Kiến trúc đỉnh cao của Bảo tàng Cố Cung ở Tử Cấm Thành, Trung Quốc

12:30 25/07/2023

Bảo tàng Cố Cung trong Tử Cấm Thành ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc có hệ thống thoát nước hàng trăm năm tuổi hoạt động hiệu quả đến tận ngày nay.

Những trận mưa như trút ở Bắc Kinh làm dấy lên các cuộc thảo luận rộng rãi về chức năng của hệ thống thoát nước cổ trong Bảo tàng Cố Cung - Hoàn cầu Thời báo cho hay.

Bắc Kinh hứng chịu trận mưa lớn đầu tiên của mùa mưa kéo dài trong hai ngày 21-22.7, xoa dịu cái nóng mùa hè ở thủ đô. Những trận mưa như trút nước không cản trở hoạt động của Bảo tàng Cố Cung, nơi có hệ thống thoát nước hàng trăm năm tuổi giúp quần thể kiến trúc chật chội hoạt động bình thường.

Theo Cơ quan Khí tượng Bắc Kinh, lượng mưa 50,4 mm/giờ đã trút xuống thủ đô vào sáng 22.7 và cảnh tượng "1.000 đầu rồng phun nước" rất hiếm gặp đã để lại ấn tượng cho hàng nghìn du khách đến tham quan Bảo tàng Cố Cung.

Các video về cảnh tượng này đã lan truyền trên mạng xã hội Trung Quốc Sina Weibo, cho thấy những chiếc đầu rồng phun nước và mặt sàn "không thấm nước".

Hệ thống thoát nước bên trong Bảo tàng Cố Cung là một chủ đề thu hút sự quan tâm của tất cả du khách và những người yêu thích lịch sử.

"Có 1.142 vòi thoát nước hình đầu rồng. Chúng tôi rất may mắn được chứng kiến cảnh tượng này mặc dù chúng tôi phải đứng dưới mưa lớn như thế" - Guan Ping, nhà sử học ở Bắc Kinh, người tình cờ đến thăm Bảo tàng Cố Cung cùng cháu gái hôm 22.7, nói.

Có 1.142 vòi thoát nước hình đầu rồng trong Bảo tàng Cố Cung. Ảnh: Bảo tàng Cố Cung

Là một phần quan trọng của di tích văn hóa Bảo tàng Cố Cung, hệ thống thoát nước được bảo vệ giống như các yếu tố kiến trúc cổ khác. Trong suốt 18 năm cải tạo từ 2002 đến 2020, hệ thống thoát nước dù có trong kế hoạch cải tạo, nhưng không bị điều chỉnh nhiều so với cấu trúc ban đầu - ông Guan lưu ý.

Theo Tân Hoa Xã, Bảo tàng Cố Cung chia hệ thống thoát nước thành nhiều khu vực và tiến hành làm sạch cứ 4 đến 5 năm một lần.

"Việc xây dựng hệ thống thoát nước là sự kết hợp hoàn hảo giữa tính thực tiễn và tính thẩm mỹ của người Trung Quốc cổ đại" - nhà sử học Guan nói.

Các chuyên gia cho biết, trong khoảng 600 năm, Bảo tàng Cố Cung không bị ngập nước mưa vì những người thợ thủ công cổ đại đã tính đến vấn đề thoát nước khi xây dựng.

Thiết kế của tất cả các loại mái của cung điện trong Bảo tàng Cố Cung tuân theo đặc điểm của các rặng núi cao và sườn dốc để thoát nước mưa nhanh chóng.

Tuyết trắng trên mái cung điện trong Bảo tàng Cố Cung. Ảnh: Xinhua

Hầu hết các tòa nhà trong Bảo tàng Cố Cung đều nằm trên nền cao, cao nhất cách mặt đất khoảng 8 mét, để nước mưa có thể chảy xuống một cách tự nhiên.

Hai hệ thống thoát nước bên trong Bảo tàng Cố Cung đóng vai trò quan trọng gồm hệ thống thoát nước hữu hình và vô hình. Các hệ thống có thể nhìn thấy là các cửa thoát nước và vòi thoát nước, chúng có thể xả nước bên trong Bảo tàng Cố Cung ra hào bên ngoài.

Ngoài ra, hệ thống thoát nước vô hình bao gồm các ống thoát nước được chôn dưới lớp gạch đen, sau một trận mưa bão, nước mưa có thể thấm vào các ống bên trong này và thải ra bên ngoài Bảo tàng Cố Cung.

Phó chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Lịch sử Bắc Kinh Ma Jiannong, cho biết: "Tất cả các bề mặt trong Bảo tàng Cố Cung đều hơi dốc ra ngoài. Ngoài ra, hệ thống thoát nước không chỉ từ mặt đất đi xuống mà còn được chôn trong cống tương ứng, nhằm giải quyết tốt hơn vấn đề thoát nước".

Bảo tàng Cố Cung kết hợp hệ thống thoát nước với thẩm mỹ kiến trúc, cho thấy người Trung Quốc cổ đại rất chú trọng đến tính thực tế và thẩm mỹ của thiết kế kiến trúc - Ma Jiannong nói.

Có thể bạn quan tâm
Nơi lưu giữ những kỷ vật vô giá của 64 chiến sĩ Gạc Ma

Nơi lưu giữ những kỷ vật vô giá của 64 chiến sĩ Gạc Ma

15:20 13/03/2024

Tháng 3, người dân khắp cả nước lại tìm về Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma ở xã Cam Hải Đông, huyện Cam Lâm (tỉnh Khánh Hòa) để thắp hương tưởng niệm các liệt sĩ đã hy sinh trong trận chiến bảo vệ Gạc Ma 14/3/1988. Dòng người người lặng lẽ dâng hương, dâng hoa hướng về cội nguồn, tri ân những anh hùng đã viết tiếp bản hùng ca giữ nước của ông cha… Khu tưởng niệm chiến sĩ Gạc Ma được xây dựng trên khu đất rộng hơn 2,5 ha, ở phía Đông Đại lộ Nguyễn...

Ba mối nguy đẩy lùi sự phát triển của châu Âu

Ba mối nguy đẩy lùi sự phát triển của châu Âu

06:50 31/03/2024

Các nước châu Âu cần cùng lúc đối phó với hậu quả của chiến tranh ở Ukraine, sự cạnh tranh từ hàng hóa Trung Quốc và viễn cảnh ông Trump quay lại Nhà Trắng.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp các học giả Lào và Campuchia

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh tiếp các học giả Lào và Campuchia

01:11 20/09/2023

Chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng những thành tựu nghiên cứu thực tiễn từ các Viện Hàn lâm của ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia rất quan trọng trong việc đưa ra định hướng, nền tảng phát triển đúng đắn.

Bộ trưởng Pháp sẽ thăm Việt Nam, dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Bộ trưởng Pháp sẽ thăm Việt Nam, dự kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

08:10 05/04/2024

Chiều 4.4.2024, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Pháp Olivier Brochet và Đại sứ Tây Ban Nha Carmen Cano de Lasala tới chào xã giao nhân...

4 ôtô tông liên hoàn, dồn toa trên Quốc lộ 1

4 ôtô tông liên hoàn, dồn toa trên Quốc lộ 1

17:20 26/02/2024

4 xe ôtô va chạm liên hoàn trong sáng 26.2 khiến tuyến Quốc lộ 1, đoạn qua xã Ninh Hiệp (huyện Gia Lâm) ùn tắc kéo dài.

Hai máy bay quân sự Colombia va chạm, bốc cháy trên bầu trời

Hai máy bay quân sự Colombia va chạm, bốc cháy trên bầu trời

12:30 02/07/2023

Quân đội Colombia cho biết hai máy bay quân sự T-27 Tucano đã va chạm giữa không trung trong một nhiệm vụ huấn luyện gần căn cứ không quân Apiay ngày 2-7.

Chưa hết lễ, phà Cát Lái đã kẹt cứng, xe chờ hàng giờ để trở về TPHCM

Chưa hết lễ, phà Cát Lái đã kẹt cứng, xe chờ hàng giờ để trở về TPHCM

06:30 02/05/2023

Chiều tối 1.5 (ngày thứ 3 của kì nghỉ lễ), tại phà Cát Lái (phía Đồng Nai ), hàng trăm phương tiện xếp hàng kéo dài khoảng hơn 2km để...

Thủ tướng Thái Lan: Ông Thaksin sẽ không trốn ra nước ngoài nữa

Thủ tướng Thái Lan: Ông Thaksin sẽ không trốn ra nước ngoài nữa

10:00 06/06/2024

Dư luận Thái Lan lo ngại ông Thaksin sẽ một lần nữa trốn ra nước ngoài khi bị truy tố tội khi quân. Tuy nhiên, Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin khẳng định ông Thaksin sẽ sẵn sàng đối mặt với phiên tòa.

Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội tại giải thuyền máy nhà nghề thế giới

Việt Nam dẫn đầu bảng xếp hạng đồng đội tại giải thuyền máy nhà nghề thế giới

06:40 01/04/2024

Chung kết Giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề tại TP Quy Nhơn. Trưa 31/3 trên đầm Thị Nại, TP Quy Nhơn (Bình Định), 9 đội gồm 18 tay đua bước vào vòng chung kết giải vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề UIM F1H2O Grand Prix of Binh Dinh. Theo thể thức thi đấu, ngày thi đấu cuối (31/3) chặng Grand Prix Of Binh Dinh diễn ra 35 vòng chạy với mỗi vòng khoảng 2.000 m. 'Cỗ máy 18 tỷ' của đội tuyển Bình Định - Việt Nam từ lúc xuất phát vẫn giữ ổn...

Co loi xay ra
Co loi xay ra