Cuộc sống xa xứ của NSƯT có dòng dõi hoàng tộc, là 'đệ nhất đào thương' một thời

14:40 19/07/2024
NSƯT Minh Trang sinh năm 1962, là diễn viên kịch nói, được đào tạo tại khoa Sân khấu của trường Nghệ thuật Hà Nội. Tên tuổi của nữ nghệ sĩ gắn liền với các vở kịch như: Hà Mi của tôi, Cô gái đội mũ nồi xám, Tôi và chúng ta, Lôi vũ...

Năm 25 tuổi, Minh Trang cùng gia đình vào TP.HCM sinh sống. Tại đây, ngôi sao của sân khấu kịch Thủ đô tiếp tục hoạt động nghệ thuật và gặt hái được nhiều thành công.NSND Hồng Vân từng nói về đồng nghiệp: "Hồi tôi mới ra trường và về sân khấu 5B thì Minh Trang đã là "vedette của các vedette" trên sàn diễn rồi".

Ở lĩnh vực phim, NSƯT Minh Trang được khán giả yêu quý qua một số bộ phim như: Nơi bình yên chim hót, Chung cư, Mê Thảo - thời vang bóng, Chiều ngang qua phố cũ, Mê cung, Phượng khấu...

Với nhiều đóng góp, nữ nghệ sĩ được trao tặng nhiều giải thưởng như: Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1985 cho vở Hà Mi của tôi (vai Hà Mi), Huy chương Vàng Hội diễn Sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc 1986, danh hiệu Nghệ sĩ xuất sắc của Thủ đô do UBND Thành phố Hà Nội trao tặng năm 2016, danh hiệu Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất phim truyện truyền hình tại giải Cánh Diều Vàng 1983...

NSƯT Minh Trang là cháu ngoại Công nữ Nguyễn Thị Cẩm Hà - Mệ Bông (ảnh phải).

Là mỹ nhân nổi danh, nhưng ít người biết, NSƯT Minh Trang còn có xuất thân hoàng tộc. Bà là cháu ngoại Công nữ Nguyễn Thị Cẩm Hà (Mệ Bông) - người là cháu ngoại vua Dục Đức.

Chia sẻ trên báo Thanh Niên, nữ nghệ sĩ cho biết: "Nói ra có thể mọi người sẽ bất ngờ, bởi chính mẹ tôi là người giấu và không kể cho con cái nghe về gốc tích bên ngoại. Lúc nhỏ tôi chỉ biết mẹ là người Huế, ngoại ở Huế, mẹ ra ngoài Bắc học (khoảng năm 1954) rồi lập gia đình và sinh tôi (năm 1960)".

Mang trong người dòng máu hoàng tộc, NSƯT Minh Trang cho biết, tuy thời gian sống bên nhau không nhiều nhưng nữ nghệ sĩ thường xuyên được bà ngoại kể cho nghe về những lễ nghi phong tục thờ tự, cúng kiếng trong nội cung, dòng tộc.

Năm 2020, nghệ sĩ Minh Trang tham gia phim Phượng Khấu - bộ phim tái hiện lại một giai đoạn của triều Nguyễn. Trong phim, bà vào vai Tuệ Khiết hiền phi - vợ vua Minh Mạng. Việc tham gia bộ phim lịch sử này khiến bà nhớ đến bà ngoại của mình - Mệ Bông.

NSƯT Minh Trang từng tâm sự những điều quan sát được từ bà ngoại giúp bà rất nhiều trong nghề diễn. "Về mặt tâm linh, tôi nghĩ bà ngoại luôn ở cạnh và phù hộ cho tôi hóa thân vào nhân vật. Ở những cảnh diễn nghi thức, cách nói năng của người xưa, tôi học rất nhanh như thể điều đó đã ở trong máu mình”, nữ nghệ sĩ từng nói.

Dù đang có sự nghiệp thăng hoa, NSƯT Minh Trang vẫn quyết định theo chồng sang Đức định cư vào năm 1992. Vài năm sau, bà chuyển tới Singapore và sống ở đây tới tận bây giờ. Cả hai có với nhau cô con gái tên Hà Mi.

Con gái nữ nghệ sĩ hiện du học ở Australia, nên hai vợ chồng tận hưởng cuộc sống đơn giản, thỉnh thoảng cùng nhau đi du lịch. Bà hạnh phúc cho hay: "Gia đình tôi chỉ có ba người nhưng yêu thương và gắn kết với nhau".

Mang dòng dõi hoàng tộc nhưng NSƯT Minh Trang yêu thích cuộc sống bình dị. Căn hộ của bà ở Singapore được thiết kế và bày trí đậm chất Việt Nam với những món đồ gỗ, cây cảnh, tranh vẽ...Phòng khách treo những bức tranh, kỷ niệm từ thời trẻ của nữ diễn viên.

MC Hoàng Oanh từng có thời gian sinh sống ở Singopore. Khi tới thăm NSƯT Minh Trang, cô rất ấn tượng khi hay nữ nghệ sĩ còn cất công chăm sóc từng loại cây chuyển từ quê nhà sang suốt 20 năm qua.

Dù sang Singapore định cư nhưng NSƯT Minh Trang vẫn thỉnh thoảng về Việt Nam đóng phim truyền hình. Bà hạnh phúc khi nhận được sự ủng hộ của người chồng tâm đầu ý hợp.

"Tôi may mắn có được người chồng hiểu biết thương yêu và luôn biết chia sẻ. Tuy không phải nghệ sĩ nhưng anh đàn hát hay và có lẽ vì vậy không khí gia đình luôn cân bằng và ấm cúng", NSƯT Minh Trang kể về chồng.

NSƯT Minh Trang từng tâm sự khi trở về Việt Nam làm phim, bà là một con tằm, nhả tơ và sống với nghề. Tuy nhiên khi quay trở về cuộc sống ở Singapore, bà cũng như bao người phụ nữ khác.

Mỗi sáng, NSƯT Minh Trang pha cà phê cho chồng, tưới cây, đi chợ nấu ăn… Dù vậy nhưng bà vui và viên mãn với cuộc sống đơn giản đó.

Có thể bạn quan tâm
Hội Nhà văn TP HCM vinh danh tác phẩm về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

Hội Nhà văn TP HCM vinh danh tác phẩm về cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt

14:50 16/12/2023

'Võ Văn Kiệt - Trí tuệ và sáng tạo' của Hoàng Lại Giang được Hội Nhà văn TP HCM trao giải thưởng Văn học 2023.

Người mẫu nổi tiếng cùng con gái bị sát hại dã man, nghi phạm là chồng cũ

Người mẫu nổi tiếng cùng con gái bị sát hại dã man, nghi phạm là chồng cũ

08:10 01/12/2023

Tờ Daily Mail đưa tin, nữ người mẫu Nga Irina Dvizova cùng cô con gái 15 tuổi đã bị sát hại dã man tại Thổ Nhĩ Kỳ. Thi thể của nữ người mẫu và con gái được tìm thấy ở gần một khu resort thuộc thành phố Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo điều tra sơ bộ, nghi phạm là chồng cũ của Irina Dvizova. Phía cảnh sát cho biết người thân và bạn bè mất liên lạc với hai mẹ con Irina Dvizova vào mấy ngày trước. Người báo cảnh sát về vụ việc này là huấn luyện viên thể...

Bộ Văn hoá lên tiếng vụ NSƯT Đỗ Kỷ choáng vì 'trượt' danh hiệu NSND

Bộ Văn hoá lên tiếng vụ NSƯT Đỗ Kỷ choáng vì 'trượt' danh hiệu NSND

07:00 23/11/2023

Đại diện Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch) cho biết, ngày 28/2/2023, Hội đồng cấp Nhà nước đã có Tờ trình số 23/TTr-HĐNS10 về việc đề nghị xét tặng danh hiệu NSND lần thứ 10 trình Thủ tướng Chính phủ (qua Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương), trong đó có hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu NSND của NSƯT Phạm Đỗ Kỷ. Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã có Thông báo số 3211/TB-BTĐKT ngày 1/11/2023 gửi Bộ Văn hóa, Thể thao và Du...

Công nghiệp điện ảnh gặp khó vì luật vướng luật

Công nghiệp điện ảnh gặp khó vì luật vướng luật

09:50 24/11/2023

Điện ảnh Việt Nam gặp khó bởi những rào cản đến từ các văn bản dưới luật hay tình trạng 'luật vướng luật'.

Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện

Chính phủ Mỹ nói Harry bịa chuyện

08:10 25/02/2024

Chính phủ Mỹ lập luận trước tòa việc Hoàng tử Harry thừa nhận sử dụng ma túy trong hồi ký không phải là bằng chứng cho thấy anh thực sự đụng đến chất cấm, có thể là âm mưu để bán sách.

Danh tính cặp vợ chồng hung thủ trong vụ cô gái bị vứt xác xuống ao

Danh tính cặp vợ chồng hung thủ trong vụ cô gái bị vứt xác xuống ao

20:00 15/06/2023

Cặp vợ chồng Trung Quốc khai khi đang điều trị tại bệnh viện, nữ BJ Ah Yeong lên cơn động kinh và qua đời. Hai nghi phạm bị buộc tội “Giết người và tra tấn”.

Festival Huế 2023: Nhớ ghé làng nghề truyền thống mang hơi thở Cố Đô

Festival Huế 2023: Nhớ ghé làng nghề truyền thống mang hơi thở Cố Đô

20:30 05/09/2023

Lễ hội mùa Thu “Huế vào thu” (từ tháng 7 - 9) nằm trong chuỗi sự kiện Festival Huế 2023 với điểm nhấn là Lễ hội Áo dài kết hợp các hoạt động tham quan làng nghề, các khu di tích và các hoạt động trưng bày... giúp du khách hiểu hơn về văn hóa, truyền thống nơi đây. Làng hương Thủy Xuân Thủy Xuân được biết đến là làng hương lớn nhất ở Huế hiện nay. Tọa lạc trên đường Huyền Trân Công Chúa cách khu trung tâm thành phố khoảng 7-8 km nhưng nơi đây lại...

Hà Hồ, Pia Wurtzbach khám phá xưởng chế tác đồng hồ Bvlgari

Hà Hồ, Pia Wurtzbach khám phá xưởng chế tác đồng hồ Bvlgari

12:10 20/05/2024

Hồ Ngọc Hà, Kim Lý hội ngộ Pia Wurtzbach - Hoa hậu Hoàn vũ 2015 - trong chuyến khám phá xưởng chế tác đồng hồ Bvlgari ở Thụy Sĩ.

Có một chút lành, sẽ có một chút an

Có một chút lành, sẽ có một chút an

07:10 22/01/2024

Ban Văn hóa Phật giáo TP.HCM phối hợp Apex Media, Tuso Band tổ chức buổi hòa nhạc An Symphony, tại tu viện Khánh An (quận 12, TP.HCM). Nhạc sĩ Sơn Mạch có nhiều sáng tác dựa trên kinh Phật.

Co loi xay ra
Co loi xay ra