Bộ trưởng Tô Lâm nêu lý do cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

08:20 24/11/2023

Bộ trưởng Tô Lâm nêu quy định cấm nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, hạn chế tai nạn giao thông.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm trả lời chất vấn sáng 7-11 - Ảnh: GIA HÂN

Theo chương trình kỳ họp, chiều 24-11, Quốc hội sẽ thảo luận về dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Cấm nồng độ cồn để bảo vệ sức khỏe, hạn chế tai nạn giao thông

Hôm 10-11, Quốc hội đã thảo luận tổ về dự án luật này. Một trong những nội dung được đại biểu quan tâm là đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối với người "Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn".

  • Đại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung trừ điểm bằng lái, xem xét cấm tuyệt đối nồng độ cồnĐỌC NGAY

Giải trình nội dung này trong báo cáo của Chính phủ tiếp thu, giải trình ý kiến đại biểu Quốc hội tại thảo luận tổ do đại tướng Tô Lâm - bộ trưởng Bộ Công an ký - nhấn mạnh quy định cấm lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhằm bảo đảm sức khỏe người tham gia giao thông, tránh lạm dụng rượu, bia, bảo vệ giống nòi, hạn chế tai nạn giao thông.

Nội dung này cũng thống nhất với quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia quy định lái xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn là hành vi bị cấm.

Báo cáo của Chính phủ nêu rõ người lái xe sau khi uống rượu, bia sẽ ảnh hưởng đến khả năng phán đoán, xử lý tình huống khi đi đường.

Thực tế đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng, làm chết và bị thương nhiều người mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện vi phạm về nồng độ cồn.

Sau thời gian thực hiện quyết liệt việc kiểm soát, xử lý vi phạm về nồng độ cồn, các vụ tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia đã giảm đáng kể.

Với ý kiến đề nghị điều chỉnh theo hướng quy định mức tỉ lệ nồng độ cồn cụ thể được phép điều khiển phương tiện tham gia giao thông, báo cáo khẳng định Chính phủ sẽ nghiên cứu, đánh giá thận trọng, kỹ lưỡng trên cơ sở bảo đảm yêu cầu thực tiễn, có căn cứ khoa học và bảo đảm tính khả thi.

Bên cạnh đó, có ý kiến băn khoăn về việc tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008 để ban hành Luật Đường bộ và Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ.

Giải trình nội dung này, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định việc xây dựng hai luật xuất phát từ yêu cầu thực tiễn khách quan.

Mục tiêu quan trọng nhất của việc này là bảo đảm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân khi tham gia giao thông, xác định cụ thể cơ quan Nhà nước chịu trách nhiệm chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; phát triển, quản lý hạ tầng giao thông…

Từ đó góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực này.

Sẽ siết chặt cơ chế giám sát những điều kiện sức khỏe tài xế

Về điều kiện sức khỏe của người lái xe, Bộ trưởng Tô Lâm cho hay cơ quan soạn thảo sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Y tế, Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan liên quan quy định đảm bảo chặt chẽ và có tính khả thi theo hướng siết chặt cơ chế giám sát những điều kiện sức khỏe người lái xe.

Về loại xe dành cho người khuyết tật, hiện tại thông tư về đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe của Bộ Giao thông vận tải đã có nội dung này.

Liên quan đến cơ chế giám sát sát hạch lái xe và thành phần hội đồng sát hạch lái xe, Bộ trưởng Bộ Công an cũng nêu rõ sẽ phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu đảm bảo sự phù hợp, tính khả thi và hiệu quả.

Cùng với đó, có ý kiến đề nghị áp dụng việc quản lý tài xế bằng hình thức trừ điểm bằng lái xe và xem xét bổ sung vào dự thảo luật. Quy định trừ điểm giấy phép lái xe là một biện pháp quản lý nhà nước chứ không phải là hình thức, giải pháp hành chính.

Về vấn đề này, báo cáo nêu rõ Chính phủ sẽ chỉ đạo cơ quan soạn phối hợp các cơ quan chức năng nghiên cứu, bổ sung cho phù hợp.

Báo cáo tổng hợp ý kiến các đại biểu Quốc hội tại phiên thảo luận tổ cho biết hầu hết đại biểu nhất trí sự cần thiết ban hành luật với 100 ý kiến ủng hộ.

Có thể bạn quan tâm
Cách chức hiệu trưởng trường tiểu học ở TPHCM gây thương tích cho học sinh

Cách chức hiệu trưởng trường tiểu học ở TPHCM gây thương tích cho học sinh

20:40 28/05/2024

TPHCM - Liên quan đến việc hiệu trưởng gây thương tích cho học sinh xảy ra tại Trường Tiểu học Tân Phú Trung (huyện Củ Chi), UBND đã có quyết...

Nhiều tỉnh, thành bỏ xét tuyển lớp 10 bằng IELTS

Nhiều tỉnh, thành bỏ xét tuyển lớp 10 bằng IELTS

18:50 13/03/2024

Lào Cai, Bình Dương, Quảng Trị và một số tỉnh, thành thông báo bỏ tuyển thẳng, cộng điểm khuyến khích vào lớp 10 với thí sinh có IELTS.

Năng lực tấn công của tàu ngầm hạt nhân chiến thuật Triều Tiên mới hạ thủy

Năng lực tấn công của tàu ngầm hạt nhân chiến thuật Triều Tiên mới hạ thủy

21:20 09/09/2023

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), trong lễ hạ thủy tổ chức ngày 6/9, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cho biết tàu ngầm tấn công hạt nhân chiến thuật đầu tiên của nước này có khả năng tiến hành một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân dưới nước. Động thái công bố tàu ngầm đầu tiên được thiết kế để phóng 'vũ khí hạt nhân chiến thuật' của Triều Tiên diễn ra trong bối cảnh quốc gia này đang nỗ lực hoàn thiện năng lực phản công hạt nhân.
Đọc bài gốc tại đây.

Cháy lớn nhấn chìm cảng khí đốt của Nga, nghi do UAV tấn công

Cháy lớn nhấn chìm cảng khí đốt của Nga, nghi do UAV tấn công

17:20 21/01/2024

Thống đốc vùng Leningrad Alexander Drozdenko xác nhận vào sáng 21/1 rằng một đám cháy đã bùng phát tại cổng xuất khí đốt của Novatek, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên lớn thứ hai của Nga. “Không có thương vong nào được báo cáo do vụ hỏa hoạn tại nhà ga của Novatek ở cảng Ust-Luga. Các nhân viên đã được sơ tán… Một chế độ cảnh báo cao đã được áp dụng ở quận Kingisepp”, ông Drozdenko cho biết: Thống đốc Drozdenko nói thêm rằng Bộ Tình trạng khẩn cấp...

Thí sinh đăng ký hơn 30 nguyện vọng để chắc suất đỗ đại học

Thí sinh đăng ký hơn 30 nguyện vọng để chắc suất đỗ đại học

15:50 19/07/2023

Thí sinh lo lắng đăng ký nhiều nguyện vọng với mong muốn đỗ vào trường đại học yêu thích. Chuyên gia khuyên cần cân nhắc kỹ lưỡng để đưa ra...

Nguyên nhân không thể công bố bài thi Ngữ Văn 9,75 điểm, dài 21 trang tại Hà Tĩnh

Nguyên nhân không thể công bố bài thi Ngữ Văn 9,75 điểm, dài 21 trang tại Hà Tĩnh

10:00 25/06/2023

Liên quan bài thi 21 trang ở Hà Tĩnh, theo quy định hiện hành, bài thi của thí sinh là tài liệu được bảo mật, do đó không thể công...

Biến động điểm chuẩn vào lớp 10 của các địa phương, nhiều nơi tăng mạnh

Biến động điểm chuẩn vào lớp 10 của các địa phương, nhiều nơi tăng mạnh

21:50 21/06/2023

Theo ghi nhận của Lao Động, đến tối 21.6, trên cả nước đã có 16 tỉnh, thành công bố điểm chuẩn vào lớp 10 năm học 2023-2024. Điểm chuẩn năm...

Rót thêm gần 300 tỉ đồng để hoàn thiện trường Đại học Hoa Lư tại Ninh Bình

Rót thêm gần 300 tỉ đồng để hoàn thiện trường Đại học Hoa Lư tại Ninh Bình

05:50 14/08/2023

Ninh Bình - Sau hơn 15 năm xây dựng dở dang, bỏ hoang gây lãng phí, UBND tỉnh Ninh Bình đã quyết định phê duyệt điều chỉnh, bổ sung dự...

Tuyển sinh lớp 10: Nhân đôi điểm môn Văn, Toán không còn phù hợp

Tuyển sinh lớp 10: Nhân đôi điểm môn Văn, Toán không còn phù hợp

17:00 26/02/2023

Theo ý kiến nhiều thầy cô, việc nhân đôi điểm môn Ngữ văn, Toán kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 không còn phù hợp.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới