lâm, Diễn Châu, Nghệ An được biết đến với biệt danh “Đại gia Điếu cày”. Ông Thản đã...

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới