Bạo loạn ở vùng lãnh thổ New Caledonia tăng nhiệt, Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp

15:30 16/05/2024

Chính phủ Pháp tuyên bố tình trạng khẩn cấp tại đảo New Caledonia, sau khi các cuộc biểu tình bạo lực ở đây làm 4 người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương.

Một góc phố New Caledonia tan hoang sau cuộc bạo loạn ngày 14-5 - Ảnh: AFP

Theo báo Guardian, chiều 15-5 (giờ địa phương), nội các Pháp họp khẩn để giải quyết tình trạng bất ổn tại đảo New Caledonia - lãnh thổ của nước này ở Thái Bình Dương, cách Paris 17.000km.

Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp

Sau phiên họp, người phát ngôn Chính phủ Pháp Prisca Thevenot tuyên bố Paris kích hoạt tình trạng khẩn cấp trên toàn bộ hòn đảo nhỏ này trong vòng 12 ngày.

Động thái này được tiến hành sau khi biểu tình và bạo động nổ ra tại New Caledonia từ đêm 13-5, khiến bốn người thiệt mạng, hơn 300 người bị thương và ít nhất 130 người bị lực lượng chức năng bắt giữ.

Các cuộc biểu tình trên nhằm phản đối việc Hạ viện Pháp biểu quyết thông qua dự luật cho phép những người Pháp sống tại New Caledonia trên 10 năm tham gia bầu cử địa phương tại vùng lãnh thổ này.

  • Độc lập hay không độc lập - hôm nay dân New Caledonia trả lờiĐỌC NGAY

Một lượng lớn người bản địa Kanak không đồng tình với dự luật này. Họ lo ngại dự luật trên sẽ làm giảm tỉ lệ phiếu bầu của dân tộc mình, vốn chỉ chiếm 41% dân số New Caledonia.

Việc này sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến tiếng nói của người dân bản địa, cũng như hạn chế mạnh mẽ phong trào đấu tranh đòi độc lập khỏi Pháp vốn đã âm ỉ tại hòn đảo này suốt nhiều năm.

Các cuộc biểu tình, bạo loạn nổ ra từ hôm 13-5, trước thềm cuộc biểu quyết tại Hạ viện Pháp. Bất chấp làn sóng phản đối, ngày 14-5, cơ quan lập pháp nước này vẫn thông qua dự luật với số phiếu áp đảo.

Điều này khiến làn sóng bạo lực nhanh chóng leo thang tại New Caledonia. Trong số bốn người thiệt mạng có ba thanh niên Kanak và một thành viên lực lượng chức năng.

Với việc tình trạng khẩn cấp được ban bố, chính quyền địa phương New Caledonia sẽ có nhiều "công cụ" để giải quyết bạo loạn hơn. Trong đó có việc ra lệnh quản thúc tại gia với những cá nhân được cho là mối nguy với trật tự xã hội.

Đến tối 15-5, Thủ tướng Pháp Gabriel Attal báo cáo trong một cuộc họp cấp bộ trưởng rằng binh sĩ đã được triển khai để kiểm soát các khu vực bến cảng, sân bay quốc tế quan trọng của New Caledonia.

Trong khi đó, đại diện Chính phủ Pháp tại hòn đảo này đã ra lệnh "cấm TikTok". Bộ Nội vụ cũng cho biết khoảng 500 nhân viên cảnh sát sẽ được điều động đến hòn đảo Thái Bình Dương "trong ít giờ tới" nhằm củng cố lực lượng chức năng tại đây.

Lãnh thổ xa xôi của Pháp

Ngày 16-5, người dân New Caledonia xếp hàng trước một siêu thị để dự trữ nhu yếu phẩm phòng trường hợp không thể ra đường - Ảnh: AFP

New Caledonia là hòn đảo nằm trên Thái Bình Dương, gần Úc, Fiji và Vanuatu và cách Pháp đến 17.000km. Hòn đảo này có diện tích hơn 18.000km2 và dân số gần 270.000 người.

New Caledonia trở thành thuộc địa của Pháp từ năm 1853. Sau nhiều thập kỷ, hòn đảo này trở thành vùng lãnh thổ bán tự trị của Pháp.

Trong quá khứ, làn sóng bất bình vì bị phân biệt đối xử đã lan rộng trong lòng người bản địa New Caledonia. Nhiều cuộc bạo loạn dữ dội đã diễn ra trên hòn đảo này trong những năm 1980. Điều này buộc Paris đồng ý ký kết Hiệp định Noumea năm 1998, với lời hứa trao thêm quyền tự quyết chính trị cho cộng đồng Kanak ở đây.

Trong những qua, New Caledonia đã tổ chức nhiều cuộc trưng cầu ý dân (2018, 2020 và 2021) về việc có tách khỏi Pháp hay không. Kết quả của tất cả các cuộc trưng cầu này là việc ở lại Pháp. Tuy nhiên, phong trào đòi độc lập vẫn rất mạnh mẽ ở đây.

Ngày 14-5, nhằm xoa dịu tình hình, ông Attal đã khẳng định Chính phủ Pháp sẽ không yêu cầu quốc hội hoàn thành việc thông qua dự luật trên trước khi đàm phán với các lãnh đạo cộng đồng người Kanak.

Thủ tướng Pháp tuyên bố trước Hạ viện: "Tôi thân mời các lãnh đạo chính trị của New Caledonia nhân cơ hội này đến Paris để thương lượng trong những tuần tới. Điều quan trọng là hàn gắn. Việc đối thoại rất quan trọng. Chúng ta cần tìm một giải pháp chính trị chung, mang tính toàn cầu".

Có thể bạn quan tâm
Quảng bá du lịch Đồng Nai qua Lễ hội trái cây

Quảng bá du lịch Đồng Nai qua Lễ hội trái cây

22:40 24/05/2024

Chiều 24/5, UBND TP Long Khánh (tỉnh Đồng Nai) họp báo công bố kế hoạch tổ chức lễ hội trái cây Long Khánh 2024 với chủ đề 'Long Khánh - Đất lành, trái ngọt'. Cụ thể, Lễ hội trái cây Long Khánh sẽ diễn ra từ 12 -16/6 tại Công viên Bia Chiến thắng Long Khánh, cùng với nhiều hoạt động phong phú, đa dạng, tạo nên không gian lễ hội sôi nổi. Thông tin tại buổi họp báo, ông Tăng Quốc Lập, Phó Chủ tịch UBND TP Long Khánh cho biết, mục đích tổ chức Lễ...

Pháp, Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt 'khoảng trống chính trị' ở Liban

Pháp, Saudi Arabia kêu gọi chấm dứt 'khoảng trống chính trị' ở Liban

09:20 17/06/2023

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh tình trạng không có Tổng thống kéo dài 'vẫn là trở ngại lớn trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng kinh tế-xã hội nghiêm trọng của Liban.'

Bộ GD&ĐT thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trường học

Bộ GD&ĐT thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn tâm lý trường học

22:10 04/02/2024

Bộ GD&ĐT sẽ triển khai thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ công tác xã hội và tư vấn tâm lý trường học tại 6 địa phương trong năm 2024.

Khóa tuyển sinh có điểm chuẩn cao nhất lịch sử Trường ĐH Y Hà Nội tốt nghiệp

Khóa tuyển sinh có điểm chuẩn cao nhất lịch sử Trường ĐH Y Hà Nội tốt nghiệp

09:50 12/08/2023

Trường Đại học (ĐH) Y Hà Nội vừa tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ, cử nhân Y khoa năm 2023. Điều đặc biệt, đây là khóa tuyển sinh có điểm chuẩn cao nhất trong lịch sử 121 năm của Trường.

Người Ukraine mừng Giáng sinh vào ngày 25-12 theo lịch phương Tây

Người Ukraine mừng Giáng sinh vào ngày 25-12 theo lịch phương Tây

20:40 25/12/2023

Thay vì mừng lễ vào ngày 7-1 theo truyền thống Chính thống giáo Đông phương, người dân Ukraine năm nay ăn mừng Giáng sinh theo lịch Thiên chúa giáo phương Tây, cho thấy sự xa cách với di sản Nga.

Thành phố Hà Nội khôi phục hoạt động taxi ở 9 tuyến đường

Thành phố Hà Nội khôi phục hoạt động taxi ở 9 tuyến đường

18:00 28/04/2023

Kể từ ngày 29/4 -29/10/2023, Hà Nội cho phép xe taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ được lưu thông trên 9 tuyến đường, ngõ, gồm Cát Linh, Giảng Võ, Láng Hạ, Khâm Thiên, Lê Văn Lương, Nguyễn Văn Cừ...

Khánh Hòa: Du khách nước ngoài bị chó cắn nhập viện

Khánh Hòa: Du khách nước ngoài bị chó cắn nhập viện

21:00 19/02/2023

Chiều 19/2, ông Bùi Viên Nhiệm, Chủ tịch HĐND xã Vĩnh Hiệp (TP Nha Trang) thông tin, lúc 6h cùng ngày, hai nam du khách nước ngoài (chưa rõ quốc tịch) đang đi bộ trên đường 23 tháng 10, đến đoạn dưới chân cầu vượt nút giao Ngọc Hội thì bất ngờ bị chó lai nặng khoảng 20kg lao đến tấn công. Một du khách bị chó cắn vào tay, đùi và kêu cứu. Người bạn đi cùng ra sức chống trả cũng bị con chó tấn công gây trầy xước nhẹ. Cả hai du khách sau đó được...

Bệnh viện Việt Đức trích xuất camera vụ học viên bị tố sàm sỡ nữ bệnh nhân

Bệnh viện Việt Đức trích xuất camera vụ học viên bị tố sàm sỡ nữ bệnh nhân

22:30 16/09/2023

Liên quan đến vụ việc nam học viên thực tập tại phòng chụp X-quang Bệnh viện Việt Đức bị người nhà bệnh nhân nữ 16 tuổi tố 'sàm sỡ', bệnh...

Công ty AIC không được bồi thường thay Nguyễn Thị Thanh Nhàn

Công ty AIC không được bồi thường thay Nguyễn Thị Thanh Nhàn

18:30 24/05/2023

Sáng 24/5/2023, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ án Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, Công ty cổ phần Quốc tế Tiến bộ (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.

Co loi xay ra
Co loi xay ra