Dự đoán đề Văn thi lớp 10 TP HCM nhiều điểm 7, 8

13:20 06/06/2024

TP HCM- Giáo viên đánh giá đề Văn thi vào lớp 10 gần gũi với thí sinh, không đánh đố nhưng vẫn có độ phân hóa nhất định, dự đoán có nhiều điểm 7, 8.

Sáng 6/6, gần 98.700 thí sinh hoàn thành bài thi Ngữ văn, sau 120 phút.

Chủ đề xuyên suốt của đề thi là "Nhịp trái tim không chỉ dành cho riêng mình". Trong đó, phần Đọc hiểu (3 điểm) hỏi về chương trình "Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương" của Trung ương Đoàn.

Câu số 2 (nghị luận xã hội - 3 điểm) đưa ra nhận định: Biết nghĩ bằng con tim, thí sinh nêu quan điểm qua bài văn khoảng 500 chữ.

Phần Nghị luận văn học (4 điểm), có 2 đề lựa chọn. Ở đề 1, thí sinh nêu cảm nhận về tình cảm của bé Thu dành cho bố trong tác phẩm "Chiếc lược ngà", liên hệ để thấy được ý nghĩa của tình cảm gia đình. Ở đề 2, thí sinh phân tích một tác phẩm bất kỳ về chủ đề "Những nhịp tim dành riêng cho thơ".

Đề thi môn Văn - Gợi ý đáp án môn Văn thi lớp 10

Thầy Hồ Tấn Nguyên Minh, Tổ trưởng Ngữ văn, trường THPT chuyên Lương Văn Chánh, Phú Yên, nhận xét đề hay, giàu ý nghĩa với học sinh, có sự phân bố hài hòa. Sự phân hóa của đề cũng được thể hiện hợp lý qua các cấp độ tư duy: nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Đề vừa bám sát được chương trình lớp 9, vừa mở ra được những liên hệ thú vị. Cách hỏi câu nghị luận xã hội và nghị luận văn học tạo cơ hội để học sinh thể hiện năng lực, khả năng sáng tạo.

Phân tích kỹ hơn, ở phần Đọc hiểu, thầy Võ Kim Bảo, giáo viên Ngữ văn trường THCS Nguyễn Du, quận 1, nhận xét ngữ liệu hay, kết hợp cả văn xuôi và thơ. Các câu hỏi khá đơn giản, học sinh với học lực trung bình cũng có thể hoàn thành tốt.

"Phần Đọc hiểu liên quan đến hình ảnh người lính biển đảo và ý thức bảo vệ biển đảo quê hương, một vấn đề thật hay và thật sự ý nghĩa. Phần này có thể gợi hứng thú cho học sinh", thầy Nguyễn Trung Hiếu, giáo viên văn trường THCS Bình Tân, quận Bình Tân, nhận xét.

Nghị luận xã hội được các giáo viên nhận định là phần phân hóa thí sinh rõ nhất. Thầy Hiếu dự đoán phần lớn thí sinh sẽ gặp khó ở phần này vì vấn đề "nghĩ bằng con tim" liên quan đến cảm xúc, chi phối cách nghĩ, cách sống của con người. Học sinh phải có sự kết nối giữa bản thân và thực tế xã hội mới có thể viết tốt.

Trong khi đó, thầy Bảo cho rằng học sinh sẽ có nhiều ý tưởng để viết cho đề bài này nhưng để đạt được điểm cao (2,5/3 trở lên) thì không dễ. Trước tiên các em phải đưa ra được lý giải "nghĩ bằng con tim" là như thế nào, từ đó tìm ra những luận điểm phù hợp. Thí sinh phải có cái nhìn đa chiều, đưa ra những kiến giải rất sâu sắc mới được đánh giá cao.

Theo giáo viên trường THCS Nguyễn Du, hai câu hỏi trong phần Nghị luận văn học không gây bất ngờ với học sinh vì đây là chủ đề được ôn tập kỹ lưỡng. Tuy nhiên, một số em đã loại tác phẩm Chiếc lược ngà và chủ đề tình cảm gia đình vì đề năm ngoái từng đề cập. Đây là sai lầm đáng tiếc.

Câu 1 yêu cầu "phân tích tình cảm của nhân vật bé Thu dành cho cha" là một đề rất vừa sức thí sinh, các yêu cầu phụ rõ ràng. Những em yếu kỹ năng có thể gặp khó vì đây là dạng đề cho phân tích tâm lý, tình cảm của nhân vật. Người viết phải lý giải từng hành động, cử chỉ, lời nói thông qua việc phân tích tâm lý để làm rõ tình cảm của nhân vật bé Thu dành cho cha. Có em vì không ôn tập kỹ, không thường xuyên rèn luyện sẽ sa đà vào việc kể chuyện thay vì phân tích tâm lý nhân vật.

Câu 2 là một đề mở và sáng tạo. Học sinh có thể chọn một tác phẩm thơ hoặc một đoạn thơ bất kỳ để phân tích. Trong trường hợp không thuộc thơ, học sinh có thể phân tích đoạn thơ được gợi ý trong đề. Nhưng đề thi là một tình huống cụ thể, bài viết của các em không chỉ phải phân tích đoạn thơ, bài thơ mà còn phải hướng vào việc giải quyết tình huống đó.

Với đề thi năm nay, thầy Bảo và Hiếu cùng dự đoán đa số thí sinh có thể đạt 5-6 điểm và sẽ có nhiều điểm 7-8.

"Tôi đoán phổ điểm trung bình sẽ tập trung ở khoảng 6,5-7,5", thầy Bảo nói.

Chiều nay, thí sinh tiếp tục dự thi môn Ngoại ngữ, thời gian làm bài 90 phút. Ngày 7/6, thí sinh làm bài thi môn Toán với 120 phút. Những em có nguyện vọng vào các lớp chuyên sẽ thi thêm môn tương ứng, trong 150 phút.

Điểm thi lớp 10 ở TP HCM dự kiến được công bố vào ngày 20/6.

Năm ngoái, TP HCM có khoảng 96.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập. Môn Văn có khoảng 54% bài thi đạt điểm trên trung bình, trong đó hơn 12% bài thi đạt từ 8 điểm trở lên. Điểm cao nhất ở môn thi này là 9,25.

Lệ Nguyễn - Kỷ Hương

Có thể bạn quan tâm
Ukraine, Nga phản ứng trái chiều lời kêu gọi 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng

Ukraine, Nga phản ứng trái chiều lời kêu gọi 'giương cờ trắng' của Giáo hoàng

22:50 10/03/2024

Ukraine và Nga phản ứng trái chiều trước lời kêu gọi Kiev giương cờ trắng để đàm phán của Giáo hoàng Francis

Chen lấn tại các điểm cứu trợ ở Pakistan khiến 16 người thiệt mạng

Chen lấn tại các điểm cứu trợ ở Pakistan khiến 16 người thiệt mạng

07:30 02/04/2023

Ít nhất 16 người đã thiệt mạng do chen lấn và giẫm đạp tại các trung tâm phân phối bột mỳ ở Peshawar, trong khi hàng nghìn túi bột mỳ đã bị nhiều đối tượng lợi dụng tình trạng hỗn loạn để hôi của.

Thông điệp của Iran khi tập kích khắp Trung Đông

Thông điệp của Iran khi tập kích khắp Trung Đông

00:10 21/01/2024

Iran tập kích loạt mục tiêu ở Trung Đông nhằm phô diễn sức mạnh và phát thông điệp răn đe Israel, Mỹ, nhưng nguy cơ chọc giận các láng giềng.

Người đàn ông nằm sát dải phân cách trên đường cao tốc

Người đàn ông nằm sát dải phân cách trên đường cao tốc

13:50 10/01/2024

Một người nằm sát dải phân cách để nhặt đồ dưới rãnh, ở làn đường ôtô được phép chạy 100 km/h, hôm 9/1 tại nút giao Văn Bàn.

Nga nói Trung Quốc có quyền tập trận gần Đài Loan

Nga nói Trung Quốc có quyền tập trận gần Đài Loan

21:30 10/04/2023

Nga ủng hộ cuộc tập trận của Trung Quốc, cho rằng Bắc Kinh có quyền đáp trả 'các hành động khiêu khích' và tổ chức tập trận 'phù hợp với luật quốc tế' quanh Đài Loan.

Indonesia: Công bố chấm dứt tình trạng đại dịch COVID-19

Indonesia: Công bố chấm dứt tình trạng đại dịch COVID-19

20:50 21/06/2023

Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho biết quyết định chấm dứt tình trạng đại dịch COVID-19 được chính phủ đưa ra căn cứ trên số ca mắc mới hàng ngày gần bằng không.

Tin tức quốc tế 24-3: Ông Zelensky tố Nga tìm cách đổ lỗi; Nga nói ông Zelensky 'điên rồ'

Tin tức quốc tế 24-3: Ông Zelensky tố Nga tìm cách đổ lỗi; Nga nói ông Zelensky 'điên rồ'

06:40 24/03/2024

Ông Zelensky nói ông Putin đang tìm cách đổ lỗi cho Kiev trong vụ khủng bố ngày 22-3 và ám chỉ vụ khủng bố do chính Nga tổ chức.

Lưu ý khi xét tuyển sớm vào Trường Đại học Thủy lợi

Lưu ý khi xét tuyển sớm vào Trường Đại học Thủy lợi

02:10 20/05/2024

Thí sinh có thể xét tuyển sớm vào Trường Đại học Thủy lợi bằng phương thức xét học bạ THPT năm 2024.

Cách xét tuyển 'không đụng hàng’ chiếm 90% chỉ tiêu Trường đại học Bách khoa TP.HCM

Cách xét tuyển 'không đụng hàng’ chiếm 90% chỉ tiêu Trường đại học Bách khoa TP.HCM

10:40 13/05/2024

Trường đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) vừa công bố chi tiết về phương thức xét tuyển tổng hợp năm 2024 với cách tính điểm đặc biệt.

Co loi xay ra
Co loi xay ra
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Mom cải thiện khả năng thụ thai, tình trạng hiếm muộn ở phụ nữ
Ago Dad hỗ trợ sức khỏe sinh sản nam giới bổ sung dưỡng chất cần thiết, tăng cường sức khỏe, bổ thận và ích tinh cho nam giới