Một số quốc gia đưa tiếng Anh trở thành môn thi bắt buộc

11:50 12/12/2023
Một số quốc gia đưa tiếng Anh trở thành môn thi, môn học bắt buộc trong chương trình giảng dạy. Ảnh minh hoạ: Hải Nguyễn

Bên cạnh hai môn Toán và tiếng Anh, một số quốc gia đã đưa tiếng Anh trở thành môn thi, môn học bắt buộc trong kì thi tốt nghiệp trung học hay tuyển sinh đại học.

Cộng hoà Séc

Bộ Giáo dục Cộng hòa Séc đang trong quá trình xây dựng lại chương trình đào tạo các cấp học. Trong đó, có nhiều người đặt ra câu hỏi: Tiếng Anh có phải ngôn ngữ bắt buộc đối với tất cả học sinh trên toàn quốc không?

Theo Bộ trưởng Bộ Giáo dục Cộng hòa Séc, hiện nay, đa số các trường đều chọn tiếng Anh là ngôn ngữ bắt buộc, đây là ngôn ngữ chung trên thế giới. Do đó tiếng Anh vẫn là sự lựa chọn hàng đầu cho học sinh ở quốc gia này.

Ngoài tiếng Anh là môn bắt buộc tại các trường, học sinh lớp 7 ở Cộng hòa Séc phải học thêm ngôn ngữ 2 có thể là tiếng Đức, Pháp, Tây Ban Nha hoặc Nga. Sự lựa chọn học ngoại ngữ 2 tùy thuộc vào hiệu trưởng các trường.

Đức

Dựa trên sự phân chia về mức độ thành thạo tiếng Anh (EPI-English Proficiency Index), năm 2022, Đức nằm trong top đầu với 616 điểm. Đồng thời, đây cũng là quốc gia đầu tư nhiều nhất cho giáo dục tiếng Anh.

Xét theo khu vực kinh tế châu Âu (EEA), Đức là quốc gia đứng đầu có 4.537 cơ hội việc làm yêu cầu trình độ tiếng Anh thông thạo và xếp thứ 4 với 1.316 trường giảng dạy bằng tiếng Anh, căn cứ theo thống kê của Preply.

Tiếng Anh cũng là môn học bắt buộc ở Đức. Ngày càng nhiều trường học ở quốc gia này, sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giảng dạy. So với cách dạy truyền thống của Đức, việc giảng bằng tiếng Anh có lợi thế lớn hơn về tính quốc tế hóa và khả năng cạnh tranh của người học cũng tăng lên.

Hà Lan

Hà Lan thường đưa tiếng Anh làm môn học bắt buộc trong chương trình giảng dạy trung học. Học sinh trung học phổ thông thường tham gia một loạt bài kiểm tra cuối cấp được gọi là "eindexamen".

Cấu trúc và nội dung của các kỳ thi có thể khác nhau tùy thuộc vào loại hình giáo dục trung học, chẳng hạn như giáo dục dự bị đại học (VWO), giáo dục THPT (HAVO) hoặc giáo dục trung học dự bị nghề (VMBO).

Tiếng Anh là một trong những môn học bắt buộc của kì thi này. Kì thi tiếng Anh đánh giá các kỹ năng ngôn ngữ khác nhau, bao gồm đọc, viết, nghe và nói.

Hiện tại, Hà Lan đưa vào thí điểm 17 trường song ngữ trên toàn quốc, trong đó, việc dạy bằng tiếng Anh phải chiếm ít nhất 50% tổng thời lượng giảng.

Thụy Điển

Với chủ trương học ngoại ngữ suốt đời, tiếng Anh là môn học bắt buộc trong chương trình giảng dạy ở các trường trung học Thụy Điển.

Bài kiểm tra năng lực học thuật SweSAT hay Högskoleprovet là một bài kiểm tra tiêu chuẩn hóa được sử dụng như một trong những phương tiện để được nhận vào các cơ sở giáo dục đại học ở Thụy Điển. Tất cả các phần đều được thực hiện bằng tiếng Thụy Điển và một bài kiểm tra đọc hiểu tiếng Anh.

Việc đưa tiếng Anh vào kì thi đại học ở Thụy Điển phản ánh cách tiếp cận chiến lược nhằm trang bị cho người học các kỹ năng ngôn ngữ vượt ra ngoài biên giới quốc gia, phù hợp với cam kết của Thụy Điển trong việc bồi dưỡng công dân toàn cầu.

Có thể bạn quan tâm
Học phí ngành Hệ thống thông tin các trường đại học trên cả nước

Học phí ngành Hệ thống thông tin các trường đại học trên cả nước

05:40 18/09/2023

Dưới đây là học phí ngành Hệ thống thông tin của nhiều trường đại học trên cả nước, giúp quý phụ huynh và sinh viên thuận tiện theo dõi.

​Phó giám đốc bị bắt sau 10 năm trốn truy nã

​Phó giám đốc bị bắt sau 10 năm trốn truy nã

14:40 26/10/2023

Ông Nguyễn Văn Tô, 69 tuổi, bị bắt sau 10 năm trốn truy nã về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, vượt biên trái phép sang Lào.

Danh sách các tỉnh thành công bố điểm chuẩn lớp 10 năm 2023

Danh sách các tỉnh thành công bố điểm chuẩn lớp 10 năm 2023

07:10 21/06/2023

Điểm chuẩn lớp 10 năm 2023 được Báo Lao Động cập nhật nhanh chóng, chính xác nhất.

Cựu Phó phòng CSGT TP.HCM đưa hối lộ 2.000 USD

Cựu Phó phòng CSGT TP.HCM đưa hối lộ 2.000 USD

07:20 27/03/2024

Ông Trần Văn Thương (cựu phó Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.HCM) được xác định đã đưa hối lộ cho ông Trần Kỳ Hình.

Thầy và trò Yên Bái gồng mình chống chọi qua đợt rét đầu đông

Thầy và trò Yên Bái gồng mình chống chọi qua đợt rét đầu đông

15:50 06/01/2024

Trong đợt rét đầu tiên, nhiệt độ tại các huyện vùng cao của tỉnh Yên Bái giảm sâu, rét đậm, ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ và việc đi học...

Tranh luận gay gắt về tội danh tham ô đối với cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

Tranh luận gay gắt về tội danh tham ô đối với cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức

18:30 30/11/2023

Luật sư cho rằng cựu giám đốc Bệnh viện TP Thủ Đức chỉ phạm tội vi phạm quy định về đấu thầu, còn Viện kiểm sát khẳng định đủ cấu thành tội tham ô.

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5

Những chính sách giáo dục có hiệu lực từ tháng 5

11:30 01/05/2023

Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ theo hạng, giáo viên hạng cao nhất không cần bằng thạc sĩ là những chính sách giáo dục nổi bật có hiệu lực từ tháng 5.

Mỹ quan ngại về hợp tác quân sự Nga - Triều

Mỹ quan ngại về hợp tác quân sự Nga - Triều

21:10 09/11/2023

Ngoại trưởng Mỹ Blinken nói ông chia sẻ với mối lo ngại của Hàn Quốc về hợp tác quân sự ngày càng tăng giữa Nga và Triều Tiên.

Philippines: Tỉnh trưởng tỉnh Negros Oriental bị sát hại tại nhà riêng

Philippines: Tỉnh trưởng tỉnh Negros Oriental bị sát hại tại nhà riêng

20:30 04/03/2023

Theo cảnh sát Philippines, có sáu đối tượng mang súng trường và mặc đồng phục tương tự các nhân viên an ninh xông vào nhà tỉnh trưởng và nổ súng, lúc ông đang phân phát hàng viện trợ cho cử tri.

Co loi xay ra
Co loi xay ra