Dấu son mới trong quan hệ Việt Nam - Campuchia

11:10 13/07/2024

Tổng hòa các kỳ vọng của Campuchia về chuyến thăm của Chủ tịch nước Tô Lâm, Quốc vương Norodom Sihamoni đã gọi đó là dấu son mới.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đón Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hoàng cung chiều 12-7 - Ảnh: TTXVN

Chân dung lãnh đạo hai nước Việt Nam - Campuchia, cờ và hoa trên tay hàng ngàn người dân thủ đô Phnom Penh là những hình ảnh nổi bật trên truyền thông Campuchia ngày 12-7. Đó cũng là những hình ảnh mở đầu chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên đến Campuchia của Chủ tịch nước Tô Lâm trên cương vị mới từ ngày 12 đến 13-7.

Củng cố tình hữu nghị truyền thống

Theo TTXVN, dọc tuyến đường vào và trước cửa Hoàng cung - nơi diễn ra lễ đón trọng thể Chủ tịch nước Tô Lâm dưới sự chủ trì của Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chiều 12-7 - hàng ngàn thanh thiếu niên, học sinh và nhân dân thủ đô Phnom Penh đã mang ảnh chân dung hai nhà lãnh đạo, vẫy cờ và hoa chào đón Chủ tịch nước cùng đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam.

Ngay sau lễ đón trọng thể, Chủ tịch nước đã có cuộc hội kiến với Quốc vương Norodom Sihamoni và Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia (CPP), Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen. Trong cả hai cuộc gặp, những tình cảm và sự trân trọng tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước đã được tái khẳng định.

  • Chủ tịch nước Tô Lâm đến Phnom Penh, bắt đầu thăm cấp nhà nước CampuchiaĐỌC NGAY

Quốc vương Norodom Sihamoni bày tỏ cảm ơn sâu sắc đến Nhà nước và nhân dân Việt Nam đã giúp nhân dân Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Ông khẳng định sẽ tiếp tục ủng hộ mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước như vua cha của mình, cố Quốc vương Norodom Sihanouk đã làm trước đây.

Với Chủ tịch CPP, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen - một người bạn thân thiết lâu năm của lãnh đạo và nhân dân Việt Nam - sự giúp đỡ, đoàn kết, gắn bó và hy sinh cho nhau giữa hai nước từ trước đến nay là chân lý không thể phủ nhận. Ông cũng dành nhiều lời tình cảm khắc ghi về sự giúp đỡ, hy sinh của Việt Nam trong việc giúp Campuchia thoát khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và hồi sinh đất nước Campuchia.

Hai bên nhấn mạnh tiếp tục đưa hợp tác an ninh - quốc phòng phát triển toàn diện và sâu sắc hơn, kiên định nguyên tắc không cho phép bất cứ thế lực thù địch nào sử dụng lãnh thổ nước này để chống phá nước kia và coi an ninh an toàn của nước này cũng là lợi ích của nước kia.

Chủ tịch nước Tô Lâm và Chủ tịch CPP, Chủ tịch Thượng viện Campuchia Hun Sen đặc biệt nhấn mạnh ý nghĩa giá trị lịch sử của quan hệ Việt Nam - Campuchia và thống nhất cao cần đẩy mạnh đổi mới và đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền giáo dục để nhân dân hai nước, nhất là thế hệ trẻ hiểu đúng đắn về quan hệ hữu nghị song phương. Hai bên kiên quyết không để các thế lực thù địch xuyên tạc, chia rẽ tình hữu nghị Việt Nam - Campuchia.

"Cần khẳng định tình hữu nghị này không phải mới bắt đầu từ hôm qua, mà đã thành truyền thống" - Phó thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Campuchia Sok Sophea đã khẳng định như thế khi được TTXVN hỏi về quan hệ Việt Nam - Campuchia. Theo ông, quan hệ hữu nghị truyền thống, tình hữu nghị có nghĩa là luôn chia sẻ với nhau những gì mình có, cả những khó khăn và những điều tốt đẹp. "Nói chuyện truyền thống nhằm nhắc nhở thế hệ trẻ mai sau", ông chia sẻ.

Đưa quan hệ phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới

"Khi người Campuchia nói chung xóm chung rào hay cùng phên giậu nghĩa là nhà ở gần nhau, sát bên nhau. Phàm đã là láng giềng với nhau, chúng ta luôn mong muốn hàng xóm của mình hạnh phúc, phát triển, ổn định", Phó thủ tướng Sok Sophea nói tiếp với TTXVN.

  • Khách quốc tế đến Việt Nam tăng gần 60%, khách Ấn Độ và Campuchia tăng vọtĐỌC NGAY

Theo Bộ Ngoại giao Việt Nam, nhằm đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ hơn trong giai đoạn mới, hai bên nhất trí tích cực triển khai tốt các thỏa thuận cấp cao, kết quả cuộc gặp cấp cao hai đảng, tăng cường các cuộc gặp gỡ, tiếp xúc giữa lãnh đạo cấp cao, các cấp và trên tất cả các kênh, nhất là giữa lãnh đạo trẻ và thanh niên hai nước, cũng như giữa các nhà lãnh đạo trẻ khu vực tam giác phát triển.

Hai bên nhất trí phát huy hiệu quả các cơ chế Ủy ban hỗn hợp Việt Nam - Campuchia về hợp tác kinh tế, văn hóa, khoa học và kỹ thuật, Hội nghị hợp tác và phát triển các tỉnh biên giới. Đồng thời tích cực triển khai cơ chế hợp tác mới như cuộc gặp giữa ba bộ trưởng ngoại giao Việt Nam - Campuchia - Lào.

Nhiều tiềm năng hợp tác

Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng tin rằng quan hệ hai nước thời gian tới sẽ có rất nhiều cơ hội để tiếp tục mở rộng và đưa lên tầm cao mới. Ông cho biết Chính phủ nhiệm kỳ VII của Campuchia vừa qua đã ban hành một loạt chính sách và các cơ chế thông thoáng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đưa Campuchia đạt mục tiêu trở thành nước có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, trở thành nước có thu nhập cao vào năm 2050. Điều này tạo ra cơ hội rất thuận lợi cho doanh nghiệp các nước nói chung và các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng.

Cũng theo Đại sứ Việt Nam tại Campuchia, có rất nhiều cơ hội để hai bên có thể tiếp tục mở rộng hợp tác, ví dụ công nghệ cao, công nghệ số, công nghệ sạch, công nghệ xanh, chuyển đổi số, công nghiệp chế biến.

Có thể bạn quan tâm
Kazakhstan cân nhắc xây dựng đường ống dẫn dầu ở biển Caspian

Kazakhstan cân nhắc xây dựng đường ống dẫn dầu ở biển Caspian

02:30 21/04/2024

Kazakhstan sẽ xem xét xây dựng đường ống dẫn dầu ở Biển Caspian, hãng tin Nga Interfax dẫn thông tin từ Bộ Năng lượng Kazakhstan.

Đánh bom đồn cảnh sát tại Pakistan khiến 12 người thiệt mạng

Đánh bom đồn cảnh sát tại Pakistan khiến 12 người thiệt mạng

09:30 25/04/2023

Sỹ quan cảnh sát Attaullah Khan xác nhận rằng 2 vụ đánh bom đã xảy ra bên trong đồn cảnh sát chống khủng làm ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 8 sỹ quan cảnh sát và hơn 50 người khác bị thương.

Bắt hai đối tượng trong vụ rượt đuổi, nổ súng ở trung tâm TP Quy Nhơn

Bắt hai đối tượng trong vụ rượt đuổi, nổ súng ở trung tâm TP Quy Nhơn

11:00 01/03/2023

Sáng 1/3, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định cho hay, đã bắt được 2 đối tượng nổ súng bắn nhau tại ngã tư đường Trần Hưng Đạo - Phan Đình Phùng (TP Quy Nhơn) xảy ra vào sáng 28/2.

Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền ghi nhận dấu ấn nổi bật của Việt Nam

Khóa họp 52 Hội đồng Nhân quyền ghi nhận dấu ấn nổi bật của Việt Nam

08:00 05/04/2023

Đoàn Việt Nam đề cao chủ trương nhất quán, nỗ lực và thành tựu trong thúc đẩy và bảo vệ quyền con người; khẳng định Việt Nam cam kết phát triển bền vững vì lợi ích của nhân dân...

Vụ MH370 lại chấn động với những tuyên bố gây sốc mới

Vụ MH370 lại chấn động với những tuyên bố gây sốc mới

15:10 03/03/2024

Vụ MH370 lại một lần nữa thu hút sự chú ý của dư luận với những tuyên bố chấn động của nhà điều tra, 10 năm sau khi máy bay...

Đan Mạch nghiên cứu biện pháp ngăn chặn việc tái diễn đốt kinh Koran

Đan Mạch nghiên cứu biện pháp ngăn chặn việc tái diễn đốt kinh Koran

10:20 05/08/2023

Ngoại trưởng Đan Mạch Lars Rasmussen thừa nhận những sự cố gần đây liên quan đến việc đốt và xúc phạm kinh Koran ở Đan Mạch là đáng tiếc và mâu thuẫn với các giá trị xã hội của nước này.

Chiếc bát vỡ và bài học đặc biệt mà tướng Hoàng Đan dạy con

Chiếc bát vỡ và bài học đặc biệt mà tướng Hoàng Đan dạy con

07:40 14/04/2024

Khi đứa con 3 tuổi hoảng sợ sắp khóc vì làm rơi chiếc bát sứ Hải Dương quý, tướng Hoàng Đan đã có phản ứng rất bất ngờ.

Nhóm vũ trang sắc tộc chiếm cửa khẩu quan trọng ở biên giới Myanmar - Trung Quốc

Nhóm vũ trang sắc tộc chiếm cửa khẩu quan trọng ở biên giới Myanmar - Trung Quốc

16:40 26/11/2023

Nhóm vũ trang Đội quân Liên minh Dân chủ quốc gia Myanmar (MNDAA) ở Myanmar tuyên bố giành quyền kiểm soát cửa khẩu Kyin San Kyawt, giáp Trung Quốc hôm 25-11.

Người đàn ông và con chó sống sót sau 2 tháng lênh đênh trên Thái Bình Dương

Người đàn ông và con chó sống sót sau 2 tháng lênh đênh trên Thái Bình Dương

16:20 17/07/2023

Một người đàn ông người Úc và con chó của ông vừa được cứu sau 2 tháng lênh đênh trên Thái Bình Dương, sinh tồn bằng ăn cá sống và uống nước mưa.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới