“Trạm cứu hộ trái tim” sai kiến thức ngành y, coi thường đạo đức bác sĩ?

08:10 27/06/2024

Kịch bản nhiều lỗ hổng với những tình tiết vô lí về ngành y khiến biên kịch "Trạm cứu hộ trái tim" bị khán giả chỉ trích.

Tập phim mới nhất của “Trạm cứu hộ trái tim” nhận về nhiều chỉ trích từ khán giả vì những cảnh quay vô lý, gây hiểu lầm về ngành y.

Theo đó, trong tập 46, nhân vật Vũ (Trương Thanh Long) đang chuẩn bị vào kíp mổ quan trọng. Nhưng khi nhận được tin bé Kitty - con gái của Ngân Hà (Hồng Diễm) đi cấp cứu, anh đã rời bỏ vị trí, tìm bác sĩ thay thế để đi xem bệnh cho người quen.

Nhân vật Vũ rời kíp mổ để chạy đến chỗ bé Kitty. Ảnh: Cắt từ video

Cách xử lí tình huống của Vũ trong phim được cho là xem thường bác sĩ, ngành y và khán giả. Bởi, trong thực tế, các bác sĩ phải có trách nhiệm của người hành nghề, không được tự ý bỏ ca mổ vì lí do chủ quan.

Đặc biệt, tình tiết Vũ tìm người khác thay thế là vô lí, gây bức xúc cho người xem. Mỗi ca mổ sẽ có một ê-kíp theo dõi tình trạng, xây dựng phác đồ điều trị riêng. Việc Vũ tìm một người khác thay thế khi chưa được sự đồng ý của bệnh viện là bất khả thi, không phù hợp với quy định chung của ngành y.

Ê-kíp mổ thông báo và hỏi người bệnh có muốn mổ tiếp hay không là chi tiết vô lí. Ảnh: Cắt từ video

Không chỉ vậy, lời thoại "bác sĩ chính đã có việc đi rồi, người nhà bệnh nhân còn muốn mổ hay không?" của các y tá trực trong tập 46 cũng gây bức xúc. Đây là thái độ vô trách nhiệm, không quan tâm đến tình trạng của bệnh nhân và người nhà.

Đáng chú ý, khi Vũ chạy đi đến cạnh Ngân Hà thì bé Kitty đã được người khác cứu chữa.

Vì vậy, việc biên kịch xây dựng tình huống trên hoàn toàn không cần thiết. Hành động của Vũ không chỉ gây hại cho bệnh nhân mà còn khiến bản thân bị đình chỉ công tác.

Nhiều người cho rằng, biên kịch không có hiểu biết gì về ngành y, xây dựng kịch bản thiếu thực tế và làm sai lệch hình ảnh của các y, bác sĩ. Dường như nội dung của phim đang cố “lãng mạn hóa” tình cảm của các nhân vật chính, xem nhẹ trách nhiệm xã hội của thầy thuốc.

Về vấn đề này, một bác sĩ trao đổi với Lao Động: "Trong một ca mổ, phẫu thuật viên là người chịu trách nhiệm hoàn toàn từ khi bắt đầu đến khi kết thúc ca mổ, tức là từ khi đưa bệnh nhân vào phòng mổ đến khi đưa bệnh nhân ra khỏi phòng mổ".

Có thể bạn quan tâm
Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

Harry hết cửa làm việc cho Hoàng gia Anh

14:10 19/02/2024

Theo các nguồn tin, Vua Charles kiên quyết với lập trường không cho phép Hoàng tử Harry quay trở lại với các nhiệm vụ hoàng gia dưới bất kỳ hình thức nào. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa với việc chủ nhân ngai vàng từ chối hàn gắn mối quan hệ với con trai út trong tương lai.

Dàn diễn viên 'Đất phương Nam' sau gần 30 năm

Dàn diễn viên 'Đất phương Nam' sau gần 30 năm

05:10 27/05/2024

'Cò' Phùng Ngọc trải nhiều lận đận, kết hôn lần hai ở tuổi 40, 'Bé An' Hùng Thuận đổi nghề làm bất động sản, sau 27 năm đóng 'Đất phương Nam'.

Ra mắt sách 'Con đường thủy vào Trung Hoa' - cuộc thám hiểm dòng Mekong

Ra mắt sách 'Con đường thủy vào Trung Hoa' - cuộc thám hiểm dòng Mekong

20:50 14/11/2023

Sách 'Con đường thủy vào Trung Hoa' tường thuật chuyến phiêu lưu của nhóm người Pháp dọc theo sông Mekong.

Mục tiêu đạt 5.000 tỷ đồng của điện ảnh Việt Nam

Mục tiêu đạt 5.000 tỷ đồng của điện ảnh Việt Nam

13:50 07/04/2024

Tại Lễ khai mạc Liên hoan phim Quốc tế TPHCM lần thứ nhất, ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TPHCM, Trưởng ban chỉ đạo liên hoan phim, cho biết HIFF 2024 là một trong những sự kiện trọng điểm nằm trong đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa TPHCM cho đến năm 2030.

Không xin được việc làm vì 'mặt quá vuông'

Không xin được việc làm vì 'mặt quá vuông'

09:00 09/11/2023

Anh Zhang quê Hà Nam đã nộp hồ sơ xin làm công nhân ở hơn chục nhà máy ở Chiết Giang nhưng liên tục bị từ chối với lý do 'nhân tướng không ổn'.

Hơn 20 bộ trưởng, lãnh đạo địa phương lên sóng VTC gửi gắm 'Thông điệp đầu xuân'

Hơn 20 bộ trưởng, lãnh đạo địa phương lên sóng VTC gửi gắm 'Thông điệp đầu xuân'

08:30 07/02/2024

Nối tiếp thành công của những năm trước, trong dịp tết Giáp thìn 2024, hơn 20 khách mời là Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, người đứng đầu các Bộ, địa phương sẽ lên sóng VTC để chia sẻ về những thành quả đạt được trong năm 2023, những khó khăn, trăn trở của 2024 và gửi lời chúc Tết, chúc mừng năm mới tới khán giả cả nước. Niềm tin vượt qua thách thức Thông điệp đầu xuân là nội dung quan trọng nằm trong chuỗi chương trình Tết đặc biệt Xuân hạnh phúc –Tết...

Tạo hình công tử háo sắc ở 'Anh hùng xạ điêu' 2024

Tạo hình công tử háo sắc ở 'Anh hùng xạ điêu' 2024

11:50 25/06/2024

Vai công tử của Trương Chí Hạo trong 'Anh hùng xạ điêu' 2024 ngoại hình tuấn tú nhưng nhiều khán giả nhận xét 'ẻo lả'.

Sự kiện của Hương Giang bị hủy vì không được cấp phép

Sự kiện của Hương Giang bị hủy vì không được cấp phép

09:00 24/02/2023

Ông Nguyễn Đức Thọ - Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM - cho biết sự kiện công bố top 20 Miss International Queen phải dừng tổ chức do chưa đủ thủ tục.

Á hậu Hà Thu sẽ chạy 10km ở VnExpress Marathon Huế

Á hậu Hà Thu sẽ chạy 10km ở VnExpress Marathon Huế

10:10 11/04/2024

Á hậu Đại dương 2014 Hà Thu nói háo hức trong lần đầu tranh tài VnExpress Marathon Huế, cự ly 10km, ngày 21/4.

Co loi xay ra
Co loi xay ra