Đất rừng phương Nam bị đánh là nỗi đau của điện ảnh Việt Nam'

16:00 23/11/2023

Phim Đất rừng phương Nam, Xích lô được đề cập trong hội thảo Một số vấn đề trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam như một ví dụ để nghiên cứu lý luận phê bình điện ảnh.

Đạo diễn Phi Tiến Sơn phát biểu - Ảnh: VĂN HÀ

Hội thảo do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo; Cục Điện ảnh phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lâm Đồng tổ chức thực hiện, nằm trong khuôn khổ Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 23 (diễn ra từ ngày 21 tới hết ngày 25-11) tại Đà Lạt.

Sự kiện xoay quanh các giải pháp trọng tâm trong xây dựng công nghiệp điện ảnh Việt Nam như chính sách ưu đãi trong phát triển điện ảnh, hợp tác quốc tế, giờ làm việc trên trường quay của nhân sự làm phim, công nghệ sản xuất ảo, phim trường kết hợp du lịch cũng như xây dựng con người công nghiệp của công nghiệp điện ảnh, trong đó có cả vấn đề phê bình, lý luận điện ảnh.

Trường hợp phim Đất rừng phương Nam "là một nỗi đau"

Đạo diễn Phi Tiến Sơn kể năm 1993, có một nhà sản xuất người Mỹ sang Việt Nam. Đạo diễn hỏi ông: Làm sao để mang phim Việt Nam ra thế giới? Ông khuyên: "Hãy xem cách Trung Quốc làm đi. 10 năm trước, họ cũng giống các bạn nhưng họ có những cánh chim đầu đàn Trần Khải Ca, Trương Nghệ Mưu khiến cả thế giới để ý đến điện ảnh Trung Quốc".

  • Từ chuyện Đất rừng phương Nam: Tiếp nhận nghệ thuật cần cởi mở và minh chínhĐỌC NGAY

Lúc đó, nhà sản xuất này vừa xem bản dựng phim Xích lô của đạo diễn Trần Anh Hùng. "Trần Anh Hùng sẽ là một cánh chim đầu đàn của đất nước các bạn. Đó là một tác phẩm rất tốt".

"Sau đó, Xích lô bị cấm ở Việt Nam. Từ việc muốn lột xác từ lãng mạn sang hiện thực, sau cú sốc đó, Trần Anh Hùng quay lại với phim Mùa hè chiều thẳng đứng êm ả, mềm mại", đạo diễn Phi Tiến Sơn nói.

Từ câu chuyện phim của đạo diễn Trần Anh Hùng, đạo diễn phim Đào, phở và piano đặt vấn đề liên quan đến chính sách, cách tiếp nhận tác phẩm điện ảnh.

Theo đạo diễn Phi Tiến Sơn, Việt Nam đang có một lứa đạo diễn trẻ, tài năng, dũng cảm, bắt đầu có ý thức vượt qua dòng phim giải trí để tiếp cận những vấn đề lớn hơn. Chúng ta phải có những ứng xử như thế nào với họ?

Ông ví dụ phim Đất rừng phương Nam đã tỏa ra hào khí của chủ nghĩa yêu nước nhưng bị "đánh". Ông gọi câu chuyện ồn ào của Đất rừng phương Nam vừa qua là "một nỗi đau" của điện ảnh Việt Nam.

Đất rừng phương Nam lại được đề cập đến trong sự kiện về phát triển của công nghiệp điện ảnh Việt Nam - Ảnh: ĐPCC

Nhà làm phim chơi vơi, bức xúc

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam Đỗ Lệnh Hùng Tú cho rằng chia sẻ của đạo diễn Phi Tiến Sơn đã đặt ra vấn đề "cần bảo vệ người làm phim".

Ông Tú nói hiện mỗi trang mạng là một tờ báo riêng, chủ tài khoản đồng thời là "phóng viên" và "tổng biên tập", chỉ một vài thao tác đơn giản, ý kiến đã được đăng tải lên mạng một cách nhanh chóng.

  • Dàn sao đổ bộ thảm đỏ liên hoan phim, nhóm làm Đất rừng phương Nam vắng Trấn Thành

  • Đất rừng phương Nam khởi chiếu tại Mỹ

  • Sau Đất rừng phương Nam, Trọng Phúc lại làm giám khảo

Theo ông Tú, có những bài viết thóa mạ, thậm chí "bới lông tìm vết". Có không ít người chưa xem cũng hùa vào "ném đá" phim.

Có nhà làm phim từng tâm sự với ông Đỗ Lệnh Hùng Tú, có những phim của họ mới phát hành đã bị một người nào đó hoặc một trang tin nào đó vùi dập, chê tơi tả trên mạng xã hội.

Sau đó họ nhận được những cú điện thoại tìm đến gần như mặc cả, đòi đoàn phim chi tiền để gỡ.

Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam đánh giá đó là những hiện tượng tiêu cực, không lành mạnh đối với nền điện ảnh Việt Nam.

Làm phim giống như đang chọn chơi một canh bạc. Có thể thành, bại (doanh thu, danh tiếng), chưa kể có trường hợp bị thóa mạ trên mạng xã hội. "Nghệ sĩ chấp nhận tất cả những điều đó với nhiều tổn thương", ông Tú nói.

Chia sẻ với Tuổi Trẻ Online, nhà sản xuất, đạo diễn Mai Thu Huyền bức xúc, chỉ ra vài ví dụ như Trạng Tí, Đất rừng phương Nam… và nói "khi phim bị bắt nạt, không có ai bảo vệ nghệ sĩ cả".

"Chính những điều đó làm giảm nhiệt huyết của những người làm phim rất nhiều. Họ bị rơi vào một trạng thái chơi vơi, không biết có nên tiếp tục làm nghề không", Mai Thu Huyền chia sẻ.

Có thể bạn quan tâm
Gần 60.000 người 'cháy' cùng đêm nhạc Quy Nhon New Year Countdown 2024

Gần 60.000 người 'cháy' cùng đêm nhạc Quy Nhon New Year Countdown 2024

08:40 01/01/2024

Theo lãnh đạo Sở Du lịch tỉnh Bình Định , Đêm nhạc hội chào đón năm mới 2024 “Quy Nhon New Year Countdown 2024” diễn ra trong đêm cuối cùng...

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời ở tuổi 37: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

Ca sĩ Lương Ngọc Diệp qua đời ở tuổi 37: Sáng nhận kết quả ung thư, buổi chiều đột quỵ

23:10 18/04/2024

Theo chia sẻ của người thân, ca sĩ Lương Ngọc Diệp vừa nhận kết quả ung thư máu sáng 17/4 và đột quỵ trong buổi chiều cùng ngày.

Sách về một đời 'quyết liệt sống' của nhà báo kỳ cựu

Sách về một đời 'quyết liệt sống' của nhà báo kỳ cựu

09:00 19/06/2024

'Quyết liệt sống' tập hợp các bài viết về chân dung nhà báo Minh Hiền qua góc nhìn của chồng bà, bạn bè và đồng nghiệp.

Thấy gì từ việc 3 hãng thông tấn lớn nhất thế giới tuyên bố 'tiêu diệt' bức ảnh của Công nương Kate?

Thấy gì từ việc 3 hãng thông tấn lớn nhất thế giới tuyên bố 'tiêu diệt' bức ảnh của Công nương Kate?

07:30 15/03/2024

Theo lãnh đạo của hãng thông tấn Pháp AFP, rất hiếm trường hợp bị các cơ quan báo chí ban hành “thông báo tiêu diệt” như bức ảnh lỗi photoshop của Công nương Kate. Nó khiến Cung điện Kensington không còn là nguồn đáng tin cậy nữa.

Người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại: Nghi phạm thứ 8 là em nạn nhân

Người mẫu Thái Thiên Phượng bị sát hại: Nghi phạm thứ 8 là em nạn nhân

12:30 15/04/2023

Theo Sina, cảnh sát tiến hành bắt giữ nghi phạm thứ 8 trong vụ giết, phân xác dã man người mẫu Thái Thiên Phượng. Đáng chú ý, dư luận Hong Kong (Trung Quốc) xôn xao khi biết nghi phạm là em trai cùng mẹ khác cha của nạn nhân. Hiện tại, cơ quan điều tra Trung Quốc tiến hành làm rõ vai trò nghi phạm. Sina nhận định nếu thực sự em trai Thái Thiên Phượng có liên quan, nhiều người sẽ bị đem ra điều tra vì dính líu đến vụ nữ người mẫu bị sát hại. Sina...

Họa sĩ vẽ minh họa hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam qua đời

Họa sĩ vẽ minh họa hoạt hình màu đầu tiên của Việt Nam qua đời

18:30 24/07/2024

Theo thông tin từ gia đình, họa sĩ Mai Long qua đời lúc 19h6 tối 21/7, hưởng thọ 95 tuổi. Lễ viếng họa sĩ Mai Long diễn ra sáng 28/7 tại nhà tang lễ bệnh viện Hữu nghị (Hà Nội). Họa sĩ Mai Long sinh năm 1930 tại Hải Phòng. Ông được đào tạo và trưởng thành trong kháng chiến chống Pháp. Năm 1948, Mai Long theo học tại xưởng họa của danh họa Tô Ngọc Vân, tốt nghiệp cùng lớp họa sĩ nổi tiếng như Lưu Công Nhân, Trọng Kiệm, Đào Đức, Trần Lưu Hậu......

Đen Vâu, Double2T thắng đậm ở lễ trao giải Cống hiến 2024

Đen Vâu, Double2T thắng đậm ở lễ trao giải Cống hiến 2024

05:50 28/03/2024

Lễ trao Giải thưởng Cống hiến 2024 diễn ra tối 27/3 tại Nhà hát Lớn, Hà Nội. Đây là mùa giải Cống hiến lần thứ 18 được tổ chức và mùa thứ hai được mở rộng sang lĩnh vực thể thao, với hai hệ thống giải là giải Âm nhạc Cống hiến và giải Thể thao Cống hiến. Trong đó, Giải Âm nhạc Cống hiến có 50 đề cử, được chia đều trên 10 hạng mục giải. Các nghệ sĩ được đề cử đều là những gương mặt nổi bật của làng nhạc Việt trong năm vừa qua. Giải thưởng Album...

Sao Việt 14/2: Thuỷ Tiên đón Valentine ở nước ngoài, Công Lý đón vợ cũ ghé thăm

Sao Việt 14/2: Thuỷ Tiên đón Valentine ở nước ngoài, Công Lý đón vợ cũ ghé thăm

08:00 14/02/2024

Vợ chồng Công Vinh - Thuỷ Tiên dành thời gian đầu năm mới đi du lịch nước ngoài kết hợp ăn mừng lễ tình nhân. 'Valentine thứ 16 cùng công chúa tuyết của tôi', Công Vinh nhắn nhủ ngọt ngào tới vợ. MC Thảo Vân đưa con trai sang chúc Tết chồng cũ - NSND Công Lý. Dù đã ly hôn nhiều năm nhưng cả hai vẫn giữ mối quan hệ bạn bè thân thiết. Vợ NSND Công Lý cũng dành nhiều lời cảm ơn tới Thảo Vân vì đã sang động viên chồng mình. Đăng ảnh diện áo dài cùng...

Người hâm mộ bức xúc khi Vương Nhất Bác không được đề cử giải Bạch Ngọc Lan

Người hâm mộ bức xúc khi Vương Nhất Bác không được đề cử giải Bạch Ngọc Lan

10:00 31/05/2024

Việc Vương Nhất Bác vắng mặt trong danh sách đề cử Nam chính xuất sắc nhất của giải thưởng Bạch Ngọc Lan gây tranh cãi.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới